VATICAN – Trong buổi nói truyện hôm nay trên hệ thống Radio Vatican, ĐHY Javier Lozano Barragan, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Chăm sóc Cức khỏe, đã đưa tin rằng Văn phòng của Ngài đang soạn tài liệu về mục vụ cho những người mắc bệnh AIDS.

Hiện tại đang diễn ra Đại Hội Quốc Tế về bệnh AIDS tại thành phố Cabo bên Nam Phi, và có trên 1,000 chuyên gia tham dự để bàn về dịch AIDS ở Phi châu, ĐHY Bbarragan nói rằng: “thật là bất hạnh bênh lây nhiểm AIDS còn đang lan tràn, chúng ta nói tới 42 triệu người hiện bị lây nhiểm bệnh AIDS”.

Ngài nói thêm rằng: “Theo các bác sĩ cho biết mỗi một ng7ời bị lây nhiễm AIDS sẽ làm cho 3 người khác bị lây nhiễm vi trùng HIV, như vậy con có lây nhiễm là 169 triệu người trên khắp thế giới, và đây là nạn dịch khủng khiếp”.

ĐHY Barragan cũng cho biết trách vụ của Ngài rất khó khăn, văn phòng của Ngài đang sửa soạn tài liệu về mục vụ cho bệnh nhân AIDS. Và có thể hoàn thành trong năm nay”.

Ngài cũng cho biết thêm là Ngài rất bất mãn khi thấy rằng hấu hết các cơ quan phòng chống sự lây nhiễm thứ bệnh này chỉ hiểu việc phòng ngừa là dùng “condom (bao cao su) mà thôi... Chắc chắn là Giáo Hội Công Giáo tin rằng hình thức phòng ngừa là kiêng cữ và sống trung thành vợ chồng. Theo cách đó thì tuyệt đối không có gì sẽ xầy ra cả”.

ĐHY Barragan cũng nói rằng vấn đề sử dụng condom trong đời sống hôn nhân trong đó một người bị lây nhiểm HIV còn là một ‘vấn đề’”.

“Chính trong ý niệm này mà chúng tôi đang sửa doạn cuộc nghiên cứu học hỏi sâu rộng vừa có tính cách khoa học vừa luân lý. Kết quả sự học hỏi này sẽ chắc chắn đệ trình cho Đức Giáo Hoàng và qua các ban ngành cần thiết, và theo sự khôn ngoan và cới sự trợ lực của Thánh Linh, Đức Giáo Hoàng sẽ làm quyết định và cho chúng ta biết đâu là hướng đi. Và rồi những gì Ngài định sẽ là lập trường của Giáo Hội”.