Mặc dù cuộc chiến Việt Nam kết thúc đã hơn hai thập niên và Washington và Hà Nội cũng đã chính thức thiết lập bang giao vào năm 1995, nhưng vấn đề hóa chất da cam vẫn tiếp tục là một đầu mối tạo ra tranh chấp giữa đôi bên.

Từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Hoa Kỳ và quân đội Việt Nam Cộng hòa đã phun hàng triệu lít thuốc khai quang, chủ yếu là hóa chất da cam, ở miền nam Việt Nam để tìm cách làm cho các lực lượng Cộng sản bị mất nguồn lương thực và nơi trốn tránh.

Chính phủ ở Hà Nội nói rằng hóa chất da cam đã tạo ra nhiều vấn đề sức khỏe cho hơn 1 triệu người Việt Nam và tiếp tục gây ra những hậu quả tàn khốc. Kết quả của một cuộc nghiên cứu được các khoa học gia Mỹ, Đức và Việt Nam công bố hồi tháng 8 năm ngoái cho thấy thuốc khai quang hiện vẫn còn thông qua thực phẩm để tác động đến dân chúng. Theo các chuyên gia y khoa, chất dioxin trong hóa chất da cam có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, hư hại hệ thống miễn nhiễm và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Mặc dù cho rằng Hoa kỳ có trách nhiệm về mặt đạo đức và nhân đạo để hàn gắn vết thương chiến tranh, nhưng chính phủ Việt Nam cho đến nay vẫn chưa chính thức yêu cầu chính phủ Mỹ bồi thường cho các nạn nhân hóa chất da cam.

Tuy nhiên, giới hữu trách ở Washington lâu nay vẫn nhất mực cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa dioxin và các thứ bệnh tật.

Tháng 3 năm 2002, Hoa kỳ và Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận khung sườn về việc tiến hành những cuộc nghiên cứu về tác động của loại thuốc khai quang này. (VOA)