Jakarta 30/12/04- Tổng số người thiệt mạng tại Nam Dương vì các đợt sóng thần cứ mỗi ngày một gia tăng. Tính đến sáng ngày thứ Năm, tổng số người thiệt mạng vì sóng thần trong 12 nước đã lên tới con số 114,000. Riêng tại Nam Dương đã có trên 80,000 người chết. Sở dĩ con số tăng cao đột ngột so với ngày hôm qua là 77,000 người vì Nam Dương báo cáo thêm con cố 28,000 người trong ngày hôm nay. Tuy nhiên theo các cơ quan cứu trợ con số này vẫn sẽ còn gia tăng vì nhiều người đang bị mất tích. Riêng tỉnh Aceh là nơi bi thiệt hại nhất đã có trên 60% nhà cửa hoàn toàn bị sóng thần cuốn đi và hàng trăm ngàn người đi lánh nạn.

Thể theo lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục, công tác cứu trợ do người Công Giáo Nam Dương đả được phát động cách rầm rộ và tiến hành một cách tích cực khẩn trương. Các người Công Giáo Nam Dương đang chuyên chở đồ cứu trợ đến những người ở vùng Aceh và bắc Sumatra là hai nơi tuyệt đại đa số là người Hồi Giáo, thiểu số là Công Giáo. Trong những năm gần đây, chính tại Aceh, đã xẩy ra các cuộc bạo động đẫm máu giữa người Hồi Giáo và Kitô Giáo.

Tại khắp Nam Dương đều có các trung tâm cứu trợ quyên góp phẩm vật và tài chánh. Còn tại tất cả các giáo xứ trên toàn cõi Nam Dương, cũng có những trung tâm tương tự để giáo dân đóng góp tài chánh và phẩm vật cứu trợ.

Linh mục thủ quỹ của Hội Đồng Giám Mục Nam Dương, cha Anton Gunardi O’Carm cho biết chiến dịch quyên góp tài chánh và phẩm vật sẽ được thực hiện tại tất cả các nhà thờ Công Giáo cũng như Tin lành trên toàn cõi Nam Dương. Ngài nói tiền và phẩm vật quyên góp được sẽ trực tiếp trao cho các nhà thờ cũng như các đền thờ Hồi Giáo nhằm tránh cảnh viên chức chính quyền ăn bớt đồ cứu trợ.

Cha Sandyawan Sumardi và các thiện nguyện viên của cơ quan Caritas ở thủ đô Jakarta cho biết, họ cũng đến cứu trợ các nơi mà các cơ quan cứu trợ khác bỏ qua

Một thiện nguyện viên xin được dấu danh tính cho biết “ Chúng tôi không muốn thấy cảnh đồ cứu trợ bị ăn bớt đi như đã xẩy ra tại hai nơi Alor và Nabire. Cách an toàn nhất là chúng tôi trao đồ cứu trợ đến các nhà thờ địa phương. Ỏ đây họ biết có bao nhiêu người và đang cần đồ cứu trợ gì”.

Công tác cứu trợ thật là gian nan. Cha Nabire Suharoso là người tích cực mang đồ cứu trợ đi các nơi hẻo lánh. Ngài nói, giao thông thì bị cắt đứt, liên lạc viễn thông thì không có. Ngài nói hàng trăm làng mạc đã biến mất. Đến đó mà không gặp một ai.

Đồ cứu trợ cấp thiết nhất hiện nay là thuốc men, nước uống, thực phẩm, chăn mền, quần áo, tấm plastic nằm ngủ, nồi niêu, đồ vệ sinh cho phụ nữ và trẻ em.

Bác sĩ thiện nguyện đang làm việc tại Aceh cho biết cách giúp đỡ nhanh gọn nhất là đóng góp tài chánh và nên gửi qua trung tâm cứu trợ của Tổng Giáo Phận nhằm tránh bị thất thoát.