HUẾ -- Mỗi độ cuối năm dương lịch, Đệ tử viện Dòng Chúa Cứu Thế Huế thường tổ chức nhiều hoạt động để đón mừng Chúa Giáng sinh và năm mới. Đến hẹn lại lên, trong ngày tất niên 31/12/2007, đêm giao lưu văn nghệ mừng Chúa Giáng sinh, chào đón năm mới 2008 đã được tổ chức tại hội trường của dòng. Đến với đêm Giao lưu do Lm Phaolô Nguyễn Xuân Đường và anh em đệ tử tổ chức ngoài các Lm, tu sĩ của dòng như cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, cha Matthêu Vũ Khởi Phụng, cha Hoàng Diệp. v.v. còn có đại diện của các hội dòng tại Huế như dòng Mến Thánh Giá, Phaolô, Đức Mẹ Đi Viếng, Đức Mẹ Vô Nhiễm, nhóm sinh viên công giáo tại Vinh, Hà Tĩnh, Huế cùng đông đảo giáo dân trong giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Đêm giao lưu mang chủ đề “Quê hương Thượng Đế” được lấy từ tác phẩm âm nhạc cùng tên của nhóm Alleluia: Lm Thành Tâm, Trần Sỹ Tín, Vũ Khởi Phụng. Chủ đề này toát lên nhiều ý nghĩa sâu xa, nó như lời đáp cho câu hỏi được thường đặt ra trong xã hội hôm nay là nếu Chúa Giêsu sinh ra ngày hôm nay thì Ngài sẽ sinh ra ở đâu ? nhóm tác giả đã trả lời chắc Ngài sẽ sinh ra trong một thôn xóm nghèo và những người tới chiêm ngưỡng Ngài sẽ là vài người dân nghèo khiêm nhượng. Chúa đã sống cuộc sống nghèo trên quê h ương của Ngài và Ngài sẽ trở về quê hương đích thực của Ngài bên cạnh Chúa Cha. Đó cũng phải là quê hương đích thực để mọi người chúng ta hướng tới trên bước đường lữ khách. “Quê hương Thượng Đế” là một ý tưởng kỳ lạ như muốn khuyến khích người nghe suy tìm ý nghĩa đích thực bên kia hình ảnh.

Trước buổi văn nghệ, trời Huế bỗng đổ mưa nhưng mưa gió, giá rét không ngăn được dòng người đến với đêm giao lưu. Đúng 19h, cả hội trường không còn một chỗ trống. Khung cảnh ồn ào, náo nhiệt của hội trường lúc này dần được thay thế bằng giây phút trang nghiêm của phần khai mạc với bản hợp xướng “Hội nhạc Thiên Quốc” do anh em đệ tử thể hiện dưới sự chỉ huy của cha Xuân Đường.

Đến với đêm văn nghệ hôm nay có đông đảo tu sĩ, đệ tử các dòng nữ tại Huế. Các chị đã mang đến những hoạt cảnh, những vũ khúc tươi vui, rộn rã, sôi động. Đó là hoạt cảnh “Truyền tin-sinh hạ” của dòng Đức Mẹ Đi Viếng Bãi Dâu diễn tả cảnh sứ thần Gabriel truyền tin cho Trinh nữ Maria, cảnh Hài nhi Giêsu hạ sinh hay là vũ khúc “Chúa đã sinh ra” (dòng Đức Mẹ Đi Viếng Kim Đôi), vũ khúc “Niềm vui cho thế giới” (dòng Mến Thánh Giá Khâm Mạng), vũ khúc “Liên khúc Giáng sinh” (dòng Mến Thánh Giá Phủ Cam), vũ khúc “Merry Boy Child” (Nội trú Ánh Dương Passquier). Các chị em đệ tử dòng Phaolô Thiên Hựu cũng mang đến đêm diễn những màn múa quạt uyển chuyển qua nhạc phẩm “Đoản khúc dâng hiến”.

Khán giả trong đêm văn nghệ này cũng được thưởng thức tiếng hát của những giọng thánh ca nổi tiếng trong giới công giáo hiện nay: Đó là một giọng ca mạnh mẽ, cháy bỏng của ca sỹ Quang Vịnh với ca khúc “Tình yêu mùa xuân”. Quang Vịnh không phải là Kitô hữu nhưng anh thường xuyên có mặt trong các anbum thánh ca và những ca khúc anh hát đều thể hiện được cái hồn Kitô giáo trong đó. Đó là một giọng ca đầm ấm, ngọt ngào của Lm Phaolô Nguyễn Xuân Đường với ca khúc “Bước người đi qua”, Cha Phaolô hiện đang là Giám đốc nhà Đệ Tử, Ngài là giọng ca quen thuộc với nhiều người công giáo qua hàng loạt anbum như “Con phải làm gì”, “Hội nhạc Thiên Quốc”, “Mẹ Hằng Cứu Giúp”, “Tình Ngài gọi con”. v.v. Một giọng ca truyền cảm nữa là ca sỹ Phong Lan với ca khúc “Trời cao hỡi”. Phong Lan là một ca sỹ gốc giáo phận Vinh khá nổi tiếng trong giới nghệ sỹ công giáo tại Huế.

