BẮC NIINH: Chiều ngày 29.08.2010, tại Tu Viện Đaminh Xuân Hòa với sự góp mặt của các em Đệ Tử trở về đã làm cho bầu khí Tu Viện rộn ràng và vui tươi. Sự hiện diện của 37 em từ hai Tu Viện Mẹ lên trời Đình Tổ và Mẹ Vô Nhiễm Xuân Hòa. Do học hành và công việc, cả năm trời nay các em mới được gặp nhau, những ánh mắt trao nhau, những nụ cười hạnh phúc, những cái xiết tay, những cái bá vai choàng cổ thật ấm áp tình chị em.

Xem hình ảnh

Đây là ngày họp mặt truyền thống hàng năm khởi đi từ ý muốn tạo cho các bạn trẻ nữ có cơ hội để đến tìm hiểu nhà dòng, và ngược lại, nhà dòng tìm hiểu về các em. Thế nhưng, năm nay, do sự sáng tạo của các Dì Giáo đã muốn cho các em Đệ Tử Nội Trú tĩnh tâm riêng với chủ đề “Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn”.

Mở đầu ngày tĩnh tâm với chủ đề: “CẦU NGUYỆN LÀ HƠI THỞ CỦA LINH HỒN” bắt đầu bằng giờ Kinh Sáng cùng với cộng đoàn, các em sốt sáng hát Thánh vịnh và ngẫu hứng dâng những lời cầu nguyện tự phát từ đáy lòng với niềm vui sướng của những ngày, giờ tĩnh tâm. Phải chăng niềm vui đó còn tăng lên gấp bội phần khi chính Đức Cha Giáo Phận Cosma Hoàng Văn Đạt giảng tĩnh tâm cho các em.

Đúng 08 giờ ngày 30.08.2010, tiếng chuông báo hiệu đã đến giờ các em vào nhà nguyện để nghe Đức Cha chia sẻ. Đức Cha đã cùng với các em đọc kinh viếng Thánh Thể Chúa. Lời Kinh như nhắc nhở các em hãy dành nhiều thời giờ để đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để xin Ngài “soi đường dẫn lối con đi”.

Đức Cha khởi đầu bài giảng bằng câu chuyện “Chúa gọi người Chúa Muốn”, và từ đó ngài đưa ra hàng loạt ví dụ cụ thể về những người được Chúa gọi. Đức cha đã nhấn mạnh bài chia sẻ với 3 điểm:

1. Ơn Chúa gọi - Con người phải cộng tác với Chúa.

Ngài nói đến Hai Chữ “THÍCH” và “HỢP”. “ THÍCH” chỉ những cái bên ngoài, vì đó là “chiêu bài” của Chúa, Chúa đã dùng những cái bên ngoài để dụ dỗ ta, sau đó Chúa dẫn chúng ta đến cái cốt lõi là dâng mình cho Chúa để thuộc về Chúa hoàn toàn và để Chúa sử dụng theo ý Chúa.

Còn chữ “HỢP” thì sao? Dựa vào đâu để mà biết thế nào là hợp?

Đó là dựa vào 3 Lời Khấn, dựa vào đời sống cầu nguyện, hoạt động tông đồ, đời sống cộng đoàn và ĐẶC SỦNG RIÊNG CỦA HỘI DÒNG.

2. Bẩy và Tám

Đó là Bẩy mối tội đầu và Tám mối phúc thật. Đức Cha khuyên các Đệ Tử là các con phải làm sao để “Tám Mối ngày một lớn mạnh, còn bảy mối thì phải nhỏ đi”.

3. Suy nguyện Thánh Vịnh:

Các con hãy đọc và nhớ 3 Thánh Vịnh: TV 22; TV 15; TV 44. Ba Thánh vịnh giúp cho mỗi người chúng ta biết: Tạ ơn Chúa, quý trọng bậc sống của mình, tiến bước mỗi ngày.

Đúng 10 giờ Đức Cha Cosma chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho ơn gọi Tu Sĩ, cùng đồng tế với Đức Cha có cha Phêrô Nguyễn Văn Thủy OP. chủ tịch ủy ban tu sĩ của giáo phận Bắc ninh. Sau Thánh lễ ngài cùng với quý cha chia sẻ niềm vui với Tu Viện trong bữa cơm thân mật gia đình.

