Việt Nam chính thức trở thành hội viên thứ 150 của WTO

Cách đây hơn 3 giờ đồng hồ, chặng đường dài hơn một thập niên của tiến trình xin gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO mà Việt Nam phải trải qua đã thật sự chấm dứt, sau khi tất cả các nước thành viên đồng ý nhận Việt Nam làm thành viên thứ 150. Công nhận này sau đó đã được người phát ngôn của tổ chức loan báo với báo chí.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ông Pascal Lamy (trái) bắt tay Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển sau khi ký kết hiệp ước tại trụ sở WTO tại Geneva hôm 7-11-2006. AFP PHOTO

Buổi lễ ngắn ngủi được hoàn tất trong vòng 30 phút đồng hồ ở trụ sở WTO tại Geneva kết thúc với thành quả đáng chú ý cho cả hai phía. Con số 150 đánh dấu một bước tiến mới cho tổ chức thương mại quan trọng nhất hoàn vũ, ngôi nhà chung của nền kinh tế toàn cầu, nhưng đồng thời cũng xác định rất rõ một bước tiến quan trọng của một quốc gia nhỏ bé là Việt Nam.

Nói theo ngôn từ được báo chí sử dụng thì kể từ hôm nay, Việt Nam đã thật sự bước vào sân chơi toàn cầu.

Ðể đạt được mục đích là thành viên của WTO, Việt Nam đã phải trải qua hơn 200 cuộc đàm phán đa phương và song phương khác nhau. Trả lời phỏng vấn của Ðài BBC Luân Ðôn, ông Ngô Quang Xuân, Ðại Sứ Việt Nam tại Geneve nói rằng gia nhập dù rất quan trọng nhưng vẫn chỉ là bước đầu, bước kế tiếp không phải chỉ là những thuận lợi, mà còn kèm theo những thử thách đang chờ đón trước mặt, trước khi có thể nói Việt Nam đã thật sự hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Tại Hà Nội, Tiến Sĩ Lê Ðăng Doanh, cố vấn cấp cao của Bộ Trưởng Kế Hoạch Và Ðầu Tư nói với Ðài Á Châu Tự Do chúng tôi rằng những cam kết mà Việt Nam đưa ra như cắt giảm thuế nhập khẩu, bỏ trợ cấp, mở cửa thị trường, sẽ gắn liền với lộ trình kéo dài 12 năm sau ngày được gia nhập trước khi chính thức được WTO nhìn nhận là đạt tiêu chuẩn của một nước có nền kinh tế thị trường. Tiến Sĩ Doanh cho rằng đây cũng là một thử thách mà ông tin Việt Nam sẽ vượt qua được.

Tại Washington, ông Murray Hiebert, Giám Ðốc Ðặc Trách Ðông Nam Á của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ cho Ðài chúng tôi biết là các doanh nhân và công ty Mỹ hân hoan đón mừng tin Việt Nam gia nhập WTO. Ông Hiebert cho rằng:

“Sự kiện Việt Nam vào WTO sẽ tạo thêm cơ hội cho các công ty của cả hai nước. Riêng với Hoa Kỳ, các công ty bảo hiểm, các ngân hàng sẽ thuận lợi hơn để vào thị trường Việt Nam, và các công ty Việt Nam sẽ có cơ hội mua những loại hàng kỹ thuật cao do Mỹ sản xuất. Việt Nam vào WTO còn có nghĩa là Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu, hủy bỏ trợ cấp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, mở rộng cơ hội cho các doanh nhân, các công ty của Mỹ cũng như của Việt Nam”.

Cũng cần phải nói thêm là cuối tháng này, Việt Nam sẽ bỏ phiếu phê chuẩn các văn kiện Chính Phủ ký kết với WTO. Kết quả phê chuẩn sẽ được thông báo cho tổ chức và 30 ngày sau đó, Việt Nam mới thật sự là thành viên chính thức.

Những điều vừa nói chỉ là thủ tục, do đó, vẫn có thể nói không sai là hôm nay, ngày mùng 7 thnág 11, vào lúc 5 giờ chiều, Việt Nam đã được Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO nhận làm thành viên thứ 150.

Thanh Trúc tường trình từ Washington.