Đặc biệt, đêm văn nghệ này có sự góp vui của các bạn sinh viên giáo phận Vinh đang theo học trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh. Với tinh thần tuổi trẻ, anh chị em sinh viên đã vượt gần 400 km đến Huế với tinh thần hiệp thông, chia sẻ niềm vui đón Giáng sinh và năm mới của hội dòng. Đây cũng là cơ hội giao lưu, tìm hiểu nhằm định hướng tương lai ơn gọi dâng hiến của nhiều bạn nam sinh viên trong đoàn. Anh trưởng đoàn Phêrô Trần Trung cho biết đây là lần thứ hai sinh viên Vinh vào tham dự đêm giao lưu tại dòng Chúa Cứu Thế Các bạn sinh viên mang đến đây những ca khúc như “Gặp Chúa trên quê hương” diễn tả tình yêu và ước mong của dân Việt vào Thiên Chúa- một Thiên Chúa rất gần gũi với cuộc sống Việt Nam qua những câu hát “Chúa ấy là người Việt Nam, đi trên chiếc xuồng ba lá đơn sơ…”; “Chúa ấy là người Việt Nam, bước xuống đồng ruộng nương rẫy mênh mông….”. Ca khúc “Hân hoan chào mừng Noel” do ba anh em sinh viên ở trường CĐ Văn Hóa Nghệ Thuật Nghệ An thì diễn tả niểm vui đón mừng Chúa giáng sinh của người công giáo và nhân loại nói chung. Theo đoàn sinh viên đến Huế còn có cô bé Quỳnh Hoa, hiện đang theo học tại Cung văn hóa thiếu nhi Việt Đức- Vinh. Em cũng đóng góp một vũ điệu Audition vui tươi, khỏe khoắn để làm phong phú thêm nội dung đêm diễn.

Là những người đóng vai trò chủ chốt và là nhân vật chính trong đêm văn nghệ là anh em đệ tử trong dòng. Những tiết mục như vở hài kịch “Thầy về”, màn ảo thuật do Văn Tâm đạo diễn đã làm hội trường vang lên những tiếng cười rôm rả. Ba anh em đệ tử Bá Thảo, Quốc Tuấn, Văn Đồng với bản trình tấu “Đêm Noel” bằng Săcxôphôn-Ghita cùng với những tiếng kèn trước đó trong “Liên khúc mừng giáng sinh” của gia đình nghệ sỹ Hoàng Lân đã cho khán giả thưởng thức nhiều nhạc phẩm giá trị. Ngoài ra, anh em đệ tử cũng thể hiện rất thành công ca khúc “Quê hương Thượng Đế”, tác phẩm thể hiện chủ đề đêm văn nghệ.

Cuộc vui nào cũng có hồi kết của nó, sau hơn 3 giờ biểu diễn, đêm giao lưu văn nghệ kết thúc bằng vũ điệu “Happy New Year” sôi động và những tràng pháo tay vang dội để chuẩn bị chào mừng giây phút giao thời năm cũ và năm mới 2008. Mọi người có mặt trong phút giây thiêng liêng này đều rạng rỡ niềm vui mà có lẽ vui nhất là những em nhỏ được quà trong chương trình bốc thăm xen kẽ các tiết mục văn nghệ. Đêm giao lưu văn nghệ để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả nhất là tình hiệp thông liên đới giữa các hội dòng tại Huế, giữa hội dòng với sinh viên công giáo như cha bề trên Giuse Nguyễn Quốc Việt chia sẻ đầu buổi văn nghệ: “Chúng tôi vui mừng và hãnh diện vì có thêm nhiều người bạn dễ thương, hôm nay trời đất giao duyên, quê hương Thượng đế không còn ở xa nữa, xin hãy tiếp tục nối dài niềm vui của ngày hôm nay…” Và xin dùng lời của một sinh viên ngoài công giáo có mặt trong đêm diễn để kết thúc những dòng viết này “Đêm văn nghệ của các thầy trong Đệ tử viện dòng Chúa Cứu Thế thật là thú vị, ước gì tôi luôn được tham dự những hoạt động của công giáo như thế”

(Photo: Trần Trung)