LIÊN MINH THÁNH TÂM TOÀN QUỐC THAM DỰ ĐẠI HỘI THÁNH MẪU XXXIV

Hưởng ứng lời mời gọi của Cha Tổng Tuyên Uý và Ban Trị Sự Trung Ương; Đại diện các Đoàn LMTT, Liên Đoàn LMTT, Liên Miền LMTT và toàn thể anh em LMTT toàn quốc đã khởi đầu cuộc hành hương tiến về Carthage, Missouri ngay sáng thứ Tư, ngày 4 tháng 8, 2011. Anh em đi thật sớm chẳng những vì muốn gặp tượng Đức Mẹ Thánh Du Fatima, muốn tham dự Đại Hội Thánh Mẫu từ khởi đầu đến cuối; mà còn mong muốn gặp mặt các anh em Liên Minh Thánh Tâm trên toàn quốc về họp mặt nơi đây.

Xem hình LMTT dự đại hội Thánh Mẫu

Cũng như các nơi khác, anh em từ miền Tây Nam, (Orange couty, San Diego...California) đã có mặt trên xe bus khởi hành khi trời còn chưa sáng hẳn. Riêng anh em miền Tây (San Jose, Sacramento ...California) đáp các chuyến bay khác nhau hẹn gặp tại Missouri. Vượt 1,850 miles, gần 3 ngàn cây số, tình cờ lúc giữa trưa ngày thứ Năm, anh em Tây và Tây Nam gặp nhau ở trạm nghỉ lần chót trong nhà hàng Mc Donald và IHOP, thành phố Tulsa, Oaklahoma trước khi đến địa điểm đại hội. Nhà hàng máy lạnh khiến anh em nhớ nhung khí hậu California vào lúc cao điểm mùa Hè này mặt trời khuất trong mây nên chỉ có trên dưới 70 độ F; ngược lại, khung trời Oaklahoma mấy tuần nay nóng bức oi ả đốt cháy da thịt ở 106 độ F với độ nước đọng trong không khí rất cao như khí hậu miền Trung nước Việt. Anh em nhìn nhau xin chấp nhận đây là mùa hành hương "thử thách sức chịu đựng" ở tưổi đã cao.

Về đến khu đại hội khoảng 2 giờ trưa, người nhận lều trại, người lo ổn định phòng ốc ngoài phố vừa xong là điện thoại reng lên tới tấp. Anh em miền Trung Tây --Minesota-- mau mắn gọi điện thoại sớm nhất thông báo có một số anh em đã đến nơi bình an. Còn một số rất đông do anh Đoàn Trưởng Gioakim Phạm Ngọc Ánh hướng dẫn đang trên đường tới. Toán “chủ lực” trên 30 người này sẽ đến trước 7 giờ chiều thứ Năm cho kịp thánh lễ khai mạc đại hội tại Carthage, Missouri.

(Xin mở một dấu ngoặc viết một vài hàng về nơi này: Carthage, Missouri là một thị trấn nhỏ nhoi, dân số khoảng 15 ngàn người. Khi chiến tranh Nam-Bắc bùng nổ; nơi đây đã từng xảy ra 2 trận chiến lịch sử gọi là “Battle of Carthage”: Lần thứ nhất là ngày 5 tháng 7, 1861 và lần thứ nhì vào tháng 10, 1863. Carthage hiện nay vẫn là nơi đất rộng mênh mông, cây cối xanh mơn mởn. Từ năm 1978, nơi đây Dòng Đồng Công hàng năm vẫn tổ chức Ngày Thánh Mẫu quy tụ lúc đầu khoảng ngàn người. Những năm gần đây người ta ghi nhận có từ 50 đến 70 ngàn khách hành hương từ khắp nơi trên đất Mỹ, Canada không kể một số người khác đến từ Âu, Úc và cả Á Châu nữa. Năm nay khách hành hương rất khó khăn thuê được phòng trọ vì ngày 23 tháng 5 năm nay (2011) một cơn bão lốc khủng khiếp “Deadliest Tornedo”chưa từng thấy trong 61 năm gần đây ập xuống thị xã Joplin cách Carthage khoảng 10 miles. Nó mang đi 116 mạng sống và rất nhiều bị thương. Nhà cửa sập nát rất nhiều nên các hãng bảo hiểm phải thuê khách sạn cho người mất nhà trú ngụ. Đó là lý do tại sao khách sạn vào thời điểm Ngày Thánh Mẫu năm nay đã đắt đỏ lại khó tìm cho được nơi ưng ý. Xin trở lại ngày Thứ Năm, Ngày Khai Mạc Đại Hội Thánh Mẫu.)

