BẮC NINH -- Hôm nay ngày 11.1.2007, ngày thứ hai thuyên chuyển cha xứ của giáo phận Bắc Ninh. Trong ngày này, có tới 4 cha đi nhận xứ mới.

Đúng 8g30 sáng, tại giáo xứ Mỹ Lộc, gần hai ngàn tín hữu đã vui mừng chào đón cha xứ mới Giuse Nguyễn Văn Khiêm và phái đoàn Tòa giám mục Bắc Ninh trong tiết trời dịu mát. Giáo xứ Mỹ Lộc cách Tòa giám mục Bắc Ninh 55km về phía bắc. Giáo xứ hiện có khoảng 3.800 tín hữu thuộc 6 họ đạo: Mỹ Lộc, Tiên Lục, Yên Cư, Hòa An, Sàn và Bố Hạ nằm rải rác trong ba huyện Lạng Giang, Yên Thế và Tân Yên thuộc tỉnh Bắc Giang. Giáo xứ đã không có cha xứ trực tiếp coi sóc kể từ khi cha xứ Phêrô Hoàng Minh Liêm rời xứ năm 1957. Trong lòng nhà thờ giáo xứ hiện đang lưu giữ thi hài của 4 vị tử đạo. Mỹ Lộc là một giáo xứ phát triển mạnh các hội đoàn như: Kèn đồng, trống trắc, Mân Côi, Dòng Ba Đaminh....

9 giờ sáng đoàn rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn đồng hùng tráng. Linh mục Đại diện Ngoại vụ giáo phận Đaminh Nguyễn Văn Kinh, thay mặt Đức Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt- Giám quản giáo phận, chủ tế thánh lễ. Có tới 19 linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế với ngài.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha Đaminh Nguyễn Thế Hoạt, linh mục gốc Bắc Ninh hiện là chánh xứ giáo xứ Từ Đức, Sài Gòn, lấy chính tên của giáo xứ làm nền cho bài chia sẻ. Cha nói: “Cái tên Mỹ Lộc sao mà đẹp thế, tuyệt vời thế. Cái tên đã ‘đẹp’ lại còn thêm ‘lộc’ nữa. Chắc chắn Chúa sẽ làm cho nhiều chồi non nảy nở và ban nhiều phúc lộc cho giáo xứ này. Mấy năm vừa qua, 2 người con của giáo xứ đã lãnh nhận thiên chức linh mục, đó chẳng phải là điều tốt đẹp và phúc lộc Chúa ban cho giáo xứ Mỹ Lộc hay sao? Và rồi, hôm nay lộc Trời lại ban xuống cho giáo xứ: chúng ta có một cha xứ mới sau đúng nửa thế kỉ vắng bóng ‘chủ chăn’. Có cha xứ mới, anh chị em lại sắp sửa khánh thành nhà thờ mới. Ngôi nhờ thờ hiện diện giữa giáo xứ càng làm cho vẻ đẹp của Mỹ Lộc thêm duyên dáng hơn, thánh thiện hơn... Linh mục đến là để xây dựng giáo xứ. Nhưng xây dựng bằng cách nào? Thưa, nhờ ơn Chúa và sự cộng tác của tất cả anh chị em.

Tôi vô cùng cảm động và vui mừng chứng kiến cảnh đông đảo anh chị em hân hoan chào đón cha xứ thật long trọng với cờ hoa, kèn trống. Hình ảnh này làm tôi liên tưởng đến hình ảnh dân Do Thái xưa hân hoan tung hô, chào đón Chúa Giê-su vào thành Giêrusalem. Nhưng tiếc thay, ngay sau đó, chính những người hồ hởi tung hô ấy lại là những người kêu gào đòi giết Chúa, đòi đóng đinh Chúa và thập giá. Lịch sử sẽ không thể lặp lại, không bao giờ lặp lại. Anh chị em là những người con của Mỹ Lộc đẹp nết, đẹp người chứ đâu phải là những người Do Thái xưa. Anh chị em hãy hết lòng cộng tác với cha xứ để xây dựng giáo xứ, bởi vì: ‘Một cây làm chẳng nên non - Ba cây chụm lại nên hòn núi cao’. Anh chị em hãy đón nhận cha xứ như đón nhận ơn Chúa. Chúng ta trân trọng và quí mến ơn Chúa thì chúng ta cũng hãy trân trọng và quí mến cha xứ. Cầu chúc cho cha xứ cùng tất cả mọi thành phần trong giáo xứ Mỹ Lộc ngày càng hoàn mỹ hơn
.”

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ đã bày tỏ niềm vui có cha xứ mới và dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cùng tri ân Bề trên giáo phận đã thương ban cha xứ cho giáo xứ. Ông hứa toàn thể giáo xứ sẽ cùng chung sức đồng lòng với cha xứ xây dựng đời sống đạo chan chứa tình Chúa và tình người. Cha xứ mới cảm động trước tình thương vô bờ của Thiên Chúa bao bọc cha xuyên qua những nghĩa cử chan chứa yêu thương của mọi người dành cho cha trong ngày đặc biệt này.

Cùng một giờ, cha Giuse Trần Quang Vinh, linh mục Đại diện Nội vụ giáo phận cũng đã đưa cha Giuse Phạm Văn Phương tới nhận xứ Yên Mỹ và Phúc Yên trong một Thánh lễ long trọng với sự tham dự đông đảo của tín hữu trong hai giáo xứ. Giáo xứ Yên Mỹ gồm các họ đạo: Yên Mỹ, Khả Do, Đồng Cờ, Đồng Quỳ và Bảo An. Giáo xứ Phúc Yên gồm các họ đạo: Phúc Yên, Tân Lợi, Đại Lợi, Kim Tràng, Bến Xây, Kim Anh và Vân Lôi.

15 giờ cùng ngày, Cha Đại diện Ngoại vụ giáo phận đưa cha Giuse Nguyễn Hoàng Ân tới nhận xứ Phong Cốc và Từ Phong thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Trong ngôi nhà thờ nhỏ bé, cũ kĩ của giáo xứ đã diễn ra Thánh lễ nhận xứ thật ấm cúng, chan chứa tình gia đình cha con mộc mạc, thân thương. Cùng giờ đó, giáo xứ Tân An thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cũng hân hoan chào đón cha xứ mới Đaminh Bùi Văn Sáu. Cha Đại diện Nội vụ giáo phận chủ tế Thánh lễ và nhiều linh mục giáo phận đồng tế với ngài. Đã hơn 60 năm trời, những giáo xứ này vắng bóng linh mục xứ trực tiếp coi sóc. Vì thế, các tín hữu hết sức phấn khởi khi có cha xứ - niềm khao khát hàng chục năm nay của họ.

Người ta thường nói: Con có cha như nhà có nóc. Tin rằng các cha xứ mới sẽ cùng với giáo dân lợp lại những dột nát, sơn lại những ẩm mốc, làm mới lại “ngôi nhà giáo xứ” mình, để giáo xứ thực sự là những cộng đoàn thấm đẫm tin yêu Chúa và tin yêu nhau.