Một vài suy nghĩ quanh vụ phá tượng Đức Mẹ La Vang tại giáo họ Bàu Sen.

Theo dõi những gì đã xảy ra trong quá trình người ta phá dỡ tượng Đức Mẹ tại giáo họ Bàu sen, tôi thấy sao mà nó giống quá chừng những gì đã xảy ra xung quanh vụ đập phá tượng Đức Mẹ Sầu Bi tại giáo họ Đồng Đinh-Phát Diệm.

Thứ nhất: vụ xảy ra tại giáo họ Đồng Đinh.

Người ta cũng hung hăng tìm mọi cách để đập phá tượng Đức Mẹ cho bằng được. Việc này được thể hiện rất rõ qua lời tuyên bố của ông chủ tịch xã Thượng Hoà, có cái tên là: Đinh Minh Uy “nếu không hạ tượng thì kể cả cụt tay, tôi cũng lấy xà beng chọc nát tượng” (cụt rồi thì lấy gì mà cầm xà beng…). Mặc dù vậy, tượng Đức Mẹ cũng đi đến chỗ đúng như ông này đã tuyên bố. Nhưng sự việc đâu chỉ dừng lại ở đó. Theo các nguồn tin, sau khi đập phá tượng, một số người liên quan xuất hiện hiện tượng bần thần, ngơ ngác, dỡ khôn dỡ dại. Sau đó ít ngày, chính mẹ ông chủ tịch xã này đã tử vong rất thương tâm do tai nạn ô tô. Và 2 người trực tiếp phá tượng Đức Mẹ thì bị tai nạn xe máy, một người chết còn người kia bị chấn thương sọ não.

Vụ xảy ra tại giáo họ Bàu Sen thì sao?

Thi công chưa đâu vào đâu, mới chỉ là khởi đầu, vậy mà đã không ít chuyện éo le đã xảy ra:

Chuyện thứ nhất: chính quyền thuê một công ty vào làm đường để tiến hành tháo dỡ. Khi làm đường gần xong thì cơn bão số 9 ập đến, nước ngập khu vực khiến dự định phải tạm thời đình chỉ (bởi xe máy và các phương tiện khác, kể cả người hết sức bận rộn vì đang phải tập bơi).

Chuyện thứ hai: trong lúc dự án đang tiến hành, con trai ông chủ tịch địa phương đã bất ngờ tự tử mà không rõ nguyên nhân.

Chuyện thứ ba: bão qua, nước cạn công ty đưa phương tiện trở lại tiếp tục triễn khai, thì bất ngờ người con của ông chủ công ty này bị cái gầu máy xúc rơi xuống đè chết ngay tại hiện trường.

Có sự trùng lặp như vậy, nhiều người nghĩ: Đức Mẹ phạt. Tôi thì không chắc như thế, vì Đức Mẹ là Đấng Từ Bi, cho nên làm gì có chuyện trả thù vặt. Hơn nữa, Mẹ là Đấng bầu chữa kẻ có tội, và nhất là Mẹ xót thương họ. Tuy nhiên, trong Kinh Thánh Thiên Chúa cũng hay làm những chuyện mà ta khó hiểu. Chẳng hạn, khi người ta xúc phạm đến Ngài và đến Môsê, Ngài đã khiến rắn lữa bò ra cắn chết nhiều người. Hoặc như ông Giona, Chúa bảo ông đi nói lời Chúa cho dân thành Ninivê, ông này chống lệnh nên đã bị người ta quẳng ông xuống biển…

Có lẽ, cũng nhờ suy nghĩ “gieo gió gặt bão” “ác giã ác báo”, nên những người thân của những người bị hại trong vụ đập phá tượng Mẹ Sầu Bi tại họ Đồng Đinh, đã vội vàng làm một tượng Đức Mẹ khác trả lại cho giáo họ. Nếu lúc này, ai về giáo họ Đồng Đinh sẽ thấy tượng Đức Mẹ to hơn, đẹp hơn, đàng hoàng hơn được đặt trên một lèn đá trông rất đẹp.

Còn tượng Mẹ La Vang ở giáo họ Bàu Sen thì sao…Tôi vẫn luôn tin rằng: cũng sẽ đẹp hơn và đàng hoàng hơn. Trong tương lai gần, con cái giáo họ Bàu Sen sẽ thi nhau hát câu Thánh Vịnh:

“Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại

Ta thấy mình chan chứa một niềm vui”.

Tuy nhiên, chúng ta phải cầu nguyện “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”.

M.Van