"Deus caritas est" và căn tính của "Caritas"

ROME (ZENIT.org) - Đức cha Nelson Viola, giáo sĩ cố vấn Caritas Quốc Tế (CI) nhấn mạnh."Đức giáo hoàng đã nhắc tới tình yêu thể chế của Giáo Hội và đã trưng dẫn rõ ràng Caritas làm gương mẫu ".

"Deus caritas est" và căn tính của "Caritas" :site Caritas Quốc tế (www,caritas.org) phổ biến " Suy Tư" này "về bản tính giáo hội và linh đạo của (CI) dưới ánh sáng thông điệp thứ nhất của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI", do Đức Cha Viola biên soạn

"DEUS CARITAS EST" VÀ CĂN TÍNH CỦA "CARITAS"

"Còn hơn một sự giải thích về bản văn thông điệp, vả lại đã được giải thích dồi dào bởi những nhân vật có uy tín cao, đứng hàng đấu là chính Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, tôi muốn mọi người lưu ý về ý nghĩa thiết yếu và lịch sử về văn kiện đầu tiên này của đức giáo hoàng đối với Cariras Quốc tế chúng ta, một liên đoàn hiện đại gồm những tổ chức công giáo có hành động bác ái và xã hội của Giáo Hội phổ quát, được liên kết và hiện diện trong đại đa số các giáo phận và các giáo xứ của hơn 200 quốc gia và lãnh thổ trên toàn thế giới.

Bản văn thông điệp mang một tầm quan trọng hàng đầu để hiểu theo chiều sâu Caritas là gì và giá trị những sinh hoạt đa dạng bác ái-xã hội, nhờ đó mà thể chế này làm tròn sứ vụ mình là "chiếu tỏa đức bác ái và công lý xã hội trên toàn thế giới".

Đây là lần thứ nhất -người ta đã nói- một thông điệp đề cập chủ đề tình yêu Kitô hữu

Lần đầu tiên. "hạt nhân trung tâm đức tin" phục vụ như đường dây chuyền cho một văn kiện, trong đó vị tân đại diện Chúa Kitô phác họa chân trời và vẽ đường cho Chiếc Thuyền Phêrô vâng theo mệnh lệnh Chúa Giêsu Kitô "hãy ra khơi, mar adentro", làm ngạc nhiên trong lúc đầu của ngàn năm thứ ba này.

Như phác thảo của chân trời "một thế giới nơi người ta đôi khi liên kết sự oán thù với danh Thiên Chúa hoặc là cả nhiệm vụ ghen ghét và bạo động" và như thế "đó là một sứ điệp có một tính thời sự lớn và một ý nghĩa rất cụ thể".

Con đường phải theo cách mạnh mẽ và cương quyết thì cũng rõ rệt hoàn toàn: "Do đó, trong thông điệp đầu tiên của tôi, tôi muốn nói về tình yêu mà Thiên Chúa đổ tràn đầy chúng ta và chúng ta phải thông truyền tình yêu đó cho những kẻ khác".

Đức giáo hoàng bao gồm rõ ràng trong một sự thống nhất tư tưởng và một cách cấu trúc-trong khuôn khổ của một suy tư sâu xa tuy rõ ràng, đơn giản, dường như trong khởi đầu, thế nhưng không cạn kiệt-tình yêu Thiên Chúa và tình yêu con người, tình yêu thánh thiêng và tình yêu thế tục; và đề nghị với viễn ảnh duy nhất này một cách thức độc đáo cụ thể của sự ứng xử giáo hội, của tình yêu Thiên Chúa và vì Thiên Chúa, trong sự loan báo Lời, cử hành các bí tích và sự thực hiện tay ba của đức bác ái trong thế giới hôm nay: cá nhân, kết hợp và thể chế.

Ý muốn rõ ràng của ngài khơi lên trong thế giới một động lực đổi mới cho sự dấn thân đáp trả của con người với tình yêu của Thiên Chúa, thúc đẩy đức giáo hoàng nhấn mạnh trên một số yếu tố cơ bản, một số yếu tố thiết yếu về tình yêu mà Thiên Chúa, cách mầu nhiệm và nhưng không, cống hiến cho con người trong Chúa Giêsu Kitô, và về sợi dây không thể chia lìa giữa tình yêu Chúa và tình yêu anh em. Cả hai tình yêu này liên kết nhau rất chặc chẽ trong Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là người thật, đến nỗi sự khẳng định tình yêu Chúa trở thành dối trái nếu con người khép kín với người anh em mình hay còn hơn thế nữa nếu con người ghét người anh em mình, nếu con người không khám phá ra "Đấng Khác" trong tất cả những người khác, bởi vì con người phải nhìn với cặp mắt người samaritanô, từ viễn ảnh của Chúa Giêsu Kitô là Đấng hiến chính mình tất cả sự lành cho người anh em, dầu xa hay gần.