Chiều thứ Năm anh em sốt sáng tham dự thánh lễ khai mạc tại lễ đài chính nơi mặt tiền một tòa nhà sừng sững như đền đài thành “Rôma”. Chót đỉnh thật cao nổi bật một “banner” chủ đề đại hội năm nay: "Ngài bảo gì, hãy làm theo" (Ga 2:5). Ngài bảo gì, hãy làm theo thật vô tình đã trùng hợp và nhắc nhở lời khấn nguyện của LMTT trước tượng Đức Mẹ Thánh Du Fatima một lần đến thăm giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Sacramento, California ngày 25 tháng 10 năm 2009. Ở tiệc cưới Cana, các người giúp việc vâng lời Mẹ kín nước vào chum như Chúa bảo. Chúa đã làm phép cho nước hóa nên rượu (Ga 2:1-11). Cũng trong tâm tình vâng phục, anh em LMTT chúng con đã cầu nguyện và xin làm những gì Chúa phán để Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm chúng con sẽ nên MỘT.

Thánh lễ chiều thứ Năm hôm nay là thánh lễ Đại Trào tôn thờ Mình Máu Thánh Chúa do ĐGM Springfield, Missouri, James V. Johnston chủ tế. Đồng tế với ngài, có ĐGM Cần Thơ, Stephano Tri Bửu Thiên cùng với trên 200 linh mục. Sau thánh lễ, anh em LMTT trang trọng tham dự giờ chầu Thánh Thể như chưa bao giờ có; vì cuộc đời anh em đã tuyên hứa gắn liền với Thánh Thể Chúa lâu rồi mặc cho trời lúc 9 giờ tối vẫn còn “thổi lửa” trên 100 độ F.

Sáng thứ Sáu, mới 10 sáng, trời đã nóng trên dưới 100 độ F. Hôm nay lại một lần nữa được "toát mồ hôi." Một số anh em có nhiệm vụ họp tổng dượt chương trình, dù nóng, cũng đã chờ sẵn tại đài Đức Mẹ. Hiện diện trong buổi họp có Cha TTÚ Paul Phan Quang Cường và quý anh đại diện tham dự: Anh Trưởng BTS TƯ, anh Tổng Thư Ký TƯ, anh Đoàn Trưởng và cựu Đoàn Trưởng LMTT St Anne-Giuse Hiển, Minesota, anh Tổng Thư Ký miền Tây, anh Giuse Trưởng Ban Phụng Vụ LĐ San Jose, California, và anh Ủy viên Tổ Chức TƯ bàn thảo và quyết định cho chương trình sinh hoạt thứ Bẩy. Ngoài ra buổi họp cũng chia cho LMTT khắp nơi giữ những nhiệm vụ trong giờ sinh hoạt và rước kiệu. Thánh lễ chiều thứ Sáu cũng là thánh lễ Đại Trào kính Các Thánh Tử Đạo VN do Đức TGM New Orleans, LA, Gregory Aymond chủ tế. Đồng tế với ngài, có ĐGM Cần Thơ, Tri Bửu Thiên và ĐC Phó GP Phú Cường Giuse Nguyễn Tấn Tước cùng với trên 200 linh mục và có đến trên 3-4 chục ngàn giáo dân tham dự.

