1. Giám đốc tình báo Ukraine tuyên bố FSB của Nga đang âm mưu lấy mạng Prigozhin

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine cho biết theo các tin tình báo mà Ukraine thu thập được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã Putin được “giao nhiệm vụ ám sát” ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Howard Altman cho tạp chí trực tuyến 'The War Zone', Kyrylo Budanov cho biết: “Chúng tôi biết rằng FSB được giao nhiệm vụ ám sát anh ta. Họ sẽ thành công trong việc đó hay không? Thời gian sẽ trả lời.

Budanov, người đứng đầu Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, đã mô tả kết quả của âm mưu từ FSB – là cơ quan tình báo nội địa của Nga – là “một câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ”.

“Thông thường, trong mọi trường hợp, tất cả những nỗ lực ám sát tiềm năng như vậy sẽ không diễn ra nhanh chóng,” ông nói. “Họ sẽ mất một thời gian để có những đường lối phù hợp và đạt đến giai đoạn khi họ sẵn sàng đưa ra một hoạt động lớn. Nhưng một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là một câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ. Liệu họ có thành công trong việc thực hiện điều đó hay không? Liệu họ có dám thi hành mệnh lệnh đó hay không?”

Budanov đã nói chuyện với cơ quan truyền thông này thông qua một dịch giả qua một liên kết video từ Kyiv.

Điện Cẩm Linh vẫn giữ im lặng về chủ đề này, thay vào đó bắt tay vào một chiến dịch tích cực nhằm tái khẳng định quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

2. Ukraine tuyên bố tấn công “sở chỉ huy” quân sự Nga ở Berdiansk

Ukraine tuyên bố họ đã tấn công “tổng hành dinh” và tổng kho quân sự của Nga tại thành phố cảng Berdiansk bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia hôm thứ Sáu.

“Một tổng hành dinh và một kho nhiên liệu ở ngoại ô Berdiansk của quân xâm lược Nga đã bị phá hủy sáng nay do một cuộc tấn công thành công của Lực lượng Phòng vệ chúng ta,” Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 30 thứ Sáu

Nhiều vụ nổ đã xảy ra tại thành phố cảng Berdiansk bị tạm chiếm ở khu vực Zaporizhzhia, đông nam Ukraine hôm thứ Sáu, theo báo cáo từ các quan chức Ukraine và Nga.

Vladimir Rogov, tên phản bội được Nga bổ nhiệm làm thị trưởng thành phố Melitopol ban đầu cho rằng “Những tiếng nổ được nghe thấy là lực lượng phòng không đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công ở ngoại ô thành phố.

Tuy nhiên, những tiếng nổ đó kéo dài gần hết buổi sáng với các cụm khói cao như một nhà lầu 5 tầng. Cuối cùng, anh ta nhìn nhận “Có 11 vụ nổ ở Berdiansk. Có cháy và nổ trong khu vực sân bay. Xe cứu thương và các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.”

3. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tiết lộ tại sao anh ta thù oán với Valery Gerasimov và Sergei Shoigu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Villain Origin Story Revealed”, nghĩa là “Câu chuyện về nguồn gốc mối thù của Prigozhin được tiết lộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Giám đốc Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin đã tiết lộ rằng mối thù của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bắt đầu từ ít nhất 5 năm trước khi nhiều chiến binh của ông được cho là đã bị giết bởi các cuộc không kích của Hoa Kỳ trong Trận Khasham ở Syria.

Doanh nhân người Nga đã đăng một bài đăng trên Telegram trước khi xảy ra cuộc binh biến, cụ thể là vào ngày 12 Tháng Sáu, trong đó mô tả các sự kiện diễn ra khi lực lượng Hoa Kỳ tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng thân chính phủ ở Tỉnh Deir ez-Zor của Syria vào tháng 2 năm 2018 khi nhóm này đang ra sức chiếm giữ một nhà máy lọc dầu do Hoa Kỳ nắm giữ. Nó đánh dấu cuộc đụng độ đẫm máu nhất giữa công dân Mỹ và Nga kể từ Chiến tranh Lạnh.

