George Weigel, trên Denver Catholic, ngày 28 tháng 2 năm 2024, có bài viết tựa là “‘Gendered’ nonsense is dangerous nonsense” [Điều vô nghĩa về giới tính là điều vô nghĩa nguy hiểm]:



Dean Acheson, ngoại trưởng Hoa Kỳ từ năm 1949 đến năm 1953, được chôn cất tại Nghĩa trang Oak Hill ở Washington. Gần đây, khi tôi đọc được rằng người kế nhiệm thứ 20 của Acheson, Antony Blinken, đã gửi một bức điện có phụ đề “Các phương pháp hay nhất về nhận dạng phái tính” tới các nhà ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới, cảnh cáo về “những thông điệp có hại, mang tính loại trừ” được truyền tải bằng cách sử dụng các thuật ngữ như “cha/mẹ, “con trai/con gái” và “chồng/vợ,” tôi bị cám dỗ đến thăm Oak Hill, để xác định xem hài cốt của Bộ trưởng Acheson có đang trở mình trong mộ ông ấy hay không.

Acheson đặt tiêu đề cho cuốn hồi ký xuất sắc năm 1969 của mình là Present at the Creation [Có mặt tại Sáng thế], mà ông chắc chắn ông có hiện diện, là những sáng kiến trong đó ông đóng vai trò then chốt, chẳng hạn như Kế hoạch Marshall, NATO và hiệp ước hòa bình Nhật Bản, đã trở thành cấu trúc an ninh quốc tế bảo đảm cho sự thất bại của chủ nghĩa cộng sản trong chiến tranh lạnh. Liệu Bộ trưởng Blinken có thể nói xấu người tiền nhiệm nổi tiếng của mình và đặt tên cho cuốn hồi ký của mình là Present at the Destruction [Có mặt tại sự hủy diệt] hay không? Hủy diệt điều gì, bạn hỏi? Hủy diệt những gì Acheson và những người khác đã tạo ra.

Hãy xem xét điều gì đang xảy ra trên thế giới khi ông Blinken gửi bức điện đó đi. Chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine và Gaza. Châu Mỹ Latinh đang tan rã về mặt chính trị và kinh tế, một trong số đó là cuộc khủng hoảng người di cư và tị nạn chưa từng có ở biên giới phía nam nước Mỹ. Nga đang chế tạo vũ khí hạt nhân trên không gian có thể loại bỏ mạng lưới liên lạc dựa trên vệ tinh của Mỹ. Các lực lượng ủy nhiệm của Iran đang tạo ra tình trạng hỗn loạn trên khắp Trung Đông và làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế quan trọng ở Biển Đỏ. Trung Quốc tiếp tục nỗ lực đe dọa Đài Loan. Các cuộc khủng hoảng về quản trị ở châu Phi cận Sahara nhiều đến mức không thể đếm được. Tổng thống Hoa Kỳ không thể giữ được sự thẳng thắn của tổng thống Mexico và Ai Cập. Ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cho chức tổng thống đang thông báo với những người hâm mộ yêu mến của mình rằng ông ấy sẽ nói với Vladimir Putin “hãy làm bất cứ điều gì [ông ấy] muốn” cho các đồng minh NATO không chi 2% GDP cho quốc phòng.

Và giữa tất cả những điều đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng điều quan trọng là phải hướng dẫn các nhà ngoại giao của mình “luôn hòa hợp và ủng hộ những thay đổi trong đại danh từ” trong khi thay thế những từ ngữ “quý bà và quý ông” có khả năng gây khó chịu bằng “tất cả các bạn” hoặc “mọi người”?

Đây không chỉ là điều vô nghĩa; đó là điều vô nghĩa nguy hiểm. Đó là sự xao lãng khỏi công việc ngoại giao thực sự. Nó càng làm xói mòn uy tín của Mỹ trong mắt Vladimir Putin, Tập Cận Bình, và các giáo sĩ rao giảng ngày tận thế ở Tehran, những người có thể kết luận rằng một siêu cường giả định bị ám ảnh bởi “bản sắc giới tính linh hoạt” sẽ không gây trở ngại cho các kế hoạch hung hăng của họ. Nó gửi một tín hiệu về sự không nghiêm túc cuối cùng tới phần còn lại của thế giới. Nó xúc phạm những gì thường được gọi là các quốc gia và văn hóa “truyền thống”, nhưng thực tế lại là kho lưu trữ lẽ thường.

Theo quan điểm của nhà phân tích Công Giáo về các vấn đề thế giới, những người mà chính trị luôn gắn liền với văn hóa, đây là điều xảy ra khi điều mà các học giả gọi là “chủ nghĩa cá nhân biểu cảm” - sự tự say mê với steroid - thay thế quan điểm trong Kinh thánh về thân phận con người: Rằng có những sự thật được xây dựng trong thế giới và trong chúng ta, bao gồm cả sự thật rằng chúng ta là nam và nữ, khác biệt nhưng bổ sung cho nhau, hướng tới sự hiệp thông và sinh hoa trái. Như mọi khi, các ý tưởng đều gây ra hậu quả, và những ý tưởng cực kỳ khiếm khuyết của nền văn hóa thức tỉnh - sự sùng bái bộ ba giả tạo Tôi, Chính tôi và Tôi - giờ đây đã làm hỏng chính sách ngoại giao của Mỹ, gây nguy hiểm cho cả đất nước chúng ta và thế giới.

Như trường hợp thông thường của sự giả dối, hệ tư tưởng phái tính hiện đang xâm nhập vào Bộ Ngoại giao đang tìm cách tự áp đặt bằng quyền lực quan liêu và sự đe dọa bản thân. Vì vậy, dưới thời ông Blinken, Nhà nước đã ra quyết định về “điểm đánh dấu” phái tính thứ ba trên hộ chiếu Hoa Kỳ đối với những người không “xác định” là nam hay nữ; bổ nhiệm “Đặc phái viên đầu tiên của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy nhân quyền của những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, đồng tính và liên giới tính (LGBTQ+)”; và thông báo cho nhân viên Bộ Ngoại giao rằng những người muốn thăng tiến phải “thúc đẩy” DEI (Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập, vì những người thức tỉnh hiểu những điều khoản đáng trân trọng đó). Đây không hẳn là một tương lai toàn trị mà George Orwell mô tả như “một chiếc ủng giẫm lên mặt người - mãi mãi”. Nhưng dù sao thì đó cũng là sự ép buộc nhân danh sự giả dối.

Một người bạn có hiểu biết sâu sắc về lịch sử, từ Rome đến Washington qua London vào tháng trước, đã gửi email cho tôi một cách gay gắt từ một phòng khách ở Heathrow, nói rằng anh ấy cảm thấy như đang đi từ Sodom đến Sự sụp đổ của Constantinople. Tôi khuyên anh ấy nên uống thêm một ly nữa, nhất là vì “Rome” có thể chỉnh sửa được. Nhưng bức điện của Bộ trưởng Blinken gợi ý rằng sự tương đồng giữa thời điểm của nước Mỹ chúng ta và sự sụp đổ của Constantinople không hoàn toàn xa vời. Và mùa thu mới đó sẽ không bị bắt giữ bởi một trong hai ứng cử viên tổng thống lớn tuổi, tự ái, những người thể hiện, thay vì thách thức, nền văn hóa lấy mình làm quan tâm chính, một nền văn hóa đang giết chết Hoa Kỳ và cản trở khả năng của chúng ta trong việc giúp hình thành một thế giới tốt đẹp hơn.