XUÂN LỘC - Sáng Chúa Nhật 26.6.2011, Lễ Mình và Máu Thánh Chúa, trong niềm vui Tạ ơn, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc tổ chức Lễ Bế Giảng năm học 2011- 2011 và trao bằng tốt nghiệp cho 51 chủng sinh khóa IX đã hoàn tất chương trình đào tạo tại ĐCV.

Xem hình ảnh

Hiện diện chung chia niềm vui trong ngày Bế giảng có Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Xuân Lộc, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Tổng Đại Diện GP Xuân Lộc, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Bề Trên ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, Cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung, Giám đốc CV Thánh Nicôla Phan Thiết, Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Chủng sinh GP Bà Rịa, Quý Cha trong Ban Giám Đốc và Quý Cha giáo ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết, CV Simon Hòa Gp Đà Lạt. Quý Cha xứ, quý Cha Nghĩa phụ, quý Tu sĩ nam nữ và Phụ Huynh của các chủng sinh khóa IX. Cùng với sự hiện diện của 315 Đại chủng sinh và hơn 50 chủng sinh lớp dự tu đang tu học tại đây.

Mở đầu lễ Bế giảng, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, thay mặt Ban Giám đốc báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc trong năm học 2010 – 2011.

Kế tiếp là nghi thức phát bằng mãn khóa cho 51 chủng sinh khóa IX (Khóa IX là tên giữ lại của lớp chuyển từ ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn về Xuân Lộc). Đây cũng là lớp học chính quy ra trường đầu tiên của ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc. Cha Giám học Giuse Đỗ Viết Đại xướng tên từng người và quý thầy tiến lên nhận Bằng Tốt Nghiệp từ tay Đức Cha Đa Minh. Trong dịp này, có 10 thầy GP Phan Thiết, 17 thầy GP Xuân Lộc, 16 thầy GP Bà Rịa và 8 thầy GP Đà Lạt được nhận bằng.

Sau nghi thức phát bằng, một Chủng sinh đại diện các thầy nhận bằng Tốt Nghiệp hôm nay dâng lời tri ân và chào chúc đến Đức Cha, Quý Cha Giám đốc, Quý Cha Giáo và anh em chủng sinh còn đang tiếp tục chương trình học.

Cộng đoàn sau đó được nghe lời huấn từ của Đức Giám Mục GP Xuân Lộc.

Kết thúc chương trình Bế giảng, Cha Bề trên ĐCV dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, Thánh Giuse Bổn mạng và Mẹ Maria đã ban nhiều ơn lành và gìn giữ từng thành viên trong ĐCV trong một năm qua. Đây là dịp để Ban Giám đốc và tất cả anh em chủng sinh nhìn lại những thành quả đã đạt được trong năm qua và phấn đấu hơn cho năm học 2011-2012 sắp đến. Cha đặc biệt cám ơn sự quan tâm ưu ái của Quý Đức Cha Gp Xuân Lộc, Cha Quản lý TGM Xuân Lộc, Quý Cha trong Ban giám đốc, Quý Cha giáo đã tận tình với Đại chủng viện trong suốt một năm qua bằng tất cả lòng nhiệt thành của những nhà đào tạo. Đặc biệt ngài gửi lời cám ơn đến tất cả quý ân nhân thân nhân đã quan tâm ưu ái góp công góp của và lời cầu nguyện để chung phần vào việc đào tạo chủng sinh tại ĐCV. Cuối cùng, ngài tuyên bố kết thúc Năm học 2010-2011.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ Mừng Kính Mình và Máu Thánh Chúa trong ý nguyện Tạ ơn.

Trong bài giảng, từ Tin mừng Ga 6, 51-58, Đức Cha Đa Minh đã nêu lên ý nghĩa và tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể trong đời sống của Giáo hội và từng người Tín hữu. Nhắn nhủ với các chủng sinh, cách riêng 51 thầy ra trường, sắp về nghỉ hè và đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ, Ngài nói mỗi người phải là gương sáng cho bổn đạo trong việc sống đạo đức và dấn thân phục vụ. Bởi chỉ với đời sống cầu nguyện sâu sắc và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, người linh mục mới có thể thu hút được bổn đạo đến với nhà thờ, đến với Chúa và canh tân đời sống của mình.

Sau lễ Bế Giảng, mọi người cùng chia vui với ĐCV trong bữa cơm thân mật. Đây cũng là dịp các Phụ Huynh được thăm các nơi trong ĐCV để biết thêm sinh hoạt của con cái mình.

ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc hiện là nơi đào tạo chủng sinh chính thức cho 4 giáo phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt và Phan Thiết. Ngoài ra, một số Gp miền Bắc cũng gởi chủng sinh vào học như Thanh Hóa, Phát Diệm .v.v. Kết thúc năm học 2010 - 2011, các chủng sinh trở về giáo phận của mình để nghỉ hè và làm các công tác mục vụ theo chương trình riêng của Giáo phận.

Phát biểu cảm tưởng của mình sau Thánh Lễ Tạ ơn, Ông cố của thầy G.V. Dương Nguyên Kha, GP Phan Thiết nhận bằng tốt nghiệp dịp này, chia sẻ hai điều ông nghiệm ra khi tham dự Lễ Bế Giảng hôm nay: Một là ngày ra trường đối với quý thầy không chỉ là ngày vui mà còn mang nhiều ưu tư. Bởi khi bước vào giai đoạn tiếp theo trong sứ mạng mới đòi hỏi mỗi thầy một sự dấn thân triệt để hơn để làm chứng cho Chúa Kitô bằng chính đời sống cụ thể giữa đời chứ không chỉ còn trên lý thuyết. Và thứ hai, khi dự lễ trong nhà thờ ĐCV không có đồng hồ cho ông nhận ra rằng “thời gian là của Chúa”, vì vậy không một phút một giây nào người Kitô hữu, nhất là chủng sinh lại không tiếp tục học hiểu về Chúa để cầu nguyện và sống loan báo Tin Mừng giữa thế giới hôm nay.