Tuyên Thệ Nhậm Chức Nhiệm Kỳ 2014-2018

Ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 450 thành viên thuộc Hội Đồng Mục Vụ của 82 Giáo xứ của GP. Phan Thiết đã tề tựu về Nhà thờ Chính Tòa tham dự ngày tĩnh huấn và tuyên thệ nhậm chức với nhiệm kỳ phục vụ 2014-2018.

Hình ảnh

Chương trình khởi đầu với huấn từ khai mạc của Cha Tổng đại diện GB. Hoàng Văn Khanh. Cha Fx. Phạm Quyền, Cha Sở Chính tòa, Hạt trưởng Hạt Phan Thiết, đặc trách HĐMV của Giáo phận ban huấn dụ cho các Ban thường vụ mới.

Đến 9 giờ, Cha Giuse Hà Văn Định, giáo sư ĐCV Xuân Lộc thuyết trình đề tài “Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình”.

Từ Thư Chung 2014 của HĐGMVN và Thư Mục Vụ 2014 của ĐGM GP Phan Thiết, Cha giáo Giuse đã diễn giải 3 nội dung chính:

- Phúc Âm Hóa Gia đình là đem tinh thần Phúc Âm vào trong cuộc sống của mình và gia đình, nhờ đó mỗi người và gia đình được biến đổi.
- Phúc Âm Hóa Gia đình qua việc giữ truyền thống trên thuận dưới hòa trong gia đình và tỏ lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên.
- Phúc Âm Hóa Gia đình qua những việc làm cụ thể như: Duy trì các bữa ăn trong gia đình, tổ chức các giờ kinh tối trong gia đình, đời sống làm gương sáng của cha mẹ, sống tình liên đới với hàng xóm.

Lúc 10 giờ: Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống đến chủ tế Thánh Lễ và chủ sự nghi thức tuyên thệ nhậm chức của các Ban Thường Vụ.

Đức Cha Giuse chào mừng và chúc mừng toàn thể các vị Tân HĐMV của các giáo xứ. Thánh lễ hôm nay được dâng cầu nguyện cách đặc biệt xin Chúa Thánh Thần đổ muôn ơn giúp các vị HĐMV chu toàn trọng trách đã được cộng đoàn giáo xứ tín nhiệm bầu cử là cộng tác với cha quản xứ trong việc điều hành và phát triển giáo xứ.

Đức Cha Giuse giảng lễ. Ngài suy tư về sứ vụ của mỗi thành viên HĐMV từ sự kiện ngày 29 thánh 3 năm 2013, khi cử hành lễ lần đầu tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chú giải Thánh vịnh 133, 2: Thánh Thần xức dầu. Dầu của Thiên Chúa xức trên đầu Aharon để cho những giọt dầu ngấm xuống da ông, xuống cổ và gấu áo choàng của ông. Đức Thánh Cha diễn giải về cung cách làm việc của những mục tử không phải chỉ là khép kín trong nhiệm vụ, trong căn phòng của mình nơi nhiệm sở của mình mà còn phải làm sao cho dầu đó được thấm ra cho tới cùng ngoài, đến gấu áo của mình nữa. Ở đó nhắc nhớ lại khởi đầu một mùa hiện xuống mới.

Ngày hôm nay, Giáo phận chúng ta bằng việc cử hành việc trao sứ vụ mới cho quý vị tham gia trong các HĐMV tại các Giáo xứ, được hình dung như là một mùa hiện xuống mới. Chúa Thánh Thần cũng tuôn đổ hồng ân dồi dào trên tất cả quý vị để rồi quý vị cũng tham gia vào sứ vụ của Hội Thánh, trở thành những cánh tay nối dài của mục tử tại địa phương làm sao cũng ra đi tới biên cương của lãnh thổ, tới gấu áo choàng cả Aharon tại địa phương mình, làm cho cả vùng địa bàn dân cư bừng lên sức sống mới.

Hôm nay được Chúa Thánh Thần tác động, các thành viên trong các HĐMV các Giáo xứ trúng cử trong mùa bầu cử năm nay nhiệm kỳ mới với lời tuyên hứa, các vị sẽ đón nhận sứ vụ và trở về địa phương của mình mà phục vụ lại cho cộng đoàn dân Chúa Nơi đó, các vị trở thành những cán bộ, trở thành những cánh tay nối dài của mục tử tại địa phương và trở thành những người phục vụ Tin mừng cho tất cả các anh chị em trong Giáo xứ, trong Giáo họ của mình. Rõ ràng đây là một khởi đầu đẹp đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần phong phú, các vị dẫn bước vào mùa hiện xuống mới.

Với Thánh lễ hôm nay, quý vị đón nhận sứ vụ trùng khớp với lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm nay chính là một gợi ý tốt, mời gọi tất cả mỗi người có mặt mở rộng trái tim, mở rộng tấm lòng đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần dồi dào, đón nhận chính Chúa Thánh Thần là nguồn ơn. Nhờ đó các vị cộng tác bằng khả năng, bằng sức lực, bằng điều kiện sẵn có của mình. Chúc mừng tất cả các vị ngày hôm nay đón nhận lấy hồng ân Chúa Thánh Thần để đón nhận lấy sứ vụ mới.