Sau giấc ngủ trưa, các em bước vào đề tài thứ 2: “LẮNG NGHE TIẾNG GỌI – MẦU NHIỆM CỦA ƠN GỌI”, đề tài được cha chủ tịch Ủy Ban Tu Sĩ Giáo phận Bắc Phêrô Nguyễn Văn Thủy, OP. chia sẻ như một lời tiếp nối với bài giảng của Đức Cha buổi sáng để phần nào giúp các em nhận thức và áp dụng vào chính cuộc sống của mình. Cha đã đặt ra hàng loạt câu hỏi cho các em suy nghĩ: Thiên Chúa gọi tôi khi nào? Thiên Chúa gọi tôi trong bối cảnh nào? Làm thế nào để lắng nghe được tiếng gọi của Thiên Chúa? Tôi nhận ra tiếng gọi ấy như thế nào? Làm thế nào để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa?

Ngày tĩnh tâm thứ hai với chủ đề: “MẦU NHIỆM CỦA SỰ THINH LẶNG”

Đề tài được cha Giuse Đinh Tiến Hưng, OP. chia sẻ với mục đích: thinh lặng là để tìm kiếm Thiên Chúa. Một người tìm kiếm Thiên Chúa thật phải có sự thinh lặng của toàn thể con người. Dù trong ồn ào hay trong sự lặng lẽ của đời sống chiêm niệm. Điều này cần có một bầu khí, một khu vực và một kỷ luật của bản thân để hỗ trợ cho việc gặp gỡ Thiên Chúa (x. Chiều kích chiêm niệm của đời tu, 14).

Đề tài tiếp theo Cha Giuse chia sẻ là: “BƯỚC ĐƯỜNG THEO CHÚA - THEO CHÚA HAY THEO AI”

Vấn đề được đặt ra trong đề tài này là: Tôi đang tìm kiếm ai trong cuộc đời này? Tôi muốn tìm gì trong những ngày, giờ này? Tôi có dám đi tìm và chấp nhận đánh đổi để đạt mục đích không?

Và ngày thứ hai được khép lại với giờ Chầu Thánh Thể cuối ngày thật sốt sáng với những tâm tình của đề tài “Bước Đường Theo Chúa…”.

Thế rồi, một ngày mới lại mở ra với đề tài thật sâu thẳm của con tim đó là: “ĐỜI SỐNG TÂM LINH”.

Vấn đề đời sống tâm linh là một vấn đề trọng tâm của đời sống Kitô hữu, nên yếu tố có tính quyết định chắc chắn không phải là vấn đề của phương pháp nhưng là vấn đề của tự do, một sự tự do dấn thân, cách cụ thể và có tính chất “liều”, tính chất “phiêu lưu”, là dám đi vào mối tương quan ngôi vị với Thiên Chúa.

Đề tài cuối cùng của khóa tĩnh tâm: “TRƯỞNG THÀNH TRONG ĐỜI SỐNG”.

Một đời sống hoàn chỉnh, bao gồm sự trưởng thành thể tâm - sinh - lý, trưởng thành về nhân bản và trưởng thành về đời sống thiêng liêng. Thiếu một trong những yếu tố ấy, con người không thể nói là đã phát triển và có một đời sống quân bình một cách đầy đủ.

Những ngày tĩnh tâm được khép lại với Thánh Lễ tạ ơn Chúa nhằm đúng ngày đầu năm học mới, khóa tĩnh tâm này như mở ra một năm học mới tràn đầy niềm vui và hy vọng.

Kết thúc những ngày tĩnh tâm Đệ Tử Nội Trú, Bề Trên Tu Viện Xuân Hòa Maria Nguyễn Thị Hảo chia sẻ với các em những lời tâm huyết: Đệ Tử cũng là trái tim và sức sống của Hội Dòng. Chúng ta từ khắp nơi về đây, cùng đi chung một con đường, cùng tìm kiếm một lý tưởng, cùng phục vụ trong Giáo Hội, các chị là những người đi trước, các em là những người đi sau, chị dẫn em, em dìu chị. Tất cả chúng ta đang tiến về phía trước. Trái tim của chúng ta có chung một nhịp đập. Hội Dòng là một trái tim lớn gồm nhiều trái tim nhỏ ghép chung lại, mỗi người chúng ta cùng chia sẻ công việc của Dòng trong sứ vụ học hành, trong công việc mục vụ tông đồ…tất cả với một con tim rộng mở, sẻ chia và yêu thương. Các em là tương lai của Dòng, Dòng mong chờ nơi sức trẻ các em. Vậy những ngày tĩnh tâm qua đi rồi, chị mong ước trong thâm sâu tâm hồn, các em thấy mình đang bắt đầu trở thành những thành viên của Hội Dòng với sứ vụ ở phía trước. Việc cần nhất của các em hôm nay đó là xác định một điều duy nhất: “Trái tim tôi đang chung nhịp đập của Dòng”.

Xin Chúa qua lời cầu bầu của đức Maria và thánh Đaminh tổ phụ giúp các em giữ mãi được tinh thần của những ngày tĩnh tâm, cầu chúc các em luôn vui sống trong mọi môi trường và mọi hoàn cảnh.