Tình yêu Chúa và tình yêu vì Chúa, cả hai được nêu rõ trong tình yêu anh em, là những trục thiết yếu của sự sống Giáo Hội; những tình yêu đó cống hiến một viễn ảnh duy nhất và một tính duy nhất cho cách ứng xử của tất cả cộng đồng giáo hội. Ngoài ra còn là một nhiệm vụ của mỗi người tín hữu, đó cũng là một nhiệm vụ cho tất cả cộng đồng giáo hội, cộng đồng này, trong hành động bác ái của mình phải phản chiếu tình yêu ba ngôi, tình yêu của Thiên Chúa kết hợp chúng ta với Thiên Chúa để cuối cùng Thiên Chúa là tất cả trong tất cả mọi người".

Đức Biển Đức XVI khẳng định rằng không thể có một Giáo Hội chân chính của Chúa Kitô mà không có sự loan truyền, sự cử hành và chứng từ thể chế. Ba nhiệm vụ đó giả định trước cho nhau và không thể xa lìa nhau. Cả ba làm Giáo Hội thành một cộng đồng tình yêu, dấu chỉ rõ ràng về tình yêu của Thiên Chúa đối với tất cả nhân loại.

Hơn nữa, sự thi hành đức bác ái- người ta đọc trong thông điệp- đã là một đặc tánh cấu thành trong Giáo Hội từ lúc sơ khai. Trong cấu trúc cơ bản của Giáo Hội đã nảy sinh 'diaconia', sự phục vụ tình yêu tha nhân được thi hành một cách cộng đồng và hệ thống"...

Trong giờ phút hiện tại, "những tổ chức bác ái của Giáo Hội, bắt đầu từ những Caritas (giáo phận, quốc gia, quốc tế), phải làm tất cả những gì có thể làm hầu đem ra sử dụng những phương tiện cần thiết. Theo kiểu mẫu trong dụ ngôn người Samaritano nhân hậu, bác ái kitô hữu hơn hết chỉ là sự đáp trả cho điều, trong một tình huống dứt khoát, làm thành sự cần thiết trực tiếp..."

Trong buổi tiếp kiến chung thư tư ngày 18 tháng Giêng, sau bài giáo lý, Đức Biển Đức XVI đã loan báo sắp phát hành thông điệp đầu tiên của ngài, với chủ đề Deus caritas est (Thiên Chúa là tình yêu), và thánh hiến tình yêu Kitô hữu.

Trong sự giải thích ngắn của ngài về thông điệp, đức giáo hoàng đã nhắc tới tình yêu thể chế của Gíáo Hội và đã rõ ràng trưng Caritas làm ví dụ. Đây điều ngài đã nói:

"...Tôi cũng cố gắng chứng tỏ hành vi cá nhân đến từ Thiên Chúa là một hành vi tình yêu. Hành vi tình yêu này cũng phải được diễn tả như một hành vi giáo hội. Nếu thật Giáo Hội là sự diễn tả tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu mà Thiên Chúa nghiệm thấy cho tạo vật nhân bản của Người, thì cũng thật sự là hành vi sáng tạo đức tin tạo dựng và hiệp nhất Giáo Hội và ban cho chúng ta niềm hy vọng sự sống đời đời và sự hiện diện của Thiên chúa trong thế giới, sinh ra một hành xử cho giáo hội.

Nghĩa là Giáo Hội, với tư cách là Giáo Hội và với tư cách là cộng đồng, phải yêu cách thể chế. Và 'Caritas,' như chúng ta gọi nó, không phải là một tổ chức thuần túy giống những tổ chức bác ái khác, nhưng là sự diễn tả cần thiết của hành vi tình yêu cá nhân sâu xa hơn nhờ đó Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta, thức tỉnh trong con tim chúng ta khuynh hướng tới tình yêu, phản ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu đã dựng chúng ta nên giống hình ảnh của Người".

Giáo Hội với tư cách Giáo Hội, về mặt thể chế, muốn nên sự diễn tả tình yêu của Thiên Chúa, có bổn phận yêu thương bằng cách loan báo Tin Mừng, cử hành các bí tích và thực hiện đức bác ái.

