VATICAN - ĐTC Benêđictô XVI và Đức Thượng phụ Chính Thống giáo Bartholomew I của thành Constantinople đã có buổi gặp gỡ và cầu nguyện với nhau tại VAtican vào ngày hôm nay 6/3/2008.

Sau cuộc đàm thoại ngắn, Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Đại Kết đã vào nguyện đường Urban VII tại Vatican để cầu nguyện, hai vi đã đọc Kinh Lậy Cha chung với nhau bằng tiếng Latin.

Đức Thượng Phụ đến Roma để mừng kỉ niệm 90 thành lập Học Viện Giáo hoàng Đông phương (Pontifical Oriental Institute). Đức Bartholomew vào thập niên 1960 là sinh viện của Học Viện này, Ngài đã đổ bằng Tiến sĩ tại đây trước khi được thụ phong là linh mục Chính thống giáo vào năm 1969.

Đức Benedictô và Đức Thượng phụ Bartholomew đã từng cam kết sẽ hợp nhau với các nỗ lực tiến tới sự tái lập Hiệp nhất Kitô giáo. Từ khi lên làm Giáo hoàng vào năm 2005, Đức Benedictô đã gặp gỡ với Thượng phụ Bartholomew lần này là lần thứ 3. Lần gặp đầu vào tháng 11 năm 2006 khi Ngài tông du tới Istanbul củng với Đức Thượng Phụ mừng lễ Thánh Anrê Tông đồ, quan thầy của Tòa Constantinople. (Thượng phụ Bartholomew đã viết thư mời ĐTC Benedictô ngay sau khi được bầu là Giáo hoàng). Hai vị gặp nhau lần thứ hai vào tháng 10 năm 2007, khi Đức Thượng phụ tới Italia để tham dự Hội nghị Quốc Té về Hòa Bình tại thành Napoli, Nam Italia.