Trưa thứ Bẩy, trời nóng như rang cũng chẳng làm nản chí anh em LMTT mang đầy lý tưởng. Nơi này chuẩn bị slides show, nơi kia dựng cờ đoàn. Trong khi các anh tiếp tân sắp sẵn tặng phẩm lên bàn trước khán đài thì bên trong hậu trường văng vẳng tiếng hát các bài ca cộng đồng. Trước bục giảng, cha TTÚ lướt qua các điều cần nhấn mạnh trong khi cha Phó TTÚ tô màu những chữ cần đổi giọng. Các ngài làm mọi cách để truyền đạt những ý chính cho giờ riêng của mình được chau chuốt và đúng giờ. Đồng hồ chỉ đúng 2:45pm; Sinh hoạt được bắt đầu. Sau chỉ vài lần mời gọi; phòng họp Hội Trường Nhà Ba Lầu gần 500 chỗ đã gần chật ních. Người ta nhận thấy có đủ các thành phần tham dự gồm có quý cha, quý sơ, quý thầy, quý ông, quý bạn thanh niên và đặc biệt có rất nhiều quý bà tham dự để về nói lại với các ông nhà.

Nắng ban chiều đột nhiên tăng vọt, sức máy lạnh giảm dần xuống. Cử tọa lừ đừ như mệt mỏi. Thay đổi chiến thuật, hai cha thuyết trình cùng một lúc làm sinh động hội trường hẳn lên. Cử tọa lãnh hội được hầu hết các điều quan trọng liên quan đến LMTT như: “Chúa Giêsu tuôn đổ tình yêu ngay khi trái tim Người bị đâm thâu qua. Sau đó, tại nhiều nơi bằng nhiều cách, Chúa đã mạc khải cho chúng ta phải liên kết với Thánh Tâm Người. Rõ nét nhất là vào thế kỷ thứ XVII, Người hiện ra và truyền cho thánh nữ Margaret Mary Alacoque (1647–1690) loan truyền và thiết lập các việc đền tạ tôn sùng Thánh Tâm Chúa. Lần khác, Người hiện ra và hứa với loài người qua thánh nữ Faustina Kowalska (1938) “Khi một linh hồn tìm đến Ta với lòng tín thác; Ta sẽ đổ tràn ân sủng trên họ… để họ tỏa ra cho các linh hồn khác… Không một linh hồn nào kêu cầu Ta mà bị thất vọng…Hãy loan truyền cho thế giới lòng thương xót của Cha.”

“Năm 1887, cha Dòng Tên Édouard Hamon lập ra Phong Trào LMTT tiên khởi tại Gianãđại. Sau đó, năm 1948, cha Gérard Gagnon (cha Nhân) và cha Giacôbê Đào Hữu Thọ phát động Phong Trào LMTT cho thích nghi với hoàn cảnh Việt Nam. Hiện nay LMTT ở Việt Nam vẫn giữ các điều đã tuyên hứa dưới các danh xưng khác. Người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ vẫn giữ vững truyền thống mỗi giáo xứ hoặc cộng đoàn CGVN có một đoàn LMTT. Được biết, vị tuyên uý hiện nay của PT LMTT tại Hoa Kỳ là cha Phaolô Phan Quang Cường và năm 2005 ĐGM San Jose, California Patrick McGrath bổ nhiệm Đức Ông Đaminh Đỗ Văn Đĩnh làm tuyên uý tiên khởi cho Liên Đoàn LMTT San Jose.”

