Uruguay: một giáo dân làm thư ký Ủy Ban Giáo Hoàng về Châu Mỹ La Tinh

Được thành lập năm 1958, Ủy Ban Giáo Hoàng về Châu Mỹ La Tinh là cơ quan duy nhất của Tòa Thánh phụ trách một khu vực địa lý cụ thể - Châu Mỹ La Tinh, nơi có hơn nửa tỉ người Công giáo.

Từ lâu, cơ quan này do Tổng trưởng Thánh bộ Các Giám mục lãnh đạo, và nhân vật số hai của Cơ quan thường là một Tổng Giám mục.

Nhưng nay chuyện đã thay đổi.

Trong một động thái có tác động đến Giáo triều nhiều hơn hết, ngày 14-5, ĐTC Biển Đức XVI đã bổ nhiệm nhân vật số 3 của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân, ông Guzman Carriquiry , người Uruguay, làm thư ký mới của Ủy Ban Giáo Hoàng về Châu Mỹ La Tinh. Với việc bổ nhiệm này, ông trở thành nhân vật hàng đầu của Roma dành trọn thời gian cho các vấn đề của Châu Mỹ La Tinh, và là người đầu tiên không có chức thánh giữ chức vụ số hai của một Ủy ban Tòa thánh.

Sáu mươi bảy tuổi, người cha có bốn người con này phục vụ các cơ quan Tòa thánh từ năm 1971, và trong 20 năm qua ông là Phó thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân. Là một học giả về khoa học xã hội, ông đã hướng dẫn các nỗ lực hậu Công đồng của đất nước Uruguay trong truyền thông xã hội, trước khi ông đến Roma. Thời đầu làm việc ở Giáo triều Roma, ông Carriquirry trở thành người đầu tiên không có chức thánh được bổ nhiệm làm "capo ufficio" – quan chức cấp bộ - sau đó là người đầu tiên làm nhân vật số ba của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân từ năm 1991.

Nổi tiếng là cánh tay điều phối của Đại hội Giới trẻ Thế giới và làm vai trò liên lạc với các phong trào mới nổi, Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân được xếp đứng đầu trong số 12 Hội đồng Giáo Hoàng, và luôn luôn có một Hồng y làm Chủ tịch Hội đồng.

Hiện ở Giáo triều Roma, có hai giáo dân khác và một nữ tu giữ chức vụ Phó thư ký. Gần đây nhất là Flaminia Giovanelli, một chuyên viên chính sách và phát triển, đã được bổ nhiệm làm nhân vật số ba của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình đầu năm 2010.

Trước đó từ lâu, bà Rosemary Goldie, người Úc, làm Phó thư ký cho Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân trước ông Carriquirry. Ba thập kỷ sau khi nghỉ hưu và trở về quê nhà Down Under, bà Goldie đã qua đời đầu năm ngoái, thọ 94 tuổi.

Ông Carriquirry kế nhiệm Đức Tổng Giám Mục Jose Octavio Ruiz, người Colombia - một nhân viên lâu năm làm việc dưới quyền của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger (nay là ĐTC) tại Thánh Bộ Giáo lý Đức tin – vì ngày 13-5 Ngài được bổ nhiệm làm nhân vật số hai của Hội đồng Giáo Hoàng Cổ vũ việc Tân phúc âm hóa, mới được thành lập. Chủ tịch Hôi đồng này là Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, và Đức ông Graham bell, người Scotland, làm phó thư ký.

Trong chức vụ mới của mình, ông Carriquirry làm phó cho Chủ tịch Ủy Ban Giáo Hoàng về Châu Mỹ La Tinh, Đức Hồng Y Marc Ouellet, người Canada. Ngài đã từng dành một nửa đời linh mục của mình làm giám đốc và giáo sư chủng viện ở Colombia. (Christian Forum 14-5-2011)

Phạm Kim An