Jerusalem : Quân đội Do Thái đã rút quân ra khỏi Bethlehem, Tây Ngạn vào ngày Thứ Hai 25/11, nhưng đã chiếm đóng trước đó khiến cho Nhà Thờ Thánh Catherine phải bải bỏ thánh lễ được tổ chức hàng năm, khai mạc mùa Giáng Sinh trong thành phố.


Linh Mục Amjad Sabbara Dòng Phan Sinh đã cho Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ biết rằng, giáo dân không thể tham dự thánh lễ được tổ chức vào ngày Chúa Nhật 24/11 vì thiết quân luật được ban hành tại đây. Tuy nhiên quân đội Do Thái vẫn cho phép các tu sĩ quản thủ thánh địa đi vào thành phố từ Giêrusalem vào ngày 23/11 với khoảng 20 tu sĩ.

Buổi lễ tại nhà thờ Thánh Catherine bình thường nhân dịp này, có rất nhiều người tham dự cùng với các đôi vợ chồng mừng lễ vàng lễ bạc kỷ niệm ngày thành hôn. Thế nhưng trong Thánh Lễ này chỉ có các tu sĩ và nữ tu tham dự. Thánh đường Thánh Catherine nằm kế bên Nhà Thờ Chúa Giáng Sinh.

Cha Sabbara nói "Chúng tôi nhận được những lời chúc lành từ Roma, từ Ðức Giáo Hoàng cho các đôi vợ chồng này, nhưng họ không thể nhận được trong thánh lễ. Con người không thể ủng hộ cho tình thế như thế này bao giờ nữa. Chúng tôi trông đợi Thiên Chúa giúp đỡ".

Quân Do Thái đã tiến vào Bethlehem vào ngày 22/11 sau khi có bom tự sát tại Bethlehem khiến cho 11 người thiệt mạng và gây thương vong cho 48 người khác.
Quân linh đã cô lập Quảng Trường Hang Ðá để không cho những thành phần vũ trang tá túc trong nhà thờ Chúa Giáng Sinh như đã xảy ra hồi đầu năm.

Quân Do Thái đã rút khỏi những điểm chính tại Bethlehem vào sáng sớm hôm 25/11, đóng quân tại ngoại ô khu vực Palestine và trong tư thế sẵn sàng để trở lại nếu cần.

Theo các bản tin tức tường trình cho hay, quân Do Thái đã bắt hơn 30 người Palestine sau khi tiến vào Bethlehem. Trong số những người bị bắt có ít nhất một phụ nữ là người có mòi sẽ mang bom tự sát.

Quân Do Thái đã lục soát và phá văn phòng thị trưởng Behtlehem. Họ cũng phá hủy khoảng 6 căn hộ của người Palestine. Cũng trong ngày 22/11 tại Jenin, Tây Ngạn, một nhân viên người Anh làm việc cho Liên Hiệp Quốc bị tử thương vì lạc đạn từ quân Do Thái. Cũng theo tường trình của Palestine cho hay , một cậu bé Palestine 10 tuổi cũng bị bắn chết trong cùng ngày.