HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ FATIMA VĨNH LONG.



Ngày 13 thàng 05 năm 2007 tại Fatima Bồ Đào Nha, tổ chức mừng 90 năm sự kiện Mẹ Maria hiện ra cho 3 trẻ chăn chiên. Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long hằng năm cứ vào ngày 13 tháng 05 và 13 tháng 10, được mọi người kéo về thật đông để lắng nghe mệnh lệnh của Mẹ Maria, để nhìn vào gương sáng của Mẹ và cũng đến với Mẹ để tìm nguồn trợ lực trong cuộc sống.

Đức Giám Mục Vĩnh Long chủ sự thánh lễ
Chương trình ngày Hành Hương được khai mạc với thánh lễ do Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long chủ sự vào lúc 17 giờ ngày 12 tháng 05 năm 2007; nhưng từ sáng sớm ngày 12 đã có rất nhiều người hiện diện và quay quần bên tượng đài Mẹ Maria.

Đến 12 giờ trưa thì khuôn viên của Trung Tâm Hành Hương đã được làm cho đầy bởi những dòng người cứ tuôn đến. Cha Giám Đốc Trung Tâm cũng là Cha Tổng Đại Diện Phaolô Lưu Văn Kiệu cùng các cha trong ban tổ chức đã dự liệu trước, nên từ 12 giờ ngày 12 tháng 05 năm 2007, có phần hướng dẫn cầu nguyện, học hỏi gương sống của Mẹ và đọc những kinh Kính Mừng với tràng hạt trong tay. Các Cha thay phiên nhau cùng cầu nguyện và lần hạt với mọi người theo chủ đề: MẸ MARIA LÀ MẪU GƯƠNG NGƯỜI MẸ TRONG GIA ĐÌNH.

Kỷ niệm 90 năm Mệnh Lệnh Fatima được truyền đến loài người, Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long hướng dẫn cho mọi người nhìn vào gương sống của Mẹ trong Gia Đình Nazareth, và để áp dụng vào cuộc sống thường ngày của mỗi người trong trách nhiệm thực tế của gia đình. Những lời Kinh Kính Mừng vang lên liên tục, những khúc ca hùng hồn lập lại lời Xin Vâng của Mẹ với tâm tình cầu nguyện được hướng dẫn thật sống động, làm cho mọi người nhận ra được trách nhiệm trong cuộc sống, trách nhiệm của những người làm cha mẹ, lo bảo vệ sự sống cho con cái, giáo dục chúng giữ vững Đức Tin, trách nhiệm của mỗi người về những gì mình đã làm, cùng với những khó khăn gian khổ của trần gian mà mọi người phải vượt qua theo gương Mẹ.

Một quang cảnh thật lý tưởng cho ngày Hành Hương: Thiên thời, địa lợi và nhân hòa; thật thế, mãnh đất của Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long trải qua thời gian với những thăng trầm cùng với sự cố gắng của những người có trách nhiệm, chỉ còn lại với những gì thật khiêm tốn, nhưng cũng có nơi để mọi người về tôn vinh Mẹ. Ngước nhìn lên bầu trời hôm nay cũng thật lý tưởng, không có ánh nắng gay gắt của những ngày khô hạn, dường như bầu trời cũng mĩm cười đồng tình với mọi người trong ngày Hành Hương này. Còn nhân hòa thì không cần phải nói gì thêm, với khoảng không gian khiêm tốn của Trung Tâm Hành Hương làm cho mọi người cảm thấy gần nhau hơn, vì phải nhường nhịn nhau từng khoảng trống của từng bước chân.

