VATICAN CITY - Hôm nay Chúa Nhật 18 tháng 5, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phalô II mừng sinh nhật thứ 83 của ngài. Cũng hôm nay hàng chục ngàn người trong đó có rất nhiều người Ba Lan đã tham dự thánh lễ phong thánh cho hai người Ba Lan và hai người Ý tại quảng trường thánh Phêrô.

Ðức Hồng y Joseph Ratzinger đã tuyên đọc lời chúc mừng sinh nhật Ðức Giáo Hoàng bằng tiếng latin và đám đông hàng chục ngàn người đã vỗ tay hoan hô Ðức Giáo Hoàng khi ngài tiến ra quảng trường cử hành thánh lễ.

Ðức Giáo Hoàng ngồi trong chiếc ghế di động, có thể nâng lên hay hạ xuống vì ngài đang bị đau đầu gối, và xương hông.

Hôm qua, thứ Bảy, Tòa Thánh Vatican đã chính thức công nhận Ðức Giáo Hoàng bị bệnh Parkinson. Trước đây, Tòa Thánh không chính thức công bố ngài mắc bệnh này, cho dù người ta đã nhận thấy những triệu chứng bệnh này nơi ngài như run tay, nói năng khó khăn.

Bốn vị được phong thánh hôm nay đều là các vị sáng lập dòng. Trong 25 năm ngôi vị Giáo Hoàng, Ðức Gioan Phaolô II đã phong thánh cho tất cả 469 vị. Lịch sử Giáo Hội cho thấy đây là số thánh được phong nhiều nhất trong một triều đại Giáo Hoàng.

Ðức Phaolô II là một trong 4 trong vị Giáo Hoàng cai quản Giáo Hội lâu đời nhất trong lịch sử. Tòa Thánh Vatican đang chuẩn bị mừng lễ kỷ niệm ngài trong ngôi vị Giáo Hoàng được 25 năm, sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng 10 năm 2003.