New Delhi 17/04/06 – Cựu Phó Thủ Tướng Lal Krishna Advani thuộc đảng BJP mới đây đưa ra những lời lẽ đầy tính bạo động, nhắm vào công tác mục vụ của người Kitô Giáo. Ông nói: “Chúng tôi cực lực lên án công tác cưỡng bức (sic) cải đạo của người Kitô Giáo. Đó là một đe dọa nghiêm trọng cho xã hội Ấn Độ”.

Chính trị gia này thuộc đảng Bharatiya Janata Party, gọi tắt là BJP còn nói “Chiến dịch cải đạo do các tổ chức truyền bá phúc âm được ngoại quốc tài trợ là mối đe dọa cho sự thống nhất quốc gia Ấn Độ”

Cựu phó thủ tướng Advani còn mạnh miệng hơn nữa: “ Việc cải đạo đã được thực hiện một cách có hệ thống qua đường lối dụ dỗ và cưỡng bức (sic). Những hoạt động đó thật là một điều đáng ngại khi được thực hiện qua các tổ chức do ngoại quốc tài trợ, núp dưới chiêu bài công tác xã hội cho người nghèo và những gia đình không may mắn. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ nêu vấn đề nay lên ở các cơ quan lập pháp cấp tiểu bang cũng như toàn quốc để cấm việc cải đạo bằng phương pháp dụ dỗ và cưỡng bức.”

Quan điểm trên không đượcnhiều người chia sẻ vì đầy tính chất vu cáo và ghen tị. Phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ, Linh Mục Babu nhận xét rằng “Ông Advani cứ nói mãi về một vấn đề cải đạo mà thực chất ra đó không phải là vấn đề. Làm như vậy, ông có thể an tâm né tránh vấn đề thực sự của quốc gia và xã hội mà chúng tôi đang phải đối phó”.

Cha Babu nói thêm: “Chỉ cần nêu ra một vài vấn đề như nghèo đói, thất nghiệp, thiếu cơ sở giáo dục và những mối căng thẳng cộng đồng. Đó mới chính là những mối đe dọa cho sự toàn vẹn và an ninh quốc gia. Giả dụ như ông Advani nói về nhu cầu phải mang lại sự hài hòa giữa các cộng đồng, bảo đảm có nhiều công ăn việc làm hơn, hay là làm sao cho mọi nông dân có ruộng vườn thì đó là ông phục vụ quốc gia này cách đắc lực rồi.

Cha Babu nói tiếp” “Còn nếu một số người Kitô Giáo đang làm các công tác bác ái nhằm giảm bớt nỗi khổ đau của người đồng hương thì điều đó đáng lẽ ra phải được khâm phục, chứ tại sao lại trở thành vấn đề để chế diễu? Giả như ông Advani và phe phái của ông làm được phần nhỏ công tác bác ái mà các tổ chức Kitô Giáo đang làm thì xã hội Ấn Độ, quốc gia của chúng ta, bây giờ đã khấm khá hơn rất nhiều rồi”

Ông John Dayal, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Ấn Độ kể với phóng viên của hãng tin tức Á Châu về cựu Phó Thủ Tướng Advani: “ Hồi ông Advani còn là phụ trách Bộ Trưởng Thống Nhất Ấn Độ, ông cũng đưa ra những cáo buộc tương tự như vậy và tôi đã thách thức ông ta đưa ra các bằng chứng cụ thể. Và đúng như tôi nghĩ, ông ta đã nín thinh. Sau đó lại một lần nữa tôi thách thức ông đưa ra bằng chứng về việc ông cáo buộc người Kitô Giáo đã cưỡng bức người khác cải đạo. Ông cũng lại không trả lời tôi. Đây là thí dụ điển hình: Ở Rajasthan, dân số là 60 triệu người, số người Kitô giáo chỉ có 86,000 người, tức chỉ chiếm có 1/1000 dân số. Điều đó có phải là cưỡng bức không? Vô lý quá!!”

Ông John Dayal còn nói thêm: Tuy nhiện, tôi vẫn sợ kiểu tuyên bố của ông Advani vì có thể dẫn tới bạo động. Tôi không biết rõ ông Advani có vai trò như thế nào trong đám thanh niên giết người ở Bajrang. Nhóm này thuộc nhóm Ấn Giáo quá khích đã tham gia vào các vụ bạo động trong quá khứ. Giờ này nhóm này được trang bị súng ống và giáo mác. Tôi hy vọng chính quyền trung ương phải theo dõi tình hình này.

Tưởng cũng nên nhắc lại đảng BJP gồm những người Ấn Giáo có đầu óc phân biệt giai cấp. Đảng có lập trường qua khích, chống lại tất cả các tôn giáo khác ngoại trừ Ấn Giáo. Vì có đường lối hẹp hòi, đảng đã bi dân chúng Ấn Độ, nhất là giai cấp nghèo tẩy chay trong các cuộc bầu cử vừa qua.