17 giờ ngày 12 tháng 05 năm 2007, Đức Cha Tôma chủ sự thánh Lễ khai mạc cho ngày Hành Hương kỷ niệm 90 năm sự kiện Fatima. Bầu khí trang nghiêm phủ đầy khắp không gian, mọi người cùng hòa trong tiếng hát lời kinh vang dội cả một góc trời. Nhưng đến lúc cần yên lặng, thì như một phép lạ, không một người trần gian nào có thể điều khiển được đám đông khoảng 10.000 người được như thế. Tất cả những khoảng không gian của Trung Tâm đều được lấp đầy bởi những con người thành tâm thiện chí đến cùng Mẹ. Đức Giám Mục hướng mọi người về trách nhiệm trong gia đình, như Mẹ Maria đã thưa hai tiếng XIN VÂNG, để vâng phục thánh ý Chúa trong việc bảo vệ thai nhi ngay từ trong lòng Mẹ; vâng phục trong việc chu toàn trách nhiệm làm mẹ trong đời sống gia đình; vâng phục để vượt qua những khó khăn trở ngại của cuộc sống. Để noi gương Mẹ Maria, mỗi người biết bảo vệ và tôn trọng sự sống, cho dù sự sống mới bắt đầu trong lòng người mẹ; noi gương Mẹ Maria chu toàn trách nhiệm trong gia đình, để gia đình xứng đáng là ngôi trường đầu tiên đào tạo đức tin cho con cái.

Mọi người được sức sống mới sau thánh lễ. Mọi nhu cầu cần thiết về tinh thần lẫn vật chất của những người thành tâm về bên Mẹ trong ngày hôm nay, bên trong khuông viên của trung tâm đáp ứng được tất cả, nên mọi người rất an tâm để hướng lòng về Người Mẹ Thân Yêu của mình.

19 giờ 30 ngày 12 tháng 05 năm 2007, chương trình canh thức được bắt đầu với những tâm tình cầu nguyện của Cha Phêrô Ngô Phước Hiền. thật là:

Hồng Ân Chúa như mưa, như mưa,

Rơi xuống đời con miên man, miên man…

Cơn mưa bất chợt rơi nhè nhẹ với những lời hướng dẫn cầu nguyện nhẹ nhàn của cha Phêrô Ngô Phước Hiền. Mọi người được cuốn hút bởi những tư tưởng dồn dập của Cha, thì cơn mưa cũng từ từ tăng thêm số lượng cùng với cả chất lượng. Một số ít người tìm chỗ trú mưa, nhưng đa số thì tìm chỗ trú an toàn nhất là dưới những hạt mưa tầm tả cùng với chiếc áo nilon khoát lên người, để có thể hòa lời kinh tiếng hát vang lên cho át cả tiếng gió mưa.

Mẹ Maria không để cho những người con của Mẹ phải vất vả nhiều khi quy tụ về bên Mẹ, màn đêm càng buông nặng thì những hạt mưa lại nhẹ dần, chỉ còn lất phất mơn trớn như bàn tay dịu hiền của Mẹ. Những lời nói chân thành cứ vang lên cùng với những tâm tình được diễn tả qua các cử điệu thật duyên dáng và của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, Dòng Chúa Quang Phòng Cần Thơ, nhóm Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn Vĩnh Long và Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum, giúp cho mọi người cảm nhận được tình Mẹ thật gần, để họ quên đi những hạt mưa đang bám trên người. Với tâm tình cầu nguyện như thế, khiến cho họ thức suốt đêm với Mẹ mà không cảm thấy đêm dài. Mọi người cảm nhận được một người Mẹ thật gần với cuộc sống của họ, nên những cô đơn vất vả của bao ngày qua mà họ mang đến hôm nay, dường như đã bị cơn mưa cuốn trôi đi, giờ đây tất cả đều cảm thấy nhẹ nhàn và tự tin hơn trong cuộc sống vì có Mẹ luôn bên cạnh.

9 giờ ngày 13 tháng 05 năm 2007, Đức Giám Mục cùng với các linh mục có mặt, dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, bế mạc ngày Hành Hương về bên Mẹ. Đức Giám Mục mời gọi mọi người đem tâm tình yêu thương vào trong cuộc sống, theo gương Mẹ Maria, để làm cho gia đình mình được tốt hơn, cho mọi người biết tôn trọng nhau hơn, đễ xã hội được cùng nhau hòa khúc hát yêu thương trong tình Mẹ thân yêu.

Mọi người từ giã nhau, từ giã Trung Tâm Hành Hương Fatima Vĩnh Long, trở về với những công việc và trách nhiệm của đời thường cùng với Mẹ và với những quyết tâm thật mới, để biết sống và thực hành như Mẹ trong tiếng Xin Vâng bằng cả cuộc đời.