Theo hãng tin Zenit, ấn bản tiếng Pháp, vào ngày thứ ba của cuộc Tông du lần thứ 34, ngày 14 tháng 9 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Kosice và Presov, các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của đất nước, cách Bratislava khoảng 300 km về phía đông.

Theo chương trình chính thức, ngài đáp máy bay vào khoảng 8 giờ sáng và hạ cánh xuống Kosice một giờ sau đó, nơi ngài được chào đón bởi Đức Tổng Giám Mục phụ trách những người Công Giáo theo nghi thức Byzantine, Đức Cha Cyril Vasil, cũng như thị trưởng và chính quyền địa phương.

Từ đó, ngài dùng xe hơi để tới Presov, khoảng ba mươi cây số về phía Bắc. Lịch sử của thành phố được đánh dấu một cách đáng chú ý bởi một vụ thảm sát vào năm 1687: 24 người theo đạo Tin lành bị xử tử vì nổi loạn, theo lệnh của Tướng Ý Antonio Carafa, phục vụ cho Đế quốc Rôma Thần thánh. Năm 1995, khi Đức Gioan Phaolô II đến thăm thành phố, ngài đã đọc kinh trước tượng đài được dựng lên để tưởng nhớ họ.



Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành Thánh lễ Byzantine – phụng vụ của Thánh Gioan Kim khẩu - trên sân dạo bộ của cung thể thao "Mestska sportova hala" ở Presov lúc 10:30 sáng. Ở nơi có sức chứa khoảng 53,000 người ngoài trời, có một tấm bảng kỷ niệm chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng người Ba Lan. Phòng tập thể dục liền kề được sử dụng như một trung tâm chích ngừa đại dịch Covid-19.

Sau lễ kỷ niệm, Đức Giáo Hoàng sẽ trở lại Kosice để dùng bữa trưa tại Chủng viện Saint Charles Borromeo, nơi có khoảng năm mươi chủng sinh và là nơi có khoa thần học của Đại học Công Giáo Ruzomberok. Tòa nhà này mở cửa vào năm 1809, bị đóng cửa dưới chế độ cộng sản và được trả lại cho giáo phận vào năm 1992. Đức Gioan Phaolô II đã qua đêm tại đó.

Dịp trên, vị Giáo hoàng người Ba Lan đã phong thánh cho ba linh mục bị binh lính của phái Calvin giết năm 1619. Năm 1657, giám mục của Eger, Đức Cha Benedict Kishdy, thành lập gần nơi họ tử đạo Đại học Kosice đầu tiên, ngày nay là Đại học Pavol Jozef Šafárik, được ủy thác cho Dòng Tên.

Trong số các di tích đáng chú ý của thành phố: nhà thờ Gothic Thánh Elisabeth thế kỷ 14, nhà thờ lớn nhất trong nước, và tháp Saint-Urbain; nhà nguyện Gothic Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Cột Đức Mẹ Vô nhiễm, một bức tượng kiểu baroque dâng kính Đức Trinh Nữ Maria vì đã chấm dứt một trận dịch hạch từ năm 1709 đến năm 1710, và bức tượng của vận động viên chạy marathon để tưởng nhớ Cuộc thi Marathon Hòa bình Quốc tế, lâu đời nhất ở Châu Âu, được tổ chức hàng năm tại Kosice từ năm 1924.

Người Roma và những người trẻ

Cuộc gặp tiếp theo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là cuộc gặp gỡ lúc 4 giờ chiều với cộng đồng Roma ở khu Luník IX. Kể từ năm 1990, khu này của thành phố, nơi có dân số chủ yếu là người Roma - khoảng 4,300 người - đã được hưởng chế độ tự quản. Các vấn đề về cơ sở hạ tầng, nước, khí đốt, hệ thống sưởi, đều đáng được lưu ý ở đó.



Các tu sĩ dòng Phanxicô đã thành lập một khu truyền giáo tại khu phố này từ năm 2008, với một “Trung tâm Mục vụ” được khánh thành vào năm 2012 để hội nhập, trợ giúp và truyền giáo cho người Roma. Trung tâm do Cha Peter Besenyei chỉ đạo này bao gồm một phòng tập thể dục, một khu vực để đón tiếp các nhóm, và Nhà thờ “Chúa Kitô Phục sinh”. Các tu sĩ làm công việc giáo dục và giúp công ăn việc làm.

Cuối cùng, cũng tại thị trấn đại học này - thủ đô văn hóa châu Âu năm 2013 - dưới chân dãy núi Slovak Ore, cách biên giới Hungary 20 km, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ những người trẻ tại sân vận động Lokomotiva với sức chứa 10,000 người. Lịch sử của sân vận động này gắn liền với Câu lạc bộ Lokomotíva Košice, đội bóng quan trọng thứ hai trong nước, nơi đây từng là trụ sở, trước khi trở thành đội MFK Košice.

Cuộc gặp gỡ với những người trẻ tuổi này diễn ra dưới dấu hiệu của Anna Kolesarova, một phụ nữ trẻ người Slovakia bị giết trong Thế chiến thứ hai bởi một người lính Liên Xô vì đã bảo vệ sự trong trắng của cô và được phong chân phước vào năm 2018.

Chuyến trở lại Bratislava của Đức Giáo Hoàng dự kiến vào lúc 7:30 tối.