Sáng ngày 03/08/2019, tại Nguyện Đường Phaolô – Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội, Ðức cha Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Toà Giáo phận Phan Thiết chủ sự Thánh Lễ Khấn Dòng cho 5 Nam Tu Khấn Trọn và 9 Nam Tu Khấn Tạm.

Cùng đồng tế có cha Niên Trưởng, cha Giám đốc Chủng viện Nicola, Quý Cha Hạt Trưởng và 60 cha trong và ngoài giáo phận. Quý nam nữ tu sĩ, đông đảo ân nhân thân nhân của các tân Khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa chung lời tạ ơn.

Xem Hình

Từ sáng sớm, Tu đoàn nhộn nhịp đón tiếp khách quý. Khuôn viên thật rộng thoáng, hơn 12 mẫu đất phủ đầy bóng mát cây xanh.

Ngày 1.8.2015, Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống đã dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội.

Ngày 28.09.2017, Đức cha Tôma dâng lễ cung hiến Nguyện Đường Phaolô, khánh thành cơ sở mới của Tu đoàn, tọa lạc trên cây số 42 dọc theo đường quốc lộ 1A, Khu Phố I, Thị Trấn Tân Nghĩa, Huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Sau 2 năm khánh thành, Tu đoàn có thêm nhiều nhà mới, vườn cây, ao hồ, đồi xanh…được bố trí hài hòa cân xứng tuyệt đẹp. Quan khách tham quan trầm trồ thán phục.

Lúc 9g00, đoàn rước khởi hành từ phòng khách tiến về Nguyện Đường Phaolô. Bài ca nhập lễ ngân vang: “Hân hoan trong ngày tận hiến, ngày tận hiến hát khúc tạ ơn tiến vào thánh điện, thánh điện rực rỡ vinh quang.”.

Khởi đầu thánh lễ, Đức cha ngỏ lời với các tân khấn sinh và cộng đoàn: hân hạnh gửi tới quý anh em Tu Đoàn cùng quý khách hiện diện trong Thánh lễ, lời chào mừng thánh lễ khấn dòng hôm nay.

Sau bài giảng, bắt đầu nghi thức tuyên khấn.

Thầy giám tập Phaolô Nguyễn Thái Sơn và Cha đặc trách đào tạo Giuse Đặng Văn Tiếp, giới thiệu các tân khấn sinh. Trước sự chứng giám của Đức cha Tôma và qua việc đón nhận lời khấn của Cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh, tổng phụ trách, các khấn sinh lần lượt bước lên đọc lời cam kết lần đầu cũng như trọn đời.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Tổng phụ trách đại diện cho quý tân khấn sinh và Tu đoàn bày tỏ niềm tri ân Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và quý ân nhân thân nhân gần xa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tân Khấn sinh.

Thánh lễ khấn dòng kết thúc và từ đây “Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con”, nguyện chúc cho các tân Khấn sinh luôn có Chúa đỡ nâng trong việc thực thi lời cam kết của mình, để mãi cháy bừng nhiệt huyết dấn thân trong đời tận hiến và cũng qua đó linh đạo “Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18) mà Đức Cố Giám mục Phaolô, sáng lập Tu đoàn hằng thao thức được vang xa.

Ngày hôm qua 02.8, tại nguyện đường này, dưới sự chứng giám của cha Tổng Phụ Trách Tu Đoàn và cộng đoàn, 21 anh em đã tuyên lại lời cam kết: Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng phục trong thời hạn 13 tháng.

Sau thánh lễ các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ và các thân nhân khấn sinh chia sẻ bữa tiệc chung vui với Tu Đoàn.

Trong Tông Thư Năm về Đời Sống Thánh Hiến, Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn rằng “nơi nào có các tu sĩ thì nơi đó có niềm vui ”. Cầu chúc các tân khấn sinh tràn đầy niềm vui Tin Mừng để nhiệt thành sống sứ vụ theo linh đạo Tu đoàn “Tin Mừng cho người nghèo”.

