Margahayu 29/08/05 - Vào lúc 6 giờ30 chiếu thứ Bảy vừa qua, một nhóm khoảng hơn 200 người quá khích Hồi Giáo có võ trang đã kéo đến một nhà thờ Công Giáo ở phía tây đảo Java, buộc cha xứ và giáo dân vùng này phải đóng cửa nhà thờ, không được cử hành các nghi thức phụng vụ.

Sau thánh lễ chiều thứ Bảy, đám người quá khích đã đến gặp cha Iwan Pr và ra lệnh cho Ngài phải lập tức đóng cửa nhà thờ và ngưng ngay việc cử hành phụng vụ.

Trước áp lực quá mạnh, một vài giáo dân đã cùng với cha xứ đi đóng của nhà thờ hầu tranh bạo động, nguy hiểm đến tính mạng.

Cha Iwan Pr cho biết mọi cố gắng dàn xép với bọn người quá khích đều thất bại vì họ chỉ muốn nhà thờ phải đóng cửa.

Bọn người quá khích đã cưỡng bức cha xứ và một vài thành viên trong cộng đoàn ký giấy cam kết đóng cửa nhà thờ. Tuy nhiên, các vị này đã dùng tên giả để ký giấy tờ.

Ngay sau vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã đến và xin lỗi cha xứ và giáo dân. Tuy nhiên, họ chỉ xin lỗi mà không có hành động cụ thể nào để ngăn chận trường hợp tương tự sẽ xảy ra

Theo tin của AsiaNews thì quận trưởng và cảnh sát vùng Pak Camat không can thiệp gì về việc nhà thờ phải đóng cửa

Việc đòi đóng cửa nhà thờ tai Pak Camat không phải là trường hợp duy nhất, trong năm vừa qua lực lượng dân quân của tổ chức Mặt Trận Bảo Vệ Hồi Giáo, một tổ chức quá khích địa phương, đã buộc 23 nhà thờ Kitô Giáo phải đóng cửa.

Trước trào lưu cực đoan này, nhà lãnh đạo Hồi Giáo ôn hòa, cũng là cựu Tổng Thống Nam Dương, ông Abdurrahman Wahid (aka Gus Dur) đã kêu gọi chính quyền trung ương phải mau can thiệp bảo vệ người Kitô Giáo