Edward Pentin, trên National Catholic Register ngày 2 tháng 1, 2024, tường trình rằng tại một hội nghị ở Rome kéo dài hai ngày nhân dịp kỷ niệm lần đầu tiên cái chết của ngài, tình bạn của Đức Bênêđíctô XVI với Chúa Kitô, tình yêu sự thật và khả năng thông đạt đáng kể của ngài là một số phẩm chất đã được nhắc đến.



Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký của ngài, cho rằng di sản của Đức Bênêđíctô XVI “sẽ kéo dài, mang lại hoa trái và nuôi dưỡng đời sống tinh thần của nhiều, nhiều người, đặc biệt là người trẻ”.

Nói với tờ Register bên lề hội nghị nói trên, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein cho rằng, di sản của Đức Bênêđíctô sẽ được phát hiện, nó sẽ xuất hiện, vì Đức Bênêđíctô không chỉ là người rất đích thực và trung thực, không thích thu hút sự chú ý đến chính mình, nhưng còn vì ngài là người cố gắng phục vụ Thiên Chúa, yêu người của Giáo hội và yêu sự thật”.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói thêm, “đối với ngài, đó là một nhiệm vụ tuyệt vời và rất quan trọng trong cuộc sống và thần học của ngài, cả như một Hồng Y và như một Giáo hoàng”.

Hội nghị ngày 30-31 tháng 12, được đồng tổ chức bởi EWTN, Fundatio Christiana Virtus và Vatican Joseph Ratzinger-Benedict XVI Foundation, đã khảo sát cuộc sống, giáo huấn và di sản của vị Giáo hoàng, dựa trên các học giả, chuyên gia, một số bạn bè của ngài. Nó đã diễn ra tại Campo Santo Teutonico trong thị quốc Vatican.

Linh mục Truyền Giáo Ngôi Lời Vincent Twomey, giáo sư hưu trí về thần học đạo đức và là một người bạn và cựu sinh viên của Giáo sư Joseph Ratzinger, nói với tờ Register rằng, với ngài, di sản vĩ đại nhất của Đức Bênêđíctô XVI là các trước tác của ngài.

Cha Twomey cho biết ngài rất có ấn tượng bởi những người trẻ tuổi, qua các trước tác của Đức Bênêđíctô XVI, đã tìm được biết bao “Chìa khóa giúp họ cách giải thoát khỏi bóng tối khủng khiếp bao quanh chúng ta, nơi mọi người lúc nào cũng mong trốn thoát”.

Ngài trích dẫn một trong những khảo luận vĩ đại của Đức Bênêđíctô - Định hướng Kitô giáo trong Nền Dân chủ Đa nguyên - trong đó, ngài nói, giáo sư Ratzinger lúc đó đã thấy trước tất cả các vấn đề ngày nay là “các hình thức của chủ nghĩa trốn chạy” bất kể là “tự tử, nghiện rượu và ma túy, hay tình dục”, vì “con người đã đánh mất trái tim vốn cởi mở nghinh đón siêu việt”.

Cha Twomey nói thêm, “tất cả các vấn đề phát xuất từ sự kiện không có đức tin và do đó, không có dức cậy và không có đức mến. Ngài nhấn mạnh đến việc đọc thêm thông điệp Spe Salvi năm 2007 của Đức Bênêđíctô XVI. Cha Twomey nói, tài liệu Giáo hoàng này nhấn mạnh rằng “chúng ta không thể sống mà không có hy vọng vĩnh cửu”, và, “bất kể chúng ta trải qua điều gì, Thiên Chúa vẫn chiến thắng”.

Nhớ đến chuyên môn của Đức Bênêđíctô XVI về cánh chung học và những điều cuối cùng (sự chết, phán xét, thiên đường và hỏa ngục), Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng người Thụy Sĩ của Bộ Cổ Vũ Sự Hiệp nhất Kitô giáo, nhận định rằng một phần của di sản thần học của Đức Bênêđíctô XVI là việc ngài “giải thích mầu nhiệm sự chết và sự sống một cách mới mẻ”.

Đức Hồng Y Koch nói, “Như Đức Bênêđíctô XVI đã bày tỏ trong những lời cuối cùng của ngài trước khi chết, 'Lạy Chúa, con yêu mến Chúa', điều này tóm tắt trong một chữ sự sống vĩnh cửu nghĩa là gì: cho phép bản thân trải nghiệm tình yêu của Thiên Chúa một cách trọn vẹn nhất và thờ phượng Người trong tình yêu”.

