1. Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình của Ukraine buộc cây cầu khổng lồ dài 10 dặm nối Nga với Crimea - và tiêu tốn của Putin 3 tỷ bảng Anh để xây dựng - phải đóng cửa

Hai ký giả Will Stewart và Gemma Parry của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “ Ukrainian cruise missile attack forces huge ten-mile bridge that links Russia to Crimea - and cost Putin 3 billion pounds to build - to close”, nghĩa là “Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình của Ukraine buộc cây cầu khổng lồ dài 10 dặm nối Nga với Crimea - và tiêu tốn của Putin 3 tỷ bảng Anh để xây dựng - phải đóng cửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Lực lượng phòng không Nga tuyên bố họ đã bắn hạ một hỏa tiễn ở gần điểm vượt cầu, được xây dựng theo lệnh của Putin sau khi ông sáp nhập Crimea sau một cuộc xâm lược vào năm 2014.

Một báo cáo cho biết đây là một cuộc đánh chặn của Sư đoàn Phòng không 31 ở phía bắc Taman, phía đầu cầu của Nga.

Rõ ràng là nó đã bị bắn rơi ở phía Kerch - hay Crimea - của cây cầu khổng lồ.

“Không có thiệt hại hay thương vong, mảnh vỡ rơi xuống vùng biển Azov”, kênh Telegram Rybar đưa tin.

Kênh này cho rằng Ukraine đã sử dụng 'hỏa tiễn hiện đại hóa từ tổ hợp S-200, được thiết kế lại để tấn công theo quỹ đạo đạn đạo.

'Tầm bắn này là khoảng 400 km hay 250 dặm.'

Cửa khẩu này là tuyến đường chính của Putin tới bán đảo Crimea.

Các kênh chiến tranh của Nga hôm nay suy đoán rằng Ukraine sẽ thực hiện những nỗ lực mới để phá hủy cây cầu, được coi là một dự án phù phiếm của Putin để kết nối Nga với bán đảo bị xâm chiếm mà theo luật pháp quốc tế, thuộc về Ukraine.

Các hàng đợi đã được hình thành khi giao thông bị đình trệ ở cả hai hướng trên cầu do cuộc tấn công.

Diễn biến này xảy ra khi Putin tìm cách khuyến khích khách du lịch Nga đến thăm sân chơi mùa hè truyền thống Crimea.

Người đứng đầu chính phủ bù nhìn Nga ở Crimea Sergey Aksyonov cho biết: 'Tại khu vực Kerch, lực lượng phòng không đã bắn hạ một hỏa tiễn hành trình. Không có thiệt hại hoặc thương vong.

'Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và chỉ dựa vào các nguồn thông tin đáng tin cậy.'

Biến cố này diễn ra khi các lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đạt được 'những thành tựu ổn định' ở Bakhmut bị bao vây.

Một bản cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh vào sáng thứ Bảy cho biết sau 'thời gian tạm lắng trong tháng 6 năm 2023', Bakhmut trong tuần qua đã 'một lần nữa trở thành nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất dọc theo mặt trận'.

Tuyên bố nói thêm: 'Các lực lượng Ukraine đã đạt được những thành tựu vững chắc ở cả phía bắc và phía nam của thị trấn do Nga nắm giữ. Lực lượng phòng thủ của Nga rất có thể đang phải vật lộn với tinh thần sa sút, sự kết hợp giữa các đơn vị khác nhau và khả năng hạn chế trong việc tìm và tấn công pháo binh Ukraine.

'Giới lãnh đạo Nga gần như chắc chắn coi việc thừa nhận Bakhmut là không thể chấp nhận được về mặt chính trị, nơi có sức nặng tượng trưng là một trong số ít những thành tựu mà Nga đạt được trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, rất có thể có rất ít dự trữ bổ sung để cam kết với lĩnh vực này.'

2. Boris Johnson cho rằng Biden rất đúng khi cung cấp bom chùm cho Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Mỹ đã đúng khi đồng ý cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine.

Cựu thủ tướng viết: “Joe Biden đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng dũng cảm là cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine. Ông ấy đúng.”

“Đây là những vũ khí khủng khiếp. Nhưng chúng đã được Putin sử dụng trong hơn một năm trong chương trình tàn sát bừa bãi những người hoàn toàn vô tội.”

