Sĩ quan quân đội hàng đầu của Ngũ Giác Đài, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân, tướng Richard Myers, đã khẳng định rằng quân đội luôn coi tinh thần quân sĩ là rất nghiêm trọng.

Lời nhận xét của ông được đưa ra sau khi có một cuộc khảo sát trên một tờ báo quân đội của Mỹ về các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, rằng gần một nửa số lính được hỏi đều cho biết tinh thần của các đơn vị hiện ở mức thấp hoặc rất thấp.

Khảo sát đăng trên tờ Stars and Stripes được Bộ Quốc phòng tài trợ một phần dựa trên gần 2000 bản hỏi đáp nhận được từ các binh lính trong số 130 ngàn quân nhân Hoa Kỳ hiện đang đóng tại Iraq.

Theo khảo sát này, gần một nửa số binh lính được hỏi nói rằng tinh thần của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq là thấp hoặc rất thấp, trong khi đó một phần ba trong số họ nói rằng tinh thần của chính họ thấp hoặc rất thấp.

Trước kết quả này, tướng Richard Myers, Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân nhấn mạnh tại một buổi họp báo tại Lầu Năm góc rằng quân đội Hoa Kỳ rất coi trọng tinh thần binh sĩ.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng tình hình ở Iraq vẫn còn khó khăn.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã cố gắng rất nhiều để nâng cao tinh thần binh lính:

"Có rất nhiều thứ mà quân đội và những đơn vị liên quan đã làm để giải quyết các vấn đề mà binh sĩ của chúng ta gặp phải. Những nam nữ thanh niên này có vai trò vô cùng quan trọng đối với đất nước chúng ta. Quân đội chúng ta đã hoạt động hiệu quả trên toàn thế giới."

Tuy nhiên chính khảo sát lại cho thấy một bức tranh khác hẳn so với điều mà các quan chức Lầu Năm góc mô tả.

Mặc dù đây chỉ là khảo sát không chính thức nhưng chắc chắn nó sẽ được các quan chức của Bộ Quốc phòng nghiên cứu kỹ. (BBC)