Ngày 14-12-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ôi Thật Diễm Phúc Vì Có Thiên Chúa Ở Cùng!
Lm Antôn Nguyễn Văn Độ
09:32 14/12/2016
Ôi Thật Diễm Phúc Vì Có Thiên Chúa Ở Cùng!

Suy niệm Chúa Nhật IV Mùa Vọng - A

(Mt 1, 18 - 24 )

Theo nguồn tin của Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới (WMO: World Meteorological Organization) nói hôm Thứ Năm (27/01/2011). Trái đất này đang nóng dần lên, các lớp băng ở Bắc Cực tan thêm và bởi thời tiết cực đoan. Có một số khác lại cho rằng trái đất đang lạnh đi, ngày 06/01/2014 cơn bão Hercules đi qua khu vực phía bắc Mỹ khiến nhiệt độ nơi này xuống thấp kỷ lục trong vòng 20 năm -31 độ C ở Chicago, thậm chí đến -60 độ C tại một số thành phố làm 13 người chết, gần 3.000 chuyến bay bị hủy. Ngày 7/1, 50 bang nước Mỹ đều có nhiệt độ dưới 0 độ C vào một thời điểm. Ngay tại Sapa, Việt Nam có tuyết phủ mấy ngày.

Số khác trung dung hơn, cho rằng nhiệt độ Trái đất đang thay đổi nóng lạnh bất thường và thay đổi đột ngột một cách bất thường, từ mức lạnh gần như thấp nhất chuyển sang mức nóng đỉnh điểm trong chưa đầy 100 năm, khoảng thời gian ngắn nhất trong lịch sử.

Hôm 2/5, các nhà khoa học sử dụng kính thiên văn TRAPPIST tại Chile để theo dõi và phát hiện ra ba hành tinh có kích thước giống Trái Đất quay quanh một ngôi sao lùn ở khoảng cách thích hợp, tạo điều kiện cho sự sống phát triển với hy vọng con người có thể sống được ở đó.

Tóm lại, sự sống trên mặt đất của con người và mọi sinh vật đang bị đe dọa, và người ta đi tìm một hành tinh xanh khác dễ sống hơn.

Về phương diện con người, nạn phá thai đã lến tới mức báo động chưa từng thấy trong lịch sử loài người. Mỗi năm chỉ riêng Việt Nam đã có gần 3 triệu ca phá thai. Có nghĩa là mỗi ngày có khoảng 8 ngàn ca phá thai. Thứ nhất là Sài Gòn, kế đến là Hà Nội, Huế, Cần Thơ... Duy trì sự sống là một yếu tố căn bản cho sự tồn tại của một dân tộc, ấy vậy mà họ đang tiêu hủy sự sống con người.

Con người đã dùng vũ khí sinh học giết người hàng loạt để hủy diệt nhau. Có những chuyện chưa từng nghe thì nay đã thấy, như "Bất hiếu với cha mẹ nơi cửa tử bệnh viện" gây nỗi xót xa, tức giận trong cộng đồng, nghĩa là mẹ ốm có thể chữa được, 4 người con của bà có mặt tại viện (trong số tất cả 8 người con) tranh cãi nhau rồi quyết định mang mẹ về chờ chết (Vnexpress,Thứ ba, 27/8/2013). Hay cả năm người con đồng ý với án tử hình bố. Một vài dẫn chứng cụ thể trên cho thấy Trái đất này, con người ngay nay khó sống và khó yêu quá.

Trái đất và con người đang như thế, nhưng Đức Giêsu con Thiên Chúa đã đến sống cùng chúng ta, như Isaia loan báo : "Này đây, Chúa toàn năng đến: Người sẽ được gọi là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng tôi". Những lời trên đây được lặp lại trong các ngày này, đặc biệt Chúa Nhật thứ IV, để khẳng định rằng Trái đất vẫn rất đáng yêu và con người vẫn còn đáng mến. Thiên Chúa đến vì mến địa cầu, Thiên Chúa thương vì tình thương vấn vương khi tạo dựng.

Toàn bộ phụng vụ xoay quanh lời ngôn sứ : "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". (Is 7,14 ; Mt 1,23). Nếu bài đọc I, ngôn sứ tuyên sấm lời Thiên Chúa hứa : "Sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai…" ((Is 7,14), thì lời hứa ấy được thực hiện trong Bài Tin Mừng : Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng Tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ mang thai …" Mt 1,23). Câu này tiếp tục lặp lại trong phần alleluia và cả phần Ca hiệp lễ nữa.

Thiên Chúa đến ở cùng chúng ta, vì Ngài vẫn còn tin tưởng chúng ta!... Ngài đến để sống với con người, Ngài chọn cư ngụ trên trái đất để ở lại với con người, để sống tại nơi con người vẫn sống trong niềm vui hay nỗi buồn. Vì thế, Trái đất không còn là ‘thung lũng đầy nước mắt’ nữa mà là nơi Thiên Chúa đến cắm lều, gặp gỡ con người, là nơi Thiên Chúa liên đới với con người.

Thiên Chúa xuống thế làm người vì chúng ta, tất cả chúng ta đều cảm thấy mình được yêu thương và được đón nhận; chúng ta khám phá mình có phẩm vị quý giá và duy nhất trước nhan Ðấng Tạo Hoá.

Ðấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Khi sinh ra trong cảnh khó nghèo tại Bêlem, Chúa Giêsu đã muốn trở thành bạn đồng hành với mỗi người chúng ta. Trên mặt đất này, kể từ khi Người muốn "dựng lều" để cư ngụ, thì không còn ai là kẻ xa lạ nữa. Thật vậy, tất cả chúng ta là những khách lữ hành sống tạm qua trên trần gian này, chính Chúa Giêsu là Ðấng làm cho chúng ta có cảm nghiệm dường như mình đang sống tại nhà mình, trên mặt đất này, nơi được thánh hoá do bởi sự hiện diện của Chúa. Và Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy biến trái đất này trở thành căn nhà đón tiếp tất cả mọi người.

" Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". (Is 7,14 ; Mt 1,23). Các Giáo Phụ đã giải thích. Con Thiên Chúa đã trở nên nhỏ bé, đến độ vào được trong máng cỏ. Ngài trở nên trẻ thơ để dạy chúng ta yêu thương những trẻ thơ và những kẻ yếu đuối. Bằng cách thế như vậy, Ngài dạy chúng ta tôn trọng trẻ thơ, những em đang đau khổ và bị lạm dụng trên thế giới, những em đã được sinh ra cũng như những trẻ không được sinh ra. Ngài dạy chúng ta nhìn đến những trẻ bị đưa vào trong thế giới của bạo lực, như làm lính, phải đi ăn xin, phải khổ vì nghèo vì đói, những trẻ em không được hưởng chút tình thương. Chính Thiên Chúa, Ðấng đã trở nên trẻ thơ, mời gọi chúng ta dấn thân, ngõ hầu sức mạnh của tình yêu Chúa chăm sóc cho tất cả các trẻ em này; để phẩm giá của các em được tôn trọng.

Nhưng khi Thiên Chúa chia sẻ thân phận con người của chúng ta, Ngài không hiện diện giữa nhân loại ở một nơi an nhàn lý tưởng, nhưng ở trong thế giới thực này, với bao điều tốt đẹp và xấu xa, với những chia rẽ, sự dữ, nghèo đói, lạm dụng quyền lực và chiến tranh. Ngài chọn tham gia vào lịch sử của chúng ta như lịch sử ấy vốn thế, với tất cả gánh nặng của những giới hạn và bi kịch của nó.... Ngài là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta... trong mọi nỗi khổ đau của lịch sử. Chúa Giêsu được sinh ra là minh chứng cho thấy Thiên Chúa đứng về phía con người, một lần và mãi mãi, để cứu chúng ta và nâng chúng ta lên khỏi bụi bặm của khổ đau, của khó khăn và tội lỗi chúng ta”.

Còn hạnh phúc nào hơn khi có Thiên Chúa ở cùng, ấy là sức mạnh thiêng liêng giúp chúng ta không bị gục ngã dưới sức nặng của khổ nhọc, của tuyệt vọng và buồn phiền... Chúa Giêsu được sinh ra mang đến cho chúng ta tin vui rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng và yêu thương mọi người và từng người trong chúng ta. Amen.

Linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Công Bình Bác Ái: Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ đưa ra một chính sách mới đối với người Dalits.
Xavier Nguyễn Đông
14:46 14/12/2016

New Delhi (14/12/2016): Nhắm mục đích xây dựng một cộng đồng thực sự hoà nhập và đạo đức, Hội Đồng các Giám mục Ấn Độ (CBCI) đã đưa ra một chính sách mới để hội nhập, hỗ trợ và phát triển những người Tiện Dân (Dalits), là những người nghèo nhất và thiệt thòi nhất trong xã hội Ấn Độ.

Chính sách mới này được trình bày bởi Đức Hồng Y Baselios Cleemi, Chủ của Hội Đồng CBCI, bởi Đức Tổng Giám Mục Kuriakose Bharanikulangara và Đức Giám Mục Theodore , tổng thư ký của Hội Đồng.

Đây là một chính sách này nhằm mục đích "nhổ tận gốc các thực hành đối với tiện dân Dalits và sự phân biệt đối xử ở tất cả các cấp, cải thiện điều kiện sống của người Dalits và đặc biệt là giúp các Kitô hữu Dalit tìm kiếm sự bảo vệ hiến pháp và công lý ".

"Giáo Hội Công Giáo đã đóng góp vào sự phát triển của người Dalits trong nhiều năm qua qua nhiều chương trình giáo dục phát triển xã hội. Bây giờ thông qua chính sách mới, Giáo Hội muốn cống hiến thêm một phương cách tiếp cận có hệ thống hơn", theo lời giải thích cuả Cha Zackarias Devasagayaraj, đặc nhiệm về mục vụ cho người Dalits cuà CBCI. "Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp mới này sẽ thay đổi cuộc sống của nhiều cộng đồng Dalit trong Giáo Hội Công Giáo. Chúng tôi hy vọng cống hiến cho xã hội dân sự một não trạng mới và một cách tiếp cận mới cho những người nghèo và thiệt thòi như người Dalits."