Tiếp theo, Đức Cha Giuse chủ sự Nghi thức tuyên thệ bắt đầu với phần tuyên xứng đức tin. Các vị HĐMV hướng tay về phía Sách Thánh tuyên đọc: "Nhờ ơn Chúa, nhờ Đức Mẹ và các thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu, vì ích lợi của Giáo Hội và giáo phận, chúng tôi xin đoan hứa trước mặt Thiên Chúa và mọi người: Sẵn sàng hy sinh, dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em, chu toàn nhiệm vụ Giáo xứ trao phó. Hứa trung thành với Giáo Hội, vâng phục và hợp tác với các vị đại diện Chúa nơi trần gian. Hứa cố gắng sống đời chứng tá Phúc âm, luôn cổ võ tình yêu thương đoàn kết, hầu tôn vinh danh Chúa và mưu ích cho mọi người". Sau phần tuyên hứa, Đức Cha Giuse trao Thư Bổ Nhiệm cho đại diện 5 giáo hạt.

Sau cơm trưa, ngày tĩnh huấn tiếp nối với phần thảo luận sôi nổi của các giáo hạt. Cha Fx. Phạm Quyền, đúc kết hội thảo và nhắc lại nhiệm vụ của HĐMV là cùng với linh mục Quản xứ làm thăng tiến Cộng Đoàn Dân Chúa trong đời sống tâm linh đạo đức, thể hiện qua đời sống bí tích và qua những sinh hoạt được gọi là mục vụ theo những quy định của Giáo Luật. Ngài mong ước các thành viên HĐMV cùng dấn thân phục vụ theo tinh thần liên đới trách nhiệm, đối thoại, bình đẳng và hoà đồng trong hiệp nhất. Ngài cầu chúc từng thành viên được tràn đầy 7 ơn của Chúa Thánh thần hầu trở nên chứng nhân sống động của Chúa Kitô tại môi trường giáo xứ trong nhiệm kỳ 2014-2018.

Giờ Chầu Thánh thể khép lại ngày tĩnh huấn, mọi người ra về dồi dào ơn ban của Chúa Thánh Linh, bắt đầu nhiệm kỳ phục vụ giáo xứ với lửa nhiệt thành tông đổ.

Điểm son trong lịch sử GHVN là sự hợp tác của giáo dân với hàng Giáo Phẩm. Ngay từ khi Tin mừng được rao giảng trên Quê Hương, một số giáo dân nam nữ đã sát cánh với hàng Giáo phẩm để loan báo Tin mừng và xây dựng đức tin cho đồng đạo.

Những phần tử ưu tú này là tiền thân của HĐGX ngày nay. Sự cộng tác của giáo dân với hàng Giáo Phẩm ngày càng tiến triển, hoàn chỉnh và hữu hiệu. Đặc biệt là sau ngày Hàng Giáo Phẩm Việt Nam được thành lập 24-11-1960, và Công đồng Vaticanô II kết thúc 08-12-1965, người giáo dân ngày càng ý thức mình là thành phần Dân Chúa, tích cực tham dự chức vụ Tiên tri, Tư tế và Mục tử của Chúa Kitô. Tuy phận vụ có khác, người giáo dân cùng với Hàng giáo phẩm, Linh mục và Tu sĩ xây dựng GH Chúa Kitô, GH có Thiên Chúa là Cha, cùng một đức Tin, cùng một Phép rửa (x. Ep 4,5); vì thế, trong cương vị của mình, mọi người đồng trách nhiệm làm cho GH được củng cố và tăng trưởng.

Giáo phận Phan Thiết đã đề ra phương hướng xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn Đức Tin, Phượng tự và Bác ái, để hoàn thành nhiệm vụ chứng nhân loan báo Tin Mừng Chúa Kitô. Bản qui chế HĐGX 1980 được bổ sung cho phù hợp với hiện tại để việc xây dựng và mở mang Nước Chúa thêm phần khởi sắc và hữu hiệu.

Để đạt được thành quả tốt, thành viên HĐGX cần xây dựng bản thân trước hết:

1. Bản thân: Trau dồi vốn liếng hiểu biết về Chúa Kitô và Giáo lý của Ngài. Hiểu biết quan điểm và lập trường của Giáo Hội về Truyền giáo, xã hội và Văn hoá. Một đời sống nhân bản trưởng thành, có tinh thần đối thoại đại kết, biết quan sát đúng, hành động hữu hiệu và mau lẹ, biết giao tế xã hội và trung thành với lý tưởng Kitô giáo, một đời sống bác ái, quên mình phục vụ Chúa và tha nhân, hoàn thành trách nhiệm được trao phó.

2. Gia đình: Thành viên HĐGX hoàn thành tốt nhiệm vụ trong gia đình, nêu gương sáng về lòng đạo và phục vụ.

3. Đối với giáo xứ: Thành viên HĐGX phục vụ Chúa và anh chị em; điều kiện tiên quyết là gắn bó với giáo xứ và khu xóm, nỗ lực thăng tiến giáo xứ về mặt đạo cũng như mặt đời. Do đó, thành viên HĐGX phải biết lắng nghe mọi ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con trong giáo xứ, nắm vững tình hình để giải quyết những khó khăn, giải hoà những bất đồng.

