Mến Thánh Giá Khiết Tâm: Người Đệ Tử hôm nay



Sáng Chúa nhật, ngày 01/10/2006, khá đông phụ huynh đã đến chi nhánh dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm (Gò Vấp) để tham dự lễ mừng bổn mạng của các đệ tử với chủ đề “Gia đình sống Lời Chúa”

Chào đón quan khách
Dù lễ mừng có tính cách nội bộ nhưng chương trình được diễn ra khá trang trọng trong khuôn viên không được rộng lắm của nhà dòng.

Giới thiệu
Mở đầu chương trình là phần đón tiếp. Quí khách ở đây có một cha dòng Don Bosco, cha chính xứ An Nhơn, quí Sơ thân hữu và thân nhân của các đệ tử.

Tiếp theo là phần thuyết trình của cha dòng Don Bosco với đề tài “Gia đình sống Lời Chúa”. Kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, cha đã xoáy vào nhiều khía cạnh của đề tài, rất thực tế và thời sự: Giới trẻ đang bị bỏ rơi; giới trẻ bị bóc lột sức lao động; internet với những lợi ích và tác hại; các tệ nạn xã hội……và cha đã giải quyết các vấn nạn bằng việc khuyên những bậc làm cha mẹ nên biết kiểm soát con cái, hay tốt hơn là đồng hành cùng với chúng trên bước đường vào đời.

Thánh lễ được cử hành. Trong những dịp gặp gỡ mang tính tôn giáo, việc cử hành thánh lễ là đỉnh cao của sự liên đới và cảm thông. Rồi tiệc liên hoan sau đó càng làm cho sự cảm thông ấy bùng lên qua những câu chuyện thăm hỏi, giao lưu.

Hôm nay, các đệ tử của nhà dòng, những nữ tu tương lai, đã có phần trình diễn văn nghệ khá đặc sắc với các phần múa, hát, hoạt cảnh và có em đệ tử còn nhảy hip hop nữa. Với cách tổ chức bài bản, có chuẩn bị tốt, buổi lễ mừng được thành công tốt đẹp.

Sau cùng là phần họp mặt phụ huynh. Hôm nay, người thân của các đệ tử được nghe nói về công việc học tập, công khai tài chính, bầu Ban ban chấp hành, tình hình khó khăn và thuận lợi của nhà dòng trong việc tiếp nhận và huấn luyện đệ tử, từ đây có sự tương trợ giữa nhà dòng và gia đình mật thiết hơn.

Chủ đề: Gia đình Sống Lời Chúa
Ngày nay, người đệ tử khi quyết định lựa chọn con đường dấn thân, sống đời cộng đoàn, phục vụ Giáo hội dường như không còn ngây ngô, vô lo như ngày xa xưa mà phải đứng trước một số thực tại vốn có từ gia đình và xã hội:

• Tình trạng gia đình chỉ có hai con cũng là một thứ rào cản. Từ tình cảm sâu xa có cội rễ trong mối quan hệ huyết thống, người đệ tử phải có quyết tâm rất mạnh mẽ để dám rời bỏ gia đình mà gắn bó với cộng đoàn, sống chung với những chị em có cùng một lý tưởng.

• Việc đáp ứng các yêu cầu của cộng đoàn (nhà dòng) mà bản thân người đệ tử tự chọn, cũng không phải là dễ dàng: sức khỏe tốt, nhân cách và thói quen đạo đức tốt, việc tiếp thu văn hóa cũng không quá tệ…..cũng là những bước đi cần phải phấn đấu không ngừng.

• Tài chính trong việc học hành sau giai đoạn trung học phổ thông cũng là một mối lo cho gia đình, mà việc tạo một hành trang để sống và cống hiến cho Giáo hội và xã hội là việc cần thiết, nếu không nói là ắt có và đủ. Đây cũng là sự cố gắng của những người thân, nhất là đối với những gia đình khó khăn. Nếu các Sơ chỉ xuất thân từ những gia đình giàu có, thì ơn gọi dường như không đủ sắc màu từ tiếng gọi của Chúa.

• Đã là đệ tử, chắc chắn là còn ở trong độ tuổi thanh niên. Tuổi còn trẻ thì sức ăn sức ngủ cần thiết một cách rất tự nhiên, thích vui vẻ…thế mà phải khép mình trong khuôn khổ của người đi ‘tu” và phải “hành”. Nét đẹp sắc sảo, cuốn hút của lụa là, son phấn sẽ phải nhường chỗ cho một nét đẹp của tự nhiên. Đây là một sự cố gắng cần được cảm thông và hiểu hết của những vị có trách nhiệm.

• Có lẽ trên đời này có một thứ quí giá ngang với danh dự, quí hơn tiền bạc và trân trọng phẩm giá con người, đó là sự tự do. Thật vậy, nhiều dân tộc trên thế giới đã tốn biết bao xương máu nước mắt để có tự do. Co hẹp lại, người đệ tử khi chọn con đường Tin Mừng của Đức Kito lại phải hy sinh tự do.
Hoạt Cảnh mừng vui
Thoáng nghĩ đến tưởng chừng như đơn giản, nhưng đây là điều rất anh dũng: vâng lời tuyệt đối giống như không còn tự do nữa; sống nghèo theo tinh thần của các nhà dòng hiện nay cũng là một anh hùng; và sống trong sạch chỉ để yêu Chúa mà thôi khi tuổi còn trẻ là một hành vi cao thượng khó sánh.

Cho dù trong số các đệ tử này, rồi cũng có một số người trở về lập gia đình, có người sống độc thân hoặc là một bà sơ khấn trọn đời…điều nào cũng tốt, miễn là Tin Mừng được thực thi.

Đã từ lâu rồi, hình ảnh người nữ tu với trang phục của mình vốn là một hình tượng đẹp trong lòng Giáo hội và xã hội. Hình tượng đó trong môi trường sống và làm việc có những nét đẹp được hun đúc nên từ môi trường đào luyện của nhà dòng.

Với ơn Chúa, với sự khôn ngoan từ Thánh Thần, với kinh nghiệm và những suy tư phù hợp với thời đại, với tấm lòng nhân hậu…. của những vị có trách nhiệm trong cộng đoàn, thì người đệ tử - những nữ tu tương lai – được nâng đỡ để bộc lộ hết những tài năng mà Thiên Chúa ban cho từng người; sẽ trở thành những nhân chứng tích cực và sống động trong công cuộc loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay.