1. Thánh lễ trực tuyến: Cha sở trở thành trò cười nghiêng ngả cho giáo dân. Bí quyết để thánh lễ 20 người xem thành gần triệu người xem.

Warwick là một thị trấn thời Trung cổ xinh đẹp trên Sông Avon, thuộc vùng West Midlands của Anh. Warwick được biết đến nhiều nhất với các lâu đài, Nhà thờ St. Mary nhìn ra tháp và hầm mộ của Hồng Y Norman, và các tòa nhà khung gỗ của Bệnh viện Lord Leycester được hình thành từ thế kỷ 14.

Nhà thờ chính tòa St Mary, có 900 năm tuổi, nằm gần tất cả các tiện nghi, quán cà phê và các điểm tham quan khác của Warwick. Ngôi thánh đường này nguyên là nhà thờ Công Giáo đã bị tịch thu và biến thành nhà thờ Anh Giáo.

Cha sở của ngôi thánh đường này đã trở thành tâm điểm trên các mạng xã hội sau khi phạm một lỗi lầm khi sử dụng bộ lọc Zoom, vô tình biến ông thành một trong những “Anh em nhà Blues” trong một buổi lễ nhà thờ được phát trực tiếp.

Anh em nhà Blues, “Blues Brothers” là một bộ phim ca nhạc hài của Mỹ năm 1980 do John Landis đạo diễn. Phim có sự tham gia của John Belushi trong vai Jake Blues, thường được gọi là “Joliet”; và Dan Aykroyd trong vai Elwood Blues, em của Jake Blues. Theo chuyện phim, hai anh em nhà Blues được nuôi trong một viện dục anh. Khi hay tin trung tâm nuôi trẻ mồ côi này sắp bị đóng cửa, hai anh em nhà Blues cho rằng mình nhận được một sứ mạng từ Thiên Chúa là phải làm mọi cách để cứu viện dục anh ấy khỏi bị đóng cửa. Hai anh em thường đeo kính đen, đội mũ như các điệp viên đang làm một điệp vụ.

Tờ Daily Mail của Anh cho biết như sau: Mục sư Vaughan Roberts, 62 tuổi, đã chứng minh rằng ông thực sự đang thực hiện một Sứ mệnh từ Chúa sau khi xảy ra trục trặc vui nhộn khiến ông giống như Joliet Jake Blues trong bộ phim ăn khách năm 1980.

Đoạn phim hài hước cho thấy Mục sư Roberts chào đón hội thánh trực tuyến tại Nhà thờ St Mary, ở Warwick, đội mũ phớt đen và đeo kính râm trên mặt.

Ông đứng lên để nói chuyện với cộng đoàn như bình thường nhưng khi ông bắt đầu nói thì một bộ lọc vui nhộn xuất hiện.

Trong suốt video, chi tiết vui nhộn này xuất hiện không liên tục. Khi ông ấy nhìn xuống tờ giấy đang cầm thì mọi sự OK. Nó chỉ xuất hiện lại khi vị mục sư nhìn thẳng vào máy ảnh.

Ông tin rằng bà vợ mình là Mandy, 62 tuổi, đã vô tình kích hoạt bộ lọc trong khi dùng điện thoại di động của mình để điều khiển máy ảnh trong thánh lễ Chúa Nhật.

Khi không thể sửa chữa lỗi lầm, bà lặng lẽ nói với chồng trong bài thánh ca đầu tiên rằng hãy ngồi yên trên ghế trong suốt bài giảng vì bộ lọc chỉ xuất hiện khi ông ấy đứng trước bàn thờ.

Đoạn phim vui nhộn cho thấy Mục sư Roberts trông giống như nhân vật hài do John Belushi thủ vai, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên mạng xã hội.

Thánh lễ buổi sáng thường chỉ có từ 20 đến 30 người xem nhưng hiện đã có hàng trăm ngàn người theo dõi đoạn clip vui nhộn này trên trang Facebook.

Mục sư Roberts cho biết chắc bà vợ ông đã vô tình bấm nhầm một nút nào đó. Ông nói đùa: “May mà bà ấy không bấm nhầm vào nút biến tôi thành Rambo hay Bố già Mafia”.

Ông nói thêm: “Tôi cho rằng đó là Joilet - bởi vì tôi trông giống John Belushi hơn là Elwood Blues”.

Tờ Daily Mail chữa thẹn cho mục sư Roberts khi nhận định rằng:

“Công việc của Cha Roberts cũng khá phù hợp với công việc của anh em nhà Blues. Trong phim, họ đang thực hiện một sứ mệnh từ Chúa để quyên tiền cho các nữ tu trong trại trẻ mồ côi nơi họ lớn lên bằng cách tổ chức các buổi hòa nhạc”.

Mục sư Vaughan Roberts cho biết ông sẽ cắt bỏ các bộ lọc trong các dịch vụ phát trực tiếp của mình ngay trong thánh lễ Chúa Nhật tiếp theo.