Ngài nhấn mạnh việc làm thế nào Đức Bênêđíctô thấy niềm hy vọng Kitô giáo thực sự bắt nguồn từ niềm tin vào cuộc sống vĩnh cửu, “tình yêu vô hạn của Thiên Chúa muốn sự vĩnh cửu cho mỗi con người”.

Đức Hồng Y Koch nhớ lại, Đức Bênêđíctô “đã mô tả niềm hy vọng thực sự của Kitô giáo này bằng những hạn từ sâu sắc này, ‘Tôi được yêu một cách dứt khoát và bất cứ điều gì xảy ra với tôi - tôi đang được tình yêu này chờ đợi”.

“Đặc điểm không thể nhầm lẫn trong tư duy thần học của Joseph Ratzinger về cuộc sống sau khi chết nằm trong biến cố tương quan này, tạo thành nền tảng cho niềm hy vọng Kitô giáo về cuộc sống vĩnh cửu”, Đức Hồng Y nói thêm như thế, lưu ý rằng niềm tin vào cuộc sống vĩnh cửu là “khoảnh khắc trung tâm của đức tin chúng ta."

Đề cập cùng một chủ đề, Cha Ralph Weimann, giáo sư thần học người Đức tại Giáo hoàng Đại học St. Thomas Aquinas ở Rome, nói rằng điều trở nên rõ ràng với Đức cố Giáo hoàng là chúng ta chỉ có thể đứng trước Thiên Chúa vào cuối đời nếu chúng ta giữ vững sự thật và ở lại trong tình yêu.

Cha Weimann, người biết rõ về Đức Bênêđíctô, nói thêm, trong sự chết, “không còn khả năng thay đổi quyết định cơ bản của chúng ta; Nó trở nên dứt khoát vào lúc đó, nhưng vì Thiên Chúa muốn sự cứu rỗi của tất cả mọi người, Người cũng đến để cung cấp cho chúng ta lòng thương xót của Người”, điều được Người chia sẻ trước hết thông qua Bí tích xưng tội. Ngài nói, Đức Bênêđíctô XVI biết rất rõ điều này, và kêu gọi lòng thương xót Thiên Chúa để Chúa sẽ “hoàn tất trong Người tất cả những gì Người không làm được khi còn sống”.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói với hội nghị rằng Đức Bênêđíctô thực hành những gì ngài luôn giảng dạy: chuẩn bị con đường đến cuộc sống vĩnh cửu”. Ngài nói thêm, “ấn tượng của tôi là ngài đến với một người bạn, một người bạn mà ngài đã cống hiến cả đời ngài”.

Suy tư về tính trung tâm của Chúa Kitô trong thần học của Đức Bênêđíctô, Đức Hồng Y Gerhard Müller, bộ trưởng hưu trí của Bộ Giáo lý Đức tin, cho hay, “trọn bộ Kitô học và lòng mộ mến Chúa Kitô của Joseph Ratzinger là một chứng từ độc đáo cho Chúa Giêsu, Đấng dẫn dắt chúng ta trong đức tin của chúng ta và đưa chúng ta đến sự toàn thiện”.

Đức Hồng Y người Đức, người đã thành lập Viện Bênêđíctô XVI để cung cấp các tác phẩm được thu thập của Joseph Ratzinger, nói rằng Đức Bênêđíctô XVI đã tuyên xưng trong suốt cuộc đời của ngài rằng [Chúa Kitô] thực sự đã sống lại, Người là Thiên Chúa hằng sống, chúng ta tín thác nơi Người và vì vậy chúng ta biết chúng ta đang trên con đường đúng.” Đức Hồng Y nhắc nhở cử tọa rằng đối với Joseph Ratzinger, Kitô giáo không phải là một lý thuyết mà là một mối quan hệ với một con người, vị cứu tinh của chúng ta.

Giáo sư Matthew Bunson, một nhà giáo sử học và phó chủ tịch của EWTN News, đã nhấn mạnh rằng “không thể đánh giá thần học của Đức Bênêđíctô XVI”, mà không hiểu tình bạn của ngài với Chúa Kitô và sự nhấn mạnh của ngài vào việc Chúa Kitô hoàn toàn bước vào cuộc sống của chúng ta.