4. Đối với Giáo quyền: Thành viên HĐGX kính trọng, yêu mến và vâng phục Vị đại diện Chúa Kitô, khi thấy cần và lợi ích, đạo đạt những nhu cầu và ước vọng của đồng bào lương giáo với cung cách cởi mở và tín nhiệm. Tuỳ theo khả năng chuyên môn, thành viên HĐGX tích cực góp ý về những vấn đề lợi ích cho giáo xứ, Giáo phận và Giáo Hội.Tiên phong trong vai trò Kitô hữu, thành viên HĐGX nghiêm túc thi hành các quyết định của Giáo quyền địa phương qua ĐGM Giáo phận, Lm quản nhiệm hoặc Lm phụ trách.

5. Đối với thành viên HĐGX: Cùng chung lý tưởng và hoạt động, mọi thành viên HĐGX hiệp nhất và tương trợ nhau, khiêm tốn học hỏi và xây dựng cho nhau. Trong sinh hoạt cần tuân thủ những nguyên tắc sau:- Tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách.

- Thông qua tập thể các vụ việc khác nhau giữa các ngành chuyên trách và các giới.
- Nhất trí điểm chính, Tương nhượng điểm phụ, bác ái trong mọi sự.

6. Đối với tổ quốc và đồng bào: Người Kitô hữu chứng tỏ lòng yêu nước và đồng bào: - Chu toàn nghĩa vụ công dân.

- Cổ vũ và tham gia tích cực phúc lợi chung.
- Góp ý để luật pháp được thực hiện đúng đắn đáp ứng nhu cầu luân lý và công ích không trái ngược tín điều của đạo.

Người Kitô hữu cần loại bỏ mọi hình thức kỳ thị về quyền con người, lãnh vực văn hoá, địa phương, phái tính, chủng tộc, địa vị, tôn giáo...

Người Kitô hữu sống bao dung, hoà hợp, đoàn kết và hợp tác với mọi người, để kiện toàn cơ cấu xã hội theo hướng Phúc Âm, hầu góp phần kiến tạo con người mới, xã hội mới theo gương Chúa Kitô, Đấng đã yêu thương, tự hiến mình cho vinh danh Chúa Cha và mọi người được cứu độ.

Cầu chúc quý HĐMV trong nhiệm kỳ mới “luôn cộng tác chặt chẽ và thường xuyên với cha xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành công việc mục vụ, giải quyết những vấn đề và những bất đồng, nhằm phát triển và nâng cao đời sống đạo và đời của mọi thành phần và mọi gia đình, đặc biệt gia đình lâm cảnh túng ngặt và người bị bỏ rơi; cùng với cha xứ soạn thảo chương trình nghị sự cho các phiên họp, có những sáng kiến mục vụ phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của giáo xứ, trao đổi với mọi thành viên liên hệ nhằm chuẩn bị cho việc phân công thực hiện” (x. Báo Hiệp Thông Số 18-19, Tháng 8 năm 2003); nhờ đó Giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến hơn.

KINH CẦU THÁNH BỔN MẠNG HĐGX.

Lạy Thiên Chúa là Cha từ ái, Chúa đã thương ban cho các thánh tử đạo Việt Nam Ơn Thánh triệu và trung kiên, các Đấng đã nêu gương anh dũng hy sinh, để chu toàn sứ mạng Thiên Chúa đã trao và làm Chứng tá Đức Tin Kitô giáo trên đất nước thân yêu của chúng con, xin nhờ lời các Ngài bầu cử, cho chúng con luôn can đảm sống Đức Tin, và quảng đại dấn thân phục vụ Chúa nơi mọi người. Nhờ Đức Kitô chúa chúng con. Amen.

LỜI NGUYỆN TÔNG ĐỒ CỦA HĐGX.

Lạy Chúa Giêsu là Chúa Chiên Lành, Chúa đã thương chọn chúng con làm tông đồ phục vụ Giáo Hội Chúa nơi giáo xứ chúng con. Xin Chúa hoán cải chúng con nên tông đồ trung kiên của Chúa, luôn sẵn sàng đoàn kết tương trợ nhau và nên một với chủ chiên thay mặt Chúa trong giáo xứ.

Xin ban cho chúng con lòng nhiệt thành, để phục vụ Chúa trong mọi người, ơn khôn ngoan và nhẫn nại để đưa Chúa đến cho mọi người và đưa mọi người đến với Chúa.

Xin Chúa biến giáo xứ chúng con nên một dân trung hiếu, hết lòng tin thờ Chúa và yêu thương của Chúa đối với thế nhân.

Lạy Đức Maria là Mẹ Giáo Hội, là vì sao sáng, xin dẫn lối chúng con trong mọi nơi mọi lúc, để chúng con vững bước trên đường phục vụ Chúa và Giáo Hội. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.