Các Giám mục Ireland kêu gọi hòa bình cho Myanmar, Trung Đông và Bắc Ireland

Hội đồng Giám mục Ireland kết thúc cuộc họp Đại hội đồng mùa hè với một tuyên cáo kêu gọi hòa bình cho Myanmar, Trung Đông và Bắc Ireland, đồng thời mời gọi các tín hữu trong nước hăng say tham dự chương trình tiêm chủng COVID-19.

(Tin Vatican)

Myanmar

Trong cuộc họp, trực tuyến vì đại dịch, các giám mục bày tỏ quan ngại sâu sắc trước “sự đàn áp tàn bạo đang diễn ra cho người dân thường ở Myanmar.”

Các ngài cho hay kể từ tháng Hai, người dân Myanmar kêu gọi dân chủ một cách hòa bình cho đất nước họ trong khi "quân đội lại đàn áp dã man."

Các giám mục kêu gọi hãy "chấm dứt áp bức và bạo lực, hãy tôn trọng tiếng nói của người dân Myanmar", tuyên bố cho hay "hòa bình và đối thoại phải được ưu tiên áp dụng."

Trung đông

Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gián đoạn vì bạo lực giữa Israel và Palestine, các Giám mục Ireland đã dâng lời cầu nguyện cho hòa bình ở Đất Thánh.

Trong cuộc họp, các ngài kêu gọi đôi bên hãy “chấm dứt bạo lực vì nền hòa bình công bằng và lâu dài giữa hai Quốc gia, dựa trên sự tôn trọng luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, loại trừ các tội ác chiến tranh, chấm dứt việc chiếm đóng bất hợp pháp các vùng lãnh thổ của người Palestine và chấm dứt việc phong tỏa Gaza. "

Các giám mục khen ngợi việc Quốc hội Ireland nhất trí thông qua kiến nghị lên án việc “sáp nhập” Israel vào lãnh thổ Palestine vì nó vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Các Giám mục kêu gọi Chính phủ Ireland “tiến hành Dự luật về các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng để công nhận Nhà nước Palestine.”

Bắc Ireland

Hướng về quê nhà, các Giám mục Ireland bày tỏ lo ngại căng thẳng gia tăng ở Bắc Ireland và lưu ý rằng những căng thẳng trước Chủ nghĩa thống nhất chính trị, cũng như chính sách tiếp tục phản công và cô lập kinh tế của Anh quốc và Nghị định thư Bắc Ireland, đang gây ra nhiều tác động lớn đến xã hội của cộng đồng dân cư trên đảo.

Các giám mục kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và dân sự hãy tránh những lời lẽ gay gắt và thay vào đó hãy hành động “thông qua đối thoại để cung cấp những cách thức mang lại cho mọi người niềm hy vọng tương lai.” Các ngài cũng kêu gọi các đại diện của Giáo hội khác hãy “tiếp tục làm việc vì lợi ích chung và tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.”

Đại dịch

Các vấn đề chính khác được thảo luận tại Đại hội mùa hè bao gồm đại dịch COVID-19 và việc triển khai chương trình tiêm chủng.

Các Giám mục Ireland khuyến khích các tín hữu đi tiêm phòng để bảo vệ bản thân và người khác.

Các ngài cũng mời gọi “hãy tập trung vào việc phát triển các loại vắc-xin không nhiễm độc về mặt đạo đức”. Vấn đề công bằng vắc xin cũng được nhấn mạnh, các giám mục cho đây là một "bài học đạo đức rất nghiêm trọng đối với cộng đồng toàn cầu và các quốc gia giàu có phải có nghĩa vụ giúp vắc xin cho các nước nghèo hơn."

Trong cuộc họp, các giám mục hoan nghênh việc Đức Thánh Cha Phanxicô giới thiệu Ngày Thế giới mới dành cho Ông bà & Người cao niên, và huấn chương về mục vụ Giáo lý viên.

Các cuộc thảo luận quan trọng khác tập trung vào việc Bảo vệ trẻ em trong Giáo hội Ireland, lòng hảo tâm của công chúng đối với hội Caritas Ireland, các hoạt động vì khí hậu và sự tham gia của Ireland tại Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc vào tháng 9.

Con đường đồng hội

Cuối cùng, Giáo hội tiếp tục cuộc hành trình cùng toàn thế giới hướng tới Đại hội đồng Giám mục lần thứ XVI tại Rôma, các Giám mục Ireland bày tỏ lời cảm ơn về hơn 550 bản đệ trình đã nhận được từ công chúng trong giai đoạn đầu của Con đường sửa soạn cho Đồng hội đồng vào năm 2023.