Hình ảnh con Kiến và con Dế

Khi đi dạo trong rừng hay dọc theo bờ ruộng con suối ta thường bắt gặp đàn Kiến bò tha mồi di chuyển thành hàng dài về tổ. Hình như chúng làm việc không ngừng nghỉ suốt từ sáng tới tối đêm.

Thật là mẫu gương âm thầm chăm chỉ làm việc xây dựng đời sống bằng những việc bổn phận tuy nhỏ bé, nhưng lại là nền tảng căn bản cho đời sống của chúng.

Và ta cũng nghe thấy tiếng những con Dế kêu từ bờ bụi gốc cây ngoài thiên nhiên vang vọng tới, như âm thanh của một nhạc cụ hay một dàn nhạc hòa tấu. Những con Dế này, nhất là khi trời tối, hầu như ca hót không ngừng nghỉ.

Nghe thấy thế, ta có cảm tưởng chúng có cuộc sống nhàn hạ, đối nghịch với loài Kiến chăm chỉ vất vả làm việc!

La Fontaine đã viết trong tập sách dụ ngôn nổi tiếng về các loài thú vật, trong đó Ông đem ra so sánh giữa hai loài. Ông ca ngợi loài Kiến chăm chỉ cần mẫn, nhưng lại trách móc chê bai loài Dế.

„Loài Dế ca hót, gáy to tiếng hầu như suốt mùa hè. Bỗng chốc trở nên sợ hãi hốt hoảng, vì luồng gió Bắc thổi đến mà trong nhà không có gì để ăn. Đói bụng chú Dế sang nhà chú Kiến xin vay thực phẩm lúa gạo ăn cho khỏi bị đói để tiếp tục sống còn tới mùa năm tới.

Chú Dế cam đoan sẽ trả lại cả vốn lẫn lời sau này. Dẫu vậy, chú Kiến không mấy bằng lòng cho vay mượn. Chú Kiến hỏi chú Dế: Vậy các Bạn làm gì suốt mùa hè?

Dế trả lời: Suốt ngày đêm tôi bận rộn. Tôi ca hát và nhận được nhiều tiếng khen hoan hô vỗ tay ca ngợi..

Các Bạn ca hót ư? Vâng, như vậy cứ tiếp tục ca vũ múa nữa đi!!!“

Trong đời sống đức tin, Chúa Giêsu nhắc nhở người tín hữu: „Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay „( Lc 12,36).

Trong đời sống hằng ngày, ông bà, cha mẹ, những người có trách nhiệm đều căn dặn con cháu mình: phải chuẩn bị sắm sẵn hành trang quần áo, thóc lúc, nhất là chịu khó học hành thu lượm kiến thức làm ăn sinh sống ở đời cho mình. Có như thế, đời sống mới có căn bản phát triển cùng giúp xây dựng cho đời!

Văn hào Tagore đã có suy tư: „ Thiên Chúa, Đấng tạo Hóa kính trọng tôi, khi Ngài nhìn thấy tôi làm việc. Và Ngài yêu mến tôi, khi tôi ca hát.“

Cung cách lối sống của hai loài thú vật Kiến và Dế, tuy có trái ngược nhau, nhưng cũng giúp ta suy tư rút ra bài học sống ở đời. Cuộc sống ở đời bao gồm làm việc và nghỉ ngơi giải trí, kiếm tiền bạc và ca ngợi Thiên Chúa, Đấng tạo Hóa.

Có thời giờ lắng nghe, và có thời giờ nói; có thời giờ thư giãn rảnh rang và cũng có thời giờ bắt buộc với việc bổn phận; có thời giờ yên tĩnh và cũng có thời giờ bận rộn ồn ào; có thời gian vấp phạm lỗi lầm và cũng có thời giờ ăn năn hối lỗi; có thời gian làm việc lao động và cũng có thời giờ nghỉ ngơi dưỡng sức; có thời giờ cho gia đình và cũng có thời giờ cho cộng đòan xứ đạo.

Đức tin vào Chúa, Đấng là chủ nguồn đời sống, đòi hỏi sự sẵn sàng đón Ngài trong mọi hoàn cảnh lúc làm việc cũng như lúc ca hát nghỉ ngơi.

Cũng giống như loài Kiến chăm chỉ vất vả làm việc và loài Dế vỗ cánh vang tiếng hát ca ngợi Thiên Chúa giữa thiên nhiên.

Mùa Hè 2010