Myanmar: Một nhà thờ Công Giáo khác bị đánh bom ở bang Kayah và một vụ quân đội càn quét ở gần Thủ đô Yangon!

Theo TTX Fides 7/6/2021 từ thành phố Demoso, bang Kayah, miền đông Myanmar cho hay Nhà thờ Đức Mẹ Hòa bình giáo xứ Dongankha, thuộc Giáo phận Loikaw, đã bị quân đội Miến cố ý tấn công và bị thiệt hại đáng kể. Đây là cuộc tấn công hoặc xâm nhập của quân đội vào các thánh đường Công Giáo. Theo báo cáo của TTX Fides, linh mục Paul Tinreh, một linh mục của Giáo phận cho hay may mắn không có thương vong, nhưng nhà thờ là một trong những tòa nhà bị pháo kích trong khu vực: một số nhà cửa bị hư hại hoặc bị thiêu rụi do các vụ pháo kích bừa bãi được thực hiện hôm 6/6/2021.

Trong nhiều tuần nay, Giáo hội địa phương đã cung cấp cơ sở vật chất cho những người di tản chạy trốn các vụ pháo kích! Một viện dưỡng lão cạnh nhà thờ, do các Nữ tu điều hành, có nhiều nữ tu lớn tuổi, tất cả khoảng 150 người già yếu của thành phố Dongankha, bao gồm phụ nữ, người già và trẻ em, cha xứ cũng trú ẩn với họ, nhưng trên thực tế, nơi này không được an toàn như Cha Francis Soe Naing, một linh mục địa phương khác, nói với Fides: Vì bang Kayah đã trở thành vùng giao tranh, nên không có nơi nào là an toàn cả!". "Chúng tôi đã kêu gọi quân đội đừng tấn công các nhà thờ vì có nhiều người, đặc biệt là những người già yếu, ốm đau đang nương náu! Nhưng lời kêu gọi đã bị quân đội giả ngơ giả điếc không muốn nghe!...

Một trong những lý do khiến họ tấn Công Giáo Hội Công Giáo, vì đó là cách nước sẽ nhận được nhiều viện trợ, và Giáo Hội Công Giáo ở đây đã và đang thực hiện các sáng kiến để giúp đỡ hơn một phần ba tổng dân số của Bang Kayah (hơn 300.000 người), những người đã bị cưỡng bức di dời trước các cuộc tấn công bừa bãi của chế độ quân sự", cha Wilbert Mireh Dòng Tên cho biết thêm như vậy.

Cha Mireh nói: "Một lý do khác khiến họ tấn công các nhà thờ, là vì họ không còn một chút nhân tính hay không còn trái tim nữa!"

Tại giáo xứ Dongankha, xung quanh nhà thờ bị tấn công hôm qua, có khoảng 800 gia đình Công Giáo, với tổng số khoảng 4.600 người, với 3 linh mục, 2 tu sĩ, 4 nữ tu, 1 giáo lý viên và 15 tình nguyện viên mục vụ đang trú ẩn...

Theo thông tin do Giáo hội địa phương công bố, đây là lần thứ sáu trong vòng hai tuần các nhà thờ hoặc các Trung tâm Công Giáo ở Myanmar phải hứng chịu những bạo lực của quân đội. Trong những ngày gần đây, một chuỗi các cơ sở Công Giáo đã bị tàn phá là: Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, ở thị trấn Kayanthayar Sur, bị pháo kích làm xập bên trái của nhà thờ, khiến 4 người chết và nhiều người bị thương; Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, thuộc giáo phận Phekhon; Nhà thờ Công Giáo Thánh Giuse, giáo xứ Demoso; Nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức, thuộc giáo xứ Domyalay, một nhà thờ mới xây và chưa khánh thành; và chúng ta phải kể thêm vụ tấn công vào Đại Chủng viện (nơi có 1.300 người tị nạn) làm một tình nguyện viên bị thiệt mạng.

Trong một thảm kịch khác, các phương tiện truyền thông đại chúng đã đề cập tới là một "vụ thảm sát" ở làng Hla Swe, phía tây Yangon. Theo nguồn tin TTX Fides, thì quân đội đã thao túng trong nhiều tuần qua. Trên thực tế, theo nguồn Fides, thì đã có 3 người bị quân đội thủ tiêu và 10 người bị bắt, trong khi hơn một nghìn người đã bỏ trốn, để tránh các hành động thủ tiêu của quân đội. Theo một linh mục địa phương, người dân trong khu vực đã chạy trốn về các vùng nông thôn và các làng mạc hẻo lánh! Quân đội dựng các trạm kiểm soát, nên viện trợ nhân đạo không thể tới tay họ được... Có bốn thị trấn Công Giáo nhỏ trong khu vực, và may mắn là chưa có nhà thờ nào bị tấn công. (PA-JZ) (Agenzia Fides, 7/6/2021)