“Chúng ta giúp người Ukraine giành chiến thắng càng nhanh, chúng ta càng cứu được nhiều sinh mạng hơn. Và đừng bao giờ quên - chính người Ukraine sẽ sử dụng những vũ khí này trên đất của họ và để tự bảo vệ mình”.

Vương quốc Anh là một bên tham gia công ước năm 2008 cấm bom, đạn chùm, nhưng Mỹ, Ukraine và Nga đều không ký kết.

3. Mạc Tư Khoa cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ trao trả cho Ukraine 5 chỉ huy Ukraine là 'vi phạm trực tiếp' thỏa thuận

Nga cho biết việc trao trả 5 chỉ huy Ukraine từ Thổ Nhĩ Kỳ là “vi phạm trực tiếp” thỏa thuận trao đổi tù nhân do Ankara làm trung gian vào năm ngoái.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Zelenskiy đăng một đoạn video về các sĩ quan đã lãnh đạo lực lượng bảo vệ thành phố Mariupol cho đến khi bị bắt vào tháng 5 năm ngoái, đã lên máy bay cùng ông để trở về Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Chúng tôi đang trở về nhà từ Thổ Nhĩ Kỳ và đưa các anh hùng của chúng tôi về nhà. Cuối cùng thì họ cũng sẽ được ở bên người thân của mình.”

Theo các điều khoản trao đổi tù binh đã được thỏa thuận, một số binh sĩ tham gia cuộc giao tranh đã được trả tự do, nhưng chỉ huy của họ được yêu cầu phải đến Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với RIA Novosti: “Việc các thủ lĩnh của quân Azov từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Ukraine không gì khác hơn là sự vi phạm trực tiếp các điều khoản của các thỏa thuận hiện có”.

“Hơn nữa, trong trường hợp này, cả phía Ukraine và phía Thổ Nhĩ Kỳ đều vi phạm các điều kiện”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdoğan cho biết hôm thứ Bảy rằng Vladimir Putin sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới, mặc dù sau đó Peskov nói rằng không có ngày nào được thống nhất.

4. Tại sao Prigozhin vẫn là một người tự do?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Prigozhin Is Still a Free Man”, nghĩa là “Tại sao Prigozhin vẫn là một người tự do”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin có thể vẫn được bảo vệ bởi một số “bảo đảm an ninh” do trong bối cảnh có các tin tức cho rằng anh ta đang hoạt động tự do ở Nga, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine, đã đưa ra các ý kiến về thông báo bất ngờ của Alexander Lukashenko rằng Prigozhin đang ở Nga, chứ không phải ở Belarus, bất chấp thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus làm trung gian cho ông ta và lính đánh thuê được trú ẩn ở Belarus.

“Tính đến sáng nay, các chiến binh Wagner, những người rất nghiêm túc, vẫn đang ở trong các trại mà họ đã rút tới từ Bakhmut,” Lukashenko cho biết hôm thứ Năm. “Về phần Yevgeny Prigozhin, anh ta đang ở St. Petersburg. Hoặc có lẽ sáng nay anh ta đã bay đến Mạc Tư Khoa. Hoặc có lẽ anh ta ở một nơi khác. Nhưng anh ta không ở Belarus.”

Mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa rõ ràng, theo thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến vào cuối tháng 6, các cáo buộc chống lại Prigozhin và các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta đã bị hủy bỏ và họ phải chuyển đến Belarus.

Sự hiện diện được tường trình của ông chủ Wagner ở Nga đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Putin dường như để cho Prigozhin thoát khỏi các trừng phạt sau một cuộc nổi loạn mà các chiến binh của anh ta khi tiến về Mạc Tư Khoa đã bắn rớt các máy bay Nga và hạ sát phi hành đoàn, và tại sao Điện Cẩm Linh dường như không quan tâm đến việc liệu anh ta có tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hay không.

Sau tuyên bố của Lukashenko, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ câu hỏi về nơi ở của Prigozhin, nói rằng chính phủ Nga không có “khả năng” cũng chẳng “quan tâm” theo dõi các động thái của người đứng đầu Tập đoàn Wagner.

ISW nói rằng khả năng hoạt động tự do ở Nga của Prigozhin cho thấy rằng anh ta vẫn “được bảo vệ bởi một số bảo đảm an ninh và Điện Cẩm Linh tiếp tục dành ưu tiên làm suy yếu danh tiếng của anh ta ở Nga hơn là nhắm vào Prigozhin về mặt thể chất hoặc pháp lý”.

