SAIGÒN -- Tối thứ tư 17/8/05, từ 18g30, theo tiếng hát của bài ca chủ đề Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 20 tại Köln:“Venimus adorare Eum” phát ra từ các loa trong khuôn viên Nhà thờ, các bạn trẻ Giáo Hạt Chợ Quán đã lần lượt tập họp vào đầy các hàng ghế trong Thánh Đường để tham dự Đêm Tĩnh Nguyện: “Chúng tôi đến thờ lạy Người” (Mt 2,2). Chương trình gồm 4 phần: Trước tiên, hai bạn MC nam nữ giới thiệu cho các bạn trẻ, qua màn ảnh rộng 200 inch. thành phố Köln với bầu khí Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới qua 20 Đại Hội tại các nước, ý nghĩa của Logo Đại Hội và các số liệu thông tin về số các bạn trẻ về Köln tham dự Đại Hội, các Giám Mục, Linh mục, các thiện nguyện viên, các phóng viên báo đài, v.v… Các bạn trẻ cùng cất cao bài ca chủ đề hoà chung lờùi ca tiếng hát với các bạn trẻ thế giới.



Hòa nhập vào bầu khí chung của Đại Hội GTTG, các bạn trẻ Giáo Hạt Chợ Quán được Linh mục Hạt Trưởng hướng dẫn vào chủ đề của Sứ Điệp Đức Thánh Cha gởi cho Giới trẻ: “Chúng tôi đến thờ lạy Người”, mời gọi các bạn trẻ theo các Đạo sĩ ngày xưa đi tìm Đức Giêsu Kitô, Ngài là ánh sáng chân lý, Sự Thiện, Tình Yêu. Hãy đến gặp gỡ Đức Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Hãy đổi mới cuộc đời, để trở thành ánh sao vẫy gọi các bạn trẻ khác đến thờ lạy Con Thiên Chúa: Bài ca“Giêsu Ánh sáng” được cất lên.

Kế tiếp là buổi Tĩnh Nguyện. Bắt đầu với Tin Mừng chủ đề Mt,2,2 do 2 MC đọc xen kẻ với những câu hát: “O Lord, hear my prayer”. Tin Mừng được gợi ý suy niệm lắng đọng tâm hồn, lồng vào những bài hát “Bài ca tin yêu”, tiết mục múa ballet “Đến thờ lạy” của các bạn trẻ gốc Hoa Giáo xứ Phanxicô Xavier. “Tán tụng hồng ân” lời Hoa và Lời Việt. Tiếp theo, 4 bạn trẻ đại diện lên dâng lời cầu nguyện, trong đó có 1 bạn trẻ dâng lời nguyện tiếng Hoa.

Nghi thức “Lên Đường” khép lại Đêm Tĩnh Nguyện để mở ra con đường ánh sáng cho các bạn trẻ ra đi: Linh Mục Hạt Trưởng mồi nến Phục Sinh được đặt ngay bên Máng Cỏ Chúa Hài Nhi Giêsu, mời gọi các bạn trẻ tiến lên mồi ngọn nến của mình. Cà nhà thờ rực sáng với hàng trăn ngọn nến lung linh cùng đu đưa theo điệu hát “Hãy thắp sáng lên”, đang lúc một số bạn trẻ lên thắp các ngọn nến trên nền Logo lớn đặt trên Cung Thánh, rồi lần lượt từng đôi bạn tiến lên cúi bái thờ lạy Hài Nhi Giêsu, để lên đường trở về bằng con đường mới của một đời sống mới.

Đêm tĩnh nguyện hiệp thông với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 20 tại Giáo Hạt Chợ Quán đã ghi lại một dấu ấn lắng đọng trong tâm hồn các bạn trẻ một thao thức đi tìm kiếm Đức Giêsu Kitô, để gặp gỡ Ngài và sống theo Ngài.