***

Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan luôn quan tâm đến người nghèo, người bệnh tật ốm đau, người kém may mắn.: thành lập quỹ giúp đỡ cho các học sinh nghèo, trao các phương tiện đi lại cho các em học sinh thôn quê, mở phòng khám ở những nơi vùng sâu vùng xa để chăm sóc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, xây nhà cho các trẻ mồ côi, người không nhà. Mở các nhà máy nước sạch cho người nghèo

Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan là Vị Sáng Lập Cộng đoàn Bác Ái Xã hội tại Việt Nam. Sinh ra tại xứ Phi Lộc, Giáo phận Vinh, nhưng sau năm 1954 cha di cư vào Miền Nam và thụ phong linh mục năm 1965 tại Sài gòn. Với sự trổi vượt về lòng Bác Ái và sự nhiệt thành với công tác xã hội, nên sau khi chịu chức linh mục, cha đã được bề trên chỉ định phụ trách Hội Thừa Sai Paris tại Đông Hà, Quảng Trị và coi sóc giáo dân tại Tổng Giáo phận Huế.

Một năm sau cha lại được trao nhiệm vụ chuyên trách về Chương Trình Văn Hoá Xã Hội của Tổng Giáo Phận Huế và thành lập trường Trung Học dành cho các trẻ em nghèo trong các vùng nông thôn và các vùng chiến sự giáp vĩ tuyến 17. Ngôi trường do cha xây dựng và làm hiệu trưởng có tên là Trường Trung học Alexandre de Rhodes.

Sau Tết Mậu Thân 1968, chiến cuộc tại Việt Nam tăng cao đã gây ra biết bao nhiêu cảnh bi thương cho dân tộc, cách riêng những người dân tại vùng chiến tranh. Cha Phaolô đã không ngần ngại mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận những nạn nhân bị ly tán gia đình, những trẻ em mất cha mất mẹ và người lớn lạc mất người thân, để tạo cho họ một cuộc sống đầm ấm, yêu thương trong mái nhà do cha thành lập. Cha gọi tên cho ngôi nhà là “Gia Đình Bồ Câu Trắng”.

Kể từ lúc này, cuộc đời linh mục của cha Phaolô mỗi lúc càng thêm gắn bó mật thiết với lý tưởng bác ái và gần gũi hơn với những người nghèo khổ. Năm 1972, Gia đình Bồ Câu Trắng đã tiếp nhận trên 300 nạn nhân và trong suốt năm 1972, một năm xảy ra cuộc chiến thảm khốc có tên gọi là “Mùa Hè đỏ lửa” trải rộng khắp tỉnh Quảng Trị, cha Phaolô đã dẫn đưa “Gia đình Bồ Câu Trắng” cùng với hàng trăm học sinh và gia đình các em của trường Trung Học Alexandre Rhodes cộng với hơn 300,000 giáo dân di tản về Bình Tuy, Tỉnh Bình Thuận để lập cư và sinh sống tại đó.

Mặc dù sau biến cố lịch sử 1975, cả hai công trình bác ái của cha phải bàn giao lại cho chính quyền lâm thời, ngài cũng không đành lòng ngồi yên nhìn anh chị em đồng bào ruột thịt của mình đang đứng trước muôn vàn khó khăn. Vì thế, cha Phaolô đã đứng ra thành lập một giáo xứ ngay tại mảnh đất nông thôn này và cũng mang cái tên rất là yêu thương: “Giáo Xứ Bồ Câu Trắng”.

Trong suốt thời gian khốn khó, mặc dù bận bịu với trăm ngàn công việc của một vị chủ chăn, lòng yêu thương người nghèo đã thúc bách cha bày ra nhiều sáng kiến về công ích xã hội và nhiều dự án phát triển nông thôn chẳng hạn như: hướng dẫn những nông dân nghiên cứu cách thức trồng trọt, chọn những loại cây và hạt giống phù hợp với từng loại đất, thiết kế máy móc như máy thu hoạch lúa để giảm bớt sức lao động của người dân… Ngài cũng dành dụm tiền để chăn nuôi và gây giống nhiều đàn bò để phục vụ công việc trồng cấy cho đồng bào, nhất là vùng dân tộc Raclai.

