Các chứng nhân thời đại: Ông Robert Schuman, cha đẻ của Liên Hiệp châu Âu, trên đường phong thánh

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một Sắc lệnh tìm hiểu các nguyên nhân để phong thánh cho chính khách Châu Âu Ông Robert Schuman, cũng như mười nữ tu Ba Lan bị quân đội Liên Xô giết vào cuối Thế chiến thứ hai. Các nhân đức anh hùng của các ngài đã được công nhận.

(Tin Vatican)

Giáo hội đã công nhận những đức tính anh hùng của Ngài Robert Schuman, một người khởi xướng Liên Hiệp châu Âu, nên ông được tôn kính với danh hiệu “Đấng đáng kính”.

Trong buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng thánh bộ Phong thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủy quyền cho Đức Hồng Y chủ tịch lo tiến trình tìm hiểu về ông Robert, cùng với bốn Đấng đáng kính khác và mười một Chân phước, trong đó có mười nữ tu Ba Lan tử đạo, là những người bị giết vì Đức tin ở Ba Lan vào năm 1945 trong cuộc xâm lược của quân đội Liên Xô.

Schuman: một Chính trị gia với sứ mệnh phục vụ

Ông Robert Schuman (1886-1963) một người Công Giáo Pháp dấn thân chính trị - như một sứ mệnh để phục vụ, và hoạt động theo thánh ý Chúa - ông đã sống chuyên chăm cầu nguyện và được nuôi dưỡng bằng Bí tích Thánh Thể hàng ngày. Ông bị Gestapo bắt và bỏ tù từ ngày 14 tháng 9 năm 1940 đến ngày 12 tháng 4 năm 1941. Ông đã trốn tù và sống ẩn dật cho đến khi chiến tranh kết thúc, chủ yếu ẩn trú trong nơi hoang vắng và trong các tu viện. Khi chiến tranh kết thúc, ông được bầu vào Quốc hội Pháp năm 1945 và 1946. Với tư cách là đại biểu quốc hội, ông đảm nhận các vai trò quan trọng trong chính phủ Pháp như: Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Tư pháp, ông đã nỗ lực vực dậy nền đạo đức và hoạt động để có được một hệ thống tăng trưởng kinh tế và xã hội chung. Cùng với Konrad Adenauer và Alcide De Gasperi, ông được coi là một trong những người sáng lập Liên Hiệp Châu Âu.

Nỗ lực của họ dẫn đến Hiệp ước Rome ngày 25 tháng 3 năm 1957, thành lập Thị trường chung Châu Âu. Năm 1958, ông được bầu giữ chức vụ Chủ tịch đầu tiên của Nghị viện châu Âu mới. Năm sau đó, ông bị mắc một chứng bệnh xơ cứng não... nên không thể tiếp tục công việc của mình được, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch danh dự của Hội đồng Quốc Hội Châu Âu. Ông qua đời tại Scy-Chazelles (Pháp) vào ngày 4 tháng 9 năm 1963, hưởng thọ 77 tuổi.

Mười sơ tử vì đạo trong thời Liên Xô chiếm đóng ở Ba Lan

Với sự công nhận sự tử đạo của các sơ, mười nữ tu Dòng thánh Elizabeth, những người đã bị giết ở Ba Lan trong thời kỳ Liên Xô chiếm đóng vào cuối Thế chiến thứ hai, sẽ được phong chân phước. Chín người trong số đó là người Ba Lan là các sơ: Paschalina Jahn, Maria Edelburgis Kubitzki, Maria Rosaria Schilling, Maria Adela Schramm, Maria Sabina Thienel, Maria Sapientia Heymann, Maria Adelheidis Töpfer, Maria Melusja Rybka, Maria Acutina Goldberg, còn sơ Maria Felicitas Ellmerer sinh ở Đức.

Tất cả họ đều bị giết một cách dã man bởi những tên lính Hồng quân ở nhiều nơi khác nhau, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 1945, khi đang họ chăm sóc các bệnh nhân và những người già.

Một trong số họ, Sơ Maria Rosaria Schilling, bị 30 tên lính hãm hiếp và bị giết vào ngày hôm sau. Sự hung bạo của quân đội Liên Xô đối với các nữ tu thể hiện sự thù ghét với đức tin người Công Giáo, vì một nền văn hóa vô thần và chủ nghĩa Máxít, họ đã hãm hiếp như một cách hạ nhục những người tuyên xưng đức tin... Các sơ được các tín hữu nhìn nhận là những vị tử đạo và nhiều người tới mộ các sơ để viếng thăm và cầu nguyện…

Cha Jeningen, linh hồn của Đền thờ Đức Mẹ Schönenberg

Trong số những người được phong chân phước có linh mục Dòng Tên người Đức là cha Johann Philipp Jeningen, sống vào thế kỷ 17 (1642-1704). Ngài đã biến một nhà nguyện nhỏ dâng kính Mẹ Thiên Chúa trên đồi Schönenberg ở Württemberg thành một Đền thờ Đức Mẹ nổi tiếng, và thành địa danh hành hương.

Một linh mục và ba nữ tu trong số các thánh mới

Trong số các vị đáng kính khác có: linh mục người Ý Severino Fabriani, sáng lập Dòng Nữ Chúa quan phòng, dấn thân cho những người câm điếc (1792-1857);

Nữ tu người Nga Angela Rosa Godecka, sáng lập Dòng Các Nữ Tử Chúa Hài Đồng của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ (1861-1937), với đặc sủng chăm sóc cho các công nhân;

Nữ tu người Ý Orsola Donati, thuộc Dòng các sơ tiểu muội Đức Mẹ Sầu Bi (1849-1935);

Và nữ tu người Tây Ban Nha, sơ Maria Stella di Gesù, thuộc Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (1899-1982).