Hiện nay, tại miền Tây Hoa Kỳ và miền Tây Nam Hoa Kỳ đã có tổ chức Liên Miền LMTT gồm nhiều LĐ LMTT trong các giáo phận hợp lại và sinh hoạt chung với nhau. Thường thường các đoàn có sinh hoạt cho đoàn viên hàng tháng, các liên đoàn có sinh hoạt đoàn viên chung với nhau ít nhất là một lần mỗi năm. Các miền có sinh hoạt chung cho đoàn viên toàn miền một lần mỗi 2 năm và Phong Trào LMTT toàn quốc có dự định tổ chức một đại hội cho LMTT toàn quốc cứ 4-5 năm một lần. Trả lời câu hỏi tại sao phải có PT LMTT toàn quốc? Tại sao các đoàn không nên hoạt động riêng lẻ theo thói quen như hiện nay?; Quý cha TTÚ và Phó TTÚ đã lấy ví dụ “Thác nước Hetch Hetchy Valley là nước từ tuyết tích lũy trên các đỉnh núi tan ra chảy thành thác quốc gia Yosemite National Park trong tiểu bang California. Thác này đã tạo thành sông đưa nước đầy các hồ, kinh rạch chảy vào điền thổ trồng cấy và nước uống cho dân số San Francisco, San Mateo và một phần quận San Joaquin — tổng cộng trên 2 triệu rưỡi người được hưởng nhờ. Tương tự như vậy, Phong Trào, Liên Miền, Liên Đoàn và các Đoàn sẽ nương tựa giúp đỡ lẫn nhau. Một thí dụ khác dựa theo thần học thánh Phaolô tông đồ khi ngài ví mỗi chi thể trong thân xác có một nhiệm vụ riêng nhưng bổ túc cho nhau để trở nên thân thể trong Hội Thánh mà Hội Thánh chính là thân thể của Đức Kitô do chính Người là Đầu. Ước vọng của LMTT là “Nước Chúa Trị Đến”, là được mời gọi mở rộng Nước Chúa, một điều mà không phải chỉ gói trọn tại một địa phương. LMTT vì là sóng triều của Công Giáo Tiến Hành nên phải có sự hoạt động chứ LMTT không phải chỉ lo làm tốt công việc xin tiền, khiêng kiệu, giữ xe vân…vân.”

Theo nhận xét của một số người tham dự thì buổi sinh hoạt này rất thành công qua số lượng người đặt các câu hỏi hoặc đóng góp các ý kiến cũng như trên 10 đoàn ghi tên để liên lạc cộng thêm với các lần vỗ tay rất dài và rất có thể các người ghi tên làm đoàn viên sẽ gia tăng đáng kể trong số ước lượng có khoảng chừng 4-5 ngàn đoàn viên LMTT hiện nay trong khoảng 300 giáo xứ và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Rất đông anh em không thể tham dự muốn được nghe hoặc đọc lại bài thuyết trình của hai cha. Chúng tôi sẽ tiếp xúc với quý ngài và sẽ cho đăng tải vào thời gian sớm nhất.

Thứ Bảy ngày biệt kính Đức Mẹ có rước kiệu tượng Đức Mẹ Fatima Thánh Du đã đến thăm Miền Nam Việt Nam năm 1965. LMTT đến dự đại hội, dù đi riêng hay đi chung, mặc đồng phục hay không; anh em đều tham gia xếp hàng chung dưới “banner” Phong Trào LMTT và 3 lá cờ Liên Đoàn Giáo Phận San Jose, Giáo Phận Orange, California và Đoàn Thánh Anna-Giuse Hiển Minesota dẫn đầu bởi chính toán rước thánh giá nến cao do PT LMTT phụ trách.

Đứng trong hàng đi kiệu mà ướt đẵm mồ hôi! Uống nước càng nhiều càng ướt sũng áo quần! Theo thống kê ghi nhận trong tuần qua; khu Carthage, MO quá nóng. Khu vực Tulsa, Oaklahoma trải dài đến Carthage, Missouri nhiệt độ ở khoảng 100 đến 114 độ F. Riêng độ (dew point) nước đọng trong không khí ở khoảng nấc 62 đến 69! Theo tìm hiểu của người viết, ta cảm thấy dễ chịu khi độ nước đọng ở khoảng nấc 37 trở xuống; mồ hôi toát ra rồi khô đi ngay. Ngược lại, ta cảm thấy khó chịu khi độ nước đọng ở khoảng nấc 45 trở lên. Ở nấc 62 đến 69 thì khó chịu qúa sức! Mồ hôi ra; đọng lại trên người đầm đề không khô đi được!