Prigozhin cáo buộc Shoigu đã bỏ rơi Wagner ở Syria khi lính đánh thuê Nga bị tiêu diệt bởi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo, bao gồm cả máy bay không người lái Reaper và trực thăng vũ trang Apache.

Mối thù công khai giữa Prigozhin và Shoigu lên đến đỉnh điểm vào ngày 24 tháng 6 khi người đứng đầu Wagner nói rằng ông nắm quyền kiểm soát hai trung tâm quân sự ở miền nam nước Nga và tiến tới Mạc Tư Khoa như một phần của “cuộc tuần hành công lý” chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước trong việc giải quyết chiến tranh ở Ukraine.

Căng thẳng giữa hai bên đã bùng lên, đặc biệt là trong sáu tháng qua, nhưng thông điệp do Prigozhin đăng gần hai tuần trước khi thực hiện cuộc binh biến của anh ta cho thấy mối quan hệ căng thẳng bắt nguồn từ vụ thảm sát đẫm máu ở Syria.

Ông chủ Wagner tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga đã biết về cuộc tấn công sắp xảy ra của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ đã liên lạc với bộ chỉ huy quân sự Nga về cuộc tấn công để cho phép các đơn vị có thời gian rút ra khỏi khu vực.

“Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã phớt lờ sự cần thiết phải cảnh báo chúng tôi về điều này,” Prigozhin nói.

Bộ chỉ huy quân sự của Nga cũng được cho là đã nhận được lệnh tắt tất cả các hệ thống phòng không.

“Các hệ thống phòng không, như tôi đã nói, đều bị vô hiệu hóa và điều gì đã xảy ra: lúc 23h45, các cuộc tấn công bắt đầu vào các đơn vị Nga...không có máy bay, và hệ thống phòng không không hoạt động,” anh ta nói.

“ Vào lúc 03:00 đêm, cuối cùng chúng tôi cũng đột nhập được vào trụ sở của Lực lượng Vũ trang Nga để nói chuyện với sĩ quan đang làm nhiệm vụ.”

Prigozhin cho biết có một đại tá được cho là đã nói rằng anh ta sẽ cố gắng “giải quyết vấn đề” để cuộc pháo kích sẽ dừng lại và các chiến binh của Tập đoàn Wagner có thể “đưa xác của những đồng đội đã chết của họ ra ngoài”.

Trưởng nhóm lính đánh thuê cho biết anh ta “khẩn cấp” bay tới Mạc Tư Khoa vào ngày 9 tháng 2 để cố gắng đạt được một cuộc hẹn “để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra”.

“Tôi muốn biết tại sao tất cả các thỏa thuận đều sụp đổ và thảm kịch xảy ra vào ngày 8 tháng 2,” Prigozhin nói.

Nhưng bất chấp nhiều nỗ lực để gặp bộ trưởng quốc phòng, Shoigu đã “không có thời gian để nói chuyện với tôi,” Prigozhin nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã nhận được phản ứng ngạo mạn và coi thường khi hai người gặp nhau tại một buổi tiệc chiêu đãi ở Điện Cẩm Linh vào một thời điểm không được tiết lộ sau đó.

Cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Prigozhin vào ngày 24 tháng 6 đột ngột dừng lại sau khi anh ta hành quân đến Mạc Tư Khoa, kêu gọi Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov từ chức. Anh ta rút quân sau khi Điện Cẩm Linh cho biết nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã làm trung gian cho một thỏa thuận để tránh đổ máu.

Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài và Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

4. Quân đội Ukraine đang 'tiến nhanh theo mọi hướng'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 30 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang tiến công theo mọi hướng trong cuộc phản công chống lại các lực lượng xâm lược của Nga.

Kể từ khi bắt đầu phản công, Ukraine cho biết họ đã tái khẳng định quyền kiểm soát đối với các cụm làng mạc và thị trấn ở phía đông nam mặc dù Nga vẫn nắm giữ các dải lãnh thổ ở phía đông, nam và đông nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói “Nếu chúng ta nói về toàn bộ chiến tuyến, cả phía đông và phía nam, thì chúng ta đã nắm được thế chủ động chiến lược và đang tiến về mọi hướng.”

