Xem các hình ảnh khác ở đây

Melbourne, chiều Chúa Nhật 17 tháng 11 năm 2013. Tại Nhà thờ Chánh tòa Tổng giáo phận Melbourne, Saint Patrick. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam trong Tổng giáo phận đã tề tựu thật đông đảo để hiệp cùng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nơi quê nhà mừng kính Năm Thánh kỷ niệm ngày phong 117 vị Thánh Tử đạo Việt Nam.

Sau cả tuần thời tiết bất thường mưa gió. Hôm nay nhờ các Thánh Tử đao cầu bầu, trời Melbourne có một ngày trời đẹp, nắng ấm áp. Từ rất sớm, mọi thành phần dân Chúa từ nam phụ lão ấu. Các tu sĩ nam nữ đã cùng quy tụ về nơi quảng trường Nhà thờ Chánh tòa để hân hoan tham dự Thánh Lễ.

Mới một giờ rưỡi trưa, trong một ngày trời thật đẹp, các tà áo dài muôn mầu có dịp khoe sắc tươi thắm, từ các nơi tụ hội về. Trên nét mặt ai cũng mừng vui chờ đón, mọi người tập trung trong ngôi Thánh đường to lớn và cổ kính để nghe hướng dẫn chương trình của buổi rước kiệu. Như mọi năm hai cỗ kiệu, một là kiệu tượng Mẹ Maria La Vang rất Thánh và kiệu ảnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tháp linh hài xương các Thánh.

Các hội đoàn Phan Sinh tại thế, và Dòng Ba Đa Minh mặc áo dòng, các chị khiêng kiệu gọn gàng trong tà áo màu thiên thanh, kết hợp cùng màu áo dài đỏ thẫm của các chị trong Ngành nữ tông đồ Liên Minh Thánh Tâm và màu trắng khăn xanh của Hội các bà Mẹ Công Giáo.

Thánh giá nến cao được các em đại diện thiếu nhi Thánh Thể cung nghinh, cùng với cờ đại diện Cộng đồng Việt Nam màu Vàng với ba sọc đỏ, cờ Úc cùng cờ hội Thánh. Tiếp theo là cờ 12 cộng đoàn Công Giáo trong cộng đồng, Liên đoàn Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam TGP Melbourne cũng đồng phục áo trắng và khăn quàng cổ mầu đỏ.

Đoàn rước kiệu được rất đông giáo dân rước đi chung quanh khu quảng trường, ai nấy đều thật trang nghiêm, miệng cùng đọc kinh Mân Côi và hát những bài ca tôn vinh Đức Mẹ và các Thánh Tử đạo Việt Nam. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá TGP Melbourne cùng các cha và nữ tu Việt Nam đi theo sau kiệu.

Sau khi hai cỗ kiệu đã an vị trước bàn Thánh. Đoàn đồng tế được rước vòng từ cuối nhà thờ tiến lên, Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã xông hương tượng ảnh và Thánh lễ mừng kính được cử hành.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long và các linh mục Việt Nam trong Tổng giáo phận Melbourne đồng tế. Mở đầu, Ngài nói hôm nay Giáo Hội VN và chúng ta cùng mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Với phần phụng vụ Thánh ca thật đặc sắc của Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne phụ trách.

Trong phần chia sẻ lời Chúa. Linh mục Raphael Võ Đức Thiện đã nhắc lại gương anh dũng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các Ngài đã hiên ngang bước lên pháp trường, chọn cái chết để làm chứng tá cho đạo Chúa, viết lên trang sử oai hùng của người Công Giáo Việt Nam.

Ngày 19 tháng 6 Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã phong 117 Các Thánh Tử đạo Việt Nam trong số hàng ngàn anh hùng Tử Đạo Việt Nam mà hôm nay Giáo Hội Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới vui mừng kính các Ngài. Với lời kềt trong Thánh vịnh. Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong vinh quang.

Trong lời nguyện Giáo dân, cộng đồng cũng dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin tha thiết, xin soi sáng và ban sức mạnh cho quý linh mục, tu sĩ và mọi người dân Chúa, con cháu các Thánh tử đạo, luôn kiên trì bền vững để chống lại sự dữ, noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam và xin các Thánh cầu bầu xin Thiên Chúa ban an bình cho quê hương. Cầu cho các nạn nhân bị bão lụt tại Phillippines

Ông Phao Lô Nguyễn Ngọc Trúc đại diện Ban mục vụ Cộng đồng đã cám ơn Đức Cha, quý cha và toàn thể Cộng đồng đã về tham dự và dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật đông đảo. Ông mong ước được toàn thể cộng đồng luôn luôn tham dự các lễ do cộng đồng tổ chức. Và cũng nhắc lại những thành công lớn của cộng đồng trong dịp Đại hội Thánh Mẫu La Vang tiên khởi hồi tháng 10 vừa qua.

“Đây bài ca ngàn trùng” được Liên ca đoàn hát kết thúc Thánh lễ thật hào hùng và sốt sắng, như toàn thể các bài Thánh ca mà ca đoàn đã tuyển chọn tập luyện và hát phụng vụ Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Năm 2013.

Để giúp đỡ nạn nhận của cơn bão Haiyan. Cộng đồng đã quyên góp tiền và đặc biệt Liên ca đoàn Các Thánh tử đạo đã có một nghĩa cử rất đẹp là dùng số tiền để mở tiệc ăn mừng bổn mạng trong ngày lễ hôm nay dâng tặng cho các nạn nhân cơn bão vừa qua tại Phillippines.

Melbourne 17/11/2013

Trần Văn Minh.