Nguyễn Trung Tây
Góc KINH THÁNH: Mary Mađalêna - Tông Đồ Bị Hiểu Lầm


Tông đồ, trong tiếng Việt Nam, tông mang ý nghĩa tông truyền, chân truyền, hay là chính thống. Đồ là đồ đệ. Tông đồ do đó có nghĩa là đồ đệ trực tiếp hay chân truyền được truyền dạy bởi chính tay của sư phụ. Trương Tam Phong trong Cô Gái Đồ Long chỉ chọn lựa bẩy môn đệ chân truyền. Bẩy đồ đệ này do chính tay Trương Chân Nhân đích thân lựa chọn và truyền dạy võ thuật. Trong ý nghĩa chân truyền, bẩy người đồ đệ của Trương Tam Phong có thể được coi như là bẩy tông đồ.

Tuy nhiên, tông đồ, ἀπόστολος, apóstòlọs, trong tiếng cổ Hy Lạp không có nghĩa là tông truyền hay chân truyền. Aπόστολος có nghĩa là người được Đức Giêsu mời gọi và sai đi với một sứ mạng.

Theo như Gioan 20:1-18, sáng hôm đó trời còn tối, Mary Mađalêna một mình đi tới ngôi mộ. Cô thấy tảng đá che cửa ngôi mộ đá bị lăn sang một bên. Cô chạy về báo cho Phêrô và người môn đệ được Đức Kitô thương mến. Cả hai cùng chạy tới ngôi mộ đá. Cả hai không thấy gì khác hơn ngoài ngôi mộ trống, và khăn liệm che đầu cùng những băng vải cuốn xác Đức Kitô còn để lại trong ngôi mộ. Hai người đàn ông bỏ về. Nhưng Mary Mađalêna quyết định ở lại quanh quẩn với ngôi mộ trống. Trong giây phút không ai ngờ, Đức Kitô Phục Sinh hiện ra đàm đạo với cô. Ngài sai Mary Mađalêna ra đi với một sứ mạng, “Hãy đi tới với các môn đệ của ta và báo cho họ biết là ta trở về cùng Cha ta cũng là Cha của các con” (Gioan 20:17).

Theo lời phán truyền của Đức Kitô Phục Sinh, Mary Mađalêna lên đường loan báo Đại Tin Mừng Phục Sinh tới những môn đệ của Đức Giêsu: “Tôi đã gặp Thiên Chúa.” Mary Mađalêna do đó đã được Giáo hội tiên khởi tuyên phong, "Apostle to all the Apostle/Tông đồ của các tông đồ," bởi Mary Mađalêna là người đầu tiên đã được Chúa Phục Sinh sai đi với sứ mạng rao giảng đại Tin Mừng Phục Sinh.

Năm 591, Pope Gregory I trong bài giảng Phục Sinh xác định Mary Mađalêna của Tin Mừng Luca 8:2 là Mary của Luca 10:39 và người thiếu nữ vô danh rửa chân Đức Giêsu trong Luca 7:36-50. Hình ảnh sai lệch kéo dài cho tới năm 1969 khi Pope Paul VI xác nhận Mary Mađalêna không phải là hai nhân vật trong Tin Mừng Luca 7:36-50 và 10:39. Mới đây 2016, Pope Francis chuyển đổi lễ nhớ thánh Mary Magđalêna trong lịch phụng vụ sang lễ trọng, 22/7.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin dạy con ra đi rao giảng Tin Mừng như Tông đồ Mary Mađalêna.