Trong khi nhà lãnh đạo của Tập đoàn Wagner không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc nổi dậy của anh ta kết thúc, các phương tiện truyền thông thân Cẩm Linh đã công bố những hình ảnh trong tuần này được cho là chụp trong một cuộc đột kích của cơ quan an ninh Nga vào dinh thự của Prigozhin ở thành phố St. Petersburg. Họ trưng bày các thỏi vàng, vũ khí, tiền mặt và bộ sưu tập tóc giả bị tịch thu.

Kyiv đã nói rằng Nga có ý định ám sát Prigozhin vì cuộc binh biến thất bại. Người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, cho biết Kyiv biết cả về các kế hoạch binh biến và một âm mưu đang diễn ra của cơ quan tình báo Nga, gọi tắt là FSB), nhằm ám sát Prigozhin.

Những tuyên bố đó đã bị Lukashenko bác bỏ hôm thứ Năm. Nhà độc tài Belarus nói rằng cả ông và Tổng thống Vladimir Putin đều không muốn ám sát Prigozhin. Ông cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng nhà lãnh đạo Nga có thể tìm cách giết Prigozhin trong tương lai, theo ISW.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã viết : “Thật tuyệt khi chính quyền Nga không thực sự quan tâm đến một người đã phát động một cuộc binh biến vũ trang chống lại họ. Vậy chính xác anh ta ở đâu? Với tiền, vũ khí và lính đánh thuê Wagner?”

ISW đã đánh giá vào ngày 27 tháng 6 rằng Putin “có khả năng đã quyết định rằng ông ta không thể trực tiếp loại bỏ Prigozhin mà không phong anh ta làm liệt sĩ vì những lý do liên quan đến việc Bộ Quốc phòng Nga giải quyết sai cuộc xâm lược.”

Mikhail Khodorkovsky, một cựu tài phiệt Nga sống lưu vong, đã nói với Newsweek rằng Putin có khả năng sẽ “sửa chữa” vấn đề này.

Tổng thống Nga quyết định không mạo hiểm trả đũa Prigozhin và các chiến binh của ông ta bằng vũ lực, bởi vì những người mà Putin lẽ ra có thể sử dụng để bảo vệ ông ta và chế độ khỏi ông trùm Wagner “thực sự có thể quay súng chống lại chính chế độ theo hướng ngược lại”.

Khodorkovsky, người đứng đầu công ty năng lượng Yukos trước khi ngồi tù một thập kỷ ở Nga cho biết: “Nếu ông ấy không trừng phạt bất kỳ ai vì cuộc binh biến, thì kế hoạch cho một cuộc binh biến kiểu Prigozhin khác sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn.”

“Ông ta bắt đầu trừng phạt mọi người, nhưng sau đó có thể đột nhiên phát hiện ra rằng một nửa quân đội đang hoạt động đứng về phía Prigozhin và như thế, nếu làm tới nữa ông ta thực sự có thể thúc đẩy một cuộc binh biến lớn hơn và những xung đột trầm trọng hơn nhiều,” ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

5. John Kirby cho biết Tòa Bạch Ốc sẽ không bí mật đàm phán với Nga mà không có Ukraine

Ký giả Katelyn Caralle của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “John Kirby vows White House will not hold talks with Russia without Ukraine at the table following reports of secret talks between former US officials and Mạc Tư Khoa's foreign minister” nghĩa là “John Kirby thề Tòa Bạch Ốc sẽ không đàm phán với Nga mà không có Ukraine trên bàn sau các báo cáo về các cuộc đàm phán bí mật giữa các cựu quan chức Mỹ và ngoại trưởng Mạc Tư Khoa,” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quan chức truyền thông hàng đầu của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Tòa Bạch Ốc sẽ không đàm phán với Nga về cuộc chiến ở Ukraine mà không có đại diện của Kyiv tại bàn.

Diễn biến này xảy ra sau các báo cáo rằng các cựu quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ đang tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Mạc Tư Khoa trong nỗ lực giúp tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán ngoại giao về việc chấm dứt chiến tranh.

Kirby nhấn mạnh hôm Chúa Nhật rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan không tham gia vào các cuộc họp, nhưng 'nói chung' ông ấy biết rằng có các cuộc thảo luận hậu trường.