Cha Ajaya Kumar Singh, một nhà hoạt động xã hội và chủ tịch của "Diễn đàn hành động xã hội ở Orissa", cũng nói: "Đây là một sáng kiến ​​lịch sử của Giáo Hội tại Ấn Độ ngày nay. Đây là một cột mốc quan trọng để giải quyết các vấn đề của người Dalits ở Ấn Độ.. Hầu như 65% cộng đồng Công Giáo Ấn Độ là người Dalits. Một chính sách để tạo điều kiện hòa nhập cho họ trong tất cả các lĩnh vực của xã hội và đảm bảo cho họ một cuộc sống xứng đáng là điều cần thiết ". "Tôi chắc chắn rằng bằng cách này người Dalits sẽ có thể khôi phục lại không gian riêng của họ. Chúng tôi hy vọng với tất cả trái tim của chúng tôi là có thể đặt một dấu chấm hết cho việc thực hành đẳng cấp trong Giáo Hội và ngoài xã hội. Tôi hy vọng tài liệu này mang lại một tia sáng cho cộng đồng".

Người Dalits ở Ấn Độ, còn gọi là tiện dân (untouchable), là những người không thuộc đẳng cấp nào trong hệ thống đẳng cấp cuả Ấn Giáo (Hindu,) họ bị coi khinh, tránh xa, sờ vào họ thì bị dơ bẩn, dù cho cái bóng cuả họ cũng không được phép phủ qua một người có đẳng cấp cao hơn.

Người ta ước tính rằng hơn một nửa trong số 25 triệu Kitô hữu ở Ấn Độ là Dalits.
 
Giải thưởng Giáo Dục cho một Sơ Đa Minh truyền giáo ở Bolivia
Kateri Diễm Châu
15:11 14/12/2016

Santa Cruz, Bolivia (14/12/2016) Sơ Micaela Princiotto, một nhà truyền giáo dòng Đa Minh thuộc hội dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu, sẽ được trao giải thưởng "Patujú mầu đồng" (là chiếc hoa biểu tượng của Bolivia) vì những đóng góp trong lãnh vực giáo dục.

Giải thưởng do các tờ báo chính của Bolivia tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày mai, ngày 15 tháng 12, và sẽ vinh danh 9 người có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Sơ Micaela Princiotto, người Ý, đã đến Bolivia vào năm 1989. Là giám đốc của nhà xuất bản Bienaventuranzas Foundation. Sơ đã phát triển việc xuất bản bao trùm ra khắp nước. Tất cả các quảng cáo về giảo dục thì được quảng bá miễn phí, và nhờ đó đã giúp các giáo viên, công lập và tư nhân, đạt được cấp độ cao hơn trong cách tiếp cận và theo kịp các kỹ thuật mới được sử dụng trong lớp học.

Sơ Micaela cũng là Mẹ Bề Trên đứng đầu một cơ quan giáo dục là Viện Josefina Balsamo ở Santa Cruz, có mười cơ sở giáo dục, với khoảng 12.000 sinh viên.
 
Vatican luận tội người sáng lập ra Viện Ngôi Lời Nhập Thể
Kateri Diễm Châu
16:35 14/12/2016


San Rafael, Argentina, (14/12/2016) Linh mục Carlos Miguel Buela, người sáng lập ra Viện Ngôi Lời Nhập Thể, đã bị Vatican kết tội vi phạm tình dục với người lớn, theo một công bố cuả giáo phận San Rafael vào thứ Hai.

Phát ngôn viên của Giáo phận cho biết các cáo buộc liên quan tới những "hành động tình dục làm hại tu sĩ và chủng sinh cuả Viện."

"Thẩm quyền của Tòa Thánh, đã đảm bảo các quyền biện hộ hợp pháp của bị cáo, đã xác định, phù hợp với các thủ tục hiện hành, những lời buộc là xác thực và qui trách linh mục Buela có hành vi không phải phép với người lớn."

Giáo phận cũng rõ ràng và nhấn mạnh rằng đã không có "các trường hợp lạm dụng trẻ vị thành niên."

Linh mục Buela thành lập Viện Ngôi Lời Nhập Thể (IVE), là một viện nghiên cứu các quyền của giáo phận, tại San Rafael, Argentina vào năm 1984. Liên kết với viện là một học viện của các nữ tu, dòng Tôi Tớ Chúa và Đức Trinh Nữ ở Matara.

Vatican phán quyết rằng cha Buela, đã nghỉ hưu năm 2010, "bị cấm hoàn toàn bất kỳ liên hệ với các thành viên của Viện Ngôi Lời Nhập Thể."

"Cha không được đưa ra lời tuyên bố, xuất hiện trước công chúng, hay tham gia vào bất kỳ hoạt động hay hội họp, bằng phương tiện cá nhân hoặc bằng bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác."

Trước đây vào cuối tháng 11, trang web Mendoza có trình bày trường hợp của một người đàn ông gọi là "Luis", thông báo đã bị lạm dụng tình dục bởi một linh mục cuả viện IVE trong đại chủng viện Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể cuả Giáo Phận San Rafael.

Giáo phận San Rafael ngay sau khi được thông báo, đã tiến hành một cuộc điều tra "với trách nhiệm và tốc độ" và đưa vụ án "lên cơ quan có thẩm quyền của Tòa Thánh."

Giáo phận cho biết rằng họ chờ đợi quyết định của Tòa Thánh trong khi vẫn "duy trì một cuộc đối thoại thân mật với Luis (người tố cáo)."

Đức Giám Mục Eduardo Maria Taussig cuả San Rafael nhấn mạnh rằng "những vấn đề này không nên làm lu mờ những gì là quan trọng nhất đang liên kết chúng ta, đó là việc làm một thành viên cuả giáo phận, cuả một giáo hội Chúa Giêsu Kitô, và cuả Tin Mừng."

"Tôi am hiểu và cảm thấy một cách riêng tư những nỗi đau của tất cả gia đình Ngôi Lời Nhập Thể, và với tư cách là vị cha chung, tôi muốn an ùi từng người một." Ngài nói.

Đức Giám Mục Taussig nói rằng "Viện Ngôi Lời Nhập Thể có một quy luật đã được thẩm quyền của Giáo Hội phê chuẩn, là đảm bảo rằng bất cứ ai tuân giữ lề luật ấy thì có thể nên thánh và có những đặc sủng đã được phê duyệt, và trong thực tế, đã thực hiện được rất nhiều công trình vĩ đại ở nhiều nơi trên thế giới và được khen ngợi." Như " các tu sĩ nam nữ đang chịu tổn thương ở Syria, là những nhân chứng rất anh hùng và cao quý. "

Đức Giám Mục cho biết rằng IVE "đã gặp nhiều khó khăn, không chỉ liên quan đến cha Buela, mà còn với phương cách hành xứ quyền lực, " và như vậy, Tòa Thánh cũng đã từng can thiệp vào cuộc bầu cử của các chức vụ cao của học viện.

Do đó IVE "đang ở trong một quá trình, được đi kèm và hướng dẫn bới cơ quan tối cao của Giáo Hội, đó là một dấu hiệu tốt vì nó sẽ có thể được thúc đẩy đến những sự tốt và được sửa sang lại những điều cần phải được sửa chữa ".

Đức Giám Mục San Rafael cũng chỉ ra rằng "trước một cái cây đổ, chúng ta không nên đánh mất tầm nhìn của cả một cánh rừng đang mọc. Còn có rất nhiều Kitô hữu tốt, rất nhiều tu sĩ tốt, rất nhiều linh mục tốt, nhiều giám mục và Giáo Hoàng. "

Thêm vào đó, Ngài nhắc nhở rằng "Giáo Hội Công Giáo dẫn đầu thế giới trong các thủ tục và quy định để tránh những loại lạm dụng trẻ vị thành niên và đã tạo ra một quá trình gương mẫu trong 15 năm qua và đang dẫn đầu những thực hiện ấy trong thế giới."

"Mọi biện pháp đang được thực hiện để điều này không xảy ra một lần nữa, và trong Giáo Phận San Rafael, cũng như trong Giáo Hội nói chung, chúng ta có tất cả các nguồn tài nguyên và cảnh báo để hành động ngay lập tức và nếu một người nào đó có một thông tin mới, người đó không chỉ có sự tự do mà còn có nghĩa vụ phải khai báo và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể và nên làm".
 
Muốn chúc mừng sinh nhật thứ 80 của ĐTC xin đọc tin này
Nguyễn Long Thao
18:27 14/12/2016
Văn phóng báo chí Tòa Thánh loan báo Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ mừng thọ 80 tuổi vào ngày 17 tháng 12 năm 2016. Đồng thời ngày 13 tháng 12 là ngày Đức Thánh Cha mừng kỷ niệm ngày thụ phong Linh Mục vào năm 1969.

Theo dự liệu, chương trình sinh hoạt của Ngài trong ngày sinh nhật thứ 80 cũng giống như mọi ngày làm việc khác. Nhưng để mừng ngày sinh nhật, ĐTC sẽ cử hành thánh lễ với các vị Hồng Y đang làm việc tại Tòa Thánh Vatican.

Tuy nhiên, Tòa Thánh cũng tạo cơ hội cho các tín hữu trên thế giới có thể biểu lộ tâm tình của mình đối với ĐGH bằng cách “Tweet" hay gửi E mail cho Ngài.

Nếu Tweet dùng điạ chỉ #pontifex80

Nếu E mail:

- PopeFrancis80@vatican.va (tiếng Anh)

-- PapaFrancisco80@vatican.va (tiếng Tây Ban Nhà /Bồ Đào Nha)

-- PapeFrancois80@vatican.va (tiếng Pháp)

-- PapiezFranciszek80@vatican.va (tiếng Ba Lan)

-- PapstFranziskus80@vatican.va (tiếng Đức)

-- PapaFrancesco80@vatican.va (tiếng Ý)
 
Các nhóm phò phá thai bắt đầu hoảng hốt
Vũ Văn An
18:27 14/12/2016
Hôm qua chúng tôi có đưa tin: dù bị cử tri Hoa Kỳ bác bỏ, các nhóm phò phá thai vẫn muốn giương oai qua việc phá phách các cơ sở phò sự sống. Thực ra, họ hành động không hẳn để giương oai mà là do hoảng hốt.

Thực vậy, theo tin của Hãng Catholic News Agency ngày 13 tháng Mười Hai, trong bối cảnh thay đổi chính trị tại Hoa Kỳ, các nhóm trên đã khởi đơn kiện các luật chống phá thai của 3 tiểu bang. Jennifer Dalven, Giám Đốc ACLU, một dự án phò phá thai, cho hay đây là “đợt sóng đầu” trong các cố gắng của họ. Theo Marjorie Dannenfelsor của tổ chức phò sự sống Susan B. Anthony List, việc bầu Ông Trump lên làm tổng thống đã gây hoảng hốt cho các nhóm phò phá thai.