Cô cũng cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 10 máy bay không người lái 'Shahed' chỉ trong một đêm

Trong đêm thứ Năm, rạng sáng thứ Sáu, quân đội Nga đã tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự ở vùng Zaporizhzhia: 4 hỏa tiễn S-300 và 13 máy bay không người lái “Shahed” đã bị bắn hạ,

Không có người nào bị thương trong vụ tấn công ban đêm ở Zaporizhzhia. Ở Mykolaiv, một đám cháy đã bùng phát do các mảnh vỡ của máy bay không người lái bị rơi và không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 5 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Sáu, khoảng 228.340 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.041 xe tăng, 7.863 xe thiết giáp, 4.127 hệ thống pháo, 630 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 389 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 308 trực thăng, 3.519 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.261 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.785 xe chuyển quân và nhiên liệu, 569 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Nga rút các nhân viên ra khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ukraine âu lo một thảm họa sắp xảy ra

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cảnh báo hôm thứ Sáu rằng Nga đang rút các nhân viên ra khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, với các nhân viên được yêu cầu chuyển đến Crimea và các cuộc tuần tra quân sự bị thu hẹp lại.

Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov cho biết Mạc Tư Khoa đã thông qua kế hoạch cho nổ tung nhà máy và đã gài mìn 4 trong số 6 tổ máy điện, cũng như một hồ nước làm mát. Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết người Nga đang âm mưu “tấn công khủng bố”.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, một số đại diện của cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom đã rời đi. Các nhân viên người Ukraine ở lại nhà máy và ký hợp đồng với Rosatom đã được yêu cầu di tản vào hôm thứ Hai, tốt nhất là đến Crimea.

Cơ quan tình báo đã nêu tên ba cá nhân cao cấp – trưởng thanh tra nhà máy, trưởng phòng pháp lý và phó phòng phụ trách cung ứng – những người đã rời đi. An ninh Ukraine cũng nói rằng số lượng binh sĩ Nga tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và ở thị trấn Enerhodar gần đó đã giảm.

Kể từ khi chiếm giữ nhà máy vào năm ngoái, quân đội Nga đã biến nó thành một căn cứ quân sự toàn diện. Nó di chuyển các khí tài chiến tranh vào gần các tua-bin bao gồm xe bọc thép và đạn dược. Những người lính đã sử dụng lãnh thổ để bắn phá các thị trấn Ukraine trên hồ chứa Dnipro.

Hồ này hầu như đã cạn kiệt sau khi đập Kakhovka ở hạ lưu bị nổ hồi đầu tháng này. Các chính phủ phương Tây và Kyiv cho rằng Nga cố tình phá hoại con đập nhằm cản trở cuộc phản công của Ukraine.

Các cựu công nhân nhà máy nói với Guardian rằng rất khó để làm hỏng các lò phản ứng vốn được bảo vệ bằng thép và bê tông dày. Nhưng họ cho biết ao làm mát nhỏ – mà người Nga bị cáo buộc đã gài mìn – dễ bị tổn thương hơn, cũng như khu vực lưu trữ khô được sử dụng cho nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Trước cuộc xâm lược toàn diện, nhà máy sử dụng 11.500 công nhân. Ước tính còn khoảng 2.500 người. Một số trong đó có giám đốc người Ukraine của nhà máy đã ký hợp đồng với Rosatom. Những người khác đã từ chối và đã bị thu hồi thẻ an ninh.

Giáo sĩ Do Thái trưởng của Ukraine, Moshe Azman đã cảnh báo “toàn bộ cộng đồng thế giới” hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn một thảm họa có thể xảy ra. Tuần này, Nga đã nói với hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc rằng họ không có kế hoạch cho nổ tung nhà máy. Trước đây Nga cũng đã bảo đảm với hội đồng bảo an rằng nó sẽ không xâm lược Ukraine.