Tháng trước, một phiên điều trần của ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ cũng làm người xem phá ra cười vì một sai lầm của Zoom khi một nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đơn vị Minnesota vô tình bị lật ngược trong video Zoom của mình.
Source:Daily Mail

2. Bài giảng của Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit trong thánh lễ kỷ niệm cung hiến Notre Dame de Paris

Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit đã cử hành thánh lễ ngay bên trong ngôi thánh đường đang được trùng tu vào lúc 6g chiều ngày 16 tháng 6 để mừng lễ Cung hiến nhà thờ Đức Bà Paris. Vì lý do an ninh, chỉ có 12 người được phép tham gia lễ kỷ niệm.

Theo dự kiến, nhà thờ sẽ mở cửa trở lại để thờ phượng với kinh chiều tạ ơn Te Deum vào ngày 16 tháng 4 năm 2024, 5 năm sau vụ cháy. Cuối năm đó, Paris sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa hè.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục nói:

Trong bao thế kỷ qua, hàng năm chúng ta đều vui mừng kỷ niệm ngày cung hiến Nhà thờ Đức Bà. Cung hiến có nghĩa đây là một nơi được thánh hiến mà chủ nhà chính là Thiên Chúa. Đó là nhà của Thiên Chúa, do đó là ngôi nhà của tất cả mọi người vì Chúa không loại trừ bất cứ một ai. Ngôi nhà linh thánh này đã tiếp đón rất nhiều người, vậy mà ai cũng có thể nhận ra như đang ở nhà mình. Ngôi nhà của Thiên Chúa trên mặt đất này là dấu chỉ từ Trời, nơi Chúa Giêsu đang chuẩn bị một nơi ở cho mỗi người chúng ta.

Bây giờ chúng ta rất vui vì nhà thờ của chúng ta đã được củng cố, ngôi thánh đường này đã có nguy cơ bị hủy hoại. Hiện chúng ta đang bước vào giai đoạn trùng tu. Ngôi thánh đường này sẽ xinh đẹp hơn bao giờ hết và điều đó mang lại niềm vui cho trái tim chúng ta và lấp đầy trong chúng ta bồi hồi những hy vọng.

Nhưng thánh đường này còn là biểu tượng cho sự trùng tu của Giáo Hội do chính Chúa Kitô thiết lập cách đây 2000 năm. Một số người tin rằng Giáo Hội đang trong tình trạng đổ nát và đang trên đà sụp đổ. Tuy nhiên, Chúa Kitô khẳng định rằng cửa tử sẽ không thắng được Giáo Hội. Chúng ta hãy tin tưởng điều đó một cách sâu sắc: giống như ngôi nhà thờ lớn này của chúng ta, Giáo hội của Chúa Kitô sẽ đứng vững.

Những người bạn đồng hành và các kỹ thuật viên, những người đang khôi phục lại thánh đường thân yêu của chúng ta đều tràn đầy nhiệt huyết. Họ biết rất rõ rằng họ đang phục vụ cho một sự nghiệp vượt ra ngoài họ và họ đã dồn hết tài năng, tất cả bí quyết của mình để xây dựng lại những gì đã bị phá hủy. Từ những cây sồi lớn tuyệt đẹp được giao phó cho họ, họ sẽ dựng nên một tháp mới, được hoạch định bằng cách điều chỉnh các mộng cây, các thanh chắn và đỉnh vòm.

Thánh Phêrô cũng từng nói với chúng ta rằng: chúng ta là những viên đá sống động của Giáo hội, chúng ta là công trình kiến trúc phải được hình thành, thánh hóa, chỉnh đốn cho phù hợp với Thiên Chúa. Thánh Augustinô nhắc nhở chúng ta: “Những gì chúng ta thấy ở đây đạt được về mặt vật chất với những bức tường, phải được thực hiện bằng tâm hồn. Những gì chúng ta đang nhìn thấy đây được hoàn thành với đá và gỗ, phải được hoàn thành trong cơ thể chúng ta với ân sủng của Thiên Chúa”.

Kiến trúc sư trưởng là Chúa Cha; mẫu gương là Chúa Kitô; giám đốc là Chúa Thánh Thần. Điều sẽ gắn kết chúng ta lại với nhau, chỉnh đốn chúng ta, hiệp nhất chúng ta để xây dựng một Giáo hội đẹp hơn bao giờ hết chính là việc thực hiện giới răn cao cả của Chúa Kitô: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu mến các con” (Ga 13,34).

Tôi xin nhường lời cho thánh Augustinô kết luận bài giảng này: “Anh em đã già, anh em không phải là một ngôi nhà cho tôi nữa, anh em đã nằm xuống, sụp đổ. Nhưng, để thoát ra khỏi tình trạng già nua của mình, và sự đổ nát của mình, anh em hãy yêu thương nhau”.

+Michel Aupetit,

Đức Tổng Giám Mục Paris



Source:L'Église Catholique à Paris