Ông Bun Bunson nói, Đức Bênêđíctô XVI đã tìm thấy sự sống thực sự, sự tự do thực sự trong Chúa Kitô. Hiện nay, chúng ta mới chỉ ở những ngày đầu tiên của việc đánh giá những thiên phú của ngài dành cho Giáo Hội ở hầu hết mọi lĩnh vực của đức tin. Nhưng tình yêu của ngài dành cho Chúa Kitô, tình bạn của ngài với Chúa Kitô, chỉ cho chúng ta thấy cách đặt Chúa Kitô ở trung tâm.

Nhắc lại việc phục vụ của mình trong tư cách phát ngôn viên truyền thông của Đức Bênêđíctô XVI, Cha Federico Lombardi, Dòng Tên, nói rằng Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II luôn được công nhận như một người thông đạt tuyệt vời, nhưng Đức Bênêđíctô XVI cũng vậy, tuy với một phong cách rất khác. Những lời nói của ngài có “một trật tự hoàn hảo”, đến nỗi người ta dễ hiểu ngay cả những tuyên bố sâu sắc nhất của ngài.

Cha Lombardi nhắc lại rằng Đức Bênêđíctô không thích bị gián đoạn vì điều đó sẽ khiến ngài mất mạch lý luận vốn có “một tổng hợp” từ “đầu đến cuối”. Một khả năng như vậy để tổng hợp các vấn đề phức tạp và sâu sắc và trình bày chúng theo những cách dễ hiểu là điều đáng chú ý.

Người cựu phát ngôn của Vatican nói, “Ngài là một người truyền đạt tuyệt vời. Ngài cũng có một tình yêu đối với sự thật, không những sự thật trí thức và nhờ thế đã có thể viết rất hay về các vấn đề, mà thực sự còn luôn luôn ở trong sự thật, và đây là chìa khóa cho sự phục vụ của ngài trong câu chuyện dài về lạm dụng tình dục. Qua sự nhấn mạnh của ngài vào việc luôn nói những gì là sự thật và cẩn thận không truyền đạt những gì không đúng sự thật, cha cho hay Đức Bênêđíctô đã chỉ cho chúng ta cách đúng đắn để đi” liên quan tới cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục. "Tại sao? Vì ngài là người của sự thật”.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nhận định Đức Bênêđíctô XVI đã nói tiên tri ra sao trong giáo huấn và các trước tác của ngài, và ngài đã cảnh cáo ra sao trong những thập niên trước đó rằng khi xã hội quên đi Thiên Chúa, mọi sự đều nổ tung. Đức Tổng Giám Mục cũng cho hay, đối với Đức Bênêđíctô, lý trí và đức tin là những chủ đề vĩ đại của cuộc đời ngài và trong tư cách Giáo hoàng”, và ngài cũng nhìn thấy vẻ đẹp của việc phục vụ sự thật.

Nhắc đến giáo huấn của Đức Bênêđíctô, Đức Tổng Giám Mục nói, “Cái đẹp là em gái của sự thật, trái cây của sự thật. Ở đâu có sự thật ở đấy có vẻ đẹp; người ta cảm thấy điều đó bằng trái tim và điều đó rất quan trọng”.

Cha Weimann nhớ đến đặc điểm bản vị của Đức Bênêđíctô, và cách ngài “nâng cao bản vị trước mặt mình trong khi hạ mình xuống. Đây là “một phần của sự vĩ đại của ngài, tôi nghĩ thế, điều mà ngay bây giờ, thế giới chưa hiểu rõ bởi vì tất cả chúng ta đều nhìn vào bề ngoài. Cha cho hay Đức Bênêđíctô XVI rất cố kết với nguyên tắc Thánh Mẫu, và Đức Mẹ là một điển hình hoàn hảo ra sao của một sự hiện diện khiêm tốn.

Trong một thánh lễ ở Nhà thờ Thánh Phêrô để kỷ niệm một năm ngày qua đời của Đức Bênêđíctô, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói đến việc các tín hữu của Giáo Hội, cả các chi thể sống động và “những chi thể thân yêu đã qua đời” đều hợp nhất với nhau trong Phép Thánh Thể.

Ngài nói, “Trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta cũng vẫn hợp nhất với Đức Bênêđíctô XVI, chân thành biết ơn Thiên Chúa vì hồng ân cuộc đời ngài, sự phong phú của huấn quyền ngài, sự sâu sắc của thần học ngài và gương sáng chói lọi của ‘người công nhân đơn sơ và khiêm hạ trong vườn nho của Chúa’ này.Amen”.