Constantinople, 4/12/06. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew I ở Constantinople tiết lộ rằng trong lần hội kiến với ĐGH Bênêđictô XVI tại Istanbul vào ngày 30 tháng 11 vừa qua, Ngài đã đưa ra một đề nghị quan trong và cụ thể với ĐGH.

Đức Thượng Phụ tuyên bố với tờ nhật báo Avvenire phát hành tại Ý rằng Ngài không thể tiết lộ hết nội dung đề nghị của Ngài nhưng nói thêm ĐGH tỏ ra rất chú ý đề nghị đó và bây giờ thì “phải chờ phúc đáp chính thức của Tòa Thánh”

Trích dẫn nguồn tin từ tòa Thượng Phụ Constantinople, cơ quan thông tấn “Tin Tức Á Châu” cho biết nội dung mà Đức Thượng Phụ đề nghị với ĐGH Bênêđictô XVI là hai vị sẽ đích thân tham dự phiên họp của ủy ban đối thoại thần học được tổ chức vào năm tới tại Ravena, Ý. Theo Tin Tức Á Châu, Đức Thánh Cha có vẻ chấp nhận đề nghị này.

Ủy ban đối thoại thần học đã được thành lập vào năm 1979 dưới thời ĐGH Gioan Phaolô II và Đức Thượng Phụ Dimitrios I. Ủy ban đã găp nhau và thảo luận nhiều lần, nhưng đến năm 2000, cuộc họp bị gián đoạn vì hai bên bất đồng về vấn đề Uniatism là từ ngữ của Chính Thống Giáo chỉ các Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương.

Năm 2004 ĐGH Gioan Phaolô II đã đưa ra lời kêu gọi tái tuc cuộc đối thoại thần học và Đức Thượng Phụ Bartholomew I đã đồng ý. Đến năm 2005, vừa khi được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Bênêđictô đã lập tức mạnh mẽ ủng hộ việc đối thoại thần học. Phái đoàn thần học hai bên đã tái nhóm vào tháng 9 năm 2006 tại Belgrade và trong phiên họp này, ĐHY Walter Kasper, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhật Kitô Giáo và Đức Tổng Giám Mục Chính Thống John Zizioulas của Pergamon đã cùng đóng vai trò chủ tọa.