Cô bảo: “Họ thua lớn tại thùng phiếu, nên nay phải trông chờ tòa án tháo bỏ ý chí của các cơ quan lập pháp tiểu bang. Họ nhận ra cảm thức khẩn trương phải chạy tới các tòa án, vì biết rằng khung cảnh tư pháp sẽ thay đổi dưới thời phò sự sống của Tổng Thống Trump”.

Tổng giám đốc của Planned Parenthood, Bác Sĩ Raegan McDonald-Mosley, cho rằng các biến cố chính trị gần đây cộng lại đã tạo nên đe dọa lớn nhất chưa từng thấy trong lịch sử cung cấp phá thai xưa nay.

Các đơn kiện đã được Planned Parenthood, Liên Minh Tự Do Dân Quyền Mỹ, và Trung Tâm Quyền Dinh Sản đệ nạp. Các luật sư của hai nhóm sau tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 30 tháng Mười Một rằng các đơn kiện này nhằm theo dõi việc năm 2016, Tối Cao Pháp Viện đã bãi bỏ các hạn chế phá thai ở Texas.

Đơn kiện Tiểu Bang Missouri chống lại các quy định tương tự như luật của Texas đòi các bệnh xá phá thai phải hội đủ các tiêu chuẩn vật chất của một bệnh xá mổ xẻ phá thai và phải có các bác sĩ có đặc ân nhận bệnh nhân tại các bệnh viện lân cận.

Theo Hãng Tin Associated Press, chỉ còn môt bệnh xá phá thai có phép ở St Louis, bang Missouri. Việc này là nhờ vào việc đóng cửa một số bệnh xá phá thai.

Ở Alaska, các nhóm tranh đấu cho quyền phá thai thách thức các qui định đã kéo dài 40 năm ngăn cấm việc phá thai ở các trung tâm y tế ngoại trú sau tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ. Họ nói rằng các qui định này buộc các phụ nữ muốn phá thai phải ra ngoài tiểu bang.
Planned Parenthood nói rằng hàng năm, họ đã gửi khoảng 30 phụ nữ như thế ra ngoài tiểu bang.

Ở Bắc Carolina, luật chỉ cho phép các bác sĩ thực hành các vụ phá thai sau 20 tuần của thai kỳ trong các trường hợp thực sự cần cấp cứu tức khắc về y khoa. Tổ chức ACLU phản đối rằng qui định này ngăn cản việc phá thai cho các phụ nữ mang thai với nguy cơ lớn phải đợi tới khi gần chết hay có nguy hại lớn về sức khỏe mới được phá.

Vì Đảng Cộng Hòa kiểm soát cả Hạ Viện, Thượng Viện và chức tổng thống, nên tổ chức Planned Parenthood phải đương đầu với nguy cơ bị mất hơn 500 triệu dollars tiền tài trợ hàng năm của Liên Bang.

Người ta cũng đang thảo luận xem có nên biến Tu Chính Án Hyde thành vĩnh viễn không. Tu Chính Án này ngăn cấm việc dùng tiền liên bang tài trợ trực tiếp các vụ phá thai trong nước và ngoại quốc.
 
Hội đồng 9 Hồng Y họp bàn về sứ mệnh truyền giáo và sự hiệp thông của Thượng Hội Đồng
Thanh Quảng sdb
23:38 14/12/2016
Hội đồng 9 Hồng Y họp bàn về sứ mệnh truyền giáo và sự hiệp thông của Thượng Hội Đồng

2016/12/14 Radio Vatican ngày 14/12/2016 cho hay Hội đồng 9 Hồng Y đã họp mặt trong tuần này tại Vatican từ Thứ Hai ngày 12/12 tới thứ Tư ngày 14/12. Vị Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Linh mục Greg Burke đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Tư vừa qua để thông báo một số các công việc đã được bàn thảo trong các phiên họp trên.
Hai vấn đề quan trọng chủ yếu trong việc cải tổ Nội các của Tòa Thánh là việc truyền giáo và Tính hiệp nhất của Giám mục Đoàn.

Các Hồng Y đã bàn thảo xong về các bộ (Tín lý Đức Tin, Đời Sống Thánh Hiến và các Tu hội, Bộ Phong thánh và bộ Hiệp nhất Kitô giáo) và đề đạt các đề nghị lên Đức Thánh Cha.
Các ngài đã dành ra một thời lượng thời gian đáng kể cho hai thánh bộ mới.
Đức Hồng Y Kevin Farrell, Chủ tịch của Thánh Bộ Giáo dân và Thánh bộ về gia đình và sự sống cho hay các cuộc thảo luận tập trung vào vai trò của người giáo dân, với lời mời gọi tất cả hãy đọc lại lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đức Hồng Y Marc Ouellet, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Châu Mỹ Latinh.

Đức Hồng Y Peter Turkson trình bày chương trình hoạt động của Thánh Bộ về sự sống toàn vẹn của con người cùng làm việc chung với bốn Thánh bộ: Công lý và Hòa bình, Đại kết, Chăm sóc sức khỏe, và thánh bộ về người di dân và di cư. Đức Hồng Y Turkson được Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi Maria tháp tùng đã giải thích các thánh bộ mới được hình thành từ những tư duy của Tông huấn Vui Mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes) của Công Đồng Vatican 2.

Đức Hồng Y Sean O'Malley đã trình bày về các hoạt động gần đây của Ủy Ban Giáo Hoàng Bảo vệ người trẻ vị thành niên, trong lúc đó Đức Hồng Y George Pell báo cáo về những diễn biến mới nhất liên quan đến Ban tài chánh của Thánh bộ Tài Chánh.

Chiều Thứ Tư ngày 14/12, Đức Cha Dario Edoardo Viganò, Tổng Trưởng Ban Truyền thông đã trình bày các bước thực hiện và những nhân lực của việc cải cách thánh bộ truyền thông của Tòa Thánh, đặc biệt nhấn mạnh tới việc đào tạo các nhân lực làm việc trong thánh bộ.

Cuộc họp Hội đồng 9 Hồng Y này dự kiến sẽ được nhóm họp lại vào các ngày ngày 13 tới 15 tháng 2 năm 2017.

(Nguồn Vatican Radio)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Bắc Dũng, Sàigòn trình diễn nhạc Giáng Sinh
Người Giồng Trôm
18:37 14/12/2016
GIÁO XỨ BẮC DŨNG: GALA THÁNH VỊNH IDOL 2016

Hòa cùng niềm vui chuẩn bị mừng ngày Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần cũng như niềm vui sau những ngày tháng vất vả, đêm nay, 14 tháng 12 năm 2016, giáo xứ Bắc Dũng (gp. Sài Gòn) tổ chức Gala Thánh Vịnh Idol 2016.

Xem Hình

Như mọi người đã biết và cũng đã hồi hộp vì những ngày này Sài Gòn cũng như nhiều tỉnh thành lân cận đang chịu ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới nên khí hậu là điều đáng quan ngại cho Gala Idol đêm nay tại Bắc Dũng. Thế nhưng rồi tất cả nhờ hồng ân Chúa, đêm hôm nay lại là một đêm tuyệt vời cho Sài Gòn nói chung và cách riêng cho Bắc Dũng.

19 g 45, giọng nói quen thuộc của MC Minh Quân được cất lên. Với giọng nói nhã nhặn và trầm ấm, Minh Quân đã mời cộng đoàn ổn định cũng như bắt đầu bước vào đêm Gala Thánh Vịnh Idol 2016 hôm nay. Cùng dẫn chương trình với anh Minh Quân hôm nay là Quỳnh Liên – một giọng nói được gói ghém trong khuôn mặt thật khả ái.

Sau lời dẫn, cộng đoàn cùng thưởng thức màn trình diễn thật hoành tráng của Top 16 Idol Thánh Vịnh 2016 trong nhạc khúc Halleluia.

Nhạc khúc Halleuia khép lại, Linh mục Giuse Trần Cao Thăng – Chánh Xứ Bắc Dũng cũng là chủ nhiệm chương trình Idol Thánh Vịnh 2016 – ngỏ đôi lời cùng cộng đoàn tham dự và tuyên bố khai mạc Gala Thánh Vịnh Idol 2016.

Sau lời khai mạc của Cha Giuse là phần trao kỷ niệm chương. Kỷ niệm chương được Cha Giuse trao tận tay cũng những bó hoa thể hiện lòng biết ơn cũng như mối tình nồng thắm của Cha đến với từng thành viên đã góp phần tạo nên mùa Gala này. Những tràng pháo tay thật lớn hòa cùng niềm vui và lòng tri ân đến những người đã hy sinh thật nhiều cho Gala.

Tiếp theo phần trao kỷ niệm chương là phần trình bày các ca khúc Thánh Ca như Đêm Lạnh Giáng Sinh, Chúa dẫn lối đời con, khúc ca Noel, Cảm mến ân tình, Bình An mùa Giáng Sinh, Yêu Chúa như yêu người, Gặp Gỡ Thiên Chúa do các thành viên trong top 16 Idol cũng như các ca sĩ Đông Nghi, Hoàng Chương, Thùy Trang, bé Kim Nguyên và đặc biệt quán quân và á quân mùa giải 2012 Idol Thánh Vịnh là Mai Văn Huynh và Mỹ Hạnh.

Kế đến, cộng đoàn được nghe tiếng hát thật dễ thương cũng như tính cách khiêm tốn của ca sĩ Xuân Trường. Xuân Trường cùng Minh Hạnh song ca ca khúc Quê Hương Thượng Đế. Được biết Minh Hạnh là cây sôlô của ca đoàn Cecilia thuộc giáo xứ Ba Chuông do Xuân Trường làm ca trưởng.

Hết sức chân tình và đơn sơ khi bị phỏng vấn, Xuân Trường nhắc nhớ cộng đoàn hãy giữ những kỷ niệm đẹp với nhau, với những giây phút hồng ân dù lỡ mai này không còn gặp nhau …

Tiếp đến, Tuyết Mai Ly rất thành công với ca khúc Hiền Mẫu Đêm Đông. Và sau đó là ca khúc Mây Ơi mưa xuống do Phương Trinh và Thành Đạt trình bày với phần phụ họa của vũ đoàn ABC.

Một tràng pháo tay thật nồng nhiệt nổ lên để chào đón sự xuất hiện của linh mục Giuse Trần Cao Thăng. Cha Giuse trình bày nhạc phẩm Chúa vẫn bên con cũng chính là nhạc phẩm do Cha sang tác.