6. Tướng Nga Sergey Surovikin là thành viên VIP bí mật của Wagner, cùng với 30 sĩ quan cao cấp khác

Các tài liệu được chia sẻ độc quyền với CNN cho thấy Tướng Nga Sergey Surovikin là thành viên VIP bí mật của công ty quân sự tư nhân Wagner.

Các tài liệu do Trung tâm hồ sơ điều tra Nga thu được cho thấy Surovikin có số ghi danh cá nhân với Wagner. Surovikin được liệt kê cùng với ít nhất 30 quan chức tình báo và quân sự cao cấp khác của Nga, những người mà Trung tâm Hồ sơ cho biết cũng là thành viên VIP của Wagner.

Surovikin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ thứ Bảy tuần trước, khi anh ta phát hành một video cầu xin ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, hãy dừng cuộc nổi dậy lại. Kể từ đó Surovikin đang ở đâu vẫn là một bí mật.

Surovikin là một chỉ huy được tưởng thưởng nhiều huy chương của Lực lượng Không quân Nga và được đặt biệt danh là “Tướng quân Armageddon” vì các chiến thuật ném bom tàn nhẫn của ông ta vào các thành phố ở Syria.

Wagner đã không trả lời yêu cầu phản hồi của CNN. Không rõ tư cách thành viên VIP của Wagner đòi hỏi những gì, và việc liệu có lợi ích tài chính hay không.

Surovikin được biết là có liên hệ với nhóm lính đánh thuê, nhưng các tài liệu đặt ra câu hỏi về sự gần gũi của các thành viên cao cấp của quân đội Nga và Wagner.

Trong cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Prigozhin, các chiến binh Wagner đã có thể chiếm thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga mà hầu như không gặp phải sự kháng cự nào từ quân đội Nga.

7. Ngoại trưởng Mỹ nói lập trường của Trung Quốc về cuộc xâm lược Ukraine của Nga ngày càng khó duy trì

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng quan điểm của Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraine có thể “ngày càng trở nên khó khăn hơn” đối với Bắc Kinh.

Khi được hỏi về quan điểm của Trung Quốc liên quan đến cuộc binh biến ngắn ngủi của Wagner, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ nói “Bắc Kinh đã phải đi theo một đường lối rất chông gai về vấn đề này ngay từ ngày đầu tiên. Một mặt, họ tìm mọi cách để hỗ trợ Nga - bao gồm cả việc thúc đẩy các lập luận của họ về mặt ngoại giao, tung ra những lập luận sai lầm của họ trên khắp thế giới - và đồng thời, cố gắng tỏ ra trung lập và cố gắng thể hiện mình bằng cách nào đó là một người kiến tạo hòa bình.”

Blinken lưu ý rằng cuộc chiến của Nga đã xuất hiện trong các cuộc trò chuyện của ông khi ở Bắc Kinh vào tuần trước và “chúng tôi đã đồng ý rằng đó là điều mà chúng tôi cần tiếp tục thảo luận”.

“Có thể đến một lúc nào đó, nếu mở ra cơ hội ngoại giao và đàm phán chân chính, thì Trung Quốc có thể đóng một vai trò tích cực và hữu ích. Than ôi, đó vẫn còn là điều xa xôi trong tương lai. Nhưng tôi nghĩ rằng một số căng thẳng giữa các vai trò kép mà Trung Quốc đang cố gắng thực hiện ngày càng rõ ràng hơn,” Blinken nói.

Một số thông tin cơ bản: Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Nga sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trực tuyến: “Là nước láng giềng thân thiện và là đối tác điều phối chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới của Nga, Trung Quốc hỗ trợ Nga duy trì ổn định quốc gia và đạt được sự phát triển và thịnh vượng”.

Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc xâm lược và thay vào đó cung cấp hỗ trợ kinh tế và ngoại giao rất cần thiết cho Nga, một lập trường đã làm xấu đi mối quan hệ của nước này với các quốc gia phương Tây, đặc biệt là ở Âu Châu.