'Sullivan không tham gia. Chúng tôi không tham gia vào việc đó', Điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội Đồng An Ninh quốc gia cho biết. 'Đây là những tổ chức tư nhân, những cá nhân tư nhân gặp gỡ các quan chức Nga, chắc chắn họ có quyền làm điều đó.'

“Tôi không biết anh ta đã biết trước bao nhiêu về điều này, nhưng có vẻ như Hoa Kỳ hay chính phủ không liên quan theo bất kỳ cách nào,” Kirby bảo đảm.

Ông cũng nói rằng ông 'hiểu' 'sự lo lắng' liên quan đến các cuộc đàm phán, nhưng muốn bảo đảm với Ukraine rằng Mỹ không dẫn dắt các cuộc thảo luận này.

Chính quyền của tổng thống Joe Biden biết về các cuộc thảo luận nhằm dẫn đến việc chấm dứt xung đột Đông Âu, nhưng các cuộc đàm phán đã không thể hiện sự chỉ đạo của tổng thống hoặc nhóm của ông, Kirby xác nhận sau các báo cáo.

“Nói chung, chúng tôi biết rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra ở cấp độ riêng tư,” Kirby thừa nhận. 'Nhưng chúng tôi đã không chuyển tin nhắn qua những cuộc thảo luận này. Chúng tôi không thiết lập sân khấu cho họ. Chúng tôi không khuyến khích những cuộc thảo luận đó hoặc tạo ra chúng theo bất kỳ cách nào.'

Ông còn bảo đảm thêm: 'Tổng thống đang nói rõ rằng chúng tôi sẽ không có cuộc thảo luận nào với Nga về việc đàm phán chấm dứt cuộc chiến này mà không có Ukraine trên bàn đàm phán.'

Các quan chức tiết lộ rằng các cuộc thảo luận nằm trong cái được gọi là 'Ngoại giao theo dõi thứ hai', là các cuộc đàm phán không chính thức liên quan đến các công dân tư nhân - chứ không phải những người hiện đang phục vụ trong các vai trò của chính phủ.

Trong ít nhất một cuộc trò chuyện, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gặp gỡ các cựu quan chức Mỹ và hiện tại của Mỹ.

Trong một cuộc họp vào tháng Tư vừa qua, các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức nói với NBC News, đã chứng kiến việc ông Lavrov gặp gỡ cựu nhà ngoại giao và chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Richard Haass. Ông cũng ngồi lại với chuyên gia Âu Châu Charles Kupchan và chuyên gia về Nga Thomas Graham – cả hai đều là cựu quan chức Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao, và từng là thành viên trong Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

'Đây là những cuộc thảo luận riêng tư. Và chính phủ Hoa Kỳ không tham gia vào bất kỳ cách nào', Kirby nói với Martha Raddatz của ABC khi bị thúc ép liệu các quan chức Ukraine có được thông báo về các cuộc đàm phán này hay không.

“Tôi không thể nói về mức độ mà các quan chức Ukraine biết chúng đang diễn ra hay không”, ông nói. 'Đó là những cuộc thảo luận riêng tư không bị chính phủ Hoa Kỳ xử phạt.'

'Nhưng một lần nữa, chúng tôi đã rõ ràng, không có gì về Ukraine mà không có Ukraine.'

Cuộc chiến ở Đông Âu bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 khi Nga xâm lược Ukraine.

Kể từ đó, Hoa Kỳ và thế giới đã viện trợ vũ khí và đạn dược trị giá hàng tỷ đô la để giúp Ukraine đứng lên chống lại chế độ độc tài Nga.

Các cuộc họp nhằm đặt nền móng cho các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần một năm rưỡi.

Trong chương trình nghị sự trong cuộc họp kéo dài vài giờ vào tháng 4 ở New York, có một số vấn đề nhạy cảm nhất đối với Nga, bao gồm tương lai của lãnh thổ ở Ukraine hiện do Nga nắm giữ có thể không bao giờ được giải phóng và một lối thoát hiểm theo phong cách ngoại giao đối với bạo lực đang diễn ra.

Khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán giữa các công dân tư nhân và chính phủ Nga có 'hữu ích' hay không, Kirby nói rằng điều đó 'không có gì bất thường'.

'Bạn khó có thể đổ lỗi cho các quan chức Ukraine vì lo ngại về bất kỳ cuộc đàm phán hoặc thảo luận tiềm năng nào với người Nga về việc chấm dứt chiến tranh mà họ không tham gia, đó lại là lý do tại sao tổng thống tỏ ra kiên quyết. Sẽ không có gì được nói về Ukraine hoặc việc kết thúc cuộc chiến này mà không có Ukraine trên bàn đàm phán', Kirby nhắc lại.