Cha trình bày xong ca khúc của mình thì được MC Minh Quân mời Cha chia sẻ tâm tình khi viết nhạc khúc này. Cha rất khiêm tốn gợi đến cộng đoàn tâm tình của Cha đặt trong ca khúc này chính là cuộc đời của mỗi người chúng ta lúc nào cũng có Chúa ở bên đời để rồi không còn phải sợ gì khi có Chúa ở cùng. Đặc biệt, Cha gợi lên tâm tình khiêm tốn của mình.

MC Minh Quân cũng đã gợi lại hình ảnh vị mục tử tuyệt vời là Cha Giuse Trần Cao Thăng trong thời gian qua và đặc biệt trong những ngày qua đã đồng hành với mọi người để chạy chương trình. Hình ảnh vị mục tử nhân lành trong tay cây lau sàn để tránh trơn trượt vì 2 ngày qua trời mưa lớn.

Sau lời tự tình của Cha Giuse, cộng đoàn cùng thưởng thức ca khúc Tìm Chúa với sự trình bày của 6 thành viên Top 16 Thánh Vịnh Idol.

Sau nhạc phẩm Tìm Chúa là phần rút thăm trúng thưởng cũng như phần trao giải.

Thí sinh được yêu mến nhất được bình chọn đó chính là Anna Nguyễn Thị Phương Thảo. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là Têrêsa Đoàn Minh Khanh.

Giải Á quân mùa Giải Thánh Vịnh Idol được gửi đến Thiên Ân, giải ba được trao cho Trịnh Quốc Bảo. Và đặc biệt, quán quân mùa giải năm nay được trao cho thí sinh Cecila Nguyễn Thị Phương Thảo.

Gala Thánh Vịnh Idol 2016 khép lại nhưng tình yêu thương và sự đoàn kết nhất là tinh thần phục vụ được mở ra. Cầu chúc cho tất cả các thí sinh đoạt giải cũng như chờ mùa giải tới luôn khỏe và tràn đầy nhiệt huyết và nhất là ơn Chúa để phục vụ Chúa, phục vụ cộng đoàn và luôn ý thức rằng hát là hai lần cầu nguyện.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Thánh sử Mattheo
Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long
13:06 14/12/2016
Thánh sử Mattheo ( 2)

Thánh sử Mattheo viết phúc âm Chúa Giêsu để đáp ứng nhu cầu về giáo lý cho Cộng đoàn những tín hữu Chúa Giêsu gốc Do Thái ngay từ thuở ban đầu. Ông viết theo cung cách của một thầy dậy, nên Ông đã viết 5 bài giảng lớn như lời của Chúa Giêsu là thầy dậy: Bài giảng trên núi (Mt 5-7), bài giảng về sai các môn đệ đi truyền giáo ( Mt 19), bài giảng về các dụ ngôn ( Mt), Bài giảng về Giáo Hội ( Mt 18), bài giảng chỉ trích nhóm Biệt Phái, về đời sống bác ái cùng ngày sau cùng (Mt 23-25).

5 Bài giảng lớn nhắc nhớ đến 5 quyển sách Kinh thánh Mose, hay gọi là Ngũ thư: Sáng thế ký, Xuất hành, Levi, Dân số và Đệ nhị luật .

Qua đó Chúa Giêsu được hiểu là Mose mới. Mose đến truyền rao để lại lề luật cho dân Do Thái. Chúa Giêsu đến cắt nghĩa giải thích lề luật truyền thống có từ thời Mose theo cách thế mới khác.

Theo phương pháp sư phạm của một thầy giáo dậy học, Mattheo viết trước tác nội dung theo một hệ thống. Ông sử dụng những con số làm biểu tượng cho dễ hiểu.

Ông thích con số ba là hình ảnh nói về sự trọn vẹn hoàn toàn - Ba lần 14 những nhóm thế hệ gia phả của Chúa Giêsu (1,2-7), ba điều khôn ngoan của việc đạo đức (6,1-18)

Trong trình thuật về cây gia phả nguồn gốc Chúa Giêsu ( Mt 1,1-17) Thánh sử Mattheo đã viết xây dựng cây gia phả đầy tính chất nghệ thuật theo thang cấp lấy những con số biểu tượng: ba lần mười bốn dòng giống thế hệ.

Con số Ba là biểu tượng chỉ về sự tròn đầy. Con số 14 biểu tượng nói về sự chữa lành và biến đổi. Có 14 vị Thần Thánh hộ giúp bên văn hóa xứ Babylon.

Con số 14 là một con số tượng trưng suy ra từ tên Vua David theo nguyên ngữ Do Thái - theo nguyên ngữ tiếng Do Thái những vần chữ tên David hợp chung lại thành con số 14 : D=4, W = 6 và D= 4. Và dựa theo tên Vua Davit, tổ tiên của Chúa Giêsu, nên gia phả cũng chia làm ba giai đoạn. Ba giai đoạn với ba lần 14 thế hệ trong lịch sử từ gốc rễ Abraham và Vua David đến Chúa Giêsu là cung ngai vĩnh cửu.

Chúa Giêsu qua sự sinh ra xuống trần gian làm người đã giải thoát con người khỏi bị xâu xé vì tội lỗi và liên kết họ lại với nhau. Ngài đi vào trần gian mang ơn cứu độ chữa lành vết thương tâm hồn trong dòng lịch sử bất hạnh vì tội lỗi bị chúc dữ.

Ba nhóm, mỗi nhóm có 14 thế hệ dòng tộc vẽ rõ lằn ranh cao điểm của lịch sử ơn cứu chuộc nơi David, mức thấp tận cùng thời lưu đày và sau cùng được thực hiện với sự sinh ra đến trong trần gian của Chúa Giêsu. Những cao điểm cùng cũng như những mức xuống thấp của lịch sứ dân Do Thái, Chúa Giêsu đã trải bước qua và biến đổi.

Con số bảy với Mattheo là con số quan trọng, nơi chương 13 nói đến 7 dụ ngôn: Người gieo giống, Cỏ lùng, Hạt cải, Men trong bột, Kho báu, Ngọc qúi, và Chiếc lưới.

Nơi chương 23 thuật lại bảy lời lên án „ khốn cho các ngươi“ của Chúa Giêsu với các Kinh sư và người Phariseo.

Con số 10 là hình ảnh nói về toàn phần, Mattheo thuật lại 10 phép lạ chữa bệnh của Chúa Giêsu cho con người nơi chương 8 và 9.

Con số 12 là con số nói về một cộng đoàn đầy đủ, vì thế Chúa Giêsu tuyển chọn 12 Môn đệ làm nền tảng căn bản cho Giáo Hội Chúa sau này.

Thánh sử Mattheo trình bày Chúa Giêsu không phải là một Thầy dậy đưa ra những lề luật, nhưng Ngài là một Thầy dậy giảng bằng hành động cụ thể qua chính đời sống của mình. Ngài không phải là người chỉ tay giảng luân lý, nhưng là người giảng bằng hành động thực tiễn. Sau bài giảng trên núi ( chương 5-7) tiếp theo là 10 phép lạ chữa bệnh cho những người ốm đau bệnh nạn ( chương 8 - 9).

Qua đó Mattheo nói đến mối tương quan cuộc xuất hành của dân Do Thái từ Ai cập trở về nước Do Thái, trong đó theo truyền thống Do Thái có 10 phép lạ đã xảy ra.

Bài giảng trên núi và 10 phép lạ chứng thực rằng Chúa Giêsu là Mose mới. Ngôn sứ Mose là người bgày xưa dẫn đưa dân Chúa về đất Chúa hứa ban rừ Ai Cập.

Chúa Giêsu, Mose mới dẫn đưa con người về quê hương trên trờivới Thiên Chúa.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Du thuyền Sefood Odyssea trên vịnh Queen Charlotte ở Picton
VietCatholic
22:40 14/12/2016
Theo lộ trình hôm nay khi ghé thành phố Picton chúng tôi đã lấy du thuyền ngắm cảnh và ăn đồ biển trên vịnh Queen Charlotte. Tầu đi dọc hai bên vách vĩnh với những núi đồi cao và thiên nhiên còn nguyên sơ.

Hình ảnh

Ra tới giữa vịnh, tầu dừng lại chỗ công ty canh tác nuôi sò huyết và mussells, chỗ khác là các hôp nuôi các salmon.

Hành khác được ăn no nê thỏa thích sò, mussells, và các salmon tươi. Một bữa ăn tuyệt vời có thêm rượu trắng nổi tiếng được sản xuất ở New Zealand.

Picton là một thị trấn công viên ở vùng Marlborough của South Island. Các thị trấn gần đây gồm Queen Charlotte Sound, 25 km (16 dặm) về phía bắc và Wellington 65 km (40 dặm) về phía tây. Waikawa nằm ngay phía đông bắc của Picton, và thường được coi là phần tiếp giáp của Picton.

Picton là một trung tâm lớn trong mạng lưới giao thông của New Zealand, kết nối đường sắt và đường mạng với phà qua eo biển Cook Wellington và đảo Bắc đảo Nam.

Dân số Picton có 4.340 người (June 2016), dù vậy là thành phố lớn thứ hai ở Marlborough. Thị trấn được đặt tên theo Sir Thomas Picton,

Các tuyến đường sắt chính Bắc và State Highway 1 nối Picton về phía nam đến Blenheim, Kaikoura, Christchurch và xa hơn nữa, trong khi các danh lam thắng cảnh ở Queen Charlotte.

Việc hoàn thành các liên kết đường cao tốc kết thúc sự cô lập tương đối của khu vực danh lam thắng cảnh này trong những năm 1950 và các khách sạn hiện đại mở cửa, Bắt đầu với Nhà nghỉ sang trọng của Mỹ.

Các tác giả nổi tiếng xuất thân từ đây có Katherine Mansfield và cha cô Harold, Katherine viết truyện ngắn "The Journey" kể về chuyến đi đến Wellington từ Picton trên phà Cook Strait.
 
Thăm Thủ đô xinh đẹp Wellington của New Zealand
VietCatholic
22:38 14/12/2016
Wellington là thành phố thủ đô và khu vực đô thị rộng 442 km2 (171 sq mi), nếu kể vùng metro rông 1.388 km2 (536 sq mi). Wellington đông dân thứ hai của New Zealand, với 405.000 dân. Nó nằm ở mũi phía tây nam của đảo Bắc, eo biển Cook và Range Rimutaka. Wellington là trung tâm dân cư chính của các đảo phía nam miền Bắc và là trung tâm hành chính của khu vực Wellington, bao gồm bờ biển Kapiti và Wairarapa. Là trung tâm của chính phủ, Quốc hội, Toà án tối cao và các Bộ dịch vụ dân sự có trụ sở tại thành phố.