8. Chế độ Putin 'không có cơ hội' sống sót sau chiến thắng của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Regime Has 'No Chance' of Surviving Ukraine Victory”, nghĩa là “Chế độ Putin 'không có cơ hội' sống sót sau chiến thắng của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine, chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin “không có cơ hội” tồn tại lâu dài, khi Điện Cẩm Linh vật lộn với vũng lầy quân sự ở Ukraine và căng thẳng trong nước gia tăng vào tuần trước trong cuộc nổi dậy của nhóm Wagner.

Andriy Zagorodnyuk — người từng là bộ trưởng quốc phòng Ukraine từ năm 2019 đến năm 2020 và hiện là cố vấn của bộ quốc phòng — nói với những người tham dự hội nghị chuyên gia cố vấn Chatham House ở London hôm thứ Năm rằng lực lượng của Kyiv không có ý định hành quân đến Mạc Tư Khoa, nhưng không thể có một cuộc đàm phán có ý nghĩa với Putin hoặc các đồng minh của ông ta trong Điện Cẩm Linh nếu không chiến thắng.

Zagorodnyuk nói: “Chúng tôi cần giải phóng lãnh thổ của mình, đó sẽ là một thành tựu to lớn đối với chúng tôi. Và đó là nơi chúng ta sẽ đến. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về điều đó, bởi vì bất kỳ thỏa hiệp nào cũng có nghĩa là chiến tranh sẽ tiếp diễn.”

“Chúng tôi không có kế hoạch diễn hành ở Mạc Tư Khoa, ít nhất là vào lúc này,” ông nói thêm. “Tôi chắc chắn rằng một ngày nào đó sẽ có một liên minh dân chủ diễn hành ở Mạc Tư Khoa cùng với những người Nga dân chủ. Bởi vì chế độ Nga hiện tại sẽ biến mất. Nó không có cơ hội đứng vững.”

“Chúng ta không nên sợ chiến thắng,” Zagorodnyuk nói, thúc giục các quốc gia NATO coi quân đội thiện chiến của Ukraine là tài sản “hoàn toàn không thể thay thế” trong cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc của phương Tây với Mạc Tư Khoa.

Quân đội chính quy của Nga đã phải đối mặt với một cuộc chiến trên hai mặt trận vào tuần trước, khi quân đội của họ đồng thời bảo vệ chống lại cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine và vật lộn với một cuộc nổi dậy bất ngờ do nhà tài chính của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, khi lực lượng của anh ta đe dọa hành quân vào Mạc Tư Khoa trong một thời gian ngắn trong nỗ lực lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Prigozhin sau đó được cho là đã chấp nhận lời đề nghị chuyển đến Belarus, với các chiến binh Wagner của anh ta có cơ hội tham gia cùng anh ta hoặc ký hợp đồng với quân đội chính quy của Nga. Tuy nhiên, tuần này các báo cáo đã xuất hiện từ Nga rằng Wagner vẫn đang tuyển dụng.

Putin đã tránh được nội chiến, nhưng việc ông từ chối hoặc không có khả năng trừng phạt nhà tài phiệt đầu sỏ chính trị đã gợi ý về một vị trí chính trị bấp bênh vốn đã bị hủy hoại bởi các cuộc xâm nhập nhiều lần vào lãnh thổ Nga của các chiến binh Nga nổi dậy liên kết với Kyiv.

Gary Kasparov, đại kiện tướng cờ vua, người đã trở thành tiếng nói hàng đầu của cộng đồng người Nga hải ngoại ủng hộ dân chủ, phát biểu tại hội nghị Chatham House hôm thứ Năm rằng quỹ đạo của cuộc chiến ở Ukraine không có lợi cho nhà độc tài Nga.

“Putin hiện đang xuống dốc,” Kasparov nói, gợi ý rằng một chiến thắng quân sự của Ukraine có thể thúc đẩy một cuộc cách mạng mới ở Nga.

“Việc kéo cờ Ukraine ở Sevastopol là khởi đầu cho sự giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa phát xít của Putin,” Kasparov nói, đề cập đến hy vọng giải phóng Crimea của Kyiv.

