Phỏng vấn Đức Giám mục Girolamo Grillo thành Civitavecchia.

CIVITAVECCHIA (Zenit.org).- Khi được hỏi về một ảnh Đức Trinh Nữ Rất Thánh mà theo người ta nói đã chảy giọt lệ bằng máu, thì Giám Mục Girolamo Grillo nhắc lại một lời danh tiếng từ Kinh Thánh.

"Xem quả thì biết cây," 10 năm sau khi những giọt nước mắt được tường thuật lần đầu trong thành Pantano, gần Civitavecchia, cách Roma khoảng 60 cây số (37 dặm).

Hiện tượng xảy ra lần đầu tiên ngày 2/2/1995. Đức Giám mục thành Civitavecchia chứng kiến đầu tiên hiện tượng xảy ra vào ngày 15/3 trong nămnăm đó. Trong cuộc phỏng vấn này với tờ báo Tương Lai Avvenire, ngài ưóc định đến những tác dụng của nó.

Điều gì đã xảy ra trong 10 năm nay thưa Đức Cha?

Giám Mục Grillo: Anh hãy tự phán đoán. Từ đó sự hiện diện của các người hành hương không những không giảm sút, nhưng sự hiện diện đó được thanh lọc khỏi mọi trở ngại xu hướng có tính ủy mị.

Dân chúng đến Pantano được thúc đẩy bởi môt nhu cầu lớn là phải cải thiện. và điều đó được chứng tỏ qua sự kiện tôi phải sắp xếp để có sự hiện diện liên tục của năm cha giải tội.

Các ngài cho tôi biết rằng các ngài đã có khả năng hoà giải nhiều người với Chúa, họ là những người đã xa lạc nhiều năm; cũng có những người xúc phạm, điều này không phải la họa hiếm.

Gần 1,000 gia đình tan vỡ vì ly dị hay ly thân, đã tái hiệp nhất, và ngày nay việc xảy ra này là một cái gì bình thường.

Nhiều người nữ đã được nguyện ước thiên chức làm mẹ và rồi họ mang con đến xin rửa tội ở đây.

Sau cùng, nhiều người đã xin chịu phép rửa tội, kể cả những người trước kia là Hồi Giáo. Như thế tại sao không làm cho thế giới biết đến những hoa quả này?

Đức Cha có lên chương trình cho một sáng kiến đặc biệt nào đến việc kỷ niệm 10 năm chưa?

Giám Mục Grillo: Một tập hồ sơ đã được chuẩn bị sẽ được phổ biến trên cấp bậc quốc gia. Hơn nữa đã có 44 quyển sách lưu niệm của khách hành hương đến thăm viếng đầy những chữ ký và những tư tưởng của họ, những tư tưởng đó theo ý tôi thì phản ảnh tất cả những sự cố của thời đại chúng ta, mà cũng phản ảnh lên tất cả những niềm hy vọng của những người quay trở về với Đức Maria.

Và có một cử hành đặc biệt nào dự kiến cho những ngày này không thưa Đức Cha?

Giám Mục Grillo: Hằng năm, trong đêm 1-2/2, các tín hữu rời bỏ trung tâm thành phố và đến thành Pantano. Năm nay có 1,500 người, phải khắc phục cơn lạnh khốc liệt để đi bộ khoảng 12 cây số tới Pantano.

Đừng quên cách đây tới 20 năm nay, Civitavecchia được coi như "thành Stalingrad của Latium"-- 60% là người cộng sản, một thành phố hỗn loạn và chống đối giáo sĩ Ngày nay tôi nghĩ rằng biến cố này đã đễ lại dấu vết của nó.

Dĩ nhiên, nếu thực sự Đức Trinh Nữ đã khóc, thì tôi không nghĩ Mẹ khóc vì Civitavecchia mà thôi.

Biến cố này có ý nghĩa gì về phương diện mục vụ?

Giám Mục Grillo: Với tư cách giám mục tôi rất vui mừng bởi vì Giáo xứ Thánh Augustinô tại Pantano đã trở nên một trung tâm truyền giáo không những cho thành phố, mà còn cho nước Ý và cả thế giới. Trong sổ sách ghi sau cùng, liên hệ với những tháng 11 và 12/ 2004, tôi đã đếm có 12 cuộc hành hương từ nước ngoài, từ Sri Lanka tới châu Mỹ Latinh.

Chúng tôi làm mọi cố gắng để chứng tỏ sự sùng kính đích thực đối với Đức Mẹ Maria, sự sùng kính dẫn đến Chúa Kitô. Và tôi nghĩ rằng huấn gáio này được đón nhận một cách rộng rãi.

Phần còn lại, tôi tưởng những sự này cần thời gian để ổn định, một thời kỳ chờ đợi, và nhẫn nại nhiều. Tính siêu nhiên, cách riêng trong một thế giới không tin có Thiên Chúa và đã đánh mất những giá trị, không thể được minh chứng nếu nó không mang hậu quả.

Và nó đã mang lại những hoa quả nào đối với Đức Cha?

Giám Mục Grillo: Sau buổi sáng ngày 15/3, tôi đã bị sốc từ 2 tới 3 năm.. Đức Trinh Nữ đã làm đảo lộn sự sống của tôi vả xô đẩy tôi tới phẩm chất tinh thần lớn hơn. Về phần tôi, tôi cố gắng chăm chú và cởi mở hơn tới những nhu cầu người tín hữu. Do đó, tôi hiến dấn thân hơn vào công việc linh hướng, cộng thêm vào việc mục vụ.

Đức Trinh Nữ Chi thánh có khi nào nói với Đức Gioan Phaolo II chăng?

Giám Mục Grillo: Trong lần "ad limina" cuối cùng, Đức thánh Cha đã hỏi tôi về việc xây cất một đền thờ.

Tôi đã nói với Đức Thánh Cha tôi muốn làm như vậy, nhưng tôi cũng đã xin Đức Thánh Cha giúp tôi mở một ngôi nhà cho các Chị em của Mẹ Teresa thành Calcutta, tại Civitavecchia. Trên thực tế, tôi muốn những hoa quả thiêng liêng và vật chất của một đền thờ, cũng và hơn hết cho kẻ nghèo nhờ.