Hình ành

Các khu đô thị Wellington bao gồm bốn thành phố: Wellington City, giữa bán đảo Cook Strait và Wellington Harbour, có trung tâm thương mại và khoảng một nửa dân số; Porirua Porirua Harbour ở phía bắc, đáng chú ý có đông người Māori và Thái Bình Dương; Lower Hutt và Upper Hutt là những lĩnh vực phần lớn ngoại ô phía Đông Bắc, cùng được biết đến như Thung lũng Hutt.

Mặc dù là nhỏ hơn nhiều so với Auckland, Wellington thường được gọi là thủ đô văn hóa của New Zealand. Đây là nơi lưu trữ văn khố quốc gia, Thư viện Nghệ thuật Quốc gia, Thư viện Quốc gia, Bảo tàng Zealand Te Papa Tongarewa, Nhiều nhà hát và hai trường đại học. Wellington có nhiều tòa nhà đáng chú ý bao gồm các tòa nhà Chính phủ - một trong những tòa nhà gỗ lớn nhất trên thế giới – giống như tổ ong mang tính biểu tượng. Có Wearable Arts, Wellington Sevens, New Zealand Symphony Orchestra và Ballet Hoàng gia New Zealand. văn hóa cafe của Wellington, được quốc tế công nhận và thành phố được biết đến với số lượng lớn các quán cà phê. Nó cũng là trung tâm của ngành công nghiệp phim ảnh và ngày càng trở nên một trung tâm công nghệ thông tin và đổi mới.

Một trong những các thành phố dễ sống nhất thế giới, có chất lượng Khảo sát Living Official Wellington thứ 12 trên thế giới. Năm 2011 Lonely Planet đánh giá thành phố tốt nhất cho du lịch Best in Travel 2011, đứng thứ tư trong đột Top 10 thành phố đến thăm vào năm 2011, đề cập đến nó như là "nơi thú vị nhất trên thế giới".

Huyền thoại kể lại phát hiện đo Kupe và khám phá ra nơi này trong khoảng thế kỷ thứ 10. Người Maori sống ở New Zealand vào khoảng 1280. Người châu Âu bắt đầu với sự xuất hiện của tàu Tory vào ngày 20 Tháng 9 1839. Tiếp theo 150 người định cư trên Aurora vào ngày 22 Tháng 1840. Những người định cư xây dựng ngôi nhà đầu tiên của họ tại Petone (họ gọi là Britannia trong một thời gian) trên diện tích căn hộ tại các cửa sông Hutt.

Wellington là trung tâm chính trị của New Zealand, nhà ở Quốc hội, trụ sở của tất cả các Bộ của Chính phủ và các Sở và phần lớn các cơ quan ngoại giao nước ngoài. Đây là trung tâm đáng kể trong năm của ngành công nghiệp điện ảnh và sân khấu, và thứ hai để Auckland về số lượng của các doanh nghiệp ngành công nghiệp màn hình. Te Papa Tongarewa (Bảo tàng New Zealand), New Zealand Symphony Orchestra, Ballet Hoàng gia New Zealand , Bảo tàng Wellington và Liên hoan Nghệ thuật quốc tế New Zealand cứ hai năm một lần được tổ chức chung ở đó.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Mơ Cánh Chim Trời
Đặng Đức Cương
19:23 14/12/2016
MƠ CÁNH CHIM TRỜI
Ảnh của Đặng Đức Cương
Tôi muốn thành cánh chim trời.
Bay về quê cũ thăm quê hương tôi
Nơi đó tôi có mẹ già,
có giòng sông cũ, có lũy tre xanh…
(Trích ca khúc của Linh Giang)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 08 – 14/12/2016: Vị Giám Mục Syria trả 11 triệu Mỹ Kim cho khủng bố IS chuộc mạng 226 tín hữu
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
21:44 14/12/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha cám ơn các ân nhân tặng hang đá và thông Giáng Sinh

Sáng 9 tháng 12, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến và cám ơn các ân nhân đã tặng hang đá và cây thông Giáng Sinh được đặt tại Quảng trường thánh Phêrô.

Trong số 1,500 người hiện diện tại buổi tiếp kiến có phái đoàn tỉnh Trento bắc Italia và nước Malta cùng với một số em bé đã thực hiện các quả châu trang trí cây thông. Trong đoàn Trento cũng có những người thuộc Hiệp hội rừng Logorai đã dành cây thông đỏ cao 25 mét, 90 tuổi, cho Tòa Thánh và nhiều cây thông nhỏ khác để trang trí ở nội thành Vatican.

Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến hang đá máng có do nghệ sĩ Manwel Grech người Malta thực hiện, diễn tả phong cảnh Mata và được bổ túc bằng thánh giá truyền thống của Malta cũng như con thuyền luzzu tiêu biểu của nước này, nhắc nhớ thực tại di dân đau thương trên những con thuyền vượt biên sang Italia, gợi lại cuộc tị nạn của hài nhi Giêsu.

Đức Thánh Cha nói rằng: “Những người viếng hang đá này sẽ được mời gọi tái khám phá giá trị biểu tượng của tác phẩm, là một sứ điệp huynh đệ, chia sẻ, đón tiếp và liên đới. Cả các hang đá được trưng bày tại các nhà thờ, các tư gia và bao nhiêu nơi công cộng cũng là một lời mời gọi dành chỗ cho Thiên Chúa trong đời sống chúng ta và trong xã hội, vị Thiên Chúa ẩn nấp trong khuôn mặt của bao nhiêu người ở trong tình cảnh cơ cực, nghèo đói và sầu muộn'.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến ý nghĩa cây thông giáng sinh, với quang cảnh tươi đẹp “là một lời mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Đấng Tạo Hóa và tôn trọng thiên nhiên, là công trình của tay Chúa. Tất cả chúng ta được kêu gọi đến gần thiên nhiên trong tâm tình kinh ngạc chiêm ngưỡng”.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “hang đá và cây thông họp thành một sứ điệp hy vọng và yêu thương, giúp kiến tạo bầu không khí giáng sinh thuận lợi để sống trong niềm tin mầu nhiệm giáng trần của Đấng Cứu Thế, đến trần gian trong sự đơn sơ và dịu dàng.”

Tại Vatican, lúc 4 giờ rưỡi chiều 9 tháng 12, hang đá khổng lồ và cây thông giáng sinh đã được khánh thành tại Quảng trường thánh Phêrô và được trưng bày cho đến ngày 8 tháng Giêng, lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, kết thúc mùa Giáng Sinh.

2. Nhà lãnh đạo Opus Dei qua đời

Đức Cha Javier Echevarria Rodriguez của Opus Dei đã qua đời vào hôm thứ Hai 12 tháng 12, 2016 đúng ngày lễ Đức Mẹ Guadalupe. Ngài thọ 84 tuổi.

Đức Cha Echevarría là nhà lãnh đạo của tổ chức Opus Dei (tiếng La Tinh có nghĩa là Công Trình của Chúa). Ngài cũng là Hiệu Trưởng Đại Học Giáo Hoàng Thánh Giá tại Rôma.

Trong thông cáo báo chí, Opus Dei cho biết ngài đã qua đời tại khu học xá Y Sinh học ở Rôma, nơi ngài đã nhập viện hôm 05 tháng 12 để điều trị nhiễm trùng phổi.

Opus Dei được thành lập vào năm 1928 bởi Thánh Josemaria Escriva. Theo thống kê năm 2015, trên toàn thế giới Opus Dei có khoảng 94,000 thành viên, trong đó có hơn 2,000 linh mục.

Sau khi Thánh Josemaria Escriva, đấng sáng lập ra Opus Dei, qua đời vào năm 1975, Opus Dei được lãnh đạo bởi Chân Phước Álvaro del Portillo. Đức Cha Echevarría là vị kế nhiệm thứ hai. Ngài lãnh đạo Opus Dei từ năm 1994 sau khi Đức Cha Álvaro del Portillo qua đời và được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Giám Mục vào năm 1995.

Phương châm của Opus Dei là mọi người đều được mời gọi để nên thánh và cuộc sống đời thường là một con đường để đạt tới sự thánh thiện. Sứ mệnh của tổ chức Opus Dei là truyền bá thông điệp theo đó công việc và mọi hoàn cảnh sống bình thường đều là những cơ hội để trở nên gắn bó hơn với Thiên Chúa, để phục vụ tha nhân, và để cải thiện xã hội. Do đó, đa số thành viên của Opus Dei là giáo dân.

Opus Dei được Đức Giáo Hoàng Piô XII công nhận vào năm 1950. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được xem là vị Giáo Hoàng nồng nhiệt ủng hộ Opus Dei. Năm 1982, ngài ban cấp cho Opus Dei tư cách giáo hạt tòng nhân, tức là, Opus Dei được cai quản bởi một Giám Mục, và thẩm quyền của vị giám mục Opus Dei sẽ bao quát mọi thành viên bất chấp địa điểm họ đang sinh sống, điều này khác với các giáo phận tòng thổ (được giới hạn theo phạm vi địa lý). Cha tổng quyền Álvaro del Portillo là vị Giám Quản đầu tiên của Opus Dei. Năm 1991, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Giám Mục cho ngài.

Opus Dei bổ sung cho hoạt động của Giáo Hội địa phương bằng cách tổ chức các lớp học, các buổi mạn đàm, những buổi sinh hoạt chuyên đề và sự chăm lo mục vụ nhằm giúp mọi người phát huy đời sống tâm linh và hoạt động tông đồ của mình.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ đau buồn trước hàng loạt các vụ khủng bố trên thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân của nhiều vụ tấn công khủng bố xảy ra chỉ vài giờ trước khi buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 11 tháng 12.

Tại Ai Cập, một quả bom phát nổ bên ngoài Nhà thờ Chính tòa Thánh Máccô của Chính Thống Giáo Coptic ở ngay thủ đô Cairo đã làm thiệt mạng ít nhất 25 người vào sáng Chúa Nhật.

Trong khi đó, cũng vào sáng Chúa Nhật tại Somalia, một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết hàng chục người ở Mogadishu.