'Vì vậy, tôi có thể hiểu được sự tức giận và lo lắng về điều này. Nhưng một lần nữa, tôi muốn bảo đảm rằng, chính phủ Hoa Kỳ không đứng sau các cuộc đàm phán này.'

6. Điện Cẩm Linh tuyên bố kỳ lạ rằng nó thiếu khả năng theo dõi nhà lãnh đạo Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Bizarrely Claims It Lacks Ability to Track Wagner Leader”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh tuyên bố kỳ lạ rằng nó thiếu khả năng theo dõi nhà lãnh đạo Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko hôm thứ Năm cho biết Yevgeny Prigozhin đang ở Nga, mặc dù thực tế là lãnh đạo Tập đoàn Wagner được cho là đang bị lưu đày ở Belarus do cuộc binh biến thất bại của anh ta chống lại Mạc Tư Khoa.

Khi được các phóng viên hỏi về nơi ở của Prigozhin, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã gạt đi câu hỏi.

“Chúng tôi không theo dõi chuyển động của anh ta. Chúng tôi không có khả năng cũng chẳng mong muốn làm như vậy”, Peskov nói.

Newsweek không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Lukashenko và Prigozhin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc nổi dậy gần hai tuần trước bắt đầu khi anh ta tuyên bố rằng quân đội Nga đã giết khoảng 30 binh sĩ của anh ta trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Hậu quả của cuộc tấn công bị cáo buộc là anh ta đã ra lệnh cho người của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa, nhưng cuộc nổi dậy kết thúc vào ngày hôm sau khi một thỏa thuận hòa bình được làm trung gian bởi Lukashenko, bao gồm việc Prigozhin chuyển đến Belarus.

Những bình luận của Peskov về việc Điện Cẩm Linh dường như không quan tâm đến Prigozhin đã khiến một số nhà quan sát bày tỏ sự hoài nghi, các chuyên gia nói với Newsweek rằng đó có thể là một phần của chiến dịch bôi nhọ.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết : “Thật tuyệt khi chính quyền Nga không thực sự quan tâm đến một người đã phát động một cuộc binh biến vũ trang chống lại họ. Vậy chính xác anh ta ở đâu? Với tiền, vũ khí và lính đánh thuê Wagner chăng?”

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin lời Peskov. Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Năm bắt đầu chia sẻ hình ảnh và video từ văn phòng của Prigozhin và “cung điện” của ông ta trong cái được gọi là nỗ lực nhằm làm mất uy tín của nhà lãnh đạo bán quân sự, người đã đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cơ quan truyền thông này đã đăng những bức ảnh về thứ được cho là nhiều hộ chiếu giả thuộc về Prigozhin, cũng như những bức ảnh được cho là cho thấy anh ta đội nhiều loại tóc giả.

Một số người cho rằng tuyên bố của Điện Cẩm Linh về vị trí của Prigozhin có thể là một phần của chiến dịch bôi nhọ này.

“Bất chấp tuyên bố ngược lại của Peskov, tôi chắc chắn rằng Điện Cẩm Linh hoàn toàn có khả năng theo dõi các chuyển động của Prigozhin và họ biết chính xác ông ta ở đâu từng phút trong ngày,” giáo sư Mark N. Katz của Trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason nói với Newsweek.

Katz nói: “Tôi nghĩ rằng Peskov và chế độ Putin nói chung đang cố gắng báo hiệu rằng Prigozhin không còn là một mối đe dọa đáng kể nữa. Có thể vào tuần tới, Peskov sẽ bắt đầu tuyên bố rằng thực sự không có một cuộc binh biến nào cả và những tuyên bố về nó đều là tuyên truyền của phương Tây.”

David Silbey — phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington — cũng chia sẻ quan điểm tương tự, nói rằng người Nga “rõ ràng đang cố gắng hạ thấp” tầm quan trọng của Prigozhin.

“Họ chắc chắn có khả năng giám sát Prigozhin và chắc chắn họ đang làm điều đó khi anh ta di chuyển quanh cả hai quốc gia. “Đó là một cách để bác bỏ anh ta - anh ta bị coi là tin cũ xì rồi.”

