SEOUL - Cơ quan tình báo Nam hàn, trong một bản phúc trình mới công bố, tin là Bắc hàn đang tiến hành việc tái chế những thanh nguyên liệu hạt nhân để chế tạo ra plutonium có thể sử dụng vào việc làm vũ khí.

Cơ quan này cũng cho biết Bắc hàn đã thử các loại chất nổ cao cấp có thể dùng để làm nổ một quả bom hạt nhân.

Bản phúc trình của cơ quan tình báo Nam hàn là dấu hiệu rõ nhất cho thấy Bắc Hàn đang tiếp tục thúc đẩy chương trình vũ khí hạch tâm của họ trong một hành động được cho là mang tính thách thức đối với Hoa kỳ.

Tổng giám đốc cơ quan tình báo Nam hàn cho quốc hội biết là Bắc hàn đã tái chế được một số lượng nhỏ những than hạch tâm, một tiến trình trong việc chế biến plutonium có khả năng sử dụng trong việc chế tạo một đầu đạn hạch tâm.

Ông cũng cho biết miền Bắc đã thử nghiệm ít nhất 70 lần những loại chất nổ có thể được dùng để làm nổ những đầu đạn nguyên tử.

Cách đây vài ngày, những tin tức tương tự cũng đã được nguồn tin tình báo Hoa Kỳ đưa ra.

Thẩm định mới nhất này lại càng làm cho cố gắng để tìm một giải pháp ngoại giao trở nên cấp bách hơn trong cuộc đối đầu về chương trình hạch tâm của Bắc hàn.

Trong mấy tuần nay, Bắc hàn đã nói là họ đã tái chế được 8 ngàn thanh nguyên liệu, đủ để chế tạo khoảng sáu bảy quả bom.

Việc này chưa được cả Hoa Kỳ lẫn Nam Hàn xác nhận.

Nhưng ngày càng có bằng cớ là Bắc hàn sẽ vẫn cương quyết theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân mặc cho có nguy cơ là sẽ có một sự đối đầu trực tiếp với Washington.(bbc)