1. Cảnh sát Australia bắt giữ 7 nghi phạm tuổi teen cực đoan liên quan đến vụ đâm một giám mục tại nhà thờ ở Sydney

Cảnh sát Úc đã bắt giữ bảy thanh thiếu niên bị buộc tội theo ý thức hệ cực đoan bạo lực trong các cuộc đột kích khắp Sydney hôm thứ Tư, khi một thẩm phán gia hạn lệnh cấm trên nền tảng truyền thông xã hội X chia sẻ video về vụ tấn công bằng dao nhằm vào một giám mục trong khi cảnh sát bắt đầu cuộc điều tra hình sự.

Cảnh sát cho biết bảy người này, từ 15 đến 17 tuổi, là một phần của mạng lưới bao gồm một cậu bé 16 tuổi bị buộc tội đâm một giám mục tại một nhà thờ ở Sydney vào ngày 15 tháng 4.

Các đoạn clip về vụ đâm được lấy từ buổi phát trực tiếp của buổi lễ nhà thờ và sau đó được lan truyền trên X. Một cơ quan quản lý của Úc hôm thứ Hai đã ra lệnh cho nền tảng này gỡ các video xuống, một hành động mà nền tảng này đang đấu tranh.

Các công ty truyền thông xã hội khác bao gồm Google, Microsoft, Snapchat và TikTok đã tuân thủ các mệnh lệnh tương tự.

Năm thanh thiếu niên khác vẫn đang bị Đội chống khủng bố liên nghành thẩm vấn vào cuối ngày thứ Tư. Đội chống khủng bố liên nghành bao gồm cảnh sát liên bang và tiểu bang cũng như Tổ chức Tình báo An ninh Úc, cơ quan gián điệp nội địa chính của quốc gia và Ủy ban Tội phạm New South Wales, chuyên về tội phạm. những kẻ cực đoan và tội phạm có tổ chức.

Phó ủy viên cảnh sát New South Wales David Hudson cho biết, hơn 400 cảnh sát đã thực hiện 13 lệnh khám xét tại các địa điểm trên khắp phía tây nam Sydney vì các nghi phạm được coi là mối đe dọa trực tiếp.

Hudson nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ cáo buộc rằng những cá nhân này tuân theo một ý thức hệ cực đoan bạo lực, có động cơ tôn giáo”.

Hudson nói thêm: “Người ta coi rằng nhóm này... gây ra rủi ro và mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với người dân New South Wales, và các chiến lược điều tra thuần túy hiện tại của chúng tôi không thể bảo đảm đầy đủ an toàn công cộng”.

Phó Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc Krissy Barrett cho biết các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng nào về mục tiêu cụ thể hoặc thời điểm thực hiện “hành vi bạo lực” có chủ đích.

Bà cho biết hoạt động của cảnh sát không liên quan đến Ngày Anzac hôm thứ Năm, một ngày nghỉ lễ để người dân Australia tưởng nhớ những người đã hy sinh trong chiến tranh.

Nơi đây từng là mục tiêu tiềm năng của những kẻ cực đoan trong quá khứ.

Hôm thứ Sáu, một thiếu niên 16 tuổi bị buộc tội thực hiện hành vi khủng bố, một tội có hình phạt tối đa là chung thân, sau vụ tấn công bằng dao khiến một giám mục và linh mục Chính thống giáo Assyriô bị thương.

Một thẩm phán Tòa án Liên bang Úc hôm thứ Tư đã gia hạn lệnh cấm X chiếu video ghi lại cảnh Đức Cha Mar Mari Emmanuel bị đâm liên tiếp.

Thẩm phán Geoffrey Kennett đã gia hạn lệnh cấm mà tòa án đưa ra vào thứ Hai cho đến ngày 10 tháng Năm.

X, trước đây gọi là Twitter, tuần trước tuyên bố sẽ đấu tranh trước lệnh của tòa án Úc để gỡ bỏ các bài đăng liên quan đến vụ tấn công.

Ủy ban An toàn Điện tử của Australia, cơ quan tự mô tả là cơ quan chính phủ đầu tiên trên thế giới chuyên bảo đảm an toàn cho mọi người khi trực tuyến, đã nộp đơn lên tòa án về lệnh cấm tạm thời trên toàn cầu.

Marcus Hoyne, luật sư của X, nói với thẩm phán hôm thứ Tư rằng vị giám mục không muốn đoạn video bị cấm. Emmanuel gần đây đã ký một bản tuyên thệ “nói rõ rằng ông ấy có quan điểm mạnh mẽ rằng tài liệu nên có sẵn,” Hoyne nói.


Source:AP

2. Ủy ban Phụ nữ của Tòa giám mục Muenster bên Đức muốn tham dự chọn ứng viên giám mục

Ủy ban Phụ nữ của Tòa giám mục Muenster (Münster) ở miền bắc Đức yêu cầu được quyền tham dự việc tuyển chọn các ứng viên giám mục để đệ lên Tòa Thánh.

