BẮC NINH - Giáo Xứ Mỹ Lộc Hạt Bắc Giang từ 05g sáng ngày 21/08/2011, một đoàn xe (xe khởi động, xe đoàn kèn, xe Thánh Giá, xe BHG và đại diện các bạn trẻ, các xe khác. . . . ) đã được chuẩn bị đầy đủ xăng dầu, băng cờ, khẩu hiệu tập trung tại nhà xứ Mỹ Lộc và đúng 05g30 xuất phát đi đến nhà xứ Nghĩa Hạ để Cung Nghinh Cây Thánh Giá Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội vượt qua con “Sông Thương” để về với giáo xứ Mỹ Lộc.

Xem hình ảnh

Có lẽ đây là lần đầu tiên giáo dân giáo xứ Mỹ Lộc hiểu được ý nghĩa của Cây Thánh Giá đã được cung nghinh qua tám giáo phận và năm nay đã về đến giáo phận Bắc Ninh; hơn thế nữa, giáo dân cảm động và nôn nóng chuẩn bị thật chu đáo mọi sự để “Đón Chúa vào nhà mình”. Vì khi nghe cha xứ Giuse Nguyễn Văn Khiêm nói đến tinh thần chuẩn bị cho ngày đón Thánh Giá thì nhiều người còn ngỡ ngàng nói rằng: “ Thánh Giá thế nào mà lại chuẩn bị đón long trọng hơn đón Đức Cha; đức cha bây giờ cũng có đón long trọng đâu.. . ”.

Nhưng quả thật, qua những câu băng rôn được treo khắp đó đây “Thập Giá Đức Kitô niềm vinh dự của chúng ta. Thập Giá Đức Kitô là suối nguồn ơn cứu độ”. Và đó cũng là lời chào mừng Thánh Giá do cha xứ Giuse Nguyễn Văn Khiêm chủ sự, ngài mời gọi cộng đoàn kính cẩn cúi đầu chào đón Thánh Giá Chúa.

“Lạy Chúa, Chúa đã dùng thập giá mà cứu độ trần gian, Chúa đã dùng thập giá để xoá bỏ mọi hận thù, chia rẽ của nhân loại; bởi đó mà Chúa đã công bố: từ nay Thầy không gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm, nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15, 14 -15). Một lời tuyên bố xoá bỏ hố sâu ngăn cách, làm cho nhân loại hân hoan vì đã được trở lại vị trí làm con cái Cha cả trên trời và là anh em với Chúa”. Niềm vui đó đã được các bạn trẻ nắm tay nhau cất lên Bài Ca Chủ Đề “Anh em một nhà thương mến nhau” của linh mục nhạc sĩ Quang Uy.

Tiếp theo đó, là thánh lễ trọng thể Suy Tôn Thánh Giá Chúa đã được cử hành một cách trang trọng và sốt sáng do cha xứ Giuse Nguyễn Văn Khiêm chủ tế, có đầy đủ quý cha trong hạt Bắc Giang cũng như quí cha trong Toà Giám Mục cùng đồng tế; Thánh lễ thật ý nghĩa với bài giảng của cha quản hạt Giuse Nguyễn Huy Tảo bắt đầu bằng một câu đố: Thánh nào không có linh hồn? Một số bạn trẻ đã đoán là Thánh Giá, và đây đó cũng có một số người đã tự hỏi: Làm thế nào mà hai miếng gỗ ấy có thể tác động đến cuộc đời của một con người như vậy? Vì miếng gỗ đó có linh hồn là Đức Giêsu.

Các bạn trẻ ơi, chúng mình hãy nhìn lên Thánh Giá để có thể thấy sự hiện diện tình yêu của Thiên Chúa và “hãy mang Thánh Giá đi khắp thế giới như là dấu chỉ tình yêu của Đức Giêsu” (Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II). Thánh Giá là niềm hy vọng của mọi tín hữu. Thánh Giá là giá cữu chuộc trần gian.

Tuy nhiên, đã gọi là Thánh Giá thì không có Thánh Giá nào nhẹ nhàng trơn tru. Chúng ta hãy chấp nhận mọi biến cố trong đời như là Thánh Giá để cùng vác với Chúa lên đồi Canvê. Thánh Giá là con đường dẫn chúng ta đến sự sống. Hãy chạy đến với Chúa và dành những thời gian qúi báu trong một tuần hồng phúc này để suy niệm Mầu Nhiệm Thập Giá Chúa Kitô. Amen.