Người ta vẫn còn nhớ cuộc viếng thăm ĐTC Bênêdictô XVI của chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại Vatican hồi trung tuần tháng 12/2009. Sau buổi yết kiến với Nguyễn Minh Triết, Tòa Thánh đã đã ra thông cáo chính thức nói rằng "Tòa Thánh bày tỏ hài lòng vì cuộc viếng thăm, đây là một giai đoạn ý nghĩa đối với sự phát triển quan hệ song phương với Việt Nam và Tòa Thánh cầu mong những vấn đề còn tồn đọng có thể sớm được giải quyết".

Người ta cũng còn nhớ hôm 23/12/2010 một phái đoàn của nhà cầm quyền Hà Nội đã đến tòa Tổng Giám Mục Hà Nội để chúc mừng nhân dịp lễ Giáng sinh. Bản tin trên Vietcatholic viết “Đại diện chính quyền thành phố đã tặng những lẵng hoa tươi thắm và những món quà tới Đức Tổng Giám mục Giuse. Hai bên đã trao cho nhau những lời thăm hỏi gần gũi, những cái bắt tay tình cảm và những ánh mắt thân thiện”.

Người ta cũng chưa thể quên quang cảnh vô cùng hoành tráng tại Sở Kiện trong buổi lễ khai mạc năm Thánh với sự tham dự đông đảo của hàng giáo phẩm, linh mục, tu sĩ, giáo dân cùng với sự chứng kiến của đại diện chính quyền và đại diện của 11 tòa đại sứ tại Hà Nội. Những sự kiện này khiến cho những người lạc quan có lý do để tin tưởng và hy vọng về một cơ hội hòa giải giữa nhà cầm quyền với người Công giáo, cách riêng với người Công giáo tại Tổng Giáo phận Hà Nội mà mối quan hệ có lúc đã rất căng thẳng.

Thế nhưng người ta đã phải thất vọng khi vào đêm 6/1/2010 nhà cầm quyền đã dùng một lực lượng hùng hậu gồm người và chó trang bị vũ khí, chất nổ, hơi cay v.v... chẳng khác gì sắp xung trận để đối đầu với quân thù. Nhưng lực lượng này đã chỉ xâm nhập Đồng Chiêm để triệt hạ cây Thánh gía trên Núi Thờ và ra tay tàn ác đối với những giáo dân chân yếu tay mềm chỉ vì họ phản đối việc hủy họai cây Thánh gía, biểu tượng của niềm tin Kitô giáo. Trong sự kiện này, vẫn với thái độ hống hách, củ chỉ ngang tàng, lực lượng trấn áp đã đánh đập tành nhẫn nhiều giáo dân trong đó có hai người bị trọng thương.

Vài ngày sau anh Nguyễn Hữu Vinh, một tín hữu trung kiên và với ngòi bút sắc bén luôn can đảm bênh vực công lý và lẽ phải, cũng đã bị đánh đập dã man và bị cướp đi chiếc máy ảnh khi anh đang trên đưòng đến Đồng Chiêm để ghi nhận những sự việc đang diễn ra tại đây. Cho đến nay theo tin tức trên Vietcatholic thì giáo dân Đồng Chiêm vẫn chưa được yên thân. Ngày 18/1/2010 công an Hà nội đã bắt bớ 7 người và còn đang tiếp tục săn lùng để bắt một số khác nữa. Tin cũng cho biết những người bị bắt đã bị công an đánh đập tàn nhẫn.

Ý thức rằng cây Thánh gía trên Núi Thờ không phải chỉ là cây Thánh gía của Đồng Chiêm và việc xúc phạm không chỉ là thái độ ngạo mạn riêng đối với giáo dân Đồng Chiêm nhưng là sự báng bổ và là một sự thách thức đối với mọi Kitô hữu cho nên ngay sau khi sự việc xẩy ra, Tòa TGM Hà nội đã ra thông báo lên án việc xúc phạm đến Thánh gía và việc đánh đập tàn nhẫn những người dân vô tội.

Tiếp theo đó 9 Gíam mục thuộc giáo tỉnh Hà nội và Đức Gíam mục Kontum đã gửi thư hiệp thông với Tòa TGM Hà nội và giáo dân Đồng Chiêm. Rồi những ngày sau đó nhiều linh mục đoàn, nhiều giáo xứ, nhiều cộng đoàn ở hải ngoại cũng đã lên tiếng phản đối hành động triệt phá Thánh gía và cầu nguyện cho gíao dân Đồng Chiêm đang trong cơn nguy khốn.

Hiện tại Nhà nước đang có những hành động chèn ép, đối xử bất công đối với người Công giáo không phải do từng địa phương mà là đường lối của nhà nước cộng sản. Mọi kế hoạch hành động nhằm đối đầu với người Công giáo đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền từ trên xuống dưới chứ không phải đơn độc mỗi địa phương. Trong khi đó thì thật tội nghiệp cho vị chủ chăn ở địa phương nào xảy ra sự việc vì phải đơn thân độc mã khi phải đương đầu với những khó khăn. Phải chăng chính vì vậy mà nhà cầm quyền cộng sản đã liên tục đàn áp hết nơi này đến nơi khác và càng ngày càng leo thang khiêu khích đối với người Công giáo?

Hẳn chưa ai quên việc nhà cầm quyền Quảng Bình cho phá tượng Đức Mẹ ở Bầu Sen thuộc giáo xứ Chày (giáo phận Vinh) hồi tháng 11/2009. Hôm nay theo tin tức trên VietCatholic, nhà cầm quyền huyện Bố Trạch đã ngang ngược đòi Linh mục Nguyễn Văn Hữu quản xứ giáo xứ Chày phải trả số tiền 276,485.732 đồng về khoản mà họ gọi là “kinh phí thực tế cho việc tổ chức tháo gỡ tượng Đức Mẹ”. Công văn số 08 CV/UBND ngày 11/1/2010 của huyện Bố Trạch cho thời hạn 30 ngày kể từ ngày 7/1/2010 để linh mục Nguyễn Văn Hữu phải nộp đủ số tiền trên. Công văn còn đe dọa “Nếu qúa thời hạn nêu trên mà ông Nguyễn Văn Hữu vẫn cố tình không chấp hành thì UBND huyện sẽ căn cứ vào các qui định của pháp luật hiện hành để chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kê biên những tài sản có gía trị tương đương với số tiền chi phí cho việc tổ chức tháo dỡ tượng Đức Mẹ…”.

Không biết sau này nhà cầm quyền Hà nội có bắt chước gửi công văn đến tòa TGM Hà nội vả giáo xứ Thái Hà đòi hoàn trả số tiền cho những “kinh phí thực tế” của việc thực hiện hai công viên ở Hà nội kể cả tiền công trả cho người và chó dùng vào việc canh giữ cho việc hoàn thành hai công viên trên hay không?

Thật là chuyện nực cười. Đúng là cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng.

Vermont 18/1/1010