Kasparov nói thêm: “Hãy tưởng tượng rằng sau chiến thắng của Ukraine, bạn có hàng triệu người đàn ông Nga giận dữ băng qua biên giới để đi về phía đông.

“Loại bỏ Putin và xây dựng nền dân chủ, hy vọng, ở Nga là việc của người Nga, nhưng một lần nữa, sẽ không có gì xảy ra ở Nga trước khi Ukraine giành được chiến thắng. Vì vậy, đó là lý do tại sao đối với chúng tôi, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm Ukraine giành chiến thắng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Tổng thống Georgia nói thất bại của Putin trong việc “làm chủ” cuộc chiến ở Ukraine đang gây lo ngại

Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể “làm chủ” tình hình cả ở Nga và trên chiến trường Ukraine đang gây lo ngại ở nước láng giềng Georgia.

Tổng thống, người độc lập về mặt chính trị với đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền của đất nước, thừa nhận rằng bà cảm thấy “hoàn toàn bất ngờ” khi biết về âm mưu nổi loạn của Tập đoàn Wagner vào cuối tuần trước.

“Không thể không lo lắng, đặc biệt là khi một chế độ đang bước vào thời kỳ kết thúc và rõ ràng, ngày nay, Putin không làm chủ được mọi thứ, và chắc chắn không làm chủ được cuộc chiến ở Ukraine,” Zourabichvili nói với người dẫn chương trình quốc tế của CNN Christiane Amanpour hôm thứ Tư.

Tổng thống cho biết bà không thấy mối đe dọa quân sự sắp xảy ra đối với Georgia, đồng thời nhận xét rằng Putin thiếu “nguồn lực” để mở một mặt trận dọc biên giới Georgia.

Tuần trước, Zourabichvili cho biết Georgia đang theo dõi chặt chẽ cuộc nổi loạn ngắn ngủi của lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, nhấn mạnh trong một tweet rằng biên giới Georgia cần phải được “kiểm soát chặt chẽ trước những làn sóng di cư mới có thể xảy ra”

Zourabichvili đã nhắc lại thông điệp này vào hôm thứ Tư, nhấn mạnh rằng Georgia “không thể để bất kỳ số lượng người Nga nào đến lãnh thổ Georgia mà không biết họ là ai”.

Thừa nhận rằng mặc dù “đại đa số” người Nga chạy trốn sang Georgia là những người chống Putin, bà nói rằng có lo ngại rằng Nga có thể cố gắng can thiệp với lý do rằng những người nói tiếng Nga không được “bảo vệ đúng cách” ở Georgia.

Zourabichvili nói thêm: “Tất cả những thứ đó là vùng rất xám mà Nga có thể sử dụng”.

Tổng thống bày tỏ niềm tin rằng Georgia vẫn có “cơ hội lớn” để gia nhập cả Liên minh Âu Châu và NATO như một phần trong nỗ lực bảo vệ tương lai của mình.

10. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án vụ tấn công hỏa tiễn của Nga ở Kramatorsk

Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ “lên án mạnh mẽ” vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào thành phố Kramatorsk của Ukraine hôm thứ Ba.

“Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ việc tấn công vào dân thường và gửi lời chia buồn chân thành tới những người thiệt mạng trong cuộc không kích gần đây nhất vào trung tâm thành phố. Chúng tôi kinh hoàng vì điều này, nhưng không ngạc nhiên trước hành vi của Nga. Đây là một ví dụ khác về việc Nga tiếp tục leo thang những hành vi tàn bạo trong cuộc chiến tranh xâm lược ở Ukraine,” Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Vedant Patel nói.

“Trong khi những người khác đang tập trung vào việc tìm cách chấm dứt cuộc chiến này, thì Nga lại tiến hành các cuộc tấn công, đưa máy bay không người lái và hỏa tiễn vào các khu dân cư của một quốc gia láng giềng,” Patel nói.

