Tập trung về sự buôn người, súng cầm tay và sự tham nhũng.

BANGKOK, Thailand (Zenit. org).-Bài phát biểu đưa ra ngày 254 do Tổng Giám mục Salvatore Pennacchio, khâm sứ tông tòa tại Thái Lan, trong Đại hội thứ 11 của Liên Hiệp Quốc. về sự ngừa tội ác và luật hình sự.

.

* * *

Thưa chủ tịch

Tôi muốn chúc mừng ngài chủ tọa phiên họp này và bày tỏ với chính phủ Thái sự đánh giá của tôi trong việc tổ chức Đại hội Liên Hiệp Quốc thứ 11 về sự ngăn ngừa tội ác và Luật hình sự. Hơn nữa, với tư cách trưởng Phái đoàn Tòa Thánh, cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu xa của chúng tôi đối với tổng thư ký và những người tham dự đã vui lòng dành một lúc thinh lặng để tưởng nhớ Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong phiên khai mạc đại hội.

Thưa chủ tịch,

Phái đoàn Toà Thánh muốn bày tỏ sự đánh giá của mình với Liên Hiệp Quốc. tổ chức đại hội này bàn về vấn đề then chốt nhất là ngừa tội ác và luật hình sự. Tội ác không những là một đe dọa hòa bình và trật tự, mà còn đe dọa nhân phẩm. Trên thực tế khi phạm một tôi ác, phẩm giá con người, cả hai nạn nhân và kẻ tấn công, đều bị ảnh hưởng và xúc phạm. Do những dễ dàng siêu hiện đại về truyền thông, sự ngừa tội ác không còn là một vấn đề phải giải quyết tại chỗ; đúng hơn nó phải được tranh luận trên những diễn đàn quốc tế và phái đoàn của tôi muốn lưu ý văn phòng tổng thư ký có những cố gắng trong chiều hướng này và chú trọng tới phẩm chất của tài liệu chuẩn bị cho đại hội này, cách riêng quyển Hướng Dẫn Tranh Luận và phương pháp đa kỷ luật của nó.

Thưa chủ tịch,

Toà Thánh đề cập một số vấn đề chứa đựng trong bản Tuyên ngôn tại Vienna, đặc biệt qua Hội đồng Giáo hoàng Công Lý và Hoà Bình. Hơn nữa, có những cơ quan khác của Giáo Hội Công giáo, như Ủy Ban Công Giáo Quốc Tế Lo Mục Vụ của Tòa Ân Giải Tối Cao, cũng dính líu sâu xa trong cùng một lãnh vực. Trong khung cảnh này, tôi muốn trình bày một số vấn đề Toà thánh quan tâm cách riêng và liên hệ tới việc ngừa tội ác và luật hình sự.

1. Vấn dề đầu tiên là sư buôn người. Thảm họa này thường chịu trách nhiệm vì lấy đi niềm hy vọng có một tương lai xứng đáng của những người bị tổn thương nhất, cách riêng những phụ nữ và trẻ em. Tội ác này có phần liên hệ với những khả năng giảm sút về sự di dân hợp pháp trùng hợp với sự xuất hiện của thị trường những dịch vụ di dân bất hợp pháp. Muốn đối mặt hiện tượng ngày càng gia tăng này, điều quan trọng nhất là những hệ thống luật hình sự quốc gia và quốc tế phải nhận diện không những các kẻ phạm tội ác, mà còn nhận diện đến những người chịu đau khổ như nạn nhân từ nạn buôn này.

2. Một điểm thứ hai, từ lâu là một quan tâm trầm trọng đối với Toà Thánh, trong khung cảnh luật hình sự và ngừa tội ác, là sự bán và sở đắc những súng cầm tay. Vấn đề này liên hệ chặc chẽ với việc xây dựng hòa bình và là một bộ phận chìa khóa của sự phát triển kinh tế và xã hội lâu dài. Rõ ràng, có một sư liên kết giữa tội ác và sự buôn súng cầm tay nuôi dưỡng chế độ khủng bố trên những cấp bậc quốc gia và quốc tế. Một sự giảm thiểu trong việc sở đắc những súng cầm tay sẽ dễ dàng hóa sự thiết lập hòa bình và an ninh. Nó cũng đóng góp cho sự sử dụng tiền bạc cho việc buôn bán vũ khí, vào những chương trình phát triển.

