THANH HÓA - Sáng ngày 26 tháng 10 năm 2010, tại Nhà thờ Chính tòa Giáo Phận Thanh Hóa (50 Nguyễn Trường Tộ, Phường Trường Thi, Thành Phố Thanh Hóa). Giáo xứ Chính Tòa đã hân hoan chào đón khoảng 750 hội viên trong 1.200 hội viên Legio Mariae đến từ các giáo xứ của giáo phận Thanh Hóa.

Xem hình ảnh



Đúng 8 giờ 30, tất cả hội viên đã hiện diện trong nhà thờ chính tòa của giáo phận, niềm vui chợt òa lên khi mọi người cùng nhau nổ những tràng pháo tay nồng nàn để chào đón Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, vị Cha Chung của Giáo Phận.

Sau khi kinh khai mạc, các hội viên được nghe sách thiêng liêng, sau đó giới thiệu thành phần tham dự gồm có: Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, cha Giuse Phạn Văn Quế xứ Chính Tòa, Cha Phêrô Ngô Văn Phúc, xứ phó Chính Tòa, cùng các cha linh giám các Curiae của giáo phận Thanh Hóa, đại biểu Senatus Sài gòn anh Gioan Kim Hoàng Văn Thái, cha Raphael Trần Xuân Nhàn Linh giám Comitium Vinh, Anh Giuse Nguyễn Ngọc Toàn, trưởng Comtium Hà Nội, Anh Giuse Nguyễn Văn Kính, trưởng Comtium Nam Hà, cùng với 750 hội viên về tham dự Đại Hội Legio Mariae để thành lập Comitium Giáo Phận Thanh Hóa.

Tiếp tục chương trình:

- 8 giờ 30, Đức giám mục đã nói chuyện với Hội Viên đề tài Ơn Gọi Kitô Hữu.
- 9 giờ 30, Đề tài 2: Trách vụ các Ủy Viên (anh Gioan Kim Hoàng Văn Thái Senatus).
- 10 giờ 30, Đề tài 3: Đặc tính công tác. (anh Antôn Hoàng Trung Thông Comitium Vinh)
- 11 giờ 30 Agape - bữa cơm thân mật và chương trình văn nghệ “bỏ túi”.
- 13 giờ Kinh CATENA.
- 13 giờ, Đề tài 4: Đức Vâng Phục của Legio Mariae - Huấn từ của Cha Phêrô Ngô Văn Phúc.
- 13 giờ 30, Đề tài 5: Câu chuyện truyền giáo - của cha linh giám comitium Vinh.
- 14 giờ 15, Đề tài 6: Cầu nguyện đi đôi với hoạt động – của cha Giuse Phạn Văn Quế.

Sau các bài chia sẻ của các linh giám, anh Gioan Kim Hoàng Văn Thái đại diện Senatus chính thức công bố quyết định nâng cấp và thành lập Comitium Thanh Hóa, tiếp đó là việc giới thiệu Ban Quản Trị của hội đồng Comtium gồm có:

- Trưởng: Giuse Vũ Ngọc Thăng
- Phó: Giuse Phạm Đức Vinh.
- Thư ký: Maria Nguyễn Thị Thu Trang.
- Thủ quỹ: Maria Nguyễn Thị Xinh.
- Phụ tá thư ký: Antôn Nguyễn Văn Ngà.
- Phụ tá thủ quỹ: Maria Đào Thị Xinh.

Đúng 15 giờ, chuông thánh đường chính tòa đã vang lên gòn giã, kêu gọi mọi người chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn, đoàn đồng tế và đoàn rước nhập lễ đã khởi động từ bên phải nhà thờ vào giũa lòng nhà thờ và tiến vào cung thánh trong tiêng hát hoành tráng của những tông đồ áo xanh của Mẹ, từ muôn phương ta về đây......

Trước khi khai mạc thánh lễ Đức Giám Mục đã dành cho mọi người một chút hồi hộp.

Ngài nói: “hôm nay chúng ta có một niềm vui lớn.... là Tôi, chính thức Ủy Nhiệm Cha Phêrô Ngô Văn Phúc, chính thức linh giám Comitium Thanh Hóa.”. Cả ngôi thánh đường muốn vỡ ra vi những tràng pháo tay nhiệt liệt hân hoan vui mừng, Ngài đã kêu gọi mọi người chiến binh của Mẹ hãy dũng cảm lên đường khi được trao ban sứ vụ. Trong bài giảng, cha linh giám nhấn mạnh đến sự gắn bó và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu qua Mẹ Maria. Noi gương Mẹ, khi nhận lời Thiên Sứ truyền tin Mẹ đã mau mắn lên đường loan tin vui, các Hội Viên Legio phải tích cực hoạt động Tông Đồ, đi vào chiều sâu của sự kết hiệp với Thiên Chúa,

Trước khi thánh lễ kết thúc, anh Giuse Phạm Đức Vinh phó Comitium đại diện cho Đại Hội nói lên đôi lời cám ơn Đức Cha và quí cha như sau:

Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người


Trọng kính Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa.