11. Vận động viên chuyên nghiệp bị nghi làm gián điệp cho Nga bị bắt ở Ba Lan

Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên chuyên nghiệp người Nga bị tình nghi làm gián điệp.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan cho biết ban đầu họ bắt giữ vận động viên này vào ngày 11 tháng 6 liên quan đến cuộc điều tra về một đường dây gián điệp.

Cơ quan này cho biết 14 nghi phạm khác đã bị bắt trong cuộc điều tra liên quan đến đường dây gián điệp này

Vào ngày 13 tháng 6, Tòa án quận ở thành phố Lublin đã ra quyết định cho phép nghi phạm bị tạm giam trước khi xét xử trong thời hạn ba tháng.

Theo tuyên bố của cơ quan an ninh, bằng chứng thu thập được cho thấy nghi phạm là “vận động viên thể thao chuyên nghiệp” thuộc câu lạc bộ giải hạng nhất.

Anh ta đã thực hiện các nhiệm vụ được giao trên lãnh thổ Cộng hòa Ba Lan, bao gồm cả việc xác định các cơ sở hạ tầng quan trọng”, tuyên bố cho biết thêm.

Vận động viên này đã ở Ba Lan từ tháng 10 năm 2021 với bằng chứng cho thấy anh ta đã “được khen thưởng một cách có hệ thống” vì đã cung cấp thông tin.

Cơ quan An ninh Nội bộ nhấn mạnh rằng họ đang tiếp tục làm việc tích cực về trường hợp nghiêm trọng này.

12. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mạc Tư Khoa đang phục hồi nhanh chóng sau cuộc binh biến

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mạc Tư Khoa sẽ phục hồi sau cuộc nổi dậy vũ trang gần đây của nhóm lính đánh thuê Wagner, và sẽ “mạnh mẽ” hơn trước, AFP đưa tin.

“Nước Nga luôn vượt qua mọi vấn đề của mình... nước Nga ngày càng mạnh mẽ hơn. Lần này cũng sẽ như vậy. Quá trình này đã bắt đầu”, ông Lavrov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo ở Mạc Tư Khoa, sau khi lực lượng nổi dậy mưu toan tiến vào thủ đô vào tuần trước để lật đổ giới lãnh đạo quân sự của đất nước.

Cuộc nổi dậy, do chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với sự cai trị kéo dài hàng thập kỷ của Vladimir Putin và thúc đẩy các nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm giải tán quân đội tư nhân.

Trả lời câu hỏi của truyền thông nước ngoài, ông Lavrov nói: “Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến lợi ích quốc gia của chúng tôi, nhưng các bạn không nên lo lắng”.

13. Thành viên quốc hội Colombia, nhà văn và nhà báo bị thương trong vụ tấn công Kramatorsk

Thành viên quốc hội Colombia và cựu Cao ủy Hòa bình Sergio Jaramillo, nhà văn Hector Abad và nhà báo Catalina Gomez đã bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Ba tại thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine, theo một tuyên bố của cao ủy Colombia về hòa bình.

Ba người Colombia bị thương nhẹ, theo tuyên bố của chiến dịch Aguanta Ucrania do Jaramillo thành lập. Theo tổ chức này, Aguanta Ucrania, có nghĩa là “Ukraine kháng chiến” là một chiến dịch nhằm thúc đẩy tình đoàn kết của người Mỹ Latinh với người Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga.

Theo tuyên bố có chữ ký của Jaramillo và Abad, những người Colombia đang ăn tối với nhà văn Ukraine Victoria Amelina tại một tiệm bánh pizza thì bị tấn công. Amelina đang trong tình trạng nguy kịch do chấn thương hộp sọ.

“Tấn công các địa điểm dân sự là một hành động man rợ,” tuyên bố nói thêm.

Giới chức Ukraine cho biết ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ tấn công.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã lên án cuộc tấn công.

“Nga đã tấn công ba thường dân Colombia không có khả năng tự vệ. Nó đã vi phạm các nghi thức chiến tranh,” tổng thống viết trên Twitter. Bộ Ngoại giao Colombia phải gửi công hàm phản đối, Petro nói thêm.