Theo hiệp định giữa Tòa Thánh và một số giáo phận ở Đức, Kinh sĩ đoàn nhà thờ chính tòa Muenster, gồm 16 người, sẽ chọn tên các ứng viên để gửi về Tòa Thánh, sau đó Tòa Thánh sẽ chọn danh sách ba tên, và Kinh sĩ đoàn sẽ bỏ phiếu chọn một trong ba người đó, để Tòa Thánh bổ nhiệm.

Nay Ủy ban Phụ nữ thuộc Tòa giám mục Muenster cũng muốn có 16 nữ thành viên được tham dự cuộc chọn các ứng viên, tương ứng với 16 kinh sĩ, và tham phần vào cả việc bầu chọn giám mục trong danh sách ba ứng viên do Tòa Thánh gửi về giáo phận.

Hiện nay, yêu cầu vừa nói của Ủy ban Phụ nữ Tòa giám mục Muenster là điều không thể được, xét về giáo luật và theo hiệp định giữa Đức và Tòa Thánh. Năm ngoái, Tổng giáo phận Paderborn cũng đưa ra lời yêu cầu tương tự, nhưng bị Tòa Thánh bác bỏ, vì trái với hiệp định. Tòa Thánh vẫn luôn chống lại chủ trương dân chủ hóa việc bầu chọn giám mục. Đức Hồng Y Robert Francis Prevost, Tổng trưởng Bộ Giám mục, ủng hộ việc tham khảo ý kiến giáo dân trong tiến trình đề cử ứng viên giám mục, nhưng chống lại xu hướng biến việc bầu chọn giám mục thành một tiến trình chính trị.

Trong Tiến trình Công nghị của Giáo Hội Công Giáo Đức, tiến hành từ năm 2019 đến nay, cũng có đề nghị cho giáo dân tham gia việc bầu chọn giám mục.

3. Lễ phong chân phước cho một linh mục Pháp vào tháng Năm tới đây

Thứ Sáu ngày 17 tháng Năm tới đây, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, sẽ đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự lễ phong chân phước cho linh mục Camille Costa de Beauregard, tại nhà thờ chính tòa Giáo phận Chambéry ở miền đông nam Pháp, nơi cha làm kinh sĩ.

Cha sinh năm 1841, con thứ năm trong gia đình có mười một người con; khi còn trẻ đã mất đức tin, nhưng đã hoán cải năm 22 tuổi. Tuy được đào tạo tại chủng viện Pháp ở Roma và có tương lai đầy hứa hẹn trong Giáo hội, cha từ chối gia nhập Trường Ngoại giao Tòa Thánh, bấy giờ được gọi là Học viện Giáo sĩ quý tộc (Accademia dei Nobili Ecclesiastici) và trở về Chambéry. Tại đây, cha đã chọn một vị thế khiêm hạ, làm cha phó thứ tư tại nhà thờ chính tòa Chambéry để săn sóc các công nhân. Năm 1867, năm cha Camille đến Chambéry, thành phố này bị dịch tả nặng nề, và cha quyết định săn sóc các trẻ em mồ côi bị mất cha mẹ trong trận dịch.

Tại viện cô nhi ở Bocage do cha Camille thành lập và điều hành, với sự hỗ trợ tài chánh của Bá tước miền Boigne, có tới 125 em được đón nhận. Cha theo tinh thần của thánh Gioan Bosco để giáo dục các trẻ em, một hành động đi ngược dòng thời bấy giờ. Một chỗ lớn được dành cho các môn giải trí, như: văn nghệ, âm nhạc, thể thao và các trò chơi dành cho các em, và cha dành ưu tiên cho sự tin tưởng và quý mến nhau trong các tương quan.

Cả trước khi qua đời, năm 1910, khi được gần 70 tuổi, tiếng tăm thánh thiện của cha Camille đã vượt xa hơn Chambéry, và án phong chân phước được chính thức khởi sự năm 1961.

Ngày nay, có hai cơ sở do cha Camille sáng lập tiếp tục hoạt động dưới sự bảo trợ của Dòng Salesien Don Bosco, đó là nhà trẻ xã hội và một trường trung học canh nông.

Trong án phong chân phước cho cha Camille, năm 1991, Bộ Phong thánh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của cha. Mới đây, ngày 14 tháng Ba, có một phép lạ của cha được công nhận: Người được phép lạ là một thiếu niên ở trường Bocage, bị thương nặng ở mắt và tình trạng ngày càng nặng hơn. Một nữ tu y tá đã có ý kiến áp một đồ vật của cha Camille vào mắt của bệnh nhân. Hai ngày sau, là ngày cuối cùng trong tuần cửu nhật cầu nguyện với linh mục sáng lập trường này, các bác sĩ nhận thấy khi tháo gỡ các băng vải băng bó mắt của người trẻ, thì không còn vết tích bệnh tật gì nữa và mắt bình thường.