Kính thưa cha Tổng Đại Diện, 2 Cha linh giám Comitium Thanh Hóa, Vinh, Cha thường vụ giáo xứ chính tòa, quý cha linh giám các Curiae, quý nam nữ tu sĩ.

Kính thưa Ban Quản Trị. Senatus Việt Nam, BQT Comitium Vinh, Hà Nội, Hà Nam, quý khách, quý cộng đoàn thân mến!

Hôm nay quả là một ngày đại hội lớn của Legio Mariae Thanh Hóa, chúng con quy tụ về đây, để đón nhận sự kiện trọng đại, một chấm son trong trang sử truyền giáo của giáo phận, là nâng cấp, thành lập Comitium Thanh Hóa, giờ đây cho con được thay lời đoàn con cái trong gia đình Legio Mariae nói lên lời tri ân và cảm tạ.

Hòa quyện với Hồng Ân Năm Thánh của Giáo Hội, đang tràn ngập trào dâng trong tâm hồn mọi người tín hữu Việt Nam. Chủ đề của năm thánh là sống Mầu Nhiệm – Hiệp Thông và Sứ Vụ. Nhìn lại chặng đường của Năm Thánh đã qua, và những bước tiến đang đến gần ngày cao điểm tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Chúng con thấy người Kitô hữu Việt Nam đã hưởng ứng lời mời gọi của các Chủ Chăn, cụ thể bằng các giờ kinh phụng vụ, những buổi cầu nguyện, sám hối, những chuỗi mân côi và những hoạt động cổ võ cho sự hiệp thông, xây dựng tình liên đới và bác ái yêu thương, ngày ngày diễn ra nới các xứ đạo, cộng đoàn, gia đình... bầu không khí thiêng liêng đang sưởi ấm các vùng quê trên khắp 26 giáo phận. Hòa nhập cùng niềm vui và Hồng Ân Năm Thánh,Gia đình Legio Việt Nam đã đón mừng hồng ân Kim Khánh Senatus (1960-2010) và kỷ niệm ngày truyền thống 62 năm Hội Đoàn Legio Mariae hiện diện, phát triển trên đất nước Việt Nam và đã vươn tới các nước bạn: Lào, Campuchia.

Ngày hôm nay, một ngày trọng đại cho Legio Mariae Thanh Hóa chúng con, được sự nhất trí của Đức Cha và của Senatus Saigòn, chúng con được nâng cấp lên hàng Comitium. Vui mừng với sự kiện trọng đại này, chúng con lại được Đức Cha và các cha dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện, tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria với một tâm tình con thảo.

Legio Mariae Thanh Hoá được thành hình như sau:

- Tháng 10/2005 BQT Comitium Vinh được sự hỗ trợ của Senatus Sài gòn đén phần đất Thanh Hoá thành lập Praesidium đầu tiên tại giáo xứ Ba Làng.

- Tháng 4/2007 Cha Raphael Trần Xuân Nhàn cùng với BQT Senatus Việt Nam, mạnh dạn gieo hạt giống Legio trong các giáo hạt: Sông Mã, Nga Sơn, Mỹ Điện, CHính Tòa và đén với cấc giáo xứ Phong Ý, Nhân Lộ, Ngọc Loan, Tam Tổng, Chính Tòa, Sầm Sơn, Hải Lập, Thượng Triệu.

Hiện nay giáo phận Thanh Hóa có 5 Curiae, 82 Praesidia Senior, 3 Praesidia Junior với con số 1.200 hội viên hoạt động, 200 hội viên tán trợ.

Anh chị em Legio chúng con luôn tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho chúng con một người Cha đầy nhiệt tâm, một vị chủ chăn khôn ngoan để hướng dẫn chúng con trên bước đường hoạt động Tông đồ. Nhờ sự dạy dỗ của Đức Cha, chúng con đã hình thành một Hội đồng Comitium, chúng con sẽ quyết tâm hơn để thực hiện đúng theo đường lối của Legio là phải công tác tích cực thiết thực hơn trong tinh thần Đức tin và luôn kết hợp với Đức Maria, đồng thời cũng thực hiện theo thủ bản, Legio luôn trung thành với Giáo Hội.

Trọng kính Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sỹ, quý khách. giờ đây chúng con không biết nói gì để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, cảm ơn Đức Cha và quý Cha. Nguyện xin Thiên Chúa Ba ngôi, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ là Nữ Tướng của Legio Mariae tuôn đổ tình yêu và trả công vô cùng bội hậu cho Đức Cha, Quý cha quý nam nữ tu sỹ và mọi người đã có công giúp đỡ cách này cách khác, để ngày đại hội này khép lại mà ai cũng đong đầy được niềm vui và ân lộc.

Xin Đức Cha, quý cha tiếp tục đồng hành với chúng con bằng lời cầu nguyện và những lời giáo huấn để chúng con mạnh dạn tiếp tục lên đường theo sứ vụ.

Thanh Hóa ngày 26 tháng 10 năm 2010