Silbey nói thêm, “Điều thú vị đối với tôi là Prigozhin cảm thấy thoải mái khi quay trở lại Nga mà dường như không có nỗi sợ hãi bao trùm rằng mình sẽ bị ám sát.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

7. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã gửi một thông điệp video tới hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của NAFO

Nafo, chứ không phải là NATO, là một phong trào truyền thông xã hội sử dụng các chủ đề và quan trọng nhất là sự hài hước để chống lại thông tin sai lệch của Nga.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã gửi một thông điệp video tới hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của những người ủng hộ Tổ chức Fellas Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là Nafo.

Nhóm này, bắt đầu hoạt động trực tuyến sau cuộc xâm lược Ukraine và đã được trích dẫn rộng rãi như một ví dụ về chiến tranh thông tin thành công, đang nhóm họp tại Vilnius, thủ đô của Lithuania, trước thềm hội nghị thượng đỉnh của NATO sẽ diễn ra tại cùng thành phố vào tuần tới.

Tự mô tả mình là một người “bạn danh dự” của NAFO, Kallas nói rằng Nga “phải bị đánh bại trên chiến trường”, nhưng các nền dân chủ cũng phải thực hiện các bước để tự bảo vệ mình khỏi thông tin sai lệch.

“Tất cả các bạn đều là một ví dụ sống động về điều này, chống lại thông tin sai lệch và hành vi xấu xa của Nga bằng sự hài hước, thông minh và nhiệt tình,” cô nói.

“Đằng sau mỗi Fella là một con người thực sự, tình nguyện dành thời gian và sức lực của bạn vì bạn tin tưởng vào chiến thắng của Ukraine. Hãy tiếp tục chiến đấu hết mình vì việc mở rộng Nafo là không thể thương lượng.”

8. NATO vạch ra lộ trình trở thành thành viên của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Outlines Ukraine's Roadmap to Becoming a Member”, nghĩa là “NATO vạch ra lộ trình trở thành thành viên của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Sáu đã vạch ra lộ trình để Ukraine trở thành thành viên của liên minh quân sự.

Tại hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt vào tuần tới ở Vilnius Thủ đô của Lithuania, các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẽ “tái khẳng định” cam kết trước đó rằng Ukraine sẽ tham gia liên minh trong tương lai, ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels.

Vào tháng 9 năm 2022, Ukraine tuyên bố nộp đơn gia nhập NATO nhanh chóng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mạc Tư Khoa đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine do Nga kiểm soát một phần. Nếu Ukraine trở thành thành viên của liên minh quân sự, NATO sẽ có nghĩa vụ hành động để bảo vệ đất nước này trước Nga trong chiến tranh.

Người đứng đầu NATO cho biết: “Tôi hy vọng tất cả các nhà lãnh đạo sẽ tái khẳng định rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO và thống nhất về cách đưa Ukraine đến gần hơn với mục tiêu của mình”.

Ông Stoltenberg cho biết, trước khi Ukraine trở thành thành viên của liên minh gồm 31 thành viên cho đến nay, một hội đồng NATO-Ukraine sẽ được thành lập. Ông mô tả hội đồng là “một nền tảng chính trị nơi chúng ta có thể tham vấn về khủng hoảng và cũng thực sự đưa ra quyết định cùng nhau và tăng cường hợp tác chính trị của chúng ta.”

Ông Stoltenberg cho biết thêm, các nhà lãnh đạo NATO sẽ thông qua gói hỗ trợ kéo dài nhiều năm cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius vào tuần tới, bắt đầu từ ngày 11 tháng 7.

“Sự hỗ trợ thiết thực, ít nhất là một chương trình kéo dài nhiều năm, cũng có khía cạnh chính trị rất lớn, bởi vì bằng cách đồng ý đứng về phía Ukraine và giúp đỡ họ trong thời gian dài hơn, đồng thời bảo đảm khả năng tương tác đầy đủ với NATO, chúng tôi đang giúp Ukraine trở nên bình đẳng, tiến gần hơn đến NATO và tư cách thành viên NATO,” ông nói.

Theo ông Stoltenberg, Ukraine đã đến “gần hơn” với NATO, “bởi vì các đồng minh NATO đã hợp tác chặt chẽ với Ukraine trong nhiều năm, đặc biệt là kể từ năm 2014”.

“Vì vậy, điều này đã bảo đảm mức độ hợp tác và khả năng tương tác cao hơn nhiều giữa Ukraine và NATO,” ông nói.

