VATICAN – Phim "The Nativity Story," một phim do nhà đạo diễn nữ Catherine Hardwicke đạo diễn và do hai tài tử Oscar Isaac (đóng vai thánh Giuse) và Shohreh Aghdashloo (đóng vai Đức Mẹ Maria) đã được chiếu lần đầu tại Vatican vào tối ngày Chúa Nhật hôm 25.11.2006.

8.000 ngàn người đã ngồi chật ních sảnh đường Phaolô VI (nơi Đức Thánh Cha thường tiếp kiến khách hành hương mỗi tuần) để xem phim này. Phim nói về câu truyện của đức Maria và Giuse trước khi sinh hạ Chúa Giêsu. Đây là lần đầu tiên một phim mới được ra mắt tại chính giáo đô Vatican để mọi người xem trước. Những tràng pháo tay tán thưởng nhiều lần cho biết phim này được đánh giá cao.

ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Tarcisio Bertone phát biểu cảm tưởng rằng “phim đóng rất hay... Phim này nói về biến cố, một biến cố đã đổi lịch sử nhân loại, và phim này diễn tả niềm kính trọng chân thực về mầu nhiệm Chúa Sinh ra. Đây là biến cố xinêma tốt... Phán đoán rất tích cực”.

Nữ tài tử trẻ 16 tuổi là cô Keisha Castle-Hughes đóng vai Đức Trinh Nữ Maria. Cô đã được giải Academy Award người New Zealander, cô đóng Đức Maria có thai (ngoài đời nữ tài tử này cũng đang có thai).

Buổi chiếu phim tối hôm qua cũng có sự hiện diện của nữ tài tử Shohreh Aghdashloo, được đề nghị lãnh giải nữ tài tử phụ hay nhất trong phim "House of Sand and Fog". Trong phim Giáng Sinh, nữ tài tử này đóng vai bà Elizabeth, chị họ của Đức Maria và là Mẹ của thánh Gioan tiền hô.

Cũng có mặt tài tử đóng vai thánh Giuse là Oscar Isaac, và
Nữ tài tử Shohreh Aghdashloo, tài tử Oscar Isaac và đạo diễn Mỹ Catherine Hardwicke tại Vatican
đặc biệt là đạo diễn Catherine Hardwicke từng đạo diễn các phim như: "Thirteen," "Lords of Dogtown" và nhà viết kịch bản Mike Rich, đã viết các kịch bản phim khác như "The Rookie," và "Finding Forrester".

Phim “Câu truyện Giáng Sinh” được hãng New Line Cinema thực hiện và sẽ cho chiếu tại các rạp từ ngày 1.12.2006, nói về cuộc hành trình gian khổ của thánh Giuse và Đức maria từ Nazareth tới Bethlehem, no8o mà Mẹ Maria đã sinh hạ Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế.

Câu truyện mô tả hai nhân vật Maria và Giuse qua lối sống rất đơn sơ, là ngững người Do thái nghèo và cảnh trong phim tái kiên trúc lại thực tế những làng mạc trong thời thế kỷ đầu tiên như được mô tả trong Thánh Kinh.

ĐHY Bertone nhận định rằng “truyện phim và cảnh trí có tính chất nghệ thuật và không làmmất đi tính cách độc đáo và mầu nhiệm của câu truyện Giáng Sinh như được mô tả trong Phúc Âm”.

ĐHY Bertone cũng ca ngợi và nói rằng phim này có thể dùng như một dụng cụ có chất lượng để giáo huấn về giáo lý bởi vì nó giới thiệu cho chúng ta tới mầu nhiệm của Món Quà to lớn nhất của Thiên Chúa”.

So với những phim Kinh Thánh khác của thời 1950 hay 1960 như "King of Kings, Vua Các Vua" "The Ten Commandments, Mười Đều Răn" và "The Greatest Story Ever Told, Câu Truyện Lớn nhất chưa từng kể" thì phim này thật là dơn giản, được đóng tại miền Nam nước ý và tại Morocco, nhưng nó nói lên thực tế câu truyện đích thực về mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người.

Từ sau cuốn phim tả thực "The Passion of the Christ, Sự Thương Khó của Chúa Kitô” của nhà đạo diễn Mel Gibson vào năm 2004 thì Hollywood đang đi thiên về khuynh hướng cho sản xuất những bộ phim với các đề tài tôn giáo đích thật.

Tiền thu được trong buổi trình chiếu phim vào tối ngày hôm qua sẽ được cho vào qũi của Vatican và cốt ý để xây dựng một học trong làng Galilea ở Mughar (Do thái), nơi mà các trẻ em người gốc Druze, Kitô giáo và Hồi giáo sẽ cùng có cơ hội học chung với nhau.

Ngôi làng Mughar ở Galilêa bên Thánh Địa hiện cũng là nơi mà chiến tranh còn đang kéo dài, nhất là trong quá khứ có những cuộc bạo động sắc tộc và tôn giáo. Ngôi trường mới này do tổ chức Cor Unum (Một Trái Tim) của Vatican chịu trách nhiệm xây cất và tài trợ.