Một ngày trước đó, vào tối thứ Bảy 10 tháng 12, ít nhất 38 người đã thiệt mạng trong hai vụ nổ bom bên ngoài sân vận động túc cầu ở thủ đô Instanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu như sau: “Tất cả hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của một số vụ tấn công khủng bố hãi hùng xảy ra tại các quốc gia khác nhau trong vài giờ qua.”

“Mặc dù các vụ nổ xảy ra ở các nơi khác nhau, nhưng chung qui vào một mối là bạo lực, gieo chết chóc và tàn phá. Chúng ta cũng chỉ có một phản ứng duy nhất là: Tin vào Thiên Chúa và hiệp nhất trong các giá trị nhân bản và văn minh nhân loại”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói them: “Tôi xin bày tỏ sự gần gũi thân tình của tôi với Đức Thượng Phụ Tawadros II và Giáo Hội của Ngài, tôi cầu nguyện cho tất cả những ai bị chết và bị thương”.

4. Đức Hồng Y Turkson đề nghị một cuộc tranh luận cởi mở về Tông Huấn Amoris Laetitia

Đức Hồng Y Peter Turkson đã đề nghị một cuộc tranh luận cởi mở và công khai liên quan đến những giải thích về Tông Huấn Amoris Laetitia. Ngài đưa ra lập trường trên trong phát biểu với tờ National Catholic Register.

Đức Hồng Y Turkson, tân tổng trưởng Thánh Bộ Dịch vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện nói:

“Liên quan đến tất cả những người đã nói, hay đã viết, trong những ngữ cảnh khác nhau, một điều tuyệt vời có thể xảy ra là quy tụ tất cả họ lại trên một diễn đàn,”.

Nhận xét của Đức Hồng Y được bao gồm trong một tổng kết của tờ National Catholic Register về những nhận xét đa dạng đến mức trái ngược nhau của các giám mục Công Giáo về tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxicô.

5. Đức Thánh Cha lên án tình trạng bóp méo thông tin và phỉ báng thả cửa trên các phương tiện truyền thông.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích sự hiểu biết của ngài về khái niệm “Giáo Hội Công Đồng” tiếng Anh gọi là “Synodal Church”, và đưa ra một lời lên án với những ngôn từ mạnh mẽ trước tình trạng bóp méo thông tin và phỉ báng thả cửa trên các phương tiện truyền thông. Ngài đưa ra lập trường trên đây trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Tertio của nước Bỉ.

Trong một cuộc trò chuyện sâu rộng, Đức Thánh Cha đã nói về chủ nghĩa thế tục, chiến tranh, chủ nghĩa cực đoan Hồi Giáo, năm Thánh Lòng Thương Xót, Tông Huấn Amoris Laetitia, và các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngài nói rằng có một vấn đề có thể coi là một đặc trưng cho thời đại chúng ta, đó là sự khô cằn con tim. Ngài gọi hiện tượng này là “cardiosclerosis”.

Trả lời một câu hỏi về tính công đồng - synodality, Đức Thánh Cha giải thích rằng vai trò của Đức Giáo Hoàng là “lắng nghe, hài hoà, và phân biện” ý kiến của các Giáo Hội địa phương. Ngài vạch ra sự tương phản giữa một bên là “Giáo Hội Công đồng” và một bên là “Giáo Hội hình tháp” – “a pyramidal Church”, trong đó những gì các đấng kế vị Thánh Phêrô nói được xem là chung cuộc.

Ngài nói:

“Trong Giáo Hội Công đồng, Đức Giáo Hoàng đồng hành cùng Giáo Hội. Ngài để cho Giáo Hội tăng triển, ngài lắng nghe Giáo Hội, ngài học hỏi từ thực tế này.” Đức Thánh Cha Phanxicô đã trích dẫn kinh nghiệm của ngài từ Thượng Hội Đồng về gia đình, và lưu ý rằng trong Tông Huấn Amoris Laetitia, ngài đề nghị những gì đã được chấp thuận bởi hơn hai phần ba các nghị phụ tham dự các phiên họp. Theo Đức Thánh Cha, “đây là một sự bảo đảm cho tính toàn vẹn của giáo huấn”.

Phát biểu về các phương tiện truyền thông, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đặc biệt đến sự nguy hiểm của việc quá tập trung vào những câu chuyện tiêu cực, và đặc biệt là cám dỗ để bôi nhọ các nhân vật có tiếng tăm trong công chúng. Đức Thánh Cha nói: “Các phương tiện truyền thông có thể bị cám dỗ để vu khống, và được sử dụng để vu khống đặc biệt là trong thế giới chính trị”. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo chống lại “sự ham hố một cách bệnh hoạn trong việc truyền bá những chuyện tai tiếng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cảnh cáo rằng các mưu toan tách tôn giáo ra khỏi đời sống công cộng phản ánh “một suy nghĩ cổ hủ”. Đó là “một di sản của Thời Khai Sáng để lại cho chúng ta.” Theo Đức Thánh Cha “một nhà nước thế tục là một điều tốt; tốt hơn một nhà nước phụ thuộc vào một tôn giáo; vì một nhà nước quốc giáo cuối cùng dẫn đến những tồi tệ. Tuy nhiên, khi một chính phủ đóng mọi cánh cửa với tát cả những gì là siêu việt, nó hạ giá con người.”

6. Đức Thánh Cha kêu gọi các nghệ nhân Kitô hình thành các tác phẩm đẹp như một “tia lửa của niềm hy vọng”

Trong một thông điệp đề ngày 06 tháng 12 gởi đến 11 học viện giáo hoàng vào dịp họp chung cuối năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về vẻ đẹp ở giữa các thành phố.

Phản ánh về chủ đề của cuộc họp “những tia lửa của vẻ đẹp nhằm đem lại một gương mặt nhân bản hơn cho các thành phố của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhớ một bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 gởi đến các nghệ sĩ vào năm 2009 và nói: “Các giáo xứ trong các khu phố nghèo của chúng ta trong sự đơn sơ của chúng phải là những ốc đảo của vẻ đẹp, hòa bình, và đón tiếp.”

Theo Đức Thánh Cha, các nghệ nhân Kitô giáo được mời gọi “tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đem lại cho chúng ta, trong ngôn ngữ của thẩm mỹ, một dấu chỉ, một tia hy vọng và một sự tin cậy ở những nơi mà con người dường như đang chiều theo sự thờ ơ và xấu xa,”.

Ngài nói thêm:

“Việc chăm sóc cho con người, bắt đầu với những người nhỏ nhất và yếu thế nhất, và cho những quan hệ hàng ngày của họ nhất thiết phải tính đến việc chăm sóc môi trường sống. Những cử chỉ nhỏ, những hành động đơn giản, cũng như những tia lửa nhỏ của cái đẹp và tình yêu có thể chữa lành, và “vá” lại các quan hệ thường bị rách nát và chia cắt giữa con người với nhau, giữa một thành phố và môi trường. Chúng ta cần một sự thay thế cụ thể cho sự thờ ơ và hoài nghi.”

7. Đức Hồng Y Koch nói chúng ta “tưởng niệm” chứ không phải là “ăn mừng” cuộc Cải cách Tin lành

Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo nói với một tờ báo Công Giáo Pháp rằng chúng ta “tưởng niệm” 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành chứ không phải là “ăn mừng” biến cố này.

Đức Hồng Y Kurt Koch nói với tờ Le Croix rằng: khi “tưởng niệm” cuộc Cải Cách này, “Chúng ta trước hết nhấn mạnh đến lòng biết ơn đối với một lịch sử không chỉ được cấu thành bởi 500 năm xung đột, mà còn được đánh dấu bởi 50 năm cuối cùng của một cuộc đối thoại sâu rộng.”

“Sau đó chúng ta phải làm việc đền tội,” vì cuộc cải cách này “đã không mang lại sự đổi mới Giáo Hội như Luther mong muốn, nhưng chỉ đem lại chia rẽ và các cuộc chiến tranh tôn giáo khủng khiếp, đặc biệt là cuộc chiến tranh Ba mươi năm.” (tại Trung Âu kéo dài từ năm 1618 đến năm 1648).

Đức Hồng Y Koch cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với nhiều diễn biến đại kết trong năm 2016 nhưng ngài nói thêm, “Tôi nhận thấy trong các Giáo Hội Chính thống giáo, đang có sự gia tăng mạnh những phe chống đối hiệp nhất.”

Đức Hồng Y Koch khẳng định sự chống đối hiệp nhất này không đến từ Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của thành Constantinople hay Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, mặc dù Đức Thượng Phụ Kirill thường bày tỏ những lo ngại là Giáo Hội của ngài chia rẽ sâu hơn vì những nỗ lực đại kết.

8. Công bố sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Hòa Bình thế giới

Trong cuộc họp báo trưa thứ Hai 12-12, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Hòa Bình thế giới 1 tháng Giêng năm 2017 với đề tài: “Bất bạo động: một kiểu chính sách hòa bình”.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Hòa Bình thế giới thông thường là nội dung chủ yếu trong cuộc gặp gỡ ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh như quý vị và anh chị em đang thấy trong video này.

Đây là Sứ điệp hòa bình thế giới thứ 50 của các vị Giáo Hoàng. Văn kiện này được chia làm 7 đoạn lần lượt nói đến một thế giới bị phân hóa và phải chịu nạn bạo lực “từng mảnh” bằng nhiều cách ở nhiều mức độ khác nhau, gây ra những đau khổ lớn lao như chúng ta đang chứng kiến: chiến tranh tại nhiều quốc gia và đại lục, nạn khủng bố, tội phạm, những cuộc tấn công võ trang không lường trước được..

Đức Thánh Cha xác quyết bạo lực không phải là giải pháp cho thế giới của chúng ta, là một thế giới đang bị tan vỡ thành mảnh. Dùng bạo lực để đáp trả bạo lực cùng lắm chỉ dẫn tới những cuộc tản cư vì bị bó buộc và những đau khổ vô biên.

Chúa Giêsu cũng đã từng sống trong thời bạo lực. Ngài dạy chiến trường đích thực trong đó bạo lực và hòa bình đương đầu với nhau chính là tâm hồn con người.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “bất bạo động nhiều khi bị hiểu theo nghĩa một sự đầu hàng, không dấn thân và thụ động. Nhưng thực tế không phải như vậy. Khi Mẹ Têrêsa nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1979, Mẹ đã tuyên bố rõ ràng sứ điệp của Mẹ là bất bạo động tích cực và Mẹ nói rằng: “Trong gia đình chúng ta, chúng ta không cần bom đạn và võ khí, không cần tàn phá để mang lại hòa bình, nhưng cần ở với nhau, yêu thương nhau. Và chúng ta có thể vượt thắng mọi sự ác trên thế giới”. Vì sức mạnh của võ khí có tính chất lừa đảo. “Trong khi những kẻ buôn bán võ khí hoạt động kiếm lợi, thì có những người nghèo kiến tạo hòa bình, chỉ với mục đích giúp đỡ một người, giúp đỡ người khác, và hiến mạng sống của họ. Đối với những người xây dựng hòa bình như thế, Mẹ Têrêsa chính là một biểu tượng, một hình ảnh của thời đại chúng ta”.

