Seoul 21/05/07 – Lần đầu tiên chính quyền Cộng Sản Bắc Hàn đã cho phép phái đoàn Công Giáo Nam Hàn viếng thăm các bệnh viện nhi đồng trị bệnh lao phổi và được tiếp xúc với các bác sĩ và bệnh nhân.

Linh Mục Gerald Hammond một trong 5 thành viên của phái đoàn Công Giáo Nam Hàn đã xác nhận với hãng Tin Tức Á Châu rằng từ ngày 12 tháng 5 phái đoàn đã được viếng thăm Bình Nhưỡng, Nampo, và vùng tây nam tỉnh Pyengan. Ngài tuyên bố: “Tôi tin chúng tôi được đi thăm Bắc Hàn lần này là một ơn Chúa.”

Linh Mục Gerald Harmond, bề trên dòng Maryknoll ở Nam Hàn cho biết thêm : “Bộ Y Tế cho phép chúng tôi được viếng thăm 17 bệnh viên nhi đồng của nhà nước chuyên trị bệnh lao phổi. Trong số này có 8 bệnh viện được Giáo Hội Công Giáo Nam Hàn hỗ trợ về mặt vật chất. Và dù dưới chế độ đàn áp tôn giáo, các bệnh viện này cũng được phép nhận những đồ cứu trợ mà bên ngoài bao bì có in hình và hàng chữ bằng tiếng Anh tiếng Đại Hàn cho biết phẩm vật cứu trợ là của bác ái Công Giáo.

Thực ra việc chính quyền Bắc Hàn cho phép phái đoàn Công Giáo Nam Hàn viếng thăm các bệnh viện là chuyện chẳng đặng đừng. Một mặt họ biết trong phái đoàn có những Linh Mục, nhưng mặt khác tình trạng bệnh lao ở Bắc Hàn đang gia tăng ở mức độ đáng lo ngại nên cần có sự trợ giúp từ bên ngoài. Hiện nay khoảng 10% dân chúng Bắc Hàn bị bệnh lao phổi trong đó có đến 30% bênh nhân đã lờn thuốc, thuộc chủng ngừa lao không có hiệu quả, cần phương pháp chửa trị tối tân và lâu dài mới cứu được mạng sống bệnh nhân.

Vì lý do trên mà Bộ Y Tế cộng sản Bắc Hàn đã thảo luận với phái đoàn về việc Công Giáo Nam Hàn có thể mở một trung tâm nghiên cứu bệnh lao phổi ở thủ đô Bình Nhưỡng. Bệnh viện này sẽ do GHCG tài trợ và nhân viên Nam Bắc Hàn điều khiển.

Linh Mục Hammond kết luận về chuyến viếng thăm Bắc Hàn: Nỗ lực trợ giúp của chúng tôi là để nhân dân Bắc Hàn biết ĐGH vẫn quan tâm đến họ. Đồng thời cũng để cho người dân bị khổ sở nhất thế giới này biết rằng họ vẫn không bị bỏ rơi.