3. Điểm thứ ba của sự quan tâm đề cập tới nạn tham nhũng. Nạn tham nhũng tấn công những giá trị cơ bản của xã hội, quyền lực của luật pháp và công lý. Nó xói mòn những mục tiêu của các quốc gia dân chủ và yêu hòa bình. Trong khu vực công, nạn tham nhũng chạy trốn trước sự quản trị tốt. Nó cần được xem xét trong một bối cảnh quản trị rộng rải hơn, gồm những công dân trong sự kiềm chế tham nhũng. Do đó, điều quan trọng là hợp tác với các thành phần chủ yếu trong lãnh vực chính trị và pháp lý, với xã hội dân sự và các phương tiện, trong trận chiến chống tham nhũng.

Trong thế giới thương mại, nạn tham nhũng bóp méo sự cạnh tranh và thị trường, đang khi gia tăng sự đau khổ của giới nghèo. Nơi nào được phép thịnh hành, nạn tham nhũng đặt ra một sự đe dọa nghiêm trọng cho sự vững bền và an ninh của những cấu trúc nội địa và, cuối cùng, làm nhiều quốc gia nghèo đói. Dầu sao, nó cũng là một hiện tương quốc tế và thường phản ảnh một môi trường xã hội bấp bênh ngăn cản sự phát triển lâu dài.

4. Những tội ác, trong những hoàn cảnh hậu xung đột, biểu hiện lãnh vực thứ tư của sự quan tâm. Những tội ác này có một sức mạnh phá hoại ghê gớm, cho tới khi hệ thống pháp lý được chỉnh đốn, những quan xét và những nhân viên cảnh sát có khả năng được gầy dựng, những tòa án thực dụng và những hệ thống tù ngục hoạt đông đầy đủ và những nhu cầu cơ bản của dân chúng được đáp ứng. Những tội ác trong những hoàn cảnh hậu xung đột làm mất ổn định và biến niềm hy vọng và sự tin cẩn của một dân tộc thành sư hoài nghi, ngã lòng và làm vỡ mộng. Một hiện tượng gây phiền hà, thỉnh thoảng gặp trong những xã hội hậu xung đột, là một đường xoắn ốc đi xuống. Thay vì làm vững bền và củng cố nền kinh tế, nó nuôi dưỡng hơn nữa sự tham nhũng và những giây liên kết chặc chẽ giữa tội ác có tổ chức và chính trị. Sự tin tưởng công cọng vào các cơ chế, những đảng chính trị và cả những người lãnh đạo, sa sút mau lẹ. Sự nuôi dưỡng tội ác gây ra mất việc làm, đó là sự làm suy yếu những mạng lưới an ninh xã hội vốn đã không vững, cũng như các hệ thống y tế và giáo dục. Điều này sinh ra hậu quả là nạn nghèo đói ngày càng lớn mạnh và xói mòn sự dân chủ hoá và sự xây dựng cơ chế.

5. Một phương diện khác của quan tâm chúng tôi đối với sự ngăn chặn tội ác và luật hình sự là sự thực hiện hiệu nghiệm những luật lệ Liên Hiệp Quốc đã thiết lập liên quan tới sự đối xử công bằng tới những tù nhân và những trẻ vị thành niên. Về phương diện này, cũng phải cân nhắc cho đúng những đề nghị đã được đề ra trong một số trường hợp về sự soạn thảo một Hiến Chương về những Quyền Cơ Bản của các Tù Nhân.Trong văn kiện này, phải chú ý cách riêng đến việc đối xử với tù nhân, tôn trọng đầy đủ giá trị con người của họ và sự tái nhập đầy ý nghĩa của họ vào trong xã hội.

Tòa Thánh nhiệt tình hy vọng rằng Đại hội tạiBangkok sẽ giúp giải quyết những thách đố nói trên, gây nên sự hiểu biết và cổ võ những chiến lược và những thực hành tốt nhất đề phòng tội ác, đang khi nâng cao việc cải thiện luật hình sự, làm cho nó ra hiệu nghiệm hơn để bảo đảm trật tự và sự vững bền trên những cấp bậc quốc gia và quốc tế.

Xin Cám Ơn ngài Chủ Tịch