Đức Thánh Cha cũng xác tín rằng nếu nguồn mạch phát sinh bạo lực là tâm hồn của con người, thì điều căn bản là phải tiến bước trên con đường bất bạo động trước tiên ở trong gia đình. .. Gia đình là lò tôi luyện không thể thiếu được trong đó đôi vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em học cách đả thông và chăm sóc nhau một cách vô vị lợi, và nơi mà những sầu muộn và thậm chí những xung đột phải được vượt thắng không phải bằng võ lực, nhưng bằng đối thoại, tôn trọng, tìm kiếm thiện ích cho người khác, từ bi và tha thứ.

Đức Thánh Cha xác quyết: “việc xây dựng hòa bình nhờ bất bạo động tích cực là yếu tố cần thiết và phù hợp với nỗ lực liên lỷ của Giáo Hội để giới hạn việc sử dụng võ lực, qua những qui luật luân lý, nhờ sự tham gia của Giáo Hội vào những công việc của các tổ chức quốc tế và nhờ sự đóng góp giá trị của các tín hữu Kitô vào việc ban hành các luật lệ ở mọi cấp độ. Chúa Giêsu đã trao tặng cho chúng ta một cuốn chỉ nam trong kế hoạch kiến tạo hòa bình trong Bài Giảng Trên Núi. Tám mối phúc thật phác họa mẫu mực của người mà chúng ta có thể định nghĩa là người có phục, người tốt lành và chân chính. Chúa Giêsu nói: “Phúc cho những người hiền lành, người có lòng thương xót, người xây dựng hòa bình, người có tâm hồn thanh thiết, những người đói khát sự công chính”.

“Đây cũng là một chương trình và là một thách đố cho các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo, các vị trách nhiệm các tổ chức quốc tế và những người điều khiển xí nghiệp, các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới: đó là áp dụng các Mối Phúc Thật qua đó họ thực thi trách nhiệm của mình.

9. Một người Marốc cực đoan đe dọa tấn công Vatican dịp lễ Giáng Sinh

Một người Marốc cực đoan đe dọa tấn công khách hành hương đến Vatican vào dịp Giáng Sinh đã bị trục xuất khỏi nước Ý.

Nghi can này được giấu tên đã tiết lộ kế hoạch tấn công cho một tù nhân khác trong lúc bị chính quyền Ý giam giữ. Theo kế hoạch này, nghi can dự định dùng một chiếc xe chở đầy chất nổ để phá Vatican. Anh ta cũng nói thêm là một người bạn sẽ giúp anh đưa lậu một khẩu AK vào Rome.

Bộ trưởng Nội Vụ Ý là ông Angelino Alfano nói kẻ tấn công là người “không tự kiểm soát được mình, cuồng tín và muốn chết để Chúa của ông cho lên thiên đường”.

Ông Bộ Trưởng cũng cho cho biết là nghi can đã được khuyến khích tấn công trả thù nước Ý. Và trong lúc bị giam tại Ý, nghi can này cũng đã tuyên truyền tư tưởng quá khích cho bạn tù khác

Trong năm 2016 và 2015 Italia đã trục xuất mỗi năm khoảng 60 phần tử cực đoan ra khỏi nước Ý.

Giới an ninh Ý chưa biết rõ người Marốc nói trên có liên hệ gì với nhà nước Hồi Giáo ISIS không. Tuy nhiên trong các video tuyên truyền của nhà nước Hồi Giáo, Roma là mục tiêu tấn công với hình ảnh chiếc xe tăng tiến vào đấu trường Coloseum đổ nát. Phá huỷ thánh giá và bắt phụ nữ Kitô Giáo làm nộ lệ

Tuy bị đe dọa nhưng người đứng đầu về an ninh của Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha không có ý định thay đổi cung cách tiếp đón khách hành hương đến Vatican

10. Huấn thị mới của Bộ Giáo Sĩ khẳng định những người đồng tính nam không được thụ phong linh mục

Trong một huấn thị mới mang tựa đề “Hồng ân Ơn gọi Linh mục” nói về việc đào tạo chủng sinh, Bộ Giáo Sĩ tuyên bố rằng “Giáo Hội không thể chấp nhận các chủng sinh hay những người tiến đến chức thánh có hành vi tình dục đồng tính, thể hiện khuynh hướng đồng tính sâu xa, hoặc ủng hộ cho cái gọi là ‘văn hóa đồng tính’”.

Huấn thị mới của Tòa Thánh trích dẫn các quy định có trong một tuyên bố hồi năm 2005 của Bộ Giáo dục Công Giáo theo đó: “Nếu một ứng viên có hành vi tình dục đồng tính hoặc thể hiện khuynh hướng đồng tính sâu xa thì vị giám đốc tâm linh của đương sự cũng như cha giáo của đương sự có nhiệm vụ ngăn cản người này không được tiến đến chức thánh vì lương tâm”. Huấn thị năm 2005 này đã bị phớt lờ tại nhiều giáo phận. Trong thực tế, các vị giám đốc chủng viện chỉ áp dụng huấn thị khi một chủng sinh có hành vi đồng tính công khai.

Việc xác nhận rõ ràng rằng người đồng tính không được thụ phong linh mục là một phần trong một tài liệu chỉnh lý các tiêu chuẩn đào tạo linh mục trên toàn thế giới. Huấn thị mới này đã được công bố với sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thánh Bộ Giáo Sĩ giải thích thêm rằng huấn thị gần đây nhất quy định việc đào tạo linh mục đã được công bố hồi năm 1970 (và sau đó được sửa đổi vào năm 1985), nhưng nhiều lời giáo huấn mới đây của Đức Thánh Cha cho thấy cần có một bộ tiêu chuẩn mới.

Huấn thị mới có tên gọi là Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis (Đại cương Cơ bản cho Việc Huấn luyện Linh mục) - và Bộ Giáo Sĩ chỉ thị cho các hội đồng giám mục ở mỗi quốc gia phải chuẩn bị thêm các tiêu chuẩn phù hợp với địa phương dựa trên Đại cương này.

Huấn thị của Vatican nhấn mạnh sự cần thiết phải đào tạo kỹ lưỡng cả về mặt trí thức và mặt tâm linh cho các chủng sinh. Huấn thị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo các nam thanh niên tận hiến cho Chúa Kitô và Giáo Hội. Huấn thị viết: “Việc truyền chức linh mục đòi hỏi người nhận lãnh nó phải tận hiến hoàn toàn bản thân để phục vụ Dân Chúa, như là một hình ảnh của hiền thê Chúa Kitô”.

Huấn thị này cũng nói rằng các linh mục phải được đào tạo để bảo vệ “giáo quyền” và chống lại sự cám dỗ trong việc mưu tìm sự nổi tiếng; họ nên được cảnh báo “không được nghĩ rằng Giáo Hội là một tổ chức nhân loại trần tục”.

Trong một cuộc phỏng vấn do Bộ Giáo Sĩ thực hiện nhân việc công bố Huấn thị “Hồng ân Ơn gọi Linh mục”, Đức Hồng Y Benjamin Stella, Tổng trưởng của Bộ này kêu gọi hãy lưu tâm đặc biệt đến những điểm nhấn mạnh trong huấn thị nói về đặc tính của các ứng viên chức linh mục. Đức Hồng Y Stella nhận xét rằng “người ta không thể trở thành một linh mục mà không cân bằng được lý trí và con tim, và không trưởng thành được cảm xúc, mọi khiếm khuyết hoặc vấn nạn trong khía cạnh này nếu chưa được giải quyết đều có thể trở nên một điều nguy hại nghiêm trọng cho chính đương sự cũng như cho Dân Chúa”.

11. Đức Hồng Y Timothy Dolan hoan nghênh tuyên bố của Đức Thánh Cha ban năng quyền giải tội phá thai cho các linh mục

Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, và là chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã hoan nghênh tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông thư hậu Năm Thánh về năng quyền giải tội phá thai của các linh mục.

Trong đoạn 12 của Tông Thư Misericordia et Miser, nghĩa là “Lòng Thương Xót và Sự Lầm Than”, Đức Thánh Cha tuyên bố: “Từ nay trở đi tôi ban cho tất cả các linh mục, do sứ vụ của mình, được năng quyền giải vạ cho những người đã phạm tội phá thai. Điều mà tôi đã ban trước đây trong Năm Thánh, nay được nới rộng trong thời gian, bất chấp điều gì trái ngược. Tôi muốn mạnh mẽ tái khẳng định rằng phá thai là một tội trọng, vì nó chấm dứt một sinh mạng vô tội. Tôi cũng có thể và phải mạnh mẽ khẳng định rằng không có tội nào mà lòng thương xót của Thiên Chúa không thể đi tới và tiêu hủy khi Ngài tìm thấy một con tim thống hối xin được hòa giải với Chúa Cha. Vì thế, mỗi linh mục hãy làm người hướng dẫn, nâng đỡ và an ủi trong việc đồng hành với các hối nhân trong hành trình hòa giải đặc biệt này”.

Đức Hồng Y nói:

“Đức Thánh Cha nhắc chúng ta rằng Thiên Chúa, là Cha của Lòng Thương Xót, chào đón tất cả những người đang ăn năn, đang tìm kiếm tình thương và an bình sau khi dự phần vào việc phá thai”.

Đức Hồng Y cũng lưu ý rằng “trong nhiều năm qua tại Hoa Kỳ, hầu hết các giám mục đã ban cấp cho các linh mục của mình năng quyền này.”

Tưởng cũng nên biết thêm “Misericordia et Misera” là hai từ được thánh Augustino dùng để kể lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ ngoại tình. Thánh nhân không thể tìm được thành ngữ nào đẹp và phù hợp hơn hai từ đó để giúp hiểu mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa khi gặp người tội lỗi. Thánh Augustino viết: “Chỉ còn lại hai: người phụ nữ lầm than và lòng thương xót”.

12. Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô được tặng giải thưởng đại kết

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của thành Constantinople đã được trao tặng giải thưởng đại kết thánh Nicola hôm 5 tháng 12 tại thành phố Bari, nam Italia, nơi có di hài của thánh Nicola.

