Động đất mạnh 7.4 chấn động tại Đài Loan khiến 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương

Trận động đất mạnh nhất trong 25 năm làm rung chuyển Đài Loan vào giờ cao điểm buổi sáng hôm thứ Tư (3/4/2024), khiến 9 người thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương.

(Tin Vatican)

Ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương ở Đài Loan sau khi bờ biển phía đông của hòn đảo hứng chịu một trận động đất mạnh 7,4 độ richter vào hôm thứ Tư (3/4/2024), trận động đất mạnh nhất được ghi nhận trong 25 năm qua.

Tâm chấn gần thành phố Hoa Liên

Tâm chấn nằm cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan khoảng 18 cây số về phía nam ở độ sâu 34,8 km theo cuộc khảo sát địa chất của Hoa Kỳ cho hay.

Theo cơ quan cứu hỏa quốc gia Đài Loan, trận động đất xảy ra vào lúc 8 giờ sáng, giờ địa phương, theo sau đó là một số chấn động mạnh làm rung động khắp hòn đảo, bao gồm cả thủ đô Đài Bắc, nơi gạch đổ từ các tòa nhà cũ; các trường học sơ tán học sinh đến các vận động trường thể thao; đồng thời cung cấp các em mũ bảo hiểm màu vàng. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy dân chúng và nhân viên cứu hộ đưa người dân qua các cửa sổ, sau khi các cánh cửa bị dập đóng do rung chuyển.

Đài Loan thường xuyên bị rung chuyển bởi các trận động đất nhẹ, nên dân chúng ở đây được chuẩn bị thật chu đáo cho các trận động đất, nhưng chính quyền cho hay họ đã dự đoán sẽ có một trận động đất nhẹ nên đã không cảnh báo dân chúng.

Giao thông dọc theo bờ biển phía đông hầu như bị đình trệ sau trận động đất, với đất lở và gạch đá đổ xuống đường cao tốc và đường hầm, làm hàng chục người bị mắc kẹt trong các đường hầm. Các quan chức cho biết 5 người thiệt mạng - trong đó có 3 người đang đi bộ trên con đường mòn – bị tử thương ví đá đổ xuống.

Dịch vụ xe lửa đã bị đình chỉ trên khắp hòn đảo có 23 triệu dân, với một số đường rầy bị biến dạng do sức ép của trận động đất, cũng như dịch vụ tàu điện ngầm ở Đài Bắc, các đoạn của tuyến đường mới xây dựng bị xé toác ra, nhưng không bị sập.

Không có tín hữu Công Giáo nào bị thương ở Giáo phận Hoa Liên

Đức Giám Mục Hoa Liên Philip Huang cho hay không có nhà thờ, giáo xứ hay tòa nhà nào của giáo phận của ngài bị hư hại do trận động đất và không có tín hữu Công Giáo nào bị thương. Khi các cơn dư chấn tiếp tục diễn ra, ngài kêu gọi tất cả các linh mục quản xứ và giáo dân tiếp tục cảnh giác và tránh xa các tòa nhà và tìm nơi ẩn náu ở những không gian rộng...

(Nguồn: các hãng thông tấn)