Người đứng đầu NATO không đưa ra mốc thời gian khi nào Ukraine có thể trở thành thành viên của liên minh quân sự, nhưng ông nói rằng ông tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo NATO sẽ tìm ra “một cách thống nhất nhằm giải quyết vấn đề cụ thể về tư cách thành viên” tại hội nghị thượng đỉnh.

“Tôi sẽ không đi vào chi tiết ngôn ngữ chính xác bởi vì đó là điều mà chúng tôi sẽ thông báo khi mọi thứ ổn định trước hội nghị thượng đỉnh.”

Oleksandr Merezhko, một thành viên của quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan này, trước đây đã nói với Newsweek rằng Ukraine lý tưởng nhất là muốn nhận được lời mời gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới trong khi thừa nhận rằng thời gian và phương thức gia nhập phải tuân theo những quyết định từ cuộc thảo luận.

“Có thể sẽ có mô hình sau: hội nghị thượng đỉnh Vilnius đưa ra quyết định Ukraine sẽ gia nhập NATO, và hội nghị thượng đỉnh Washington năm 2024 đưa ra lời mời gia nhập NATO,” Merezhko nói.

Ông Stoltenberg nói rằng Nga đã mang đến “cái chết và sự hủy diệt cho trung tâm Âu Châu” trong 500 ngày. “Hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi sẽ gửi một thông điệp rõ ràng: NATO đoàn kết và sự gây hấn của Nga sẽ phải trả giá.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hồi tháng 4 cho biết việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO là một trong những mục tiêu “vô điều kiện” của cuộc xâm lược nước láng giềng của ông, “nếu không đạt được điều đó sẽ có một mối đe dọa nghiêm trọng, đáng kể đối với đất nước chúng tôi và an ninh của nó”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

9. Canada đã nhắc lại phản đối việc sử dụng bom chùm sau khi Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, chính phủ Canada cho biết: “Chúng tôi không ủng hộ việc sử dụng bom, đạn chùm và cam kết chấm dứt tác động của bom, đạn chùm đối với dân thường, đặc biệt là trẻ em.”

Bom chùm là một loại bom giải phóng một số lượng lớn chất nổ khác nhỏ hơn có thể giết người bừa bãi trên một khu vực rộng.

Chúng bị cấm theo công ước về bom, đạn chùm năm 2008, mặc dù Nga, Ukraine và Mỹ không ký kết công ước.

Tuyên bố nói thêm: “Canada hoàn toàn tuân thủ công ước và chúng tôi thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình theo công ước là khuyến khích việc áp dụng phổ biến công ước.”

Ukraine đã hoan nghênh quyết định cung cấp vũ khí của Hoa Kỳ, nói rằng chúng sẽ giúp giải phóng lãnh thổ Ukraine.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha lên tiếng về bom chùm

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết hôm thứ Bảy rằng bom chùm không nên được gửi đến để giúp đỡ Ukraine, một ngày sau khi Hoa Kỳ thông báo vũ khí sẽ được gửi đến Kyiv để giúp nước này phản công lực lượng Nga.

Bom chùm bị cấm bởi 123 quốc gia, bao gồm cả Tây Ban Nha, Reuters đưa tin. Chúng thường thả một số lượng lớn bom nhỏ hơn có thể giết người bừa bãi trên một khu vực rộng lớn. Những thứ không phát nổ ngay lập tức này gây nguy hiểm trong nhiều thập kỷ.

“Tây Ban Nha, dựa trên cam kết chắc chắn với Ukraine, cũng có cam kết chắc chắn rằng một số vũ khí và bom nhất định không thể được chuyển giao trong bất kỳ trường hợp nào,” Margarita Robles nói với các phóng viên như trên.

“Hãy nói không với bom chùm và đồng ý với việc phòng thủ hợp pháp của Ukraine, là điều mà chúng tôi hiểu rằng không nên thực hiện bằng bom chùm.”

Robles cho biết quyết định thả bom chùm là quyết định của chính phủ Mỹ, không phải của NATO, một tổ chức mà Tây Ban Nha là thành viên. Có sự ủng hộ rộng rãi giữa các bên bao gồm Tây Ban Nha trong việc ủng hộ Ukraine và cung cấp viện trợ quân sự cho cuộc chiến.

Nga, Ukraine và Mỹ chưa ký kết công ước về bom, đạn chùm cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao loại vũ khí này.