Trong điện văn chúc mừng Đức Thượng Phụ, cũng là giáo chủ danh dự chung của toàn Chính Thống giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô gọi giải thưởng này là một “sự nhìn nhận đầy ý nghĩa” và là “một dấu chỉ biết ơn đối với Đức Thượng Phụ vì sự dấn thân thăng tiến sự hiệp thông ngày càng sâu đậm hơn giữa tất cả những người tin nơi Chúa Kitô”.

Giải thưởng do Phân khoa thần học miền Puglia, nam Italia, trao tặng. Trong điện văn gửi đến Đức Cha Francesco Caccucci, TGM giáo phận Bari-Bitondo sở tại, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cho biết ngài hiệp ý với Đức Bácthôlômêô , “người anh em rất quí mến”, để tôn kính thánh Nicola, Giám Mục thành Myra, có hài cốt được giữ tại Bari từ gần 1 ngàn năm nay. Ngài phó thác cho sự chuyển cầu của Thánh Nicola rất được kính mến tại Đông và Tây Phương, lời cầu nguyện chung, xin cho các tín hữu Kitô đạt được sự hiệp nhất trọn vẹn hằng mong ước”.

Trong diễn văn tại Vương cung thánh đường thánh Nicola khi nhận giải thưởng, Đức Thượng phụ khẳng định rằng các tôn giáo có một vai trò cơ bản “trong việc kiến tạo, khởi xướng và củng cố một nguyên tắc hiệp thông để cộng tác và cảm thông lẫn nhau, nhờ đó đẩy lui được những trào lưu cực đoan duy căn trong tất cả các xã hội và tôn giáo, và kiến tạo quan hệ mới giữa các dân tộc”.

Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô cũng cho biết ngài đón nhận giải thưởng này như một “dấu chỉ ngôn sứ về sự hiệp nhất của tất cả các Hội Thánh của Thiên Chúa” và nói rằng: “Hành trình thần học giữa các Giáo Hội chúng ta và tình yêu thương, tôn trong và cộng tác với nhau là một trong những đặc điểm cơ bản”.

Thành Bari cách Roma gần 460 cây số về hướng đông nam. Trong số các tín hữu đến hành hương tại đền thánh Nicola, có rất nhiều tín hữu Chính Thống Nga.

13. Một Giám mục trả tiền cho quân khủng bố Hồi Giáo IS để chuộc mạng 226 con tin

Ngày 23 Tháng Hai năm 2015, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã tấn công đồng loạt vào 35 làng Kitô giáo ở lưu vực sông Khabur, miền bắc Syria, bắt giữ hơn 200 con tin. Những con tin này đã lần lượt được trả tự do.

Hôm 6 tháng 12 vừa qua, thông tấn xã AP đã công bố một báo cáo gây chấn động dư luận, trong đó, mô tả chi tiết cách thức các Kitô hữu Syria trên thế giới đã gây qũy lên đến 11 triệu Mỹ Kim làm tiền chuộc mạng cho 226 con tin, và vai trò quan trọng trong việc đóng tiền chuộc cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS của Đức Giám Mục Afram Athneil.

Đức Cha Afram Athneil là Giám Mục của Giáo Hội Assyrô Đông phương. Giáo Hội này đã cắt đứt sự hiệp thông với Tòa Thánh sau Công Đồng Chung Êphêsô vào năm 431.

Trả tiền chuộc mạng là bất hợp pháp tại Hoa Kỳ và hầu hết các nước phương Tây, và ý tưởng đưa tiền cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS là rất khó biện minh về phương diện đạo đức, ngay cả khi không còn một phương thế nào khác.

Báo cáo của AP có thể khiến nhiều người tại California, Hoa Kỳ, trong đó có đạo diễn Sargon Saadi, và nhiều người khác tại Đức vào tù về tội quyên góp cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Kitô giáo trong khu vực Khabur có từ thời các thánh Tông Đồ và người dân ở đây vẫn còn nói tiếng Aramaic, là ngôn ngữ Chúa Giêsu đã nói khi xuống thế làm người.

Tại làng Tal Goran, bọn khủng bố Hồi Giáo IS bắt được 17 người đàn ông và 4 phụ nữ. Một trong 17 người đàn ông bị bắt là Abdo Marza bị buộc phải đi đến Hassakeh cách nơi bị giam giữ 64 km để gặp Đức Cha Afram Athneil là giám mục của anh để chuyển lời của bọn khủng bố đòi 50,000 Mỹ Kim để chuộc mỗi một con tin.

Sau khi đã hỏi ý kiến các cộng đoàn Kitô Syria trên thế giới, Đức Cha Afram Athneil viết một lá thư giao cho anh Abdo Marza quay lại giao cho bọn khủng bố. Sau khi nhận được thư, bọn khủng bố Hồi Giáo IS trả tự do cho anh Abdo Marza, con gái 6 tuổi của anh, và 3 người phụ nữ khác.

Từ đó, Đức Cha Athneil âm thầm quyên góp để trả cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS một khoản tiền chuộc mạng lên đến hơn 11 triệu Mỹ Kim.

Aneki Nissan, người đã giúp gây quỹ tại Canada nói với thông tấn xã AP:

“Bạn nhìn vào chuyện này từ phương diện đạo đức. Tôi hiểu được điều đó. Nếu đưa tiền cho bọn chúng, chúng tôi đang nuôi dưỡng chúng, và chúng sẽ giết chúng tôi bằng chính số tiền đó. Nhưng mà, đối với chúng tôi, một nhóm thiểu số rất nhỏ, chúng tôi phải giúp đỡ lẫn nhau.”

14. Đức Thánh Cha kêu gọi chống tham nhũng và thăng tiến các quyền con người.

Ngài đưa ra lập trường trên vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng ngày thứ Tư 7 tháng 12.

Đức Thánh Cha nói:

“Trong những ngày tới đây có hai Ngày Thế giới quan trọng do Liên Hiệp Quốc cổ võ, đó là Ngày Thế giới chống nạn tham nhũng, 9 tháng 12, và Ngày Thế giới các quyền con người, 10 tháng 12. Đó là hai thực tại có liên hệ mật thiết với nhau: nạn tham nhũng là khía cạnh tiêu cực cần bài trừ, bắt đầu từ ý thức bản thân và canh chừng về những lãnh vực của đời sống dân sự, đặc biệt là những lãnh vực có nhiều rủi ro hơn.

Tiếp đến các quyền con người là khía cạnh tích cực, cần phải thăng tiến với quyết tâm luôn đổi mới, để không một ai bị loại trừ khỏi sự nhìn nhận thực sự các quyền căn bản của con người. Xin Chúa nâng đỡ chúng ta trong hai quyết tâm này.”

15. Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm tại Vatican

Chiều thứ Năm 8 tháng 12, Đức Thánh Cha đã đến cầu nguyện và đặt vòng hoa tại tượng đài Đức Mẹ Vô nhiễm ở quảng trường Tây Ban Nha. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hiệp với ngài trong cử chỉ này để biểu lộ lòng sùng mộ con thảo đối với Mẹ Thiên Quốc.

Tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm trước trụ sở Bộ truyền giáo được Đức Chân phước Giáo Hoàng Piô 9 khánh thành ngày 8-9 năm 1857, tức là 3 năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Cột cao 11.81 mét trên đó có tượng Đức Mẹ đầu đội triều thiên 12 ngôi sao.

Trước đó vào ban sáng, nhiều hội đoàn và tổ chức cũng đã đến kính viếng và đặt vòng hoa tại chân cột tượng Đức Mẹ.

Trước đó vào buổi trưa cùng ngày, trong buổi đọc kinh Truyền Tin với gần 20 ngàn tín hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tín hữu hoàn toàn tuân phục thánh ý Chúa.

Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã quảng diễn những ý tưởng chính trong hai bài đọc của ngày lễ: trước hết là đoạn sách Sáng Thế nói về thái độ bất tuân phục của con người đối với Thiên Chúa, thích theo ý riêng hơn là tuân theo ý Chúa. Tiếp đến là đoạn Tin Mừng nói về lời thưa “Xin Vâng” của Mẹ Maria, qua đó Thiên Chúa đã nhập thể làm người, chia sẻ hoàn toàn thân phận của phàm nhân ngoại trừ tội lỗi.

Đức Thánh Cha nói: “Đức Maria đã đáp lại đề nghị của Thiên Chúa và thưa với sứ thần “Này tôi là tôi tớ Chúa” (v.38). Mẹ không nói: “Lần này tôi sẽ thi hành ý Chúa, tôi sẵn sàng, rồi sẽ tính sau..”. Lời thưa 'xin vâng' của Mẹ hoàn toàn, vô điều kiện... Đó là lời xin vâng quan trọng nhất trong lịch sử, lời xin vâng khiêm tốn lật đổ lời phủ nhận kiêu hãnh thời nguyên thủy, lời xin vang chữa lành sự bất tuân phục, lời xin vâng sẵn sàng đảo ngược sự ích kỷ của tội lỗi”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “mỗi người chúng ta cũng có một lịch sử cứu độ với những vâng phục và bất tuân đối với Thiên Chúa. Nhưng nhiều khi chúng ta là những chuyên gia về sự vâng phục nửa chừng: chúng ta giỏi làm bộ không hiểu rõ điều Chúa muốn và điều mà lương tâm nhắc nhở chúng ta. Chúng ta cũng tinh ranh, không thưa “không” thẳng thừng với Chúa, nhưng chúng ta nói: “Con không có thể”, “hôm nay không được, thôi để ngày mai!! ngày mai con sẽ làm điều thiện, sẽ cầu nguyện.. Nhưng làm như thế là chúng ta khép cửa đối với điều thiện và sự ác lợi dụng thái độ như thế của chúng ta”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng mỗi lời thưa xin vâng đối với Thiên Chúa sinh ra những lịch sử cứu độ cho chúng ta và cho tha nhân. Trong hành trình mùa vọng này, Thiên Chúa muốn viếng thăm chúng ta và chờ đợi lời thưa xin vâng của chúng ta, qua đó chúng ta nói với Chúa: “Con tin nơi Chúa, con hy vọng nơi Chúa, con yêu mến Chúa; xin ý muốn thiện hảo của Chúa được thể hiện nơi con”.
 
Thánh Ca
Chúa Hài Đồng - Trình bày: Ca Sĩ Như Mai
VietCatholic Network
07:22 14/12/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây