Bảy lính Mỹ bị giết hại trong các cuộc đụng độ với các dân quân người Shia tại thủ đô Baghdad của Iraq, quân đội Mỹ cho hay.

Ít nhất 24 lính Mỹ được biết đã bị thương trong các vụ đụng độ tại Sadr, ngoại thành Baghdad.

Ngày Chủ Nhật còn chứng kiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa lính của Tây Ban Nha tại Iraq và những người biểu tình tại thành phố Najaf.

Giới chức Tây Ban Nha cho biết lính của họ đã bắn trả sau khi bị những người trong đám đông bắn trước.

Nhà điều hành dân sự người Mỹ, Paul Bremer, nói bạo lực bây giờ là không chấp nhận được.

Ông lên tiếng ngay sau khi bạo lực nổ ra: "Sáng nay, một nhóm người tại Najaf đã trở nên quá khích, họ đã dùng tới bạo lực. Điều này là không chấp nhận được".

"Liên quân sẽ không chấp nhận điều này. Nhân dân Iraq cũng sẽ không chấp nhận điều này. Các lực lượng an ninh Iraq cũng sẽ không chấp nhận điều này".

Biểu tình

Trong số những người biểu tình, có nhiều người ủng hộ mạnh mẽ cho một giáo sĩ Shia, là ông Moqtada Sadr, người phản đối mạnh cuộc chiếm đóng Iraq của các lực lượng do Mỹ cầm đầu.

Họ phản đối những cuộc bắt giữ một trong các trợ thủ của giáo sĩ này.

Người phát ngôn của giáo sĩ là Abdul Haid al-Daraji, lên án lính liên quân do Mỹ cầm đầu là gây ra cuộc bạo lực.

Ông nói: "Họ nói cám ơn vị các cuộc biểu tình hoà bình, nhưng chỉ vài phút sau, họ đã nã súng vào những người biểu tình".

Phía Hoa Kỳ cáo buộc Moqtada al-Sadr là gây ra bạo lực. Họ đã đóng cửa một tờ báo của ông ta cách đây một tuần.

Thế nhưng ông ta không hề có mối quan hệ tốt với các nhóm người Shia khác.

Hoa Kỳ cáo buộc những người theo giáo sĩ này là giết hại một giáo sĩ Shia trung dung vào năm ngoái - một cáo buộc mà ông ta phủ nhận.

Tiến sĩ Hamed al-Bayati là người phát ngôn cho một trong các tổ chức chính trị người Shia tại Iraq, là Hội đồng Cách mạng Hồi giáo tối cao.

Ông ước lượng rằng 20 - 30% người Shia có thể ủng hộ cho giáo sĩ Moqtada Sadr.

Ông nói: "Ông ta rất được lòng mọi người. Rất khó có thể nói tỉ lệ phần trăm, nhưng tôi có thể nói rằng những người tại những khu nghèo nàn của Baghdad, như thị trấn al-Sadr, là những người ủng hộ Moqtadar Sadr mạnh mẽ".

Moqtada Sadr đã kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình.

Thế nhưng các vụ đổ máu tại Najaf giờ đây chỉ làm tăng thêm căng thẳng giữa các lực lượng do Mỹ cầm đầu và những người theo Moqtada Sadr.