Nói luôn mãi đến “trời nóng” như vậy không để phàn nàn, mà thật ra là nghiêng mình cảm phục đoàn người khoảng vài chục ngàn tham gia rước thánh tượng Đức Mẹ Fatima. Hãy hình dung một rừng người xếp hàng 10 chiều ngang dài lê thê như đoàn tầu lửa chừng 3 miles tăm tắp ngút ngàn (trên 4 cây số) dưới sức nóng như chảo rang rồi bất thình lình ập xuống một cơn mưa rào 2 phút ướt đẵm thêm quần áo đang sũng mồ hôi! Vậy mà chỉ thấy vài người chạy trốn! Còn tất cả thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. Riêng LMTT, quý anh thủ kỳ nói như căn dặn hàng quân rằng nóng cũng giữ hàng mưa cũng giữ hàng không rã đám. Một lần nữa, xin kính phục LMTT trong số rừng người kiên gan bền chí chỉ vì niềm tin!

Sau kiệu, Đức Cha Stephano Tri Bửu Thiên chủ tế thánh lễ kính Đức Mẹ và giảng thuyết. Có 3 ĐTGM và GM Hoa Kỳ cùng với trên 200 linh mục đồng tế. Giáo dân đông nghẹt người tham dự trên dưới 3 chục ngàn san sát như nêm chung quanh lễ đài chính và một màn ảnh cực lớn ngang hông lễ đài cho hàng ngàn người không còn chỗ chen chân cùng thông công trong thánh lễ. Thật sự người viết khi dự lễ đã có lúc chia trí không hiểu nổi động cơ nào thúc đẩy họ ngàn ngàn lớp lớp người từ chập chững biết đi cho đến cụ già trăm tuổi, từ các bà lệ khệ mang nặng bụng bầu cho đến những người quằn quại trên xe đẩy, bất kể nắng mưa nghiệt ngã từ ngàn dặm diệu vợi có đến nửa vòng trái đất về đây cắm lều vật vã cả một cuối tuần dài đằng đẵng! Chắc hẳn mỗi người phải có một ước vọng to lớn hoặc xin một ơn gì thầm kín nào đó thay đổi cuộc sống tâm linh hoặc thể xác cho riêng mình.

Trả lời cho câu hỏi trên; xin mượn lời kết bài giảng của Đức Cha Stephano Tri Bửu Thiên làm lời giải đáp và cũng là lời kết cho bài viết này. Cuối bài giảng, Đức Cha xin mọi người cùng đọc chung với ngài một lời kinh giản dị nhưng đã là bước đầu cho bao người được ân phúc! Ngài bắt đầu chẫm rãi: “Lạy Thánh Nữ Ðồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Ðức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà Ðức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời . Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van, chạy đến sấp mình xuống duới chân Ðức Mẹ là Nữ Ðồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh, xin Ðức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi . Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế, xin chớ bỏ lời con kêu xin, một dủ lòng thương mà nhậm lời con cùng. Amen” Lời kinh này xúc động người viết và đã được một ơn xin. Tin tưởng rằng Ðức Mẹ đã bầu chữa cứu giúp cho ngàn ngàn người được ơn như lòng mong ước.

Liên Minh Thánh Tâm ơi! Đức Mẹ đã nói "Ngài bảo gì, hãy làm theo" (Ga 2:5). Chúng ta vâng lời Mẹ mà làm theo ý Chúa sẽ được toại nguyện. Cá nhân được sửa đổi, Phong Trào được thăng tiến nên MỘT.

Đoàn viên LMTT Joachim Nguyễn Văn Trạch