Vì lý do sự thực hành thể chế đức bác ái này, đấng đáng kính Gioan Phaolô II đã ban cho Caritas Quốc Tế tính pháp nhân pháp lý giáo luật công khai. Điều đó có nghĩa là liên đoàn Caritas Quốc Tế, với tư cách là thể chế, hành động chính thức "nhân danh Giáo Hội". Qua những hành động của nó, Caritas Quốc Tế, đem ra thực hành thường xuyên và trên tất cả những phần thế giới, Tin Mừng đức bác ái, như là hoa quả của đức tin và phụng tự được tuyên xưng bởi Giáo Hội công giáo, và trong liên quan thân tình với họ.

Caritas là tổ chức hiện đại của một trong những nhiệm vụ thiết yếu của sự sống Giáo Hội. Đó không phải là một "lựa chọn" bên trong Giáo Hội. Không thể có một cộng đồng giáo hội được tổ chức xung quanh Lời và phụng tự mà với tư cách cộng đồng lại không được tổ chức cho chiều kích thứ ba này thuộc sứ vụ của Giáo Hội, sứ vụ cống hiến, được gián tiếp bằng những hành động bác ái, chứng từ trung thành của Tin Mừng hoàn tất trong Chúa Giêsu Kitô theo dòng lịch sử và cho tới tận cùng Trái Đất.

Một lần nữa, và từ nay, dưới ánh sáng tư tưởng của Đức Biển Đức XVI được diễn tả trong "Deus Caritas est", Caritas là một tổ chức của Giáo Hội phổ quát có sứ vụ thực hiện chính thức một trong ba nhiệm vụ của Giáo Hội: nhiệm vụ làm chứng nhân trước thế giới và làm chứng bằng những hành động của Lời công bố đức tin và cử hành phụng vụ.

Những Qui Chế và điều lệ của liên đoàn, được đức giáo hoàng phê chuẩn, thiết lập bản tánh của nó và xác nhận căn tính tổ chức của nó là hành động chính thức "nhân danh Giáo Hội" và, bởi chính Giáo Hội, không kỳ thị, không thu phục tín đồ, không hạn chế cũng không biên giới.

Bởi đó, Caritas là một thể chế thuộc hàng giáo phẩm của Giáo Hội, công bố bằng những hành động của mình đến Tin Mừng Chúa Kitô một cách độc lập hay là vượt xa tinh thần để theo đó mà những tác nhân của nó làm việc.

Trong nó và tự nó, trên thế giới Caritas Quốc Tế là một dấu chỉ sờ mó được đến thực tại đức tin: đức bác ái của Chúa Kitô khuyên khích Giáo Hội Người thực thi tình yêu của Người.

Caritas rao giảng tin mừng không bằng lời.

Và bởi căn tính của nó, bởi điều nó là, Caritas Quốc Tế là người giữ một linh đạo phát sinh từ Chúa Kitô, nguồn mạch và gương mẫu của nó. Kénosis (sự lột trần mình), diaconia (việc phục vụ) và koinonia (sự hiệp thông) làm thành tinh thần khích lệ hữu thể hoạt động cách thiết yếu của nó, và linh hứng hay ngăn cản.trong các tác nhân của nó cách thức hành động hoặc phong cách nhận dạng và phân biệt Caritas trên thế giới.

Muốn cho những kẻ nhận lãnh trách nhiệm này, trách nhiệm thuộc về mọi người, không làm mất phẩm giá đức bác ái kitô hữu, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết phải:

Dựa trên kinh nguyện một sự gặp gỡ cá nhân với Chúa Kitô, mà tình yêu của Người đã đánh động con tim của kẻ tin, bằng cách khơi lên trong họ tình yêu tha nhân,

Không lệ thuộc những đảng phái và những ý thức hệ. Chương trình sự sống người Kitô hữu là chương trình của một con tim thấy. Con tim này thấy nơi nào tình yêu là cần thiết và nó hành động theo.

Không phải là một phương tiện phục vụ điều mà ngày nay người ta gọi là sự cải đạo (prosélytisme). Tình yêu thì nhưng không. Tình yêu không được sử dụng để đạt những mục đích khác.

Kết luận đầu tiên của tôi về suy tư mà Deus Caritas est cống hiến cho chúng ta, được trình bày dưới hình thức một mệnh lệnh: không nên có trong Giáo Hội phổ quát một cộng đồng giáo hội mà không được tổ chức để thực thi đức bác ái và ngược lại không một thành phần nào của cộng đồng cảm thấy mình xa lạ với tổ chức bác ái thể chế địa phương, mà nhờ đó họ sáp nhập trong mạng lưới phổ quát tình liên đới của Giáo Hội, thật sự là Internet của sự truyền thông Kitô hữu về điều thiện hão".