VATICAN – Hôm thức Sau tuần qua khi ĐHY thành Milan là Carlo Martini nhận định về việc sử dụng bao cao su để tránh bị lây nhiễm vi trùng AIDS, báo chí khắp nơi trên thế giới chấn động vỉ cho rằng ĐHY Martini (một chuyên viên Kinh Thánh, học giả thông thái, và là người cấp tiến -- nhiều người trước đây cũng nghĩ là Ngài có thề được bầu làm giáo hoàng) phát động chiến dịch đi ngược lại đường lối của Giáo Hội về việc tính dục.

Thế nhưng vào ngày hôm nay, khi ĐHY Javier Lozano Barragan, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về sức khỏe loan tin là Tòa Thánh sắp ra một tài liệu liên quan tới việc sử dụng condom trong những trường hợp đặc biệt, và nhất là khi ĐHY cho biết rằng chính ĐTC Benêđictô đã ra chỉ thị cho Hội Đồng của Ngài nghiên cứu về vấn đề này. Ngài nói: “Chính ĐTC Benêđictô XVI chỉ thị cho chúng tôi học hỏi về khía cạnh đặc biệt trong việc sử dụng bao cao su cho những người bị bệnh AIDS và những người bị bệnh lây nhiễm”.

Sau những lời tuyên bố của ĐHY Barranga thì dư luận báo giới đã trở nên dịu xuống, không còn đăng tải những tin giật gân như là “phản loạn” chống lại đường lối của Tòa Thánh, v.v...

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn và tiếp xúc với báo giới ngaỳ hôm nay, ĐHY Javier Lozano Barragan từ chối chưa tiết lộ nội dung văn kiện của Tòa Thánh sẽ gồm những điểm trọng yếu nào.

Tòa Thánh chống lại việc dùng bao cao su condom như là một hình thức của ngừa thai, thế nhưng gần đây đã có một số vị hồng y trong đó có ĐHY người Bỉ là Godfried Danneels, cũng đã lên tiếng cho rằng trong những trường hợp đặc biệt có thể sử dụng chúng nếu như tránh được tai họa lớn hơn đó là bị nhiễm HIV/AIDS.

ĐHY Barragan tuyên bố rằng: “Đây là một đề tài rất tế nhị và khó khăn đòi hỏi sự khôn ngoan thận trọng. Hội Đồng của tôi đang nghiên cứu học hỏi vấn đề này một cách kỹ lưỡng cùng với các nhà khoa học và các thần học gia, được rỏ rằng chỉ định để soạn thảo tài liệu này và sẽ cho ra mắt trong ngày gần đây”.

Hiện nay Giáo Hội Công Giáo trên khắp thế giới đang điều hành một số lớn bệnh viện, học viện, bệnh xá và những tổ chức giúp bệnh nhân AIDS. Cho đến nay, chính thức Giáo Hội vẫn chống đối việc dùng bao cao su và dậy rằng việc chung trủy trong vấn đề vợ chồng, giữ khiết tịnh và đối với người trẻ chưa lập gia đình thì phải kiêng ân ái, là cách tốt nhất để tránh bị lây nhiễm bệnh AIDS.

Trong bài phỏng vấn của báo L'Espresso, ĐHY Martini kêu gọi nên thay đổi chính sách sử dụng condom, nhất là trong những trường hợp một trong hai người phối ngẫu bị lây nhiễm bệnh AIDS. Ngài nói: "Người này có bổn phận bảo vệ ngưởi phối ngẫu của mình trong việc chăn gối giữa vợ chồng”. ĐHY Barragan nói rằng Ngài đồng ý với đề nghị của ĐHY Martini.

Khi được báo Rapublica hỏi vào ngày hôm nay là ý kiến của ĐHY Martini đề nghị là “những phụ nữ không lập gia đình có thể mang những tế bào thai hộ cho đến khi sinh ra đứa bế được không, thay vì để những bào thai này chết đi trong tủ đông lạnh tại các bệnh xá chữa trị các cặp vợ chồng không có con?”

ĐHY Barragan nói rằng trên nguyên tắc Giáo huấn Giáo Hội cho rằng việc truyền sinh phải được thực hiện trong đời sống hôn nhân vợ chồng. Vatican cũng chủ trương chống lại các phương pháp thụ thai nhân tạo, hay giúp thụ thai. Ngài nói: “Phải đặt ưu tiên vào sự chính sự sống, và chúng ta cần một số khuân mẫu lề luật hầu cho phép thẩm định từng trường hợp một, chứ không thể nói chung chung được”.

Với những trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, ĐHY Carragan nói rằng, lý tưởng là luôn luôn muốn kiếm cho các em một người cha hay một người mẹ. Cho nên, ngay cả những người “độc thân cũng có thể trở thành cha mẹ nuôi, nhưng đối với những cặp đồng tính thì cần phải thận trọng khôn ngoan hơn”.