BAN TÔNG ĐỒ MIỀN MẸ VÔ NHIỄM- DÒNG ĐAMINH ROSA LIMA KHÁM BỆNH VÀ PHÁT THUỐC TẠI GX. XUÂN HIỆP – VĨNH LONG

5g00, trơì đang dần sáng, chúng tôi gồm các Soeur Dòng Đaminh Rosa Lima- Miền Mẹ Vô Nhiễm và các bác sĩ thiện nguyện, lên xe hướng về địa phận Vĩnh Long, Giáo xứ xuân Hiệp, huyện Trà ôn. tỉnh Vĩnh Long.

9g00 xe đã đến nơi, một biểu ngữ thật to đập vào mắt mọi người : “Chào mừng đoàn bác sĩ thành phố”. Ðiều này như nói lên rằng sự mong đợi, niềm vui vì lần đầu tiên họ được khám và phát thuốc.

Ðiểm tâm xong, đã là 9g30, chúng tôi lao vào công việc, mỗi ngươì một khâu, thật nhịp nhàng, xong hết sức là “khẩn trương”, vì bà con đã đến rất đông, chen lấn nhau để được khám trước,về trước...Thấy khó khăn trong lúc đầu làm việc, quý cha và ban mục vụ giáo xứ đã giúp chúng tôi trong khâu trật tự, để chúng tôi làm việc dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Suốt 7 tiếng ngồi khám, mãi đến 16g30 chúng tôi mới dùng cơm trưa… còn bà con đã vào thánh đường để tham dự thánh lẽ Chúa nhật, vì qúy cha còn dâng thánh lễ cho hai họ lẻ: Họ Cầu Mơí và họ Thế Hiệp, cách nhà thờ Xuân Hiệp 5 cây số.

Giáo xứ Xuân Hiệp có từ năm 1888, nằm gần bờ sông Mang Thít. Một giáo xứ có từ lâu đơì, cổ kính.. được xây dựng bơỉ ngươì Pháp.Qua dòng thơì gian, nhiều thế hệ các cha coi xứ thì chỉ là trùng tu.. Ðến nay cha xứ Phero Phạm Hoàng Ðiềm và 890 giáo dân đang chuẩn bị để xây ngôi thánh đường mơí khang trang và ấm cúng hơn. Cha phó Dom.Nguyễn Khắc Xuyên lẽ ra đã về Toà Giám Mục từ hôm trứơc,nhưng còn nấn ná lại để đón tiếp đòan chúng tôi gồm 15 ngươì trong đó có 7 bác sĩ.

Dân xứ nơi đây đa số làm nghề nông, trồng luá, cam và bửơi. Một số đi làm thuê như phụ hồ,chạy xe ôm..Nhìn chung đơì sống của bà con nơi đây còn nghèo, nhưng tinh thần phục vụ và giữ đạo của họ thì rất cao.

Chúng tôi đã khám và phát thuốc cho khoảng 900 ngươì, đa số là bị đau bao tử và cao huyết áp..Các bác sĩ làm việc rất nhiệt tình..có ngươì đêm qua không ngủ vì phải trực bệnh viện; có ngươì đã cao niên nhưng rất sẵn sàng, dẫu biết rằng đường đi khá xa; có bác sĩ Hậu là linh mục dòng Đaminh mặc dầu đang dâng thánh lễ vơí anh em, cũng phải đi ngay vì xe đang chờ trước cổng; có bác sĩ thì rất vui vì được về gia đình, về vơí xứ đạo, nơi mình được sinh ra và lớn lên về đức tin và nhân cách.

17g chúng tôi về lại Sài Gòn, những cánh tay vẫy chào, những tình cảm gửi trao..như mong đợi ngày gặp lại…Một ngày tuy có hơi mệt, song ai cũng cảm nhận được niềm vui vì sự gặp gỡ, sự đón nhận và sự sẻ chia.