Vào năm 1993, được sự tài trợ từ Cộng đoàn Từ Thiện của Đức, cha Phaolô đã cho xây dựng một đập nước rất lớn dùng để tưới cho hơn 100 hécta đất nông nghiệp, cha đã biến những mảnh đất khô cằn trở thành vùng đất màu mỡ để trồng cấy cho trên 300 gia đình người dân nghèo tại vùng này.

Chứng kiến những nhu cầu thực tế của công việc bác ái xã hội, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn của nền kinh tế tập trung. cha Phaolô khao khát và mong mỏi qua những giờ phút chiêm nghiệm và cầu nguyện với Thiên Chúa để hướng tới việc tuyển chọn những anh chị em có thiện chí cùng cộng tác với cha trong lý tưởng dâng hiến cuộc đời cho Tin mừng và hiến mình phục vụ những người nghèo khổ, với tôn chỉ là một Cộng Đoàn “Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ” (Lc 4,18), noi gương Tình yêu của Chúa Kitô đối với nhân loại.

Chỉ với một nhóm nhỏ gồm mười (10) anh chị em (8 nữ và 2 nam) vào lúc khởi đầu năm 1995, cha đã huấn luyện cho họ về tinh thần Chúa Kitô và nhân cách xã hội để cùng tiếp tay với cha xây dựng Cộng Đoàn Bác Ái tương lai, và con số anh chị em hiện nay đã lên đến 150 thành viên với tuổi đời còn rất trẻ trung và năng động.

Cộng Đoàn được nuôi dưỡng bằng Tinh Thần và Tình Yêu của Chúa Kitô qua Bí Tích Thánh Thể như Nguồn Suối Vô tận và Đức Maria Mẹ Chúa Kitô là mẫu gương, mô phạm tuyệt vời cho công việc bác ái xã hội. Các thành viên cũng được học hỏi và đào sâu về Tin mừng, về giáo lý của Giáo Hội cũng như thần học, tu đức học của của các Giáo phụ… Họ thể hiện sự gắn bó với Giáo hội và cuộc sống huynh đệ bằng việc tuân giữ Ba lời khuyên Phúc âm và nếp sống chung của một tu sỹ.

Những anh chị em trong Cộng Đoàn cũng được đào luyện và tu học về các phạm vi chuyên môn để phục vụ công cuộc loan báo Tin mừng như: công tác xã hội, thầy thuốc về Đông và Tây Y; bác sĩ, trung cấp thú y và nông nghiệp; may mặc, thợ xây dựng và kiến trúc nhà cửa….

Những công việc hiện nay cộng đoàn đang đảm trách và phát triển như:

- Tổ chức và chăn nuôi trại heo tại cộng đoàn và chương trình heo tín dụng cho các gia đình nghèo trong vùng.

- Xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo khổ.

- Trồng và bào chế các cây thuốc thành các loại thuốc Đông Y, sử dụng miễn phí cho các bệnh nhân tại các nhà thuốc của cộng đoàn.

- Khám bênh, phát thuốc và châm cứu miễn phí cho các bệnh nhân.

- Xây dựng ký túc xá và trợ giúp chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên từ các vùng xa xôi, nghèo khổ.

- Điều hành và cấp phát nước uống tinh khiết cho các cư dân trong vùng.

- May quần áo cho các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo và những nạn nhân của các vùng thiên tai.

- Chăm sóc và trợ giúp lương thực, thuốc men cho các bệnh nhân của làng phong cùi, chữa trị và săn sóc thanh niên cai nghiện.

Trải qua một thời gian chưa dài nhưng cũng đã chứng nhận một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã và đang hoạt động mạnh mẽ nơi Tu đoàn qua ơn đoàn sủng nơi Vị Sáng Lập là Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan để mỗi thành viên của Tu đoàn khắc ghi và tận tâm sống đời hiến dâng và chuyên chăm phục vụ anh chị